Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 36 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 36°C

Ai hưởng lợi, ai chịu thiệt nếu phí trước bạ giảm?

Dự án
19/08/2021 21:25
Vương Liễu
aa
Nếu chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ được áp dụng trở lại có thể là giải pháp tích cực để ngành ôtô kỳ vọng vào khả năng tăng trưởng.


Chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ đang được Bộ Tài chính xem xét nếu áp dụng hứa hẹn giúp các dòng xe sản xuất trong nước cải thiện doanh số sau giai đoạn khó khăn.

Vào giữa năm trước, Chính phủ từng ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP nhằm hỗ trợ kích cầu cho thị trường ôtô trong bối cảnh khó khăn của dịch Covid-19. Các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) được giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ trong quý III và IV của năm 2020.

1

Sau khi không chấp thuận đề nghị tái áp dụng quy định hỗ trợ lệ phí trước bạ tương tự Nghị định 70 của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) hồi tháng 5, mới đây Bộ Tài chính vừa được Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo nghiên cứu việc giảm 50% lệ phí trước bạ để hỗ trợ các hãng xe tháo gỡ khó khăn từ đại dịch.

Nếu chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ được áp dụng trở lại có thể là giải pháp tích cực để ngành ôtô kỳ vọng vào khả năng quay đầu tăng trưởng trong quý cuối năm, sau nhiều tháng liền thị trường suy giảm doanh số.

Sự chờ đợi từ các nhà sản xuất lớn

Đứng đầu danh sách chờ đợi một nghị định mới được ban hành trong thời gian tới có thể kể đến VinFast, TC Motor và Thaco. Đây là 3 nhà sản xuất có sản lượng xe CKD lớn và chiếm phần lớn thị phần trên thị trường.

Với VinFast, cả Fadil, Lux A2.0, Lux SA2.0 cùng mẫu SUV President đều được sản xuất tại nhà máy ở Hải Phòng và đủ điều kiện để hưởng chính sách ưu đãi từ Chính phủ. Hãng xe Việt trong vài tháng qua đã liên tiếp tung ưu đãi giảm giá, hỗ trợ phí trước bạ cho khách hàng, trong khi mức giá của 4 dòng xe VinFast nhìn chung đều cao hơn mặt bằng chung trong các phân khúc.

Lấy ví dụ, VinFast Fadil có giá đề xuất 425-499 triệu đồng, cao hơn Hyundai Grand i10 hay Kia Morning. Chính sách khuyến mại trị giá vài chục triệu đồng giúp Fadil đang là dòng xe bán tốt nhất thị trường sau 7 tháng, doanh số đạt hơn 13.000 chiếc. Nếu được hưởng thêm ưu đãi 50% mức phí đăng ký, Fadil sẽ tiếp tục gây sức ép lên 2 đối thủ nhập khẩu là Toyota Wigo cùng Honda Brio, từ đó cải thiện thêm doanh số.

2

Nhiều dòng xe bình dân dưới 500 triệu đồng sản xuất trong nước sẽ được hưởng lợi khi áp dụng hỗ trợ phí trước bạ. Ảnh: Việt Linh.

Ngoại trừ số ít mẫu xe nhập khẩu có doanh số không đáng kể, 6 dòng xe du lịch Hyundai của TC Motor hiện đều được lắp ráp tại Ninh Bình. Mức giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ là cơ hội tốt để Hyundai thu hút khách hàng với các sản phẩm luôn ở top bán chạy trong phân khúc.

Ở nhóm xe hạng A là Grand i10, sedan bình dân có Accent, SUV 5 và 7 chỗ là bộ đôi Tucson cùng Santa Fe. Trong khi đó, Kona và Elantra hứa hẹn sớm ra mắt đời xe mới cũng sẽ là 2 model có thể gặp thuận lợi khi được giảm lệ phí trước bạ.

Đồng thời, hãng xe Hàn Quốc sẽ có thêm lợi thế trong cuộc đua thị phần với Toyota. Nhiều dòng xe bán tốt của Toyota hiện được nhập khẩu và ít nhiều sẽ bị gặp bất lợi trước các đối thủ sản xuất trong nước, chẳng hạn như Corolla Cross, Camry, Hilux…

Toyota Vios là cái tên sáng giá nhất của hãng xe Nhật Bản nếu “Nghị định 70 mới” được áp dụng, trong khi Fortuner hay Innova từ lâu đã đánh mất phong độ. Kết thúc nửa đầu năm 2021, Toyota và Hyundai đang chia nhau 2 vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng thị phần với lượng xe du lịch tiêu thụ lần lượt 29.193 chiếc và 28.972 chiếc.

Nhiều dòng xe Kia và Mazda do Thaco lắp ráp cũng đang chờ đợi chính sách hỗ trợ để chạy nước rút cho giai đoạn kinh doanh cuối năm. Bộ 3 xe Kia gồm Seltos, Cerato và Sorento sẽ được lợi khi Toyota Corolla Cross, Honda Civic hay Ford Everest nhập Thái không được nhận ưu đãi từ Chính phủ. Tương tự là CX-5, CX-8 và Mazda3, các mẫu xe CKD đang đóng góp chính vào doanh số của Mazda Việt Nam.

Một vài dòng xe bán chạy khác nằm trong danh sách có thể được nhận hỗ trợ còn có Ford Ranger 2021 vừa chuyển sang lắp ráp trong nước, Honda City, Honda CR-V...

Nếu như các mẫu xe của Honda đã chuyển về lắp ráp tại Việt Nam từ trước, thì Ford Ranger có thể nói là cái tên mới nhất được hưởng lợi từ việc giảm thuế trước bạ nếu điều này thành sự thật. Ranger mới được chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp từ giữa năm 2021, vẫn đang là mẫu xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam, có thể sẽ tận dụng cơ hội này để tiếp tục bỏ xa các đối thủ.

Hãng xe sang hiếm hoi kỳ vọng vào sự quay trở lại của quy định giảm phí trước bạ là Mercedes-Benz. Thương hiệu ngôi sao 3 cánh từng là tâm điểm của Nghị định 70/2020/NĐ-CP khi hàng loạt mẫu xe CKD có giá bán 1,4-4,9 tỷ đồng đồng nằm trong diện ưu đãi. Khách hàng có thể hy vọng GLC-Class, C-Class, E-Class hay S-Class sẽ sớm nhận hỗ trợ từ vài chục triệu đồng đến hơn 200 triệu đồng.

Nhiều hãng xe sẽ phải tự vượt khó

Trái ngược với những kỳ vọng và chờ đợi kể trên, cũng có không ít thương hiệu sẽ phải tự mình xoay xở trước khó khăn.

Gần như không có đối thủ và nhiều tháng liền giữ vị trí bán chạy nhất phân khúc MPV, Mitsubishi Xpander đang chững lại trong 2 tháng qua khi doanh số giảm mạnh. Chương trình tặng quà và phí trước bạ của Mitsubishi không có nhiều hiệu quả khi đối tượng khách hàng mua Xpander để kinh doanh dịch vụ giảm mạnh trong mùa dịch.

Phiên bản Xpander AT lắp ráp trong nước vốn cũng không bán tốt bằng các model nhập khẩu. Doanh số xe CKD của Xpander chưa đến 500 chiếc, chỉ chiếm 5,57% trong tổng số 8.757 xe bán ra sau 7 tháng. Vì vậy, dù chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có được áp dụng thì Mitsubishi vẫn cần tự bổ sung khuyến mãi để kích cầu cho Xpander và các mẫu xe CBU khác như Attrage, Triton và Pajero Sport.

3

Đối thủ của Mitsubishi Xpander là Suzuki XL7 và Ertiga cũng giảm phong độ vài tháng liền. Hai mẫu xe 7 chỗ của Suzuki có giá bán cạnh tranh và thường xuyên được áp dụng khuyến mại để tăng sức hấp dẫn, tuy vậy việc lượng xe nhập khẩu từ Indonesia thiếu hụt trong quý II đã ảnh hưởng đến doanh số của XL7 và Ertiga.

Mẫu xe tiêu biểu nhất cho tình trạng khan hàng thời gian qua là Toyota Corolla Cross. Mẫu SUV đô thị nhập Thái Lan có thời gian chờ nhận xe kéo dài 4-5 tháng. Vào cuối tháng 7, các nhà máy Toyota tại Thái Lan đã phải tạm dừng sản xuất vì thiếu linh kiện, khiến nguồn cung Corolla Cross càng thêm chậm trễ. Nếu điều này vẫn tiếp diễn thì Toyota Corolla Cross sẽ khó cạnh tranh sòng phẳng với Kia Seltos trong các tháng tới.

Các nhà nhập khẩu ôtô chắc chắn sẽ chịu sức ép lớn nếu như phí trước bạ được giảm cho xe lắp ráp trong nước.

Volkswagen và Subaru gần như chắc chắn sẽ phải nối dài các chương trình khuyến mại trị giá cả trăm triệu đồng. Cả 2 thương hiệu này có điểm chung là chỉ có xe nhập khẩu với giá bán cao hơn các đối thủ, vì vậy giảm giá hay tặng 100% lệ phí trước bạ gần như là điều bắt buộc để Volkswagen Tiguan Allspace hay Subaru Forester duy trì được doanh số.

Sau khi giới thiệu loạt xe mới vào cuối năm 2020 đầu 2021, BMW, Audi, Lexus, Volvo, Jaguar Land Rover hầu như không có thêm động thái nào đáng kể. Có thể khi thị trường hồi phục trở lại, các hãng xe sang này sẽ tung ra nhiều ưu đãi để hâm nóng sức mua và cải thiện tình hình kinh doanh.

Tất nhiên tới thời điểm hiện tại, chưa có gì là chắc chắn. Ngay cả khi chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước được thông qua, có thể giá xe sẽ không giảm thêm nữa, khi các nhà sản xuất ôtô đã phải gồng mình giảm giá, khuyến mại trong một thời gian dài, kể cả hỗ trợ phí trước bạ cho người mua xe. Và người dùng, chưa chắc đã có thể mua ôtô với giá rẻ hơn thời điểm hiện tại.

(Link gốc: https://zingnews.vn/ai-huong-loi-ai-chiu-thiet-neu-phi-truoc-ba-giam-post1252300.html)

bài liên quan
Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.
Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.
Thực hiện tinh giản biên chế thì dùng kinh phí theo Thông tư nào?

Thực hiện tinh giản biên chế thì dùng kinh phí theo Thông tư nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BTC hướng dẫn việc xác định nguồn kinh phí và việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/4/2024.
Giá xăng tăng mạnh chạm ngưỡng 24.000 đồng/ lít

Giá xăng tăng mạnh chạm ngưỡng 24.000 đồng/ lít

Trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu dịp đầu năm mới, giá xăng RON95 tăng mạnh, lên sát mốc 24.000 đồng/lít.
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Bộ Tài Chính nêu 4 nhiệm vụ trọng tâm

Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Bộ Tài Chính nêu 4 nhiệm vụ trọng tâm

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, quá trình phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam đã tích lũy được nhiều mặt.
Sẽ hoàn thành thanh tra doanh nghiệp bảo hiểm trước Tết Nguyên đán

Sẽ hoàn thành thanh tra doanh nghiệp bảo hiểm trước Tết Nguyên đán

Đây là thông tin từ đại diện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm tại cuộc họp báo thường kỳ quý IV/2024 do Bộ Tài chính tổ chức vào ngày 19/1/2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên
Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Tối 17/4, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 đã được khai mạc tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.
Tin bài khác
Chuyển mục đích sử dụng đất làm đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba, tỉnh Kiên Giang

Chuyển mục đích sử dụng đất làm đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba, tỉnh Kiên Giang

Tại Công văn 1275/TTg-NN ngày 1/12/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chấp thuận UBND tỉnh Kiên Giang quyết định chuyển mục đích sử dụng 17,50 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án Đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba tại huyện An Biên.
Khai trương Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Lady Hill Sapa Resort

Khai trương Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Lady Hill Sapa Resort

Sau 3 năm xây dựng, ngày 29/10/2023 Lady Hill Sapa Resort, Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã chính thức được khai trương.
Phú Thọ: Người dân “kêu” dự án Vườn Vua tồn tại những dấu hiệu sai phạm

Phú Thọ: Người dân “kêu” dự án Vườn Vua tồn tại những dấu hiệu sai phạm

Dự án Vườn Vua thuộc xã Đồng Trung huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ được coi là dự án du lịch sinh thái lớn nhất vùng. Thế nhưng trong quá trình triển khai, dự án vướng phải nhiều “lùm xùm” về đất đai và môi trường.
Hải Dương có thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Hải Dương có thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Dự án có tổng vốn đầu tư trên 842 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của nhà đầu tư là 140 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động 50 năm.
Lên phương án rà soát xử lý các dự án chậm triển khai tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Lên phương án rà soát xử lý các dự án chậm triển khai tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 54 dự án chậm triển khai chủ yếu thuộc lĩnh vực nhà ở, khu đô thị; dự án cảng biển…
Đồng Nai: Trình HĐND tỉnh danh mục một số dự án sẽ thu hồi đất

Đồng Nai: Trình HĐND tỉnh danh mục một số dự án sẽ thu hồi đất

Các sở ngành thống nhất sẽ trình thêm 2 dự án xây dựng khu tái định cư trên địa bàn TP.Biên Hoà vào danh mục dự án thu hồi đất năm 2023.
Đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang với quy mô 2 làn xe

Đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang với quy mô 2 làn xe

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Động thổ dự án đầu tiên tại Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành

Động thổ dự án đầu tiên tại Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành

Dự án nhà máy chiếu xạ Ánh Dương có diện tích đất hơn 2ha là dự án thứ cấp đầu tiên động thổ tại Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành.
Phương án đầu tư Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 2

Phương án đầu tư Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 2

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến đối với đề nghị của UBND tỉnh Cao Bằng về Phương án đầu tư giai đoạn 2, Dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).
Động thổ xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương

Động thổ xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương

Tuyến đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh kết nối thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai, Bình Dương, Long An và các địa phương khác trong vùng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.