Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Dân "xếp hàng" mua xe chạy phí, sale ô tô tất bật cuối năm

Dự án
03/12/2021 13:49
Vương Liễu (dẫn lại theo Y Nhụy)
aa
Sau suốt thời gian dài thị trường ô tô ế ẩm vì dịch bệnh, chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ xuất hiện khiến mọi thứ đảo chiều rõ rệt.


3 quý đầu năm 2021, thị trường xe ghi nhận mức sụt giảm doanh số đến 46% so với cùng kỳ 2020. Thứ hạng về lượng bán hàng của các hãng cũng có nhiều thay đổi.

Bước sang tháng thứ 2 của quý IV, thị trường ô tô Việt Nam đang ở giai đoạn nước rút với nhiều tín hiệu lạc quan khi dịch Covid-19 hạ nhiệt tại nhiều tỉnh thành, hoạt động kinh doanh xe dần được nối lại và hơn hết là chính sách giảm 50% phí trước bạ đã chính thức được áp dụng từ đầu tháng 12. Xe lắp ráp đắt khách trở lại, mùa mua sắm cuối năm sôi động, cấp tập hơn hẳn.

Khách Việt đổ xô mua xe, ra biển số, sale ô tô "đuối"

Hơn 40 mẫu xe ô tô lắp ráp trong nước từ phân khúc giá rẻ đến hạng sang đang hưởng lợi nhờ chính sách của Chính phủ. Những mẫu xe hot như Toyota Vios, Vinfast Fadil, Hyundai Accent, Grand i10 hay các dòng xe sang Mercedes… đều được ưu đãi thuế giảm đến từ vài chục triệu lên đến cả trăm triệu đồng. Lo sợ các hãng, đại lý cắt khuyến mại, tăng giá bán nên ngay khi chính sách được áp dụng, người tiêu dùng đã "kháo nhau" mua xe, ra biển số để kịp hưởng ưu đãi kép.

1

Ưu đãi 50% lệ phí trước bạ được áp dụng, khách Việt “kháo” nhau đi nhận xe, ra biển số.

Ngay khi chính sách giảm phí có hiệu lực, anh Nguyễn Văn Trường ở Đông Anh Hà Nội bắt đầu chốt lấy xe Hyundai Tucson, anh hồ hởi nói: "Mua xe ngay và luôn bây giờ vừa được hưởng khuyến mãi từ đại lý vừa được giảm phí đăng ký. Dù thời gian áp dụng giảm phí đến 6 tháng trời và tình hình dịch bệnh vẫn đang phức tạp nhưng nếu chần chừ thì sắp tới các hãng đại, lý tăng giá xe như năm ngoái thì thiệt".

Lượng khách chốt mua và nhận xe tăng mạnh dẫn đến tình trạng quá tải xảy ra tại một số đại lý trong hai ngày vừa qua.

Tất bật từ sáng sớm đến gần 2h chiều mới được ăn trưa, anh Thái, nhân viên kinh doanh một đại ý Hyundai cho biết: “Lượng khách đặt mua xe và nhận xe tăng tột biến. Đại lý hai hôm nay đông nghẹt khách. Như tôi, chỉ trong một buổi sáng chạy ngược chạy xuôi lo giao 4 xe cho khách. Chạy đuối luôn nhưng lại rất vui vì sau nhiều tháng vắng khách nay thị trường đã bắt đầu nóng trở lại”, anh Thái chia sẻ.

Cũng theo anh Thái, hiện tại đại lý anh dự kiến vẫn đủ xe cho khách cọc tháng 12. Tuy nhiên, lượng chốt hợp đồng mua xe đông, đại lý cũng gặp khó vì nhiều khách nôn nóng cần giao xe luôn để ra biển.

Chị Thúy Hạnh, nhân viên kinh doanh tại một đại lý ô tô Toyota ở Hà Nội cho biết, "Dịch dã kéo dài, anh em sale bọn mình có người phải bỏ cả nghề, chuyển hướng vì nhiều tháng trời chẳng bán được chiếc xe nào. Giá cả xe thì bấp bênh, xe thì cứ tồn đọng đại lý.

Nhưng ngay từ giữa tháng 11, từ khi có thông tin ưu đãi phí thì lượng khách bắt đầu nhỉnh dần. Đến giờ nhiều khách đòi nhận xe luôn chỉ sau 2-3 ngày ký hợp đồng, khách ký chờ mua xe cũng đông, chúng tôi lại không đủ sức để phục vụ khách".

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Thuế, ngày đầu tiên chính sách giảm 50% phí trước bạ có hiệu lực, có đến 11.826 xe ô tô nội địa đăng ký nộp phí trước bạ, tăng đột biến so với cuối tháng 11 chỉ khoảng 1.200 xe (mỗi ngày).

Con số gần 12.000 xe nội đăng ký trong một ngày bằng hơn 70% số xe đăng ký trước bạ tính trung bình mỗi tháng (trong quý III năm nay), thậm chí cao hơn mức 8.800 xe đăng ký của tháng 8.

Xe đắt khách trở lại, đại lý đồng loạt cắt giảm khuyến mãi

Nỗi lo của người tiêu dùng dường như đã thành hiện thực khi cùng với việc giảm 50% phí trước bạ, các đại lý lập tức có động thái cắt bớt mức ưu đãi, đưa giá xe về đúng niêm yết trước đó của hãng.

Cụ thể, tại một số đại lý Toyota, một số mẫu xe đã bị cắt giảm khuyến mãi từ 10-20 triệu đồng so với trước đó. Đơn của như Toyota Vios từ giảm 60 triệu đồng trong đầu tháng 11 đến nay chỉ ưu đãi 40 triệu đồng. Một số đại lý hiện không đủ màu để giao vì khách mua dồn dập. Innova và Fotuner hiện giảm 40-50 triệu, trước đó là 50-60 triệu.

2

Xe đắt khách trở lại, các đại lý đồng loạt cắt giảm khuyến mãi.

Nếu như trước đó, Hyundai là một trong những hãng có khuyến mãi nhiều nhất thì hiện các xe của hãng đều bán theo giá niêm yết. Trước đó, đa số các mẫu xe của hãng xe Hàn đều giảm 15-35 triệu đồng và cao nhất là 80 triệu đồng cho mẫu Tucson. Mẫu bán chạy Santa Fe bản dầu không sẵn xe, khách phải mua thêm phụ kiện để nhận xe sớm.

Tại một đại lý tại Hà Nội, mẫu bán tải Ford Ranger XLS không còn được giảm giá mà bán đúng gía niêm yết của nhà sản xuất. Nguyên nhân do nguồn cung cuối tháng 11 không nhiều như đầu tháng. Trong khi đó, lượng khách đặt mua xe để được giảm 50% lệ phí trước bạ lại ngày một tăng.

Hiện đa số các dòng của Kia cũng được bán đúng giá niêm yết và có thể tặng thêm bảo hiểm vật chất với tùy từng mẫu xe. Riêng Mazda, Peugeot và VinFast là hãng xe vẫn giữ nguyên ưu đãi.

Đánh giá về thị trường ô tô hiện nay, anh Vĩnh Nam, chuyên gia ô tô cho biết, từ giữa tháng 11, lượng khách đặt mua ô tô đã tăng gấp 2 lần so với trước đó. Đa phần khách đặt mua xe thời điểm đó để hưởng khuyến mãi từ đại lý và đợi đến đầu tháng 12 mới nhận xe sẽ giảm 50% phí trước bạ. Tức hưởng lợi kép cả từ hãng xe và Chính phủ.

Tuy nhiên, chính vì lượng đơn đặt hàng tăng mạnh trong thời gian ngắn dẫn đến nhiều xe lắp ráp có tình trạng hết xe sớm cũng như chờ xe mới lắp ráp từ hãng cung ứng về. Về phía hãng thì gặp khó vì nguồn cung linh kiện phụ tùng hạn chế do dịch bệnh.

“Vì lẽ đó nên một số đại lý xe (không phải hãng) cũng bắt đầu thỏa thuận lại, cắt giảm khuyến mãi so với trước đó. Điều này hợp lý trong tình hình hiện nay khi các đại lý phải cân đối lợi nhuận trong một thời gian dài bị áp lực giải quyết hàng tồn kho cũng như áp lực về mặt tài chính do ảnh hưởng của dịch bệnh”, anh Nam nhận định.

Trước đó, trong tháng 10, số liệu bán hàng của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam) cho thấy sức mua đã trở lại bình thường cũ sau khi nhiều địa phương trên cả nước đã hết giãn cách xã hội. Cụ thể, 17 thành viên VAMA đã bán được 27.149 xe, tăng 121% so với tháng 9 (bán 13.537 xe).

Với việc chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực không chỉ khiến người tiêu dùng vui mừng mà đa số giới kinh doanh ô tô lắp ráp trong nước cũng phấn khởi. Họ hy vọng sẽ có đợt sốt xe trên thị trường quý cuối năm nay “cứu vớt” lại thời điểm ế ẩm trước đó.

(Link gốc: https://vietnamnet.vn/vn/oto-xe-may/dan-xep-hang-mua-xe-chay-gia-giam-phi-sale-o-to-tat-bat-cuoi-nam-797999.html)

bài liên quan
Thành lập đoàn kiểm tra việc xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu

Thành lập đoàn kiểm tra việc xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu

Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế địa phương thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, cụ thể các kế hoạch để đẩy nhanh tiến độ thực hiện xuất hoá đơn sau từng lần bán xăng dầu.
Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế do nợ hơn 400 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế do nợ hơn 400 triệu đồng tiền thuế

Dọ nợ thuế quá thời hạn gia hạn, Công ty CP COMA 68 bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định cưỡng chế.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo Cục Thuế tỉnh

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo Cục Thuế tỉnh

Vừa qua, Tổng Cục Thuế đã tổ chức lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Triển khai nộp lệ phí trước bạ điện tử với ô tô, xe máy trên toàn quốc trong quý III/2020

Triển khai nộp lệ phí trước bạ điện tử với ô tô, xe máy trên toàn quốc trong quý III/2020

Dự kiến trong quý III/2020, Tổng cục Thuế phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông chính thức triển khai nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô,xe máy.
Cục trưởng Cục thuế Quảng Bình được bổ nhiệm ba nhiệm kỳ!

Cục trưởng Cục thuế Quảng Bình được bổ nhiệm ba nhiệm kỳ!

Việc ông Ngô Hữu Cần được Tổng cục Thuế bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Thuế Quảng Bình nhiệm kỳ thứ 3 đang gây xôn xao dư luận địa phương.
Tổng cục Thuế tăng cường giải pháp xóa bỏ tình trạng mua bán hóa đơn

Tổng cục Thuế tăng cường giải pháp xóa bỏ tình trạng mua bán hóa đơn

Tổng cục Thuế chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị trong ngành Thuế phổ biến, quán triệt và triển khai toàn diện, hiệu quả nội dung chỉ đạo.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Chuyển mục đích sử dụng đất làm đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba, tỉnh Kiên Giang

Chuyển mục đích sử dụng đất làm đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba, tỉnh Kiên Giang

Tại Công văn 1275/TTg-NN ngày 1/12/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chấp thuận UBND tỉnh Kiên Giang quyết định chuyển mục đích sử dụng 17,50 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án Đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba tại huyện An Biên.
Khai trương Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Lady Hill Sapa Resort

Khai trương Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Lady Hill Sapa Resort

Sau 3 năm xây dựng, ngày 29/10/2023 Lady Hill Sapa Resort, Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã chính thức được khai trương.
Phú Thọ: Người dân “kêu” dự án Vườn Vua tồn tại những dấu hiệu sai phạm

Phú Thọ: Người dân “kêu” dự án Vườn Vua tồn tại những dấu hiệu sai phạm

Dự án Vườn Vua thuộc xã Đồng Trung huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ được coi là dự án du lịch sinh thái lớn nhất vùng. Thế nhưng trong quá trình triển khai, dự án vướng phải nhiều “lùm xùm” về đất đai và môi trường.
Hải Dương có thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Hải Dương có thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Dự án có tổng vốn đầu tư trên 842 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của nhà đầu tư là 140 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động 50 năm.
Lên phương án rà soát xử lý các dự án chậm triển khai tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Lên phương án rà soát xử lý các dự án chậm triển khai tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 54 dự án chậm triển khai chủ yếu thuộc lĩnh vực nhà ở, khu đô thị; dự án cảng biển…
Đồng Nai: Trình HĐND tỉnh danh mục một số dự án sẽ thu hồi đất

Đồng Nai: Trình HĐND tỉnh danh mục một số dự án sẽ thu hồi đất

Các sở ngành thống nhất sẽ trình thêm 2 dự án xây dựng khu tái định cư trên địa bàn TP.Biên Hoà vào danh mục dự án thu hồi đất năm 2023.
Đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang với quy mô 2 làn xe

Đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang với quy mô 2 làn xe

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Động thổ dự án đầu tiên tại Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành

Động thổ dự án đầu tiên tại Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành

Dự án nhà máy chiếu xạ Ánh Dương có diện tích đất hơn 2ha là dự án thứ cấp đầu tiên động thổ tại Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành.
Phương án đầu tư Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 2

Phương án đầu tư Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 2

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến đối với đề nghị của UBND tỉnh Cao Bằng về Phương án đầu tư giai đoạn 2, Dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).
Động thổ xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương

Động thổ xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương

Tuyến đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh kết nối thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai, Bình Dương, Long An và các địa phương khác trong vùng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.