Thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc mong muốn một số chuyên gia, thầy, cô giáo bớt đi cái cố chấp, bảo thủ, đi theo “ lối mòn” truyền thống của mình mà sớm mở rộng, thông suốt tư tưởng, tư duy để đồng thuận, nhất trí cao với ngành giáo dục tiếp tục đổi mới.
Tin nên đọc
Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ủng hộ phương án thi trắc nghiệm THPT 2017
Dự thảo phương án thi THPT quốc gia 2017: Nhìn đâu cũng... rối
Bộ GD&ĐT công bố toàn văn dự thảo thi THPT quốc gia 2017
Thay đổi phương án thi THPT Quốc gia 2017, Bộ GD&ĐT không gây "sốc"
Thầy, Đỗ Tấn Ngọc, Phó Hiệu trưởng- Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng- Sơn Tịnh-Quảng Ngãi đã gửi đến VTC News chia sẻ xung quanh phương án thi THPT quốc gia 2017 mới được Bộ GD-ĐT công bố.
|
Thí sinh dự thi THPT Quốc gia. |
Có thể nói, giáo dục là lĩnh vực liên quan đến nhiều đối tượng, nhiều gia đình, đến tương lai, phát triển của giới trẻ nên luôn nhận được sự quan tâm, chú ý lớn của xã hội, mọi người. Mỗi khi, Bộ GD-ĐT công bố, ban hành một chủ trương, thay đổi, cải tiến nào đó thì ngay lập tức có vô số ý kiến bàn luận, trao đổi, thậm chí có những ý kiến trái chiều trên các diễn đàn báo chí.
Càng có nhiều ý kiến trao đổi, bàn luận sâu sắc, bám sát thực tế, có tinh thần xây dựng tốt càng giúp cho Bộ GD-ĐT lắng nghe, thấu hiểu, thận trọng và sáng suốt hơn khi đưa ra điều chỉnh, quyết định đúng đắn, phù hợp với thực tiễn giáo dục Việt Nam.
Tôi nhận thấy, bên cạnh nhiều bài viết, ý kiến như trên thì lại xuất hiện không ít ý kiến, bài viết đánh giá, nhận xét vấn đề một cách chủ quan, phiến diện, thiếu tinh thần xây dựng, xa rời thực tế, vội quy nạp, khái quát từ những hiện tượng cá biệt…
Việc này ít nhiều gây khó khăn cho việc định hướng chung, thậm chí tạo sự hoang mang, lo lắng không đáng có trong dư luận xã hội, đặc biệt các em học sinh và phụ huynh khi nhận thức, biết và hiểu về giáo dục chưa nhiều.
Ví dụ, thông tư 30 của Bộ GD-ĐT được thực hiện đại trà 2 năm ở bậc tiểu học, nhìn tổng thể có nhiều cái được, giảm áp lực học tập, ganh đua thành tích, điểm số trong học sinh; vai trò, phối hợp của phụ huynh và nhà trường trong giáo dục con trẻ tốt hơn; trách nhiệm, công việc của thầy cô giáo cần cao hơn.
Tuy nhiên, Thông tư 30 trong quá trình vận dụng, còn nảy sinh những bất cập, chưa phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh phòng ốc thiếu, sĩ số học sinh đông; giấy tờ sổ sách, ghi chép nhiều; một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên nhận thức hạn chế và triển khai thiếu linh hoạt, sáng tạo.
Nắm bắt được những bất cập trên, năm học này, Bộ GD-ĐT đã có những điều chỉnh, thay đổi cần thiết để thông tư này gần hơn, dễ thực hiện hơn như lượng hóa thành các mức: A,B,C trong đánh giá bài làm của học sinh; giảm tải sổ sách, ghi chép cho giáo viên…
Theo tôi, điều chỉnh như thế là hợp lý, là ổn rồi, thế mà một số người, thầy cô giáo lại tiếp tục thở than, kêu ca tạo nên tâm lý đám đông bảo thủ, nào là “ rượu cũ, bình mới”, nào là Bộ GD-ĐT xa rời thực tiễn, duy ý chí….
Qua tìm hiểu thực tế, tôi nhận thấy, trong đội ngũ giáo viên bậc tiểu học nói riêng, giáo viên bậc phổ thông nói chung, có một bộ phận thầy cô giáo năng lực chuyên môn, nghiệp vụ hạn chế, nặng tư tưởng an nhàn, lười nhác, rất “ sợ” đổi mới…
Đây là nguyên nhân chính để trả lời cho câu hỏi, vì sao giáo dục của chúng ta chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội, mong mỏi của phụ huynh; vì sao “ làn sóng” đổi mới của ngành giáo dục trong thời gian qua vẫn diễn tiến chậm chạp, ỳ ạch, hiệu quả chưa rõ nét.
Một ví dụ khác, đó là Dự thảo phương án thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017 của Bộ GD-ĐT ban hành mới đây, đang nhận được rất nhiều ý kiến tranh luận, trái chiều của nhiều người, nhất là các chuyên gia giáo dục, thầy, cô giáo đại học, THPT.
|
Nhiều chuyên gia phản đối việc thi trắc nghiệm môn Toán và Lịch Sử. |
Môn Toán, môn Lịch sử chuyển sang thi bằng hình thức trắc nghiệm khách quan; hai bài thi tổ hợp các môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội là những vấn đề tranh luận “ nóng” nhất.
Hội toán học Việt Nam gay gắt phản đối việc trắc nghiệm bộ môn toán và có tâm thư gửi đến Thủ tướng chính phủ với đề nghị ngừng trắc nghiệm môn học này.
Có chuyên gia quy kết, trắc nghiệm là thêm bước đi thụt lùi của giáo dục Việt Nam. Có thầy giáo dạy Sử một trường chuyên ở Nghệ An cho rằng hình thức trắc nghiệm 20 câu tổ hợp trong bài thi các môn khoa học xã hội là một “thảm họa “, là“ xé nát” môn Lịch sử.
Có người còn nhận định, trắc nghiệm quá nhiều sẽ làm học sinh chán học, lười học, học ăn may và mất dần tư duy sáng tạo, lập luận loogic. Mỗi người đều có quyền nêu ra quan điểm, chính kiến, lập luận riêng của mình về những điểm mới trong phương án thi năm 2017.
Nhưng, ở góc nhìn của “người trong cuộc”, luôn có tư tưởng cấp tiến, đổi mới, tôi không đồng tình với những bài viết, ý kiến đậm chất “ chủ quan, phiến diện “ như vậy.
Về môn toán với hình thức trắc nghiệm ở nước ta không phải là hình thức mới. Cách đây gần chục năm, trong đề thi tốt nghiệp THPT môn toán, kể cả môn Ngữ văn từng có 1 phần câu hỏi trắc nghiệm.
Hình thức trắc nghiệm cũng khá phổ biến trong đề thi tốt nghiệp tú tài trước năm 1975 ở miền Nam.
Nhìn rộng ra thế giới, trắc nghiệm môn toán hiện diện ở các bài thi SAT và ACT của giáo dục nước Mỹ mấy chục năm rồi. Mỗi bài thi này có khoảng trên 50 câu hỏi Toán hoàn toàn thi bằng hình thức trắc nghiệm.
Hằng năm mỗi bài thi này thu hút hàng triệu lượt thí sinh tham gia dự thi để ứng tuyển vào khoảng 1.800 trường đại học của Hoa Kỳ.
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và nhiều trường ĐH của Nhật Bản từng áp dụng rộng rãi hình thức thi trắc nghiệm đối với các môn thi, trong đó có môn toán. Về môn Lịch sử, tôi cho rằng nếu chúng ta không áp dụng hình thức tổ hợp thành 2 bài tự nhiện và xã hội và thi trắc nghiệm thì mới là “ thảm họa” thật sự vì thực tế chẳng có mấy em “ mặn mà” với việc học và thi khối C, thi môn Lịch sử ( do số liệu, kiến thức vừa khô khan vừa quá nhiều khi làm bài tự luận). Từng có nhiều ý kiến đề xuất, hãy cứu lấy chất lượng dạy- học môn Lịch sử bằng thay đổi hình thức thi từ tự luận sang trắc nghiệm.
Video: Vì sao cần thi trắc nghiệm môn Lịch sử.
Tôi thiết nghĩ các thầy cô giáo dạy môn Lịch sử nói riêng, các môn xã hội khác như Địa lý- Giáo dục công dân nên cảm ơn và rất ủng hộ phương án đổi mới trên của Bộ.
Thi trắc nghiệm các môn, trừ môn Ngữ văn đã có thành quả tốt từ thi trắc nghiệm các môn Ngoại ngữ, Hóa, Lý, Sinh trong kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ hàng chục năm nay, từ kỳ thi đánh giá năng lực của trường ĐH quốc gia Hà Nội 2 năm qua…cùng với xu thế chung của thế giới, của các nền giáo dục tiên tiến như Hoa Kỳ, Nhật Bản….là những cơ sở đáng tin cậy để chúng ta thực hiện thành công, thắng lợi phương án thi mới, năm 2017.
Hiệu quả và lợi ích to lớn của nó biểu hiện rõ trên nhiều phương diện: giảm thời gian thi, bớt áp lực, căng thẳng cho thí sinh, tiết kiệm được nhiều chi phí, tốn kém so với trước đây, gọn nhẹ, đảm bảo độ chính xác, công bằng về kết quả, phù hợp với tiêu chuẩn hóa và các cuộc thi có quy mô lớn.
Tại sao, chúng ta lại chần chừ, do dự, không thể hiện rõ quyết tâm làm? Tôi mong muốn một số chuyên gia, thầy, cô giáo bớt đi cái cố chấp, bảo thủ, đi theo “ lối mòn” truyền thống của mình mà sớm mở rộng, thông suốt tư tưởng, tư duy để đồng thuận, nhất trí cao với ngành giáo dục tiếp tục đổi mới, hoàn thiện công tác thi cử và xét tuyển sinh ĐH, CĐ.