Anh và Liên minh châu Âu đều đề xuất mục tiêu tới năm 2035 sẽ không còn xe chạy bằng xăng/diesel mà ưu tiên xe điện...
Gần như cùng thời điểm, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đều đề xuất mục tiêu tới năm 2035 sẽ không còn xe chạy bằng xăng/diesel mà ưu tiên xe điện, để góp phần giải quyết nỗi lo biến đổi khí hậu trên toàn cầu.
EU chú trọng giải quyết hạ tầng sạc
Theo đề xuất từ Ủy ban châu Âu (EC), EU sẽ cắt giảm 100% khí thải CO2 vào năm 2035, qua dự định cấm bán toàn bộ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch mới trong khối 27 quốc gia tại thời điểm đó.
Để thúc đẩy doanh số xe điện (EV), Brussels đề xuất dự luật yêu cầu các nước trong khối phải lắp đặt các trạm sạc công cộng theo tiêu chí, cứ 60km trên đường lớn phải có 1 trạm sạc, tính đến năm 2025.
Như vậy, dự báo, tới năm 2030, số lượng trạm sạc công cộng cho ô tô và xe tải sẽ là 3,5 triệu và năm 2050 sẽ tăng lên gấp 3 ở mức 16,3 triệu trạm sạc.
Ủy ban châu Âu dự tính chi 80-120 tỉ euro (khoảng 95 - 192 tỉ USD) vào hạ tầng sạc tư nhân và công cộng trên khắp EU tính đến năm 2040.
Nhấn mạnh về việc phải thúc đẩy hạ tầng sạc, ông Frans Timmermans, người đứng đầu chính sách biến đổi khí hậu EU cho biết, một trong những yếu tố kích thích nhu cầu xe điện là phải có hạ tầng sạc thật tốt.
“Nếu không, kể cả người mua có đủ tiền chi trả toàn bộ xe điện, họ cũng sẽ chần chừ vì không biết sạc xe ở đâu”, ông Timmermans nói.
Tuy nhiên, tất cả mới dừng lại ở đề xuất. Các nước thành viên EU và Nghị viện EU sẽ phải bàn bạc, bỏ phiếu và đưa ra quyết định cuối cùng. Quá trình này dự kiến mất 2 năm.
Hiện nay, 26/27 quốc gia EU đã có chương trình kích thích mua xe điện nhưng mức độ chấp nhận không đồng đều. 98% doanh số xe điện EU trong 3 tháng đầu năm 2020 dồn vào 14 quốc gia giàu nhất EU, cộng với Anh và Na Uy. Lý do là vì các nước càng giàu, chính sách và hạ tầng cho xe điện càng hào phóng kéo theo tăng trưởng nhanh.
Còn các nước nhỏ như Romania, Slovakia, Cộng hoà Séc, tỉ lệ cải thiện thấp, dẫn đến mức độ sẵn sàng đón nhận xe điện không cao, theo khảo sát của tổ chức vận động hành lang ACEA.
Anh đặt mục tiêu tham vọng
Tại Anh, chính phủ nước này không chỉ dừng ở ngành giao thông đường bộ mà còn xác định chủ trương toàn ngành vận tải không phát thải đến năm 2050.
Trong đó, “xứ sở sương mù” đặt mục tiêu dừng bán ô tô và xe tải nhẹ chạy bằng xăng/diesel đến năm 2030. Đến năm 2035, tất cả ô tô và xe tải trên đường không còn phát thải. Vào năm 2040, Anh cấm bán phương tiện vận tải hàng hóa hạng nặng sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Chính quyền Anh còn đặt mục tiêu đưa mức phát thải hệ thống đường sắt về 0 vào giữa thập kỷ này và tương tự với ngành hàng không vào năm 2050.
Để lột xác toàn ngành giao thông, vốn được coi là nguyên nhân gây ô nhiễm nhất nước Anh, đòi hỏi chính phủ đầu tư đáng kể trên nhiều lĩnh vực như hạ tầng sạc, phát triển công nghệ và các hệ thống mới.
Trong thông báo bằng văn bản gửi tới Nghị viện Anh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Anh Grant Shapps thừa nhận: “Kế hoạch vừa được công bố là rất tham vọng kể cả về kỹ thuật và mức độ khả thi, bao trùm tất cả các lĩnh vực trong ngành vận tải. Nhưng cần lưu ý rằng, quá trình giảm thải không chỉ phụ thuộc vào công nghệ giao thông tương lai mà còn cần cả sự thay đổi về hành vi và xã hội”.
Các hãng xe vào cuộc
Vậy ngành công nghiệp ô tô có thể đáp ứng mục tiêu của các chính phủ? Vài năm gần đây, nhất là từ năm ngoái, doanh số bán xe phát thải thấp tại châu Âu bắt đầu tăng trưởng mạnh. Cứ 9 xe mới được bán ra thì có 1 xe là xe điện hoặc xe hybrid plug-in.
Thực tế, năm 2035 là mốc thời gian mà rất nhiều hãng xe lớn trên thế giới, đặc biệt ở châu Âu xác định để dừng sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong. Ví dụ như Volkswagen AG đã đặt mục tiêu dừng bán ô tô xăng/diesel đầu tiên tại châu Âu từ năm 2035, sau đó là đến các thị trường ở Trung Quốc và Mỹ.
Hãng xe GM cũng tuyên bố đầu tư 27 tỷ USD để phát triển xe điện và xe tự lái đến năm 2025, trở thành hãng xe điện hoàn toàn vào năm 2040.
Đầu năm nay, Ford đã công bố kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD để chuyển đổi nhà máy sản xuất xe của hãng tại TP Cologne (Đức) trở thành nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên của Ford tại châu Âu.
Đây là một phần trong kế hoạch đầu tư vào xe điện và xe tự lái trị giá 22 tỷ USD nhằm đạt mục tiêu đến năm 2024, toàn bộ các dòng xe thương mại của Ford sẽ là xe hybrid hoặc xe điện không xả thải.
Trong khi đó, hãng xe Nissan lại chọn Anh làm điểm khởi đầu cho kế hoạch điện hoá với vốn đầu tư 1,4 tỉ USD để xây nhà máy pin xe điện. Từ năm 2021, hãng sẽ bắt đầu quá trình điện hóa hoàn toàn tất cả các mẫu xe mới được ra mắt tại các thị trường chính vào đầu năm 2030...
Tổ chức tư vấn AlixPartners ước tính, các nhà sản xuất và các nhà cung cấp toàn cầu sẽ đầu tư 330 tỉ USD vào điện hóa phương tiện từ năm 2021-2025, tăng 41% so với ước tính của tổ chức này là 250 tỉ USD trong giai đoạn 2020-2024.
Người dân đón nhận xe điện thế nào?
Theo nghiên cứu mới từ Dịch vụ Tài chính Volkswagen Anh (VWFS), có 23% trong tổng số người tham gia khảo sát sẵn sàng chuyển đổi sang sử dụng xe điện trong 5 năm nữa. Thú vị là, tỉ lệ người dân mở lòng với xe điện sẽ cao hơn ở nhóm người có độ tuổi dưới 45 (khoảng 32%). Ở độ tuổi trên 45, tỉ lệ chấp nhận chỉ có 18%.
Các nhà nghiên cứu Australia cho biết trạng thái La Nina 2 mùa Hè liên tiếp không phải là hiếm, nhưng theo các mô hình dự báo, La Nina 3 mùa Hè liên tiếp hiếm gặp hơn ngày càng có nguy cơ xảy ra.
“Chúng ta đang đi trên một con đường trượt dốc nguy hiểm, chúng ta có thể hành động cứu thế giới của mình, hoặc để nhân loại nhận một tương lai thảm khốc”, Tổng Thư ký Liên Hợp quốc António Guterres từng nhận định. Theo cảnh báo của Liên Hợp quốc, biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học và ô nhiễm môi trường là ba mối đe dọa đang hiện hữu đối với sức khỏe của con người và sự phát triển kinh tế toàn cầu.
Nhằm thực hiện mục tiêu giảm tối đa phát thải khí nhà kính trong ba thập kỷ tới, Việt Nam đã nhanh chóng triển khai cam kết của mình thông qua việc xây dựng dự thảo Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050. Đáng nói, dự thảo này đã nhận được sự đánh giá cao từ các chính phủ, đối tác và chuyên gia quốc tế.
Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Tại Công văn 1275/TTg-NN ngày 1/12/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chấp thuận UBND tỉnh Kiên Giang quyết định chuyển mục đích sử dụng 17,50 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án Đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba tại huyện An Biên.
Sau 3 năm xây dựng, ngày 29/10/2023 Lady Hill Sapa Resort, Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã chính thức được khai trương.
Dự án Vườn Vua thuộc xã Đồng Trung huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ được coi là dự án du lịch sinh thái lớn nhất vùng. Thế nhưng trong quá trình triển khai, dự án vướng phải nhiều “lùm xùm” về đất đai và môi trường.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến đối với đề nghị của UBND tỉnh Cao Bằng về Phương án đầu tư giai đoạn 2, Dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.