Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Phòng làm việc của Bí thư và Phó Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình vượt tiêu chuẩn trên 1 tỷ đồng

Pháp luật hình sự
29/05/2017 10:17
Minh Đức/ Tiêu đề do Pháp luật Plus đặt lại
aa
Theo Thanh tra Chính phủ, hàng loạt sai phạm liên quan các dự án đầu tư xây dựng, đất đai ở Hòa Bình vừa qua gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng. Phòng làm việc của Bí thư và Phó Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình được đầu tư xây dựng và mua sắm trang thiết bị vượt tiêu chuẩn trên 1 tỷ đồng.


“Đơn giá quá cao so với giá thực tế trên thị trường”

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có kết luận về hàng loạt sai phạm liên quan đến các dự án đất đai, xây dựng tại tỉnh Hòa Bình gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng. Trước đó, năm 2016, dự thảo kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu: Qua kiểm tra hồ sơ mời thầu Dự án trụ sở làm việc Văn phòng Tỉnh ủy cho thấy, việc nêu yêu cầu về nhãn hiệu xuất xứ hàng hóa cụ thể trong hồ sơ mời thầu là không đúng quy định tại Khoản 5, Điều 12 Luật Đấu thầu.

Theo đó, giá dự toán gói thầu được duyệt ở một số trang thiết bị và phương tiện mua sắm vượt tiêu chuẩn, định mức quy định tại Quyết định số 170 ngày 18/7/2016 của Chính phủ và Thông tư số 68/2012 của Bộ Tài chính. Cụ thể, phòng làm việc của Bí thư và Phó Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình vượt tiêu chuẩn trên 1 tỷ đồng.

Về nội dung này, Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình cho rằng: Trong thiết kế trụ sở làm việc Văn phòng Tỉnh ủy có bố trí 2 phòng tiếp khách của Bí thư và Phó Bí thư Tỉnh ủy. Tuy nhiên, công trình sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng gắn với điều kiện thực tế, ngoài phòng khánh tiết chung, không có phòng với diện tích phù hợp để tiếp khách, trao đổi công việc khi cần thiết, nhất là khách đối ngoại.

Phòng của Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình vượt tiêu chuẩn cả tỷ đồng.
Phòng của Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình vượt tiêu chuẩn cả tỷ đồng.

Vì vậy, Văn phòng Tỉnh ủy đã điều chỉnh công năng phòng tiếp khách của Bí thư và Phó Bí thư Tỉnh ủy sử dụng làm 2 phòng tiếp khách chung của Tỉnh ủy. Một số tài sản như tủ gỗ 2 khoang, 3 khoang (trị giá 49 triệu đồng) sử dụng để đựng tài liệu phục vụ công tác lãnh đạo đồng thời tận dụng để treo quần áo phục vụ tiếp khách đối ngoại.

Ngoài ra, theo Văn phòng Tỉnh ủy, một số mục thuộc phần xây dựng trị giá gần 300 triệu đồng được chuyển sang gói thầu nội thất. Theo đó, Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình đề nghị TTCP xem xét không đưa vào trong kết luận thanh tra. Ngoài ra, Văn phòng Tỉnh ủy đề nghị không đưa cụm từ “…và công trình đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ tháng 4/2014” vào dự thảo kết luận thanh tra.

Đối với hạng mục cửa gỗ lim Nam Phi dẫn đến giá trị chênh lệch tăng giữa dự toán, nghiệm thu thanh quyết toán so với thực tế số tiền trên 3 tỷ đồng, Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình cho rằng: Tại thời điểm trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự toán hàng mục cửa gỗ lim Nam Phi, Văn phòng Tỉnh ủy đã tham khảo thông báo giá của Sở Tài chính, Sở Xây dựng nhưng không có danh mục gỗ lim Nam Phi. Do đó Văn phòng Tỉnh ủy đã căn cứ vào chứng thư thẩm định giá của Cty CP Thăng Long.

Về việc này, TTCP chỉ rõ, chủ đầu tư là Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình đã lựa chọn “đơn giá quá cao so với giá thực tế trên thị trường”. Theo quy định phải căn cứ báo giá trên thị trường địa bàn tỉnh nhưng chủ đầu tư thuê doanh nghiệp đi thẩm định giá ở Hà Nội, đơn vị này đã lấy báo giá của các doanh nghiệp không có chức năng sản xuất, kinh doanh cửa gỗ, khiến hạng mục này bị đội giá lên hơn 3,8 tỷ đồng. Được biết, đơn vị trúng thầu gói xây lắp trụ sở của dự án này là Cty CP Đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn.

Nhiều dự án xây dựng, đất đai gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình khẩn trương chấn chỉnh công tác quản lý sử dụng đất, quản lý đầu tư xây dựng các dự án trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, trong giai đoạn 2004-2014, UBND tỉnh Hòa Bình đã buông lỏng quản lý đất đai gây lãng phí và thất thoát ngân sách Nhà nước số tiền lớn.

Điển hình là dự án Khu dân cư đường Trần Hưng Đạo (TP Hòa Bình) với quy mô hơn 24ha do Cty CP đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp sông Đà làm chủ đầu tư. Tại dự án này, TTCP phát hiện UBND tỉnh Hòa Bình cho phép chủ đầu tư chuyển nhượng hơn 7.700m 2 đất được quy hoạch là đất công trình cơ quan sang mục đích làm nhà hàng khách sạn với giá trị hơn 20 tỷ đồng. Điều đáng nói, cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình đã không tính tiền sử dụng hơn 5.654m 2 đất ở, gây thất thoát ngân sách 30,5 tỷ đồng.

Tại dự án Khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long tại huyện Lương Sơn do Cty CP đầu tư xây lắp dầu khí Hòa Bình làm chủ đầu tư thực hiện từ năm 2011. TTCP phát hiện, Sở Tài chính trình UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt số tiền sử dụng đất phải nộp khi giao đất cho chủ đầu tư theo phương pháp thặng dư, trong đó số tiền trả lãi vay xác định không đúng gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước hơn 101,5 tỷ đồng.

Năm 2012, theo đề nghị của UBND tỉnh Hòa Bình, Thủ tướng đã có văn bản đồng ý cho tỉnh này được thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình kiên cố hóa khắc phục tình trạng sạt lở mái taluy trên QL6 qua Hòa Bình theo lệnh khẩn. Thế nhưng thực tế dự án được thực hiện theo kiểu vừa thiết kế, vừa thi công. Và tới tháng 11/2014, chủ đầu tư là Sở GTVT Hòa Bình mới có quyết định phê duyệt tổng dự toán công trình với 14 vị trí kè sạt lở giá trị 662 tỷ đồng.

TTCP chỉ rõ những sai phạm tại các dự án nêu trên thuộc trách nhiệm của Thường trực UBND tỉnh Hòa Bình, các sở Tài chính, TN&MT, Xây dựng và chủ đầu tư. TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng thu hồi về ngân sách khoản tiền sai phạm 255 tỷ đồng.

Theo Thanh tra Chính phủ, Dự án xây dựng trụ sở Văn phòng Tỉnh ủy và các ban xây dựng Đảng tỉnh Hòa Bình có tổng mức đầu tư 133 tỷ đồng, bắt đầu triển khai từ năm 2010 nhưng đến khi hoàn thành vào năm 2014 đã nhiều lần bị điều chỉnh thiết kế, bản vẽ.

bài liên quan
Tuyên Quang phê duyệt đề án du lịch sinh thái rừng phòng hộ Na Hang

Tuyên Quang phê duyệt đề án du lịch sinh thái rừng phòng hộ Na Hang

Đề án được phê duyệt với mục tiêu phát triển rừng gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần tạo việc làm, nâng cao đời sống của người dân địa phương.
Phê duyệt Khung chính sách hỗ trợ, tái định cư Dự án đường kết nối Ba Bể sang Na Hang

Phê duyệt Khung chính sách hỗ trợ, tái định cư Dự án đường kết nối Ba Bể sang Na Hang

Tại Công văn số 180/TTg-CN ngày 19/3/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - Hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang.
Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 236/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Ông Bùi Ngọc Đại giữ chức Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Ngọc Đại giữ chức Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Ngọc Đại, Trưởng Ban Thi đua – Khen thưởng, Sở Nội vụ tỉnh Hòa Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Nội vụ.
Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập

Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập

Mục tiêu đến năm 2030 phát triển mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ (KH&CN) công lập có cơ cấu hợp lý theo định hướng ưu tiên phát triển của quốc gia, ngành và lĩnh vực, nâng cao tiềm lực và hiệu quả hoạt động của các tổ chức KH&CN công lập, tiếp cận với chuẩn mực quốc tế.
Thanh Hóa: Phê duyệt Đề cương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã

Thanh Hóa: Phê duyệt Đề cương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã

Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh Thanh Hóa có phạm vi nghiên cứu lập đề án gồm 1 đơn vị hành chính cấp huyện và 153 đơn vị hành chính cấp xã thuộc 17 huyện, thị xã, thành phố.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.