Dịch Covid-19 đang khiến rất nhiều người mua xe trả góp rơi vào tình trạng khó khăn chồng chất khó khăn khi xế cưng buộc phải “đắp chiếu” thời gian dài.
Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 tại Việt Nam bắt đầu từ ngày 27/4 và liên tục bùng phát tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước cho đến nay. Trong đó, các thành phố lớn đều lần lượt phải thực hiện giãn cách xã hội như TP Hồ Chí Minh ngày 9/7, Đà Nẵng ngày 22/7, Hà Nội ngày 24/7...
Được biết, các tỉnh, thành phố đang áp dụng Chỉ thị 16 đều phải tạm dừng hoạt động vận chuyển các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh; các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi… Trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hoá.
Đau đầu vì mua xe trả góp
Điều này khiến cho các loại hình xe dịch vụ vận tải và hành khách bị ảnh hưởng nặng nề. Một trong số đó đang “ngấm đòn” dịch Covid-19 phải kể số lượng không nhỏ các chủ xe mua xe trả góp để chạy dịch vụ.
Anh Phạm Hữu Điền sống tại Quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh cho biết: “Tôi và gia đình cố vay mượn để mua chiếc Toyota Innova trả góp cuối năm 2020 với số tiền gần 900 triệu đồng. Xe nằm nhà đã gần 4 tháng nay kể từ khi thành phố khuyến cáo hạn chế đi lại và chính thức áp dụng Chỉ thị 16 giãn cách toàn xã hội. Như vậy, tính ra tôi mới chạy xe chưa được nửa năm. Những tháng đầu cũng đủ trả lãi ngân hàng và một ít gốc. Tuy nhiên, giờ tôi gần như kiệt quệ, vừa phải xoay sở chi phí sinh hoạt, vừa tiền lãi ngân hàng, trong khi thu nhập không có”.
Có lẽ, anh Điền còn có chút may mắn khi xe còn kịp lăn bánh trước khi dịch ập đến. Anh Nguyễn Huy Hoàng tại Quận 12, TP. HCM buồn bã chia sẻ: "Anh mới lập gia đình cách đây 2 năm và có chút vốn. Hai vợ chồng quyết định vay thêm ngân hàng để mua xe cho anh chạy dịch vụ. Do lấy xe ngay đợt bùng dịch nên vợ chồng anh chưa kịp vui mà tỏ ra thực sự lo lắng. Bởi tình hình dịch còn căng thẳng, không biết bao giờ có thể chạy xe kiếm tiền, trong khi lãi ngân hàng hàng tháng vẫn trả đều như vắt chanh".
Có rất nhiều lái xe ở TP HCM nói riêng và trên cả nước nói chung đang rơi vào tình cảnh như anh Điền hay anh Hoàng khi đầu tư vào xe chạy dịch vụ, chưa kịp thu hồi vốn đã phải nuôi “báo cô”. Họ mới mua xe nên không muốn bán nhưng lại không thể không lo lắng khoản lãi ngân hàng đang “siết cổ”.
Còn anh Nguyễn Ngọc ở Hoài Đức, Hà Nội đã gia nhập giới chạy xe dịch vụ hồi cuối năm 2018. “Tôi thấy rõ được sự khác biệt trước và sau khi dịch Covid-19 hoành hành đối với ngành nghề này. Tôi cũng vay mua xe của một ngân hàng nhưng cho đến giờ, trải qua nhiều lần dịch, tôi chưa từng được hỗ trợ về việc giãn nợ, chứ chưa nói gì đến giảm lãi suất. Một năm lãi không đủ bù lỗ cho hai năm vừa rồi, tôi đang bàn bạc thêm với vợ về việc bán xe”.
Nhiều chủ xe lực bất tòng tâm đã quyết định bán xe. Trong khi đó, các ngân hàng cũng “đua nhau” rao bán thanh lý xe ô tô từ xe sang đến xe bình dân - tài sản đảm bảo của các khoản nợ xấu thu hồi vốn. Tuy nhiên, câu chuyện bán xe cũng không hề dễ bởi người mua ở thời điểm này chưa thực sự mặn mà và vẫn đang dè chừng trước những nỗi lo về dịch bệnh kéo dài.
Trong bối cảnh khó khăn chung do đại dịch Covid-19, một phần không nhỏ người dùng đang phải “sống dở chết dở” vì mua xe trả góp. Đây cũng chính là nguyên nhân mà người mua bao gồm cả các cá nhân hay tổ chức, doanh nghiệp đều rất hạn chế, thậm chí tạm dừng việc mua xe ở thời điểm này.
Theo số liệu thống kê từ VAMA, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận hai tháng sụt giảm liên tiếp là tháng 6/2021 (giảm 6%) và tháng 7/2021 (giảm 32%) do việc thực hiện giãn cách ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Dự đoán, thị trường tháng 8/2021 sẽ tiếp tục lao dốc cho dù các hãng xe tung nhiều ưu đãi, giảm giá lớn để kích cầu.
Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam; Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp trong quản lý, kiểm tra… nhằm tránh thất thu thuế đối với xe ô tô vận tải hành khách theo hợp đồng, xe trá hình.
UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành văn bản số 145/UBND-VP4 về việc tăng cường bảo đảm an toàn đối với hoạt động vận tải hành khách trên đường thủy nội địa.
Kể từ ngày 4/1/2022, hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định nội tỉnh, xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch trên địa bàn các xã, phường, thị trấn có mức độ dịch cấp 4 (theo công bố của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hải Phòng) tiếp tục tạm dừng hoạt động đến khi có thông báo mới.
Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Tối 22/3, 12 giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024 đã được trao tại lễ kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Tại Công văn 1275/TTg-NN ngày 1/12/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chấp thuận UBND tỉnh Kiên Giang quyết định chuyển mục đích sử dụng 17,50 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án Đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba tại huyện An Biên.
Sau 3 năm xây dựng, ngày 29/10/2023 Lady Hill Sapa Resort, Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã chính thức được khai trương.
Dự án Vườn Vua thuộc xã Đồng Trung huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ được coi là dự án du lịch sinh thái lớn nhất vùng. Thế nhưng trong quá trình triển khai, dự án vướng phải nhiều “lùm xùm” về đất đai và môi trường.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến đối với đề nghị của UBND tỉnh Cao Bằng về Phương án đầu tư giai đoạn 2, Dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY