Tình hình khan hiếm chip khiến các đại lý ô tô tại châu Âu đang có thời gian giao xe dài kỷ lục.
Nếu đặt hàng, có thể bạn sẽ phải chờ đợi vài tháng, thậm chí đến cả năm để sở hữu chiếc xe của mình.
Thời gian giao xe quá lâu luôn khiến khách hàng và đại lý mâu thuẫn với nhau, thậm chí nhiều đơn hàng đã bị huỷ. Vấn đề này đang tồn tại ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là ở châu Âu.
Có rất nhiều nguyên nhân khiến các nhà sản xuất không thể giao ngay xe đến tay khách hàng, thậm chí có những đại lý hẹn giao xe sau... 12 tháng. Bài viết dưới đây của AutoCar sẽ lý giải một phần điều này.
Phải đợi cả năm để nhận xe
Nhiều khách hàng luôn phàn nàn về việc các hãng xe đã cố tình đơn phương kéo dài thời gian giao hàng đến mức khó chấp nhận.
Terry Osborn – một khách hàng của Mazda cho biết, ông đã đặt mua một chiếc Mazda CX-5 2.5 GT Sport AWD 6 tuần trước và đại lý đã hẹn nhận xe vào ngày 20/10 tới.
Tuy nhiên, cách đây ít ngày, đại lý Mazda mà ông Osborn đã đặt hàng gọi điện thông báo rằng đơn đặt hàng đã bị Mazda hủy bỏ vì không có xe. Thay vào đó, ông có thể đặt sang phiên bản Mazda CX-5 2022 mới đang được sản xuất và ông sẽ được nhận xe vào tháng 3 năm sau.
“Mặc dù họ sẽ bán cho tôi chiếc CX-5 mới với cùng một mức giá như chiếc tôi đã đặt hàng, nhưng tôi không thể đặt một chiếc xe mà chưa biết hình dáng, tính năng như thế nào và liệu nó có phù hợp với tôi không. Vì lý do này, tôi đã hủy đơn đặt hàng của mình”, ông Terry Osborn nói.
Người phát ngôn của Mazda nói với AutoCar: “Trong tháng này, chúng tôi đã chuyển việc sản xuất CX-5 sang mẫu xe mới. Chúng tôi ưu tiên các đơn đặt hàng hiện tại, nhưng một số lượng nhỏ khách hàng đã bị ảnh hưởng và chúng tôi khuyên các đại lý cung cấp cho họ chuyển sang mô hình mới”.
Câu chuyện của Terry Osborn với hãng xe Mazda chỉ là một trong hàng trăm nghìn tình huống mà các khách hàng đang phải đối diện hiện nay liên quan đến thời gian giao xe.
Tại thị trường châu Âu hiện nay, nếu bạn muốn có một chiếc Audi A3 mới và đặt hàng ở thời điểm hiện tại, bạn sẽ phải đợi đến năm 2022. Nhưng tháng mấy của năm 2022 thì các đại lý không thể nói chính xác.
Còn nếu muốn sở hữu một chiếc Jaguar I-Pace mới, hãng xe này trả lời luôn là bạn sẽ phải chờ đúng 12 tháng mới có xe.
Thực sự thì các hãng sản xuất ô tô cũng đang rất cố gắng để mang xe đến khách hàng sớm nhất vì không ai muốn "tự bắn vào chân mình” cả.
Theo báo cáo, Jaguar Land Rover đang sản xuất hết công suất của mình, và các đơn đặt hàng cho mẫu Defender 2022 đã phải “chốt sổ”, không nhận thêm đặt hàng mới. Mercedes-Benz cũng được cho là sẽ phải tạm dừng các đơn đặt hàng đối với một số mẫu xe.
Audi hiện không có bất kỳ chiếc ô tô nào để dự trữ bởi sản xuất đến đâu là giao cho khách hàng đến đấy. Thời gian giao hàng của Audi trung bình từ 6-9 tháng. Volkswagen thì thậm chí còn lâu hơn khi một số mẫu xe như Golf GTI, Golf R-Line, Touareg, ID.4, Tiguan và Touran dù đang nhận đặt hàng nhưng dự kiến sẽ đến tay khách hàng vào tháng 10/2022, tức là 12 tháng nữa.
Có thời gian giao hàng nhanh hơn một chút, BMW và Volvo có thể sản xuất và giao xe trong khoảng 3 tháng. Xe điện và hybrid có thể được giao sớm hơn bởi các hãng xe đang có xu hướng đẩy mạnh sản xuất những mẫu xe này để hút khách hàng.
Thời gian giao xe nhanh nhất tại Anh có lẽ là các hãng xe đến từ Hàn Quốc như Hyundai và Kia với thời gian khoảng vài tuần thay vì vài tháng. Điều này đã giúp Kia đạt doanh số bán xe mới tốt nhất trong các hãng xe tại Anh trong tháng 9 vừa qua.
Xe điện và hybrid có thể được giao sớm hơn bởi các hãng xe đang có xu hướng đẩy mạnh sản xuất những mẫu xe này để hút khách hàng.
Lý giải nguyên nhân
Thời gian giao xe đang thực sự vấn đề lớn vào lúc này. Nguyên nhân của việc các hãng không thể giao xe sớm bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, trong đó có sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến việc sản xuất và luân chuyển hàng hoá giữa các quốc gia bị hạn chế; nhu cầu của khách hàng tăng cao,…
Thậm chí, trang AutoCar còn liệt kê cả những nguyên nhân như một cơn bão mùa đông ở Texas hay việc siêu tàu biển chở container Ever Given đã mắc kẹt ở kênh đào Suez vào tháng 3 vừa qua,…
Tuy vậy, nguyên nhân lớn nhất có lẽ đến từ sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu, vốn đang là vấn đề đau đầu với nhiều hãng xe trong 1 năm trở lại đây. Đồng thời, các nhà nghiên cứu chỉ ra xu hướng ưu tiên hơn cho sản xuất xe điện để sớm chiếm lĩnh thị phần của các hãng cũng là nguyên nhân.
Thế giới đang thiếu hụt chip bán dẫn trầm trọng. (Ảnh: AutoCar)
Theo Công ty nghiên cứu ID Tech Ex, việc các hãng xe đẩy mạnh sang sản xuất xe điện hiện nay càng khiến việc khan hiếm chip bán dẫn trầm trọng hơn.
Công ty này tính toán rằng, một chiếc xe điện có số chip nhiều gấp 2,3 lần so với một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, do vậy, thời gian chờ đợi của khách hàng nếu đặt hàng các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong ở thời điểm hiện tại sẽ lâu hơn nhiều so với trước đây.
Với tình trạng cung không đủ cầu, việc chiết khấu, giảm giá xe dịp cuối năm của các đại lý chắc chắn không được duy trì như hàng năm.
Sự kéo dài thời gian giao xe còn dẫn tới nhiều hệ luỵ khác như là việc tăng giá thuê xe tự lái bởi nhiều người buộc phải sử dụng dịch vụ này vì không còn sự lựa chọn nào khác.
AutoCar dẫn chứng trường hợp một nam thanh niên ở Anh vừa đặt thuê một chiếc xe cỡ nhỏ Fiat Panda để đi nghỉ ở Ý trong tuần lễ Giáng sinh. Anh ta được báo giá thuê xe là 1.200 bảng Anh (gần 40 triệu đồng) trong khi mức giá hàng năm chỉ là 400 bảng (khoảng hơn 13 triệu đồng).
“Tôi muốn thuê nó chứ không phải mua nó,” anh ta hốt hoảng nói với nhân viên của công ty cho thuê xe bởi mức giá quá cao. Tuy vậy, phía công ty này cho biết, ngay từ bây giờ, nếu không đặt nhanh thì cũng không thể thuê được vào thời điểm dịp lễ đến gần do nhu cầu rất lớn.
Ngoài chiếc Mini Cooper với ngoại thất đóng lớp bụi dày đặc và một số chi tiết của xe đã bị "luộc", cư dân mạng còn chia sẻ những hình ảnh mới nhất về chiếc Aston Martin DB9 gặp nạn cách đây 8 năm.
Trong tháng 10/2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 61,62 tỷ USD. Tính chung 10 tháng 2023 tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 557,95 tỷ USD
Nhiều doanh nghiệp đổ hàng chục, hàng trăm tỷ đồng vào việc mở các chuỗi cửa hàng với mong muốn đánh nhanh, thắng nhanh nhưng thị trường bán lẻ Việt Nam rất khốc liệt.
Nếu ngành công thương không tìm ra giải pháp hữu hiệu và sớm triển khai thì việc hoàn thành kế hoạch sản xuất công nghiệp, thương mại của vùng sẽ khó khăn.
Đại tá Thân Văn Hải, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc, phát động phong trào toàn dân tham gia phát hiện, tố giác, cung cấp thông tin, hành vi vi phạm an toàn giao thông.
Hội đồng nghệ thuật thành phố tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”.
Theo Bộ GD&ĐT các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp, đảm bảo chất lượng sẽ tiếp tục được sử dụng bình thường.
Nguyễn Thị Thanh còn “nổ” có bố làm ở Bộ Công an và có thể “chạy án” nên đã lừa đảo và chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng của một người dân ở thị trấn Thiệu Hóa (Thiệu Hóa - Thanh Hóa).
Tại Công văn 1275/TTg-NN ngày 1/12/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chấp thuận UBND tỉnh Kiên Giang quyết định chuyển mục đích sử dụng 17,50 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án Đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba tại huyện An Biên.
Sau 3 năm xây dựng, ngày 29/10/2023 Lady Hill Sapa Resort, Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã chính thức được khai trương.
Dự án Vườn Vua thuộc xã Đồng Trung huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ được coi là dự án du lịch sinh thái lớn nhất vùng. Thế nhưng trong quá trình triển khai, dự án vướng phải nhiều “lùm xùm” về đất đai và môi trường.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến đối với đề nghị của UBND tỉnh Cao Bằng về Phương án đầu tư giai đoạn 2, Dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).
(PLM) - Sáng ngày 08/5/2024, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Bàn về giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xử phạt vi phạm hành chính. Ông Nguyễn Quốc Hoàn - Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (QLXLVPHC&TDTHPL), bà Nguyễn Thanh Hà - Phó Cục trưởng Cục QLXLVPHC&TDTHPL đồng chủ trì hội thảo.
(PLM) - Ngày 9/5, Học viện Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn về kỹ năng quản trị nội bộ, quản lý thời gian và lập hồ sơ công việc. Hội nghị nhằm thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức Bộ Tư pháp năm 2024 của Bộ Tư pháp và nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng quản trị nội bộ, quản lý thời gian và lập hồ sơ công việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi các nhiệm vụ được giao, sau một thời gian chuẩn bị tích cực.
(PLM) - Ngày 9.5, công an quận Cầu Giấy cho biết, qua công tác trinh sát, nắm tình hình, đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Cầu Giấy đã phát hiện một đường dây môi giới mại dâm quy mô lớn, thường xuyên đăng tải các hình ảnh “chào hàng” của gái bán dâm công khai trên hàng loạt các website.
(PLM) - Chiều 8/5/2024, tại Hà Nội, Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga tổ chức Hội thảo khoa học: “Các xu hướng mới của thế giới và L.B Nga trong lĩnh vực phẫu thuật võng mạc dịch kính và phẫu thuật tái tạo chức năng mắt”. Tới dự hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia, bác sĩ từ các bệnh viện chuyên khoa mắt hàng đầu tại Việt Nam và Quốc tế.
(PLM) - Tháng 5 về, phố phường Hà Nội lại khoác lên mình sắc tím mộng mơ của loài hoa bằng lăng. Màu hoa tím dưới cái nắng đầu mùa phủ khắp nhiều tuyến phố tạo nên vẻ đẹp lãng mạn, nên thơ.