Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Xóa rào cản về hải quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Phát triển bền vững
27/02/2018 20:09
Theo VOV
aa
Năm 2017, ngành Hải quan đã có những cải cách quan trọng, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh VN. Tuy nhiên, vẫn còn 1 số điểm nghẽn cần tháo gỡ.


Có tiến bộ

Mấy năm gần đây, ngành hải quan đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giảm thiểu thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, tạo điều kiện cho khâu thông quan hàng hóa XNK, góp phần thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Bên cạnh đó, ngành hải quan đã có những đột phá mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Trong đó, áp dụng phương pháp quản lý hải quan hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đã được ngành hải quan thực hiện đồng bộ. Kết quả nổi bật có thể nhận thấy thông qua hệ thống thông quan tự động hóa.

Ngành Hải quan triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN.

“Hệ thống thông quan tự động hóa đã được Tổng cục Hải quan (TCHQ) đưa vào vận hành trong hệ thống một cửa quốc gia. Hiện đã kết nối 11 bộ, ban, ngành và sắp tới sẽ mở rộng hơn, đồng thời, kết nối với 1 cửa của ASEAN. Về mặt kỹ thuật, TCHQ đã kết nối với 5 nước trong khu vực ASEAN để trao đổi thông tin cũng như những tờ khai hải quan, thông tin hải quan, các thông tin khác liên quan đến lĩnh vực tạo thuận lợi cho cộng đồng kinh tế ASEAN”, ông Nguyễn Công Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải Quan cho biết.

Ngành Hải quan triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN. 
Ngành Hải quan triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN.

Cùng với đó, hơn 90% số thu thuế của hải quan được thực hiện bằng phương thức điện tử.

Một trong những dấu ấn nữa của ngành Hải quan năm 2017 là việc triển khai đề án “Kiểm tra, giám sát hàng hóa tại khu vực cảng biển, cảng hàng không”. Đề án yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu nhằm góp phần tạo thuận lợi thương mại, tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Theo tính toán của DN, thời gian làm thủ tục để đưa hàng ra/vào cảng trung bình khoảng 2 phút/ tờ khai. Như vậy, đơn cử với lượng tờ khai Hải quan Hải Phòng khoảng 1,3 triệu bộ/ năm, tổng lượng thời gian tiết giảm được lên tới hơn 40.000 giờ.

“Thực hiện đề án Kiểm tra, giám sát hàng hóa tại khu vực cảng biển, cảng hàng không giúp DN giải quyết thủ tục nhanh chóng, tăng hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, tạo uy tín và nâng cao sức cạnh tranh. Phía Hải quan cũng quản lý được toàn bộ diễn biến của hàng hoá XNK tại khu vực cảng, kho bãi và lịch sử lô hàng khi vào Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Cẩn khẳng định.

Đặc biệt, ngành Hải quan cũng đã thay đổi căn bản phương thức quản lý kiểm tra chuyên ngành, chuyển căn bản từ tiền kiểm sang hậu kiểm, điện tử hóa thủ tục quản lý để việc phân luồng dựa trên kết quả đánh giá rủi ro tuân thủ của DN bằng hệ thống tự động đánh giá qua các thông tin về DN được cập nhật vào hệ thống.

“Hệ thống thông quan tự động hóa cũng giúp loại bỏ triệt để các tác nghiệp thủ công, sử dụng văn bản giấy trong một số công đoạn; tăng cường giám sát, kiểm soát đối với những lô hàng, DN trọng điểm có rủi ro cao, tránh việc kiểm tra, kiểm soát tràn lan. Nâng cao hiệu quả phương thức quản lý rủi ro- một bước đi cụ thể trong áp dụng chuẩn mực, thông lệ quốc tế về quản lý hải quan hiện đại”, ông Nguyễn Văn Cẩn nhấn mạnh.

Vẫn nhiều điểm nghẽn

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều DN, vẫn còn một số chồng chéo, trùng lắp, phức tạp trong kiểm tra chuyên ngành, tạo gánh nặng về chi phí, thời gian và làm mất thời gian, cơ hội kinh doanh của DN.

Bà Nguyễn Thị Minh Trinh, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phong phú cho biết, trong quá trình thực hiện thủ tục XNK, DN vẫn gặp một số khó khăn.

“Khâu cuối khi DN xuất khẩu, khai hải quan xong, tờ khai luồng xanh có quyết định thông quan thì DN không cần in tờ khai ra ngoài cảng thanh lý nữa nhưng DN lại phải in danh sách conterner ra ngoài cảng quét mã vạch, thanh lý cho các conterner đó nên những DN ở xa rất khó khăn trong việc đi lại”, bà Nguyễn Thị Minh Trinh nói.

Theo tính toán của các chuyên gia, nếu giảm được 1 thủ tục thông quan sẽ giúp cho DN tiết kiệm được khoảng 200 USD/lô hàng. Theo đại diện của Công ty tiếp vận Thăng Long, khó khăn lớn nhất của DN trong hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) không thuộc về thủ tục hải quan mà phần lớn là quản lý chuyên ngành.

“Hệ thống liên thông giữa thuế và hải quan đôi khi cũng bị gián đoạn, dẫn tới việc DN có thể nộp thuế rồi nhưng vẫn chưa thông quan được hàng hóa do hệ thống của hải quan chưa tiếp nhận được các dữ liệu thuế do bên thuế chuyển qua nên DN buộc phải cung cấp các chứng từ bằng giấy thì hải quan mới thông quan”, ông Lê Thành Long, Công ty tiếp vận Thăng Long cho biết.

Bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng Ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, những bất cập trong hoạt động kiểm tra chuyên ngành không chỉ là nguyên nhân dẫn đến thứ hạng về chỉ số giao dịch thương mại qua biên giới của Việt Nam liên tục giảm bậc trong 2 năm gần đây mà còn tạo gánh nặng cho DN và gây ảnh hưởng tới môi trường kinh doanh.

“Cần thay đổi cơ bản phương thức quản lý, áp dụng hải quan điện tử trong kiểm tra chuyên ngành, thực hiện nguyên tắc trên cơ sở đánh giá rủi ro, chuyển căn bản sang hậu kiểm, điện tử hóa hoạt động quản lý kiểm tra chuyên ngành, đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật của từng DN, áp dụng chế độ DN ưu tiên”, đại diện Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhận định.

Theo các chuyên gia, việc kiểm tra chuyên ngành làm tốn thời gian, tốn chi phí nhưng hiệu quả không cao. Hiện tại Việt Nam, có 36% số lô hàng bị kiểm tra, cao gấp 3 lần các nước EU. Tuy nhiên, thống kê của TCHQ cho thấy, có chưa tới 1% các mặt hàng kiểm tra chuyên ngành có sai phạm; riêng ngành thực phẩm chế biến sâu, tỷ lệ này chỉ là 0,02%. Với xác suất thấp như vậy, việc quản lý rủi ro trong kiểm tra chuyên ngành là bài toán thiết thực, hỗ trợ giảm thời gian thông quan cho các DN hiện nay.

Để tạo thuận lợi cho DN, ông Âu Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Giám sát hải quan, TCHQ cho biết, thời gian tới, toàn bộ hồ sơ liên quan đến đề nghị kiểm tra, cấp giấy phép cũng như việc trả kết quả kiểm tra sẽ được thực hiện trên hệ thống một cửa. Như vậy, sẽ rút ngắn được thời gian DN phải nộp hồ sơ giấy đến các cơ quan kiểm tra.

Tổng cục trưởng TCHQ Nguyễn Văn Cẩn cũng khẳng định, năm 2018, ngành hải quan sẽ tiếp tục nỗ lực cải cách, hiện đại hóa trong toàn ngành để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN. Đồng thời, tiếp tục khảo sát đánh giá sự hài lòng của DN, đánh giá chất lượng phục vụ khách hàng, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của DN đối với việc thực thi pháp luật hải quan.

“TCHQ mong muốn cộng đồng DN tích cực tham gia phản ánh với cơ quan hải quan về những thông tin cán bộ, công chức hải quan còn gây phiền hà, sách nhiễu, chưa tạo thuận lợi cho hoạt động XNK (trước, trong và sau thông quan hàng hóa). DN cần chủ động cung cấp thông tin, khó khăn vướng mắc cụ thể, chi tiết, giải pháp xử lý của DN để Hiệp hội DN tổng hợp trao đổi, tham vấn định kỳ hàng tháng với cơ quan hải quan. Bên cạnh việc bổ sung nhân lực có chất lượng, DN cũng cần có kế hoạch trang bị, đầu tư ứng dụng công nghệ để kết nối mạng với cơ quan hải quan”, ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan nhấn mạnh.

bài liên quan
TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, qua kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, đơn vị phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi giả mạo nhãn hiệu.
Doanh nghiệp thu hơn 140 tỉ đồng ở Ngày hội Du lịch TP.HCM

Doanh nghiệp thu hơn 140 tỉ đồng ở Ngày hội Du lịch TP.HCM

Theo báo cáo nhanh từ các doanh nghiệp du lịch, doanh thu bán hàng qua 4 ngày hoạt động tại Ngày hội Du lịch TP.HCM ước đạt được hơn 140 tỉ đồng.
Ba tháng đầu năm, ngành Hải quan xử lý gần 4 nghìn trường hợp vi phạm

Ba tháng đầu năm, ngành Hải quan xử lý gần 4 nghìn trường hợp vi phạm

Kết quả bắt giữ và xử lý vi phạm: Trong Quý I/2024, ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý: 3.483 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 5.816,4 tỷ đồng.
Triệt phá đường dây ma tuý xuyên quốc gia, bắt giữ 9 đối tượng với 100kg ma tuý đá

Triệt phá đường dây ma tuý xuyên quốc gia, bắt giữ 9 đối tượng với 100kg ma tuý đá

Ngành Hải quan tỉnh Quảng Trị phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh triệt phá thành công đường dây ma tuý xuyên quốc gia, bắt giữ 9 đối tượng và 100kg ma tuý đá.
Thu giữ 547 khúc ngà voi nhập lậu tại Cảng quốc tế Lạch Huyện

Thu giữ 547 khúc ngà voi nhập lậu tại Cảng quốc tế Lạch Huyện

Cục Hải quan Hải Phòng vừa phối hợp với liên ngành kiểm tra, phát hiện và thu giữ 547 khúc ngà voi nặng 1,58 tấn nhập lậu về Cảng quốc tế Lạch Huyện.
Liên đoàn bóng đá Việt Nam quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

Liên đoàn bóng đá Việt Nam quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

Sau trận thua 0-3 trước đội tuyển Indonesia, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier.
Mới nhất
Đọc nhiều
Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife Việt Nam thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI tiêu Biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương Hiệu Phát Triển Biền Vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.
Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang.
Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cục đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định cấm thầu 3 năm đối với cá nhân ông Nguyễn Nguyên Ngọc và Công ty Cổ phần xây dựng và tư vấn đầu tư Nhật Minh.
Tin bài khác
"Thùng rác công nghệ" nâng cao ý thức người dân vì môi trường xanh-sạch-đẹp

"Thùng rác công nghệ" nâng cao ý thức người dân vì môi trường xanh-sạch-đẹp

Dự án "Thùng rác công nghệ" đã được triển khai trên diện rộng tại nhiều quận, huyện của Hà Nội đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc đổ, phân loại rác thải.
Hai

Hai 'siêu dự án' đường vành đai 161.191 tỷ đồng được Quốc hội thông qua

Sáng 16/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội và dự án đường vành đai 3 TP.HCM.
Phòng khám chuyên khoa da liễu Medic Skin – Sự lựa chọn đáng tin cậy

Phòng khám chuyên khoa da liễu Medic Skin – Sự lựa chọn đáng tin cậy

Phòng khám chuyên khoa da liễu Medic Skin, thuộc hệ thống Viện Thẩm Mỹ Quốc Tế Medic Skin đang ngày càng dành được sự yêu mến, tin tưởng của mọi khách hàng.
Chính phủ

Chính phủ 'chốt' phương án làm đường Vành đai 4 giảm hơn 9.200 tỷ đồng

Lãnh đạo Chính phủ vừa họp với thành phố Hà Nội, các Bộ, ngành có liên quan và thống nhất triển khai đường Vành đai 4 với tổng mức đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng (giảm hơn 9.200 tỷ đồng so với phương án trước đây).
Vì sao dãy nhà Pháp cổ ở Ba Đình không thuộc "danh mục cần bảo tồn"?

Vì sao dãy nhà Pháp cổ ở Ba Đình không thuộc "danh mục cần bảo tồn"?

Theo lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, trong quá trình "vừa bảo tồn, vừa phát triển", chúng ta sẽ phải lựa chọn và xem xét công trình nào đảm bảo đủ yêu cầu để có thể bảo tồn.
Ðẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Ðẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Xác định giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, góp phần kích thích tổng cầu, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội sau đại dịch Covid-19, ngay từ đầu năm 2022, các địa phương thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các dự án trọng điểm kết nối, có tác động liên vùng.
Hải Dương chi hơn 2.100 tỷ làm 3 công trình trọng điểm khơi thông kinh tế vùng

Hải Dương chi hơn 2.100 tỷ làm 3 công trình trọng điểm khơi thông kinh tế vùng

Dự án Đường trục Đông - Tây và 2 nút giao cao tốc Hà Nội- Hải Dương có tổng kinh phí 2.171 tỷ vừa được khởi công. Đây là những công trình trọng yếu, giúp tỉnh này khơi thông kinh tế vùng.
Giới doanh nghiệp Đức kỳ vọng lớn vào sự hợp tác với Việt Nam

Giới doanh nghiệp Đức kỳ vọng lớn vào sự hợp tác với Việt Nam

Nhân dịp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Đức Olaf Scholz tiến hành điện đàm ngày 31/3, dư luận giới doanh nghiệp Đức rất quan tâm tới thông tin này khi quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Đức đang ngày càng phát triển thực chất, đồng thời bày tỏ tin tưởng quan hệ song phương, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.
Cảnh báo nguy cơ trục lợi bồi thường giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

Cảnh báo nguy cơ trục lợi bồi thường giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

Đã xuất hiện tình trạng người dân xây dựng, cơi nới công trình, trồng cây trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích thuộc phạm vi dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông để trục lợi.
Dấu ấn Dược Hậu Giang trên thị trường thực phẩm chăm sóc sức khỏe

Dấu ấn Dược Hậu Giang trên thị trường thực phẩm chăm sóc sức khỏe

Những bước tiến lớn trên thị trường thực phẩm chức năng đã khẳng định tâm và tầm của DHG trong việc đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người tiêu dùng Việt.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.