Lượng khách quan tâm giảm, xe mới giảm giá sâu, nhu cầu đi lại không cao, khó khăn trong việc di chuyển khiến khách hàng mua xe cũ giảm hẳn.
Những ngày này, trên con phố Thành Thái (Hà Nội), hàng loạt showroom ôtô đóng cửa im lìm vì giãn cách xã hội. Trước đó, ngay cả khi chưa giãn cách, không khí cũng trầm lắng trên con phố buôn xe cũ nhộn nhịp tại thủ đô. Năm trước, những cửa hàng ở Thành Thái hay Phạm Hùng, Tố Hữu tấp nập người, xe ra vào. Nhưng giờ đây, nhân viên cửa hàng ngồi buôn chuyện phiếm, quay video giới thiệu xe để đăng lên mạng xã hội hoặc đơn giản nhất, là ngủ cho qua ngày.
Từ đầu năm 2021, ảnh hưởng của nhiều đợt dịch và xe mới giảm giá sâu khiến nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ gặp khó khăn trong cả việc bán ra và mua vào. Đa số các dòng xe bị ảnh hưởng nằm ở phân khúc dưới 1 tỷ đồng. Ghi nhận tại một số cửa hàng, có những xe "nằm" một chỗ tới 1-2 tháng mà chưa bán được.
Nếu trước đây mỗi tháng cửa hàng của anh Văn Phúc ở Tố Hữu bán ra 5-7 xe, mua vào 2-5 xe thì hiện tại con số này bị giảm đi khá nhiều. Cá biệt 2 tháng trở lại đây, gần như không có giao dịch bán ra, chỉ lác đác mua vào 1-2 xe giá tốt. Tương tự anh Phúc, lượng xe cũ trong nhiều salon khác cũng không thay đổi hai tháng qua. Có những cửa hàng doanh số 6 tháng đầu năm chỉ bằng 1/3 so với cùng kỳ năm 2020.
Nhiều nhân viên kinh doanh xe cũ chia sẻ, khách tìm đến xe cũ chủ yếu có kế hoạch trước đó rất lâu và tìm được chiếc xe ưng ý. Đa số khách vãng lai mới đi xem xe một vài lần thì hầu như không mua.
Các dòng xe cũ của Nhật vốn dễ bán như Toyota, Honda hay Mazda, Kia đều chậm. Ngay cả với những mẫu xe ở tầm tiền vừa phải trên dưới 500 triệu đồng đều ít hoặc không có giao dịch.
Dịch bệnh kéo dài, người dân có xu hướng tiết kiệm tiền, đồng thời nhu cầu đi lại giảm khiến nhu cầu mua xe giảm theo. Việc di chuyển giữa các tỉnh khó khăn cũng làm nhiều khách hàng ngại hoặc không muốn di chuyển đến địa phương khác để xem xe, một kiểu mua bán xe cũ phổ biến trước đây.
Bên cạnh ảnh hưởng của dịch bệnh, biến động của thị trường xe mới cũng ảnh hưởng tới mảng xe cũ. Các hãng tung nhiều ưu đãi để giảm giá xe khiến khách hàng dễ mua xe mới hơn, không còn nhu cầu mua xe cũ, dù giá xe cũ cũng giảm tương ứng.
Ngoài việc lượng cầu giảm, các cửa hãng xe cũ cũng đối mặt với nguồn cung tăng. Dịch bệnh khiến nhiều người bán xe để duy trì cuộc sống, trả nợ ngân hàng nên nguồn cung sẵn, nhiều salon vì thế tranh thủ "ôm" xe. Nhưng ngay khi vừa nhập xe vào, thị trường lại biến động, dịch bệnh lại bùng phát khiến số xe này cứ nằm chờ trong kho, không thể thanh khoản.
Ngoài khó khăn vì bán được ít xe, nhiều cửa hàng phải gồng gánh chi phí mặt bằng, nhân viên và lãi ngân hàng do đa số các salon đều sử dụng hình thức vay vốn để kinh doanh. Thời gian rảnh nhiều, nhiều nhân viên bán xe cũ chuyển sang kinh doanh thêm các mặt hàng khác như rau củ quả hay đi từ thiện.
Một số cửa hàng còn chuyển xe cho nhau bán hộ để "đổi vía", nhất là ở phân khúc xe sang nhiều tỷ đồng. Cùng một chiếc xe có thể được rất nhiều salon chào bán.
Văn Phúc cho biết, lúc này, anh chấp nhận bán hòa hoặc lỗ để thu tiền về, có vốn quay vòng, trả bớt cho ngân hàng, hoặc còn tiền dư chuyển dòng tiền qua các kênh đầu tư khác an toàn hơn.
"Chưa biết bao giờ thị trường mới ấm trở lại", anh ngao ngán.
Chiếm số lượng lớn nhất khi nhập khẩu vào Việt Nam, 20 ngày đầu tháng 12, lượng xe nguyên chiếc nhập từ Thái Lan và Indonesia tiếp tục tăng mạnh với hơn 9.200 chiếc xe, chiếm hơn 90% tổng lượng xe nhập vào Việt Nam.
Trong khi Honda, Toyota chỉ giảm doanh số bán xe trong tháng 11 so với tháng trước đó, thì Ford, Mercedes, Lexus lại có những tháng ngày dài tiêu thụ xe ở mức rất thấp và suy giảm mạnh.
Thị trường xe ô tô tháng 6, nhiều “ông lớn” như Honda, Toyota, Ford, Nissan... đồng loạt giảm giá bán hàng trăm triệu đồng cho các mẫu xe khiến cuộc đua doanh số và chiếm giữ thị phần sẽ trở nên khốc liệt hơn.
Thông tin từ Chi cục Hải quan Sài Gòn khu vực 3, 149 container chứa 322 xe BMW tồn tại Cảng VICT 2 năm nay đã được hoàn tất các thủ tục để tái xuất sang Đức.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Tại Công văn 1275/TTg-NN ngày 1/12/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chấp thuận UBND tỉnh Kiên Giang quyết định chuyển mục đích sử dụng 17,50 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án Đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba tại huyện An Biên.
Sau 3 năm xây dựng, ngày 29/10/2023 Lady Hill Sapa Resort, Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã chính thức được khai trương.
Dự án Vườn Vua thuộc xã Đồng Trung huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ được coi là dự án du lịch sinh thái lớn nhất vùng. Thế nhưng trong quá trình triển khai, dự án vướng phải nhiều “lùm xùm” về đất đai và môi trường.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến đối với đề nghị của UBND tỉnh Cao Bằng về Phương án đầu tư giai đoạn 2, Dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.