Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Chuyên gia kiến nghị tăng mức phạt đối với hành vi sử dụng biển số giả

Dự án
22/09/2021 15:09
Vương Liễu (dẫn lại theo Hồng Quang)
aa
Chuyên gia kiến nghị tăng mức xử lý đối với hành vi dùng biển số giả, quy trình xử phạt cần tạo thuận lợi cho người dân...


Tăng mức xử lý đối với hành vi dùng biển số giả, quy trình xử phạt cần tạo thuận lợi cho người dân... là những kiến nghị của chuyên gia về sửa đổi, bổ sung Nghị định 100.

Dự thảo Nghị định 100 sửa đổi mới đây đã được Bộ GTVT trình Chính phủ xem xét. Nội dung sửa đổi tập trung vào việc tăng mức phạt đối với một số vi phạm đồng thời bổ sung các quy định cụ thể, tạo cơ sở pháp lý và quy trình cho lực lượng thực thi công vụ.

Đánh giá đây là nghị định có tác động sâu rộng tới hàng chục triệu người dân cả nước, các chuyên gia kiến nghị cơ quan soạn thảo cần căn cứ vào tính chất, nghiên cứu rõ mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm để đưa ra chế tài phù hợp. Đồng thời, việc giảm thủ tục, thời gian đi lại cho người dân cũng được đề nghị xem xét.

"Bằng lái quá hạn trên 3 tháng và không có bằng lái có mức phạt bằng nhau là không hợp lý"

Tại khoản 9, Điều 21 của dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 100, Bộ GTVT kiến nghị mức phạt 10-12 triệu đồng đối với hành vi Có giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng từ 3 tháng trở lên; Không có giấy phép lái xe hoặc Sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Đánh giá về việc này, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng việc cơ quan soạn thảo “đánh đồng” 3 vi phạm trên là như nhau là không hợp lý.

Ông Tạo phân tích, tài xế để quá hạn giấy phép lái xe về cơ bản là người biết điều khiển phương tiện, trước đó họ đã được cơ quan chức năng thẩm định kỹ năng và cấp bằng. Tuy nhiên, có thể vì lí do chủ quan hoặc khách quan, tài xế chưa làm thủ tục cấp lại, gia hạn bằng lái.

Trong khi đó, người không có giấy phép lái xe có nguy cơ cao là người không biết lái phương tiện, chưa được cơ quan chức năng thẩm định về kỹ năng. Đây là nguồn nguy hiểm lớn, nguy cơ dẫn đến tai nạn cao hơn hẳn đối với nhóm tài xế để quá hạn bằng lái.

2

Chuyên gia kiến nghị cần nghiên cứu, điều chỉnh mức phạt giữa hành vi để bằng lái quá hạn trên 3 tháng và không có bằng lái. Ảnh: Hoàng Hà.

Đồng tình với quan điểm trên, luật sư Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, nguyên Ủy viên Ủy ban Tư pháp Quốc hội khóa XIV nhấn mạnh thêm về hành vi Sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Ông cho rằng đây có thể coi là vi phạm kép, khi tài xế vừa không có bằng lái, vừa sử dụng bằng giả để đối phó.

“Dưới góc độ xử phạt hành chính, cơ quan chức năng cũng cần căn cứ vào lỗi có tính chất, mức độ nguy hiểm khác nhau để có chế tài hình phạt nghiêm khắc hơn. Rõ ràng 3 hành vi được nêu trên khác nhau về bản chất. Đồng thời hành vi không có bằng lái và sử dụng bằng giả còn có thể bị xử lý về mặt hình sự về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức hoặc Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, ông Chiến nói.

Mức phạt đối với tài xế sử dụng biển số giả chưa tương xứng với hệ lụy

Cuối tháng 6, độc giả Nguyễn Tuấn Anh (trú tại Đống Đa, Hà Nội) phản ánh tới Zing việc ôtô của anh này bị thông báo trên hệ thống phạt nguội 4 lần trong một tháng tại Hà Tĩnh, Nghệ An và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đáng chú ý, trong thời gian trên, chiếc xe này không ra khỏi Hà Nội.

Nam tài xế có đầy đủ dữ liệu từ hệ thống gửi xe và camera tại hầm chung cư để chứng minh. Tuy nhiên, anh Tuấn Anh vẫn phải trực tiếp tới trụ sở CSGT nơi quản lý địa điểm ghi nhận vi phạm để giải trình. Anh cho biết cảm thấy rất mất thời gian và chi phí bởi quãng đường Hà Nội đi Nghệ An, Hà Tĩnh không phải gần.

Tại dự thảo sửa đổi Nghị định 100, trong khi hành vi buôn bán, sản xuất biển số giả được cơ quan chức năng đề xuất tăng mức phạt 7-10 lần, tối đa có thể lên tới 70 triệu đồng thì tại khoản 4, Điều 16 vẫn giữ nguyên mức phạt 4-6 triệu đồng đối với hành vi Điều khiển xe gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp (kể cả rơ-moóc và sơmi rơ-moóc).

Trao đổi với PV, Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Đại biểu Quốc hội khóa XV, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng hành vi Sử dụng biển số giả là hành vi có biểu hiện gian dối.

3

Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Ảnh: H.Q.

Thực tế đã chứng minh nhiều tài xế dùng biển số giả đi trên đường thường không tuân thủ đúng các quy định của pháp luật giao thông vì tâm lý cho rằng cơ quan chức năng không thể truy tìm ra họ.

Đồng thời, việc dùng biển sổ giả có thể sẽ gây ảnh hưởng tới uy tín, danh dự, thời gian và tiền bạc của chủ xe có biển số thật trong trường hợp xe giả vi phạm. Khi đó, người có biển số thật sẽ phải bỏ công sức, thời gian để chứng minh với các cơ quan quản lý Nhà nước rằng mình không vi phạm.

Việc dùng biển số giả có thể còn nhằm thực hiện một số hành vi vi phạm pháp luật khác như buôn lậu, vận chuyển ma túy, gây tai nạn bỏ trốn...

"Do đó, ở góc độ xử phạt vi phạm hành chính, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu để có thể tăng mức hình phạt cao hơn nhằm mục đích răn đe, phòng ngừa, cảnh báo", luật sư Thịnh kiến nghị.

Đồng tình với quan điểm trên, luật sư Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, nguyên Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội một lần nữa nhấn mạnh việc cơ quan chức năng cần căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi để có chế tài xử lý phù hợp.

“Trong khi hành vi để quá hạn bằng lái từ 3 tháng trở lên bị phạt 10-12 triệu đồng mà hành vi sử dụng biển số không do cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp (biển giả) chỉ có mức phạt 4-6 triệu, rõ ràng là không thỏa đáng”, ông Chiến chia sẻ.

4

2 ôtô cùng biển số, cùng chủng loại và màu sắc bị công an tạm giữ để xác minh, điều tra. Ảnh: H.Q.

Còn theo, TS Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ngoài xử phạt nặng, cơ quan chức năng cần nghiên cứu việc người đi xe biển giả mà gây ảnh hưởng cho người đi xe biển thật thì phải bồi thường toàn bộ các chi phí có liên quan. Đồng thời, thông qua hệ thống dữ liệu vi phạm, nếu phát hiện chủ xe tái phạm thì mức phạt cần được tăng cao hơn nữa.

"Tạo thuận lợi, giảm thủ tục, đi lại cho người dân cần được tính tới"

ại khoản 8, Điều 80 của Nghị định 100 nêu rõ: Đối với trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện thông qua việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ mà cơ quan chức năng chưa dừng ngay được phương tiện để xử lý, cơ quan chức năng gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện và cá nhân, tổ chức có liên quan đến trụ sở để giải quyết vụ việc vi phạm.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT) cho biết từ thực tế triển khai, đặc biệt trong bối cảnh cơ quan chức năng đẩy mạnh lắp đặt hệ thống camera giám sát, cho thấy một số tình trạng phát sinh.

Lấy ví dụ ôtô di chuyển trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai vi phạm bị hệ thống camera phát hiện, đại tá Nhật cho biết nhiều tài xế lái xe đường dài từ các tỉnh xa vẫn phải quay lại Hà Nội để xác minh, lập biên bản.

5

Hàng trăm camera phạt nguội được lắp đặt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: H.Q

Do vậy, Cục CSGT đã có đề nghị tới cơ quan soạn thảo Nghị định 100 sửa đổi một số nội dung tại Khoản 8, Điều 80.

Theo đó, cơ quan này đề xuất trường hợp bị phát hiện vi phạm hành chính ở tỉnh này nhưng lưu trú ở tỉnh khác; hoặc bị phát hiện vi phạm hành chính ở huyện này, nhưng lưu trú ở huyện khác mà việc đi lại gặp khó khăn thì cơ quan phát hiện vi phạm được chuyển kết quả thu thâp được đến cơ quan cấp dưới hoặc cơ quan cùng cấp nơi người vi phạm cư trú. Các trường hợp vi phạm sẽ đến trụ sở cơ quan ở địa phương để giải quyết, lập biên bản.

Người lập biên bản sau đó cần chuyển biên bản, tài liệu liên quan đến cơ quan phát hiện vi phạm để ra quyết định và thi hành quyết định xử phạt.

Từ đây người vi phạm có thể căn cứ vào biên bản hoặc quyết định xử phạt để nộp phạt qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, tránh phải đi lại nhiều lần.

“Là cơ quan trực tiếp thi hành, chúng tôi cho rằng việc tạo thuận lợi, giảm thủ tục cho người vi phạm cũng cần được tính tới nhằm hạn chế xảy ra bức xúc, thiệt hại cho người dân”, đại diện Cục CSGT nhấn mạnh.

(Link gốc: https://zingnews.vn/chuyen-gia-kien-nghi-tang-muc-phat-doi-voi-hanh-vi-su-dung-bien-so-gia-post1264250.html)

bài liên quan
Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

100 phần quà đã được các đơn vị tiến hành trao tận tay cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Lạc (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).
Nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông ưu tiên trên cổng dịch vụ công Quốc gia

Nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông ưu tiên trên cổng dịch vụ công Quốc gia

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 28/2/2024 phê duyệt Danh mục nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông ưu tiên tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia năm 2024.
Công an Thanh Hoá xử phạt nguội hơn 3.600 trường hợp vi phạm giao thông

Công an Thanh Hoá xử phạt nguội hơn 3.600 trường hợp vi phạm giao thông

Lực lượng chức năng Công an tỉnh Thanh Hoá đã xử lý hơn 3.600 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền hơn 4,8 tỷ đồng.
Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Hệ thống cân tự động sẽ được lắp đặt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, khi phát hiện quá tải sẽ được thông báo hiển thị tự động trên màn hình điện tử.
Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1746/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Bổ sung 1.800 chuyến bay đêm phục vụ hành khách dịp tết Nguyên đán 2024

Bổ sung 1.800 chuyến bay đêm phục vụ hành khách dịp tết Nguyên đán 2024

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án, bố trí nguồn nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ các chuyến bay đêm dịp Tết Nguyên đán 2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Chuyển mục đích sử dụng đất làm đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba, tỉnh Kiên Giang

Chuyển mục đích sử dụng đất làm đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba, tỉnh Kiên Giang

Tại Công văn 1275/TTg-NN ngày 1/12/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chấp thuận UBND tỉnh Kiên Giang quyết định chuyển mục đích sử dụng 17,50 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án Đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba tại huyện An Biên.
Khai trương Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Lady Hill Sapa Resort

Khai trương Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Lady Hill Sapa Resort

Sau 3 năm xây dựng, ngày 29/10/2023 Lady Hill Sapa Resort, Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã chính thức được khai trương.
Phú Thọ: Người dân “kêu” dự án Vườn Vua tồn tại những dấu hiệu sai phạm

Phú Thọ: Người dân “kêu” dự án Vườn Vua tồn tại những dấu hiệu sai phạm

Dự án Vườn Vua thuộc xã Đồng Trung huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ được coi là dự án du lịch sinh thái lớn nhất vùng. Thế nhưng trong quá trình triển khai, dự án vướng phải nhiều “lùm xùm” về đất đai và môi trường.
Hải Dương có thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Hải Dương có thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Dự án có tổng vốn đầu tư trên 842 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của nhà đầu tư là 140 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động 50 năm.
Lên phương án rà soát xử lý các dự án chậm triển khai tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Lên phương án rà soát xử lý các dự án chậm triển khai tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 54 dự án chậm triển khai chủ yếu thuộc lĩnh vực nhà ở, khu đô thị; dự án cảng biển…
Đồng Nai: Trình HĐND tỉnh danh mục một số dự án sẽ thu hồi đất

Đồng Nai: Trình HĐND tỉnh danh mục một số dự án sẽ thu hồi đất

Các sở ngành thống nhất sẽ trình thêm 2 dự án xây dựng khu tái định cư trên địa bàn TP.Biên Hoà vào danh mục dự án thu hồi đất năm 2023.
Đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang với quy mô 2 làn xe

Đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang với quy mô 2 làn xe

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Động thổ dự án đầu tiên tại Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành

Động thổ dự án đầu tiên tại Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành

Dự án nhà máy chiếu xạ Ánh Dương có diện tích đất hơn 2ha là dự án thứ cấp đầu tiên động thổ tại Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành.
Phương án đầu tư Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 2

Phương án đầu tư Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 2

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến đối với đề nghị của UBND tỉnh Cao Bằng về Phương án đầu tư giai đoạn 2, Dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).
Động thổ xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương

Động thổ xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương

Tuyến đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh kết nối thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai, Bình Dương, Long An và các địa phương khác trong vùng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.