Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Mitsubishi và Subaru – cuộc đua của "con nhà giàu"

Dự án
22/08/2021 13:30
Vương Liễu
aa
Mitsubishi Lancer Evolution hay Subaru WRX hay hơn là chủ đề tranh cãi không ngừng suốt thập niên 90, 2000.


Fan của mỗi dòng tất nhiên luôn nghĩ rằng xe của mình là số một. Nhưng nếu là những tay đua và giới điệu mộ trung lập, lựa chọn tốt nhất nếu có thể, là có cả hai.

Chiến tranh

Gần một thế kỷ, trước khi ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản mới ở thuở sơ khai, những chiếc chiến đấu cơ Mitsubishi đã gầm rú trên bầu trời và các chiến hạm của họ đã quần thảo khắp các đại dương. Chúng trở thành lực lượng tấn công của quân đội Nhật Bản trong Thế chiến II. Đồng đội của Mitsubishi trên bầu trời khi đó không ai khác, chính là người đồng hương - công ty máy bay Nakajima thành lập năm 1918, một trong những hãng chế tạo máy bay hàng đầu phục vụ Chính phủ.

Năm 1950 theo đạo luật chống Zaibatsu (những tập đoàn quá lớn thúc đẩy nước Nhật trước đó nhưng không còn phù hợp với thời đại sau chiến tranh bởi sự độc quyền và kiểm soát nền kinh tế) đã khiến Nakajima phải chia nhỏ thành 12 công ty con. 5 trong số này sau đó hợp thành Fuji Heavy Industries - công ty mẹ của Subaru sau này.

Cũng giống Nakajima, Mitsubishi buộc phải tách thành những công ty có quy mô nhỏ hơn, tuy vậy chúng vẫn là những gã khổng lồ trong từng lĩnh vực tham gia, bao gồm các thành viên chủ chốt: Ngân hàng Mitsubishi UFJ, Tập đoàn Mitsubishi và Mitsubishi Heavy Industries cùng các công ty khác. Năm 1970, phân nhánh ôtô được tách ra từ Mitsubishi Heavy Industries (MHI) chính thức lấy tên gọi là Mitsubishi Motors (MMC), hoạt động như một công ty xe hơi độc lập. Ngày nay MHI chỉ nắm giữ khoảng 10,7% cổ phần trong MMC.

Chiếc xe đầu tiên

Mitsubishi được thành lập năm 1870 bởi Iwasaki Yataro – nhà công nghiệp và tài chính cấp tiến thuộc thời kỳ Thiên Hoàng Minh Trị. Tới đầu thế kỷ 20, nó đã trở thành một trong tứ đại Zaibatsu chi phối toàn bộ nền kinh tế, quốc phòng Nhật Bản cùng với Mitsui, Sumitomo và Yasuda. Lĩnh vực hoạt động của tập đoàn này trải dài từ công nghiệp tàu thủy, chế tạo máy bay, hóa chất, sắt thép, nhiên liệu cho tới dịch vụ tài chính, ngân hàng. Năm 1917, công ty tàu thủy Mitsubishi giới thiệu chiếc Mitsubishi Model A. Được coi là chiếc ôtô được lắp ráp theo quy mô hàng loạt đầu tiên của nước Nhật, tuy nhiên Model A nhanh chóng dừng sản xuất chỉ sau 22 chiếc bởi giá thành quá đắt đỏ so với những chiếc xe Mỹ và Châu Âu cùng thời.

1

Mitsubishi Model A. Ảnh: Mitsubishi

Sau Thế chiến II, cả nước Nhật gồng mình từ đống tro tàn. Kenji Kita khi đó là CEO của Fuji Heavy Industries muốn công ty mới tái cấu trúc này tham gia vào lĩnh vực chế tạo ôtô thật nhanh chóng. Phân nhánh ôtô chính thức ra đời năm 1953, Kita chọn một cái tên mà ông hằng ấp ủ: Subaru – cụm sáu ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Kim Ngưu. Subaru 1500 sản xuất năm 1954 là mẫu xe đầu tiên nhưng chỉ có 20 chiếc được sản xuất do thiếu linh kiện trong giai đoạn khó khăn đó.

Tăng tốc tới vinh quang

Lịch sử suốt 42 năm qua của cuộc đua khốc liệt nhất hành tinh Dakar Rally vẫn tồn tại hai kỷ lục thuộc thể thức xe hơi: 12 lần vô địch và 7 lần vô địch liên tiếp. Cả hai kỷ lục đó thuộc về Mitsubishi cùng mẫu Pajero Evolution (được phát triển dựa trên nền tảng mẫu SUV Pajero từ năm 1982). Đóng góp cho thành công vô tiền khoáng hậu đó ngoài những tay lái huyền thoại còn có sự trợ giúp của công nghệ kỹ thuật.

2

Subaru 1500. Ảnh: Response

Xuất phát từ việc sản xuất xe địa hình theo hợp đồng cho Chính phủ Nhật Bản trong chiến tranh, Mitsubishi hiểu rõ cách tạo ra một chiếc SUV giúp nó sống sót và chiến thắng trên sa mạc. Pajero là mẫu xe đầu tiên của Nhật Bản cho phép chuyển từ chế độ dẫn động một cầu sang 2 cầu chủ động ở tốc độ tới 80 km/h mà tài xế không cần dừng lại. Cùng với các khóa vi sai, hệ thống cho phép chiếc xe 4WD hoạt động như một mẫu SUV AWD thực thụ. Công nghệ này chính là Super Select 4WD được hãng xe áp dụng từ Pajero thế hệ thứ 2. Di sản rực rỡ ở Dakar Rally thúc đẩy mạnh mẽ và đưa tên tuổi Pajero thành công lớn về mặt thương mại trong hai thập kỷ từ những năm 1990.

Subaru không tham gia Dakar Rally như Mitsubishi nhưng từ năm 1965, hãng xe đồng hương đã định hình mình là một tay chơi thể thao khi giới thiệu Subaru 1000, đánh dấu cột mốc cho sự xuất hiện của động cơ Boxer được trang bị cho hầu hết các mẫu xe trên 1.500 phân khối của công ty này.

Như sự sắp đặt của lịch sử, năm 1992 cả Mitsubishi và Subaru đều bắt tay chế tạo một mẫu xe hiệu suất cao với giá thành vừa phải để thỏa mãn mục tiêu duy nhất: dành chiến thắng. Vậy là Lancer Evolution (thường được gọi với tên Evo) và WRX ra đời. Kể từ đó, trận thư hùng giữa hai thế lực bắt đầu, ở cả những cuộc đua bất hợp pháp trên khắp các đường phố châu Á cho tới giải đua danh giá bậc nhất World Rally Championship (WRC).

Trong suốt một thập kỷ so kè tại WRC, Evo chiến thắng 4 lần, con số đối với WRX là 3. Nhưng nếu lấy tỷ số 4-3 để nói rằng Evo hay hơn WRX thì thật không công bằng. Trong cuộc đối đầu này, điều thú vị nhất không phải việc phân thắng bại. Jeremy Clarkson - người dẫn chương trình tạp chí Top Gear trong cuộc so tài giữa 2 mẫu xe này 7 năm trước bình luận: "cả hai đều tinh xảo, cả hai đều đến từ Nhật Bản, cả hai đều 4 chỗ, cả hai đều tăng áp, cả hai đều dẫn động 4 bánh, cả hai đều sinh ra trong thế giới để đua, cả hai đều 0-100 km/h dưới 5 giây và cả hai đều vút lên tốc độ tối đa 250 km/h".

Liệu như vậy đã đủ thuyết phục người lái khỏi cần phải phân vân Evo hay WRX chưa?

Hướng về tương lai

Sự cạnh tranh và thói quen tiêu dùng toàn cầu thay đổi khiến Mitsubishi gặp khó ở chính những mẫu xe làm nên tên tuổi của họ trong các cuộc đua. Lần lượt Pajero và Lancer đều không còn phù hợp với thị hiếu mới, ở đó yếu tố vận hành và bền bỉ nhường chỗ cho công nghệ và thiết kế. Tất nhiên vẫn còn tập khách hàng trung thành, nhưng con số khiêm tốn không đủ giúp các sản phẩm như vậy tiếp tục thành công về mặt thương mại. Cũng giống Land Cruiser phải ngừng kinh doanh tại thị trường Mỹ, mẫu Pajero cuối cùng kết thúc vòng đời năm 2021

3

Lancer Evo và WRX đời 2015. Ảnh: Motor Trend/Robin Trajano

Hậu duệ của "ông vua sa mạc" một thời vẫn còn là một ẩn số trong tương lai. Ít nhất hiện tại, khách hàng vẫn có thể lựa chọn mẫu SUV cỡ trung Pajero Sport mang chút tinh thần của đàn anh. Với làn sóng điện hóa, thậm chí nhiều người không biết vào năm 2010, i-MiEV từng là mẫu xe điện đầu tiên được sản xuất hàng loạt đủ khả năng chạy trên cao tốc. Chỉ tiếc rằng Mitsubishi đã không thể nắm bắt được cơ hội của người tiên phong.

Sau nhiều nốt trầm hơn một thập kỷ qua, hãng xe Nhật Bản dần tái cấu trúc tập trung cho cho các mẫu xe gầm cao có thiên hướng phù hợp đô thị hơn như Outlander hay Eclip Cross. Thiết kế từng được cho nhàm chán của xe Mitsubishi dần lột xác với sự khởi đầu của Outlander thế hệ mới vừa ra mắt. Trong cuộc cách mạng xe điện, Airtrek hiện là đại diện duy nhất của hãng xe 3 viên kim cương sắp được giới thiệu tại Trung Quốc.

May mắn hơn đối thủ Lancer Evolution, WRX vẫn được Subaru duy trì cho tới ngày nay. Tinh thần thể thao trong dòng máu hãng xe Nhật chưa từng phai mờ. Vẫn những đặc sản từ động cơ Boxer và hệ truyền động danh tiếng Symmetrical AWD, Subaru phát triển dải sản phẩm dựa trên thế mạnh vận hành của mình. Cùng với Porsche, Subaru là hãng xe hiếm hoi còn cung cấp động cơ Boxer trên xe hơi. Tuy vậy, thiết kế xe Subaru hiếm khi hợp lòng số đông khách hàng, đặc biệt tại châu Á. Từ năm 2017, công ty mẹ Fuji Heavy Industries chính thức đổi tên gọi thành Subaru Corporation trong nỗ lực đẩy mạnh hơn nữa hình ảnh Subaru tới khách hàng toàn cầu.

(Link gốc: https://vnexpress.net/mitsubishi-va-subaru-cuoc-dua-cua-con-nha-giau-4343693.html)

bài liên quan
Nhà máy chip Malaysia đóng cửa, ngành ôtô thế giới lao đao

Nhà máy chip Malaysia đóng cửa, ngành ôtô thế giới lao đao

Các nhà máy bán dẫn ở Malaysia phải đóng cửa vì đợt bùng phát dịch Covid-19 mới, ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành công nghiệp xe hơi thế giới.
Khoác áo mới giấc mơ ô tô Việt: Vẫn xa vời lắm!

Khoác áo mới giấc mơ ô tô Việt: Vẫn xa vời lắm!

Để tạo ra được ô tô mang thương hiệu Việt chất lượng tốt, giá rẻ cần phải có sự nghiên cứu, đánh giá cụ thể thị trường và phân khúc khách hàng.
Toyota lại phản đối xe điện, kỳ vọng vào hydro

Toyota lại phản đối xe điện, kỳ vọng vào hydro

Cho rằng xe điện bị thổi phồng quá mức, và xe điện không thực sự "xanh", hãng Nhật đầu tư vào công nghệ pin nhiêu liệu hydro.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Cục Quản lý Dược thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng trong thời gian tới, miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa giông cục bộ.
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Tin bài khác
Chuyển mục đích sử dụng đất làm đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba, tỉnh Kiên Giang

Chuyển mục đích sử dụng đất làm đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba, tỉnh Kiên Giang

Tại Công văn 1275/TTg-NN ngày 1/12/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chấp thuận UBND tỉnh Kiên Giang quyết định chuyển mục đích sử dụng 17,50 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án Đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba tại huyện An Biên.
Khai trương Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Lady Hill Sapa Resort

Khai trương Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Lady Hill Sapa Resort

Sau 3 năm xây dựng, ngày 29/10/2023 Lady Hill Sapa Resort, Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã chính thức được khai trương.
Phú Thọ: Người dân “kêu” dự án Vườn Vua tồn tại những dấu hiệu sai phạm

Phú Thọ: Người dân “kêu” dự án Vườn Vua tồn tại những dấu hiệu sai phạm

Dự án Vườn Vua thuộc xã Đồng Trung huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ được coi là dự án du lịch sinh thái lớn nhất vùng. Thế nhưng trong quá trình triển khai, dự án vướng phải nhiều “lùm xùm” về đất đai và môi trường.
Hải Dương có thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Hải Dương có thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Dự án có tổng vốn đầu tư trên 842 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của nhà đầu tư là 140 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động 50 năm.
Lên phương án rà soát xử lý các dự án chậm triển khai tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Lên phương án rà soát xử lý các dự án chậm triển khai tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 54 dự án chậm triển khai chủ yếu thuộc lĩnh vực nhà ở, khu đô thị; dự án cảng biển…
Đồng Nai: Trình HĐND tỉnh danh mục một số dự án sẽ thu hồi đất

Đồng Nai: Trình HĐND tỉnh danh mục một số dự án sẽ thu hồi đất

Các sở ngành thống nhất sẽ trình thêm 2 dự án xây dựng khu tái định cư trên địa bàn TP.Biên Hoà vào danh mục dự án thu hồi đất năm 2023.
Đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang với quy mô 2 làn xe

Đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang với quy mô 2 làn xe

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Động thổ dự án đầu tiên tại Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành

Động thổ dự án đầu tiên tại Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành

Dự án nhà máy chiếu xạ Ánh Dương có diện tích đất hơn 2ha là dự án thứ cấp đầu tiên động thổ tại Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành.
Phương án đầu tư Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 2

Phương án đầu tư Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 2

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến đối với đề nghị của UBND tỉnh Cao Bằng về Phương án đầu tư giai đoạn 2, Dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).
Động thổ xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương

Động thổ xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương

Tuyến đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh kết nối thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai, Bình Dương, Long An và các địa phương khác trong vùng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.