Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Yên Bái: Có nhiều dấu hiệu oan sai trong việc truy tố nữ Hiệu trưởng trường tiểu học Nậm Khắt?

Pháp luật hình sự
27/09/2021 12:46
Duy Khương
aa
Bà Phạm Thị Lân cho biết, bản thân không tư lại, không làm thất thoát tài sản nhà nước...không phạm tội "Mua bán trái phép hoá đơn".


Theo nguồn tin, ngày mai (28/9) TAND tỉnh Yên Bái sẽ mở phiên toà xét xử các bị cáo Phạm Thị Lân (SN 1970, ở Bản Ngã Ba Kim, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) là Hiệu trưởng trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Nậm Khắt; Hà Minh An (SN 1979, bản Nậm Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái); Long Thị Biết (SN 1965, trú Bản La Pán Tẩn, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Căng Chải, Yên Bái) về tội ““Mua bán trái phép hóa đơn”.

Không tư lợi các nhân, không làm thất thoát tài sản nhà nước

Trong kết luận của bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mù Căng chải cho biết, trong thời gian từ tháng 6/2014 đến năm 2018, bị cáo Long Thị Biết bán trái phép tổng số 61 số hoá đơn khống với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng không có dịch vụ, hàng hoá kèm theo cho trường tiểu học Nậm Khắt để hợp lý hoá chứng từ cho việc quyết toán các nguồn kinh phí với đơn vị cấp trên.

60485759c914004a5905

Bản án của TAND huyện Mù Căng Chải.

Bị can Phạm Thị Lân giữ chức vụ Hiệu trưởng, là người đứng đầu, chủ tài khoản của Trường tiểu học Nậm Khắt đã trực tiếp mua trái phép 38 số hoá đơn khống, quyết định và đồng ý cho Hà Minh An mua trái phép 15 hoá đơn khống, Đoàn Ngọc Anh mua trái phép 5 hoá đơn khống, Nguyễn Thanh Bình mua trái phép 3 hoá đơn, trong số 61 hoá đươn khống này, có 28 số hoá đơn được sử dụng để làm chứng từ thanh quyết toán nguồn kinh phí từ nguồn ngân sách Nhà nước, 33 hoá đơn khống còn lại được sử dụng để làm chứng từ thanh quyết toán nguồn kinh phí xã hội hoá do cha mẹ học sinh và giáo viên nhà trường đóng góp.

Bị can Hà Minh An giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Nậm Khắt, là người đầu tiên thực hiện hành vi mua trái phép hoá đơn của Long Thị Biết, đã trực tiếp mua trái phép 10 hoá đơn khống, và nhờ Thảo A Hồng mua 6 hoá đơn khống, khi bị can Lân và các đối tượng Nguyễn Thanh Bình, Đoàn Ngọc Anh mua hoá đơn lấy tên Hà Minh An đứng tên người mua hàng thì An đã trực tiếp ký xác nhận vào mục “người mua hàng” để hợp thức hoá cho hành vi mua trái phép hoá đơn.

Vì vậy, bị can An phải chịu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm giúp sức đối với 44 hoá đơn khống. Tổng số hoá đơn khống bị can An đã mua là 60 hóa đơn khống (trong đó, có 26 hoá đơn khống được dùng làm chứng từ thanh quyết toán nguồn kinh phí từ nguồn ngân sách Nhà nước, 33 hoá đơn khống được sử dụng để làm chứng từ thanh quyết toán nguồn kinh phí xã hội hoá do cha mẹ học sinh và giáo viên nhà trường đóng góp, 1 hoá đơn khống còn lại dùng để thanh quyết toán tiền hỗ trợ cho trường tiểu học Nậm khắt tổ chức lễ đón trường chuẩn quốc gia.

Tổng số tiền bán trái phép hoá đơn mà bị can Long Thị Biết đã thu của các cá nhân trên là hơn 25 triệu đồng.

Trao đổi với PV, bà Phạm Thị Lân cho biết, trong suốt thời gian công tác, lại nhiều năm liền trên cương vị lãnh đạo trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Nậm Khắt, tôi luôn hoàn thành tốt công việc của mình, được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp trong tỉnh Yên Bái, là một giáo viên tôi luôn coi trọng “sự nghiệp trồng người” là hàng đầu.

“Tôi không có động cơ, mục đích, tư lợi cá nhân, không làm thất thoát tài sản nhà nước, không gây nguy hại cho xã hội, Tuy nhiên, việc cơ quan chức năng ở Mù Căng Chải truy tố xét xử tôi về tội “Mua bán trái phép hóa đơn” là không đúng”, bà Lân nói.

d4041ffbc8b501eb58a4

Bà Lân Có 4 bằng khen của các cấp, 1 kỉ niệm chương, danh hiệu chiến sĩ thi đua 4 năm liên tục..

Bởi, bà Lân cho biết, tình hình thực tế của Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) tiểu học Nậm Khắt từ thực tế của địa phương là vùng đồng bào dân tộc thiểu số toàn bộ.

Để đảm bảo được mục tiêu đề án chủ trường của Đảng và nhà nước mục tiêu giáo dục trong điều kiện kinh phí nhà nước hạn hẹp; nhà trường đã phải tuyên truyền nhà nước và CBGVNV,

PHHS tham gia vào cuộc với mục tiêu xây dựng thực hiện các đề án, các hoạt động thường xuyên của đơn vị để đảm bảo môi trường giáo dục có đủ các điều kiện cơ sở vật chất, an toàn, than thiện.

“Hơn nữa Huyện Mù Căng Chải là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn, kinh tế xã hội chậm phát triển hầu hết các hộ kinh doanh cá thể nhỏ, lẻ theo hình thức nộp thuế khoán nên không có hóa đơn xuất khi bán hàng, dịch vụ…

Để khắc phục quyết toán các nguồn thu chi từ 2014 đến tháng 10/2018, nhà trường mới đồng ý để các bộ phận làm quyết toán nhờ cửa hàng bà Long Thị Biết xuất hóa đơn giúp.

Vì thế, về ý thức chủ quan và hành vi của chúng tôi cùng các cá nhân khác trong nhà trường đều không có động cơ, mục đích vụ lợi, chiếm đoạt tài sản hay ngân sách Nhà nước làm lợi cho bản than”, bà Lân nói.

“Việc mua bán các loại hàng hóa của đơn vị trường PTDTBT tiểu học Nậm Khắt với các hộ kinh doanh đều có hợp đồng kinh tế, chứng từ hóa đơn, phiếu xuất nhập kho, biên bản thanh lý hợp đồng đầy đủ minh chứng nguồn gốc nơi mua hàng hóa rõ ràng, như vậy việc mua hàng là có thật, về thủ pháp lý đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.

Hóa đơn hộ kinh doanh bà Long Thị Biết bán cho Trường tiểu học Nậm Khắt là hóa đơn bán hàng thường tức không có giá trị gia tăng (VAT)”, bà Lân cho biết.

“Hơn nữa, trong suốt quá trình điều tra, Quá trình điều tra, Bà Lân đã nộp rất nhiều Bằng khen, Giấy khen các cấp của tỉnh Yên Bái.

Đồng thời, bố mẹ của bà Lân đã được Hội đồng nhà nước, Chủ tịch, Phó chủ tịch nước phong tặng Huân chương hạng nhất trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, huân chương chiễn sĩ vẻ vang,…lại không được đưa vào cáo trạng, đấy là căn cứ để Giám đốc thẩm miễm trách nhiệm hình sự.

Việc không đưa vào cáo trạng thì cơ quan điều tra, VKS Mù Cẳng Chải phải chịu trách nhiệm về sự việc trên”, bà Lân nhấn mạnh.

Nhiều tình tiết của vụ án chưa được xem xét làm rõ?

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV báo Pháp luật Việt Nam, luật sư Nguyễn Trung Tiệp, Công ty Luật Dragon, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội là người bảo vệ quyền lợi cho bà Phạm Thị Lân cho biết: “Trong vụ án này có thể khẳng định rằng bà Lân không hề vi phạm pháp luật, dường như các cơ quan ở Yên Bái đang hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự để khiến cho bà Lân phải vướng vào pháp lý”.

luật sư Nguyễn Trung Tiệp, Công ty Luật Dragon, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội

Luật sư Nguyễn Trung Tiệp, Công ty Luật Dragon, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.

Cụ thể, luật sư Tiệp phân tích: “Việc mua bán các loại hàng hóa của đơn vị trường PTDTBT tiểu học Nậm Khắt với các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Yên Bái và cửa hàng bà Long Thị Biết đều có hợp đồng kinh tế, chứng từ hóa đơn, phiếu xuất nhập kho, biên bản thanh lý hợp đồng đầy đủ minh chứng nguồn gốc nơi mua hàng hóa rõ ràng.

Hơn nữa, cửa hàng của bà Biết đã đăng ký với Chi cục thuế và có chức năng xuất hóa đơn và có mối quan hệ hợp tác kinh doanh với các hộ kinh doanh khác, nên khi Trường tiểu học Nậm Khắt mua hàng của họ và được giới thiệu đến lấy hóa đơn của bà Biết thì điều này hoàn toàn phù hợp với các quy định của pháp luật. Đây là những quan hệ, giao dịch dân sự bình thường trong kinh doanh”, luật sư Tiệp nói

Hơn nữa, theo luật sư Nguyễn Trung Tiệp: “Hóa đơn hộ kinh doanh bà Long Thị Biết bán cho Trường tiểu học Nậm Khắt là hóa đơn thường tức không có giá trị gia tăng (VAT).

Giữa 02 hóa đơn này khác nhau về bản chất pháp lý: hóa đơn thường không có giá trị gia tăng áp dụng đối với các loại hình như hộ kinh doanh cá thể, còn hóa đơn VAT có giá trị gia tăng áp dụng cho các loại hình doanh nghiệp khác như: Công ty Cổ phần, Công ty TNHH.

Tuy nhiên, Quyết định giám đốc thẩm số 18/2021/HS – GĐT ngày 09/04/2021 của TAND cấp cao tại Hà Nội lại được thể hiện là hóa đơn có giá trị gia tăng. Điều này là không đúng với bản chất, sự thật khách quan của vụ án”.

Cũng theo luật sư Tiệp: “Trong vụ án này, với số tiền 15.527.835 đồng bà Long Thị Biết là người được hưởng lợi từ người bán hàng cho Trường tiểu học Nậm Khắt trích ra chênh lệch hàng hóa do không có chức năng xuất hóa đơn.

Hóa đơn của bà Long Thị Biết là hóa đơn bàn hàng thường, đóng thuế trực tiếp không phải hóa đơn giá trị gia tăng nên bà biết không có thu lợi bất chính từ nguồn ngân sách nhà nước…

Như vậy, xét về các yếu tố cấu thành tội phạm bao gồm: khách thể, chủ thể, khách quan, chủ quan rõ ràng về mặt chủ quan không có. Do đó, việc cố tình khởi tố, truy tố, xét xử các bị can là đang hình sự hóa các quan hệ, giao dịch dân sự…”

“Để bảo đảm sự bình đẳng và quyền lợi của các doanh nghiệp chân chính; không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự. tạo môi trường lành mạnh, an toàn để doanh nghiệp kinh doanh theo đúng pháp luật”, luật sư Tiệp nói.

Nói về Quyết định kháng nghị số 06/QĐ-VKS ngày 09/08/2021 của VKSND tỉnh Yên Bái có đề nghị TAND tỉnh Yên Bái: sửa bản án sơ thẩm, áp dụng điểm d khoản 2 Điều 203 BLHS và tăng hình phạt đối với chúng tôi; không cho bị cáo Long Thị Biết được hưởng án treo, khắc phục vi phạm của bản án sơ thẩm đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

“Việc kháng nghị trên là không có căn cứ, bởi, tại trang 3 Quyết định kháng nghị số 06/QĐ-VKS của VKSND tỉnh Yên Bái đều cố tình kết luận không đúng: Trong vụ án này, Phạm Thị Lân đã có hành vi mua bán trái phép 61 hóa đơn giá trị gia tăng đã ghi nội dung; Hà Minh An mua bán trái phép 60 hóa đơn giá trị gia tăng đã ghi nội dung

Thực tế như trên đã phân tích, hóa đơn hộ kinh doanh bà Long Thị Biết bán cho Trường tiểu học Nậm Khắt là hóa đơn thường tức không có giá trị gia tăng (VAT).

Điều này hoàn toàn mâu thuẫn với kết luận tại trang 3 Quyết định kháng nghị số 01/QĐ-VKS-P7 ngày 11/03/2020 do chính ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Viện Trưởng VKSND tỉnh Yên Bái ký, đóng dấu ban hành như sau: Trong vụ án này, Phạm Thị Lân đã có hành vi mua bán trái phép 61 hóa đơn đã ghi nội dung; Hà Minh An mua bán trái phép 60 hóa đơn đã ghi nội dung.

Mặt khác, trong các bản án sơ thẩm của TAND huyện Mù Cang Chải và bản án phúc thẩm TAND tỉnh Yên Bái đều không nhận định các hóa đơn mua bán đó là hóa đơn có giá trị gia tăng, mà chỉ đánh giá cho rằng đó là hóa đơn khống không có hàng hóa, dịch vụ kèm theo.

Như vậy, đây là những nhận định mới mang tính áp đặt của VKSND tỉnh Yên Bái không đúng với bản chất sự việc, không đúng với sự thật khách quan của vụ án, dẫn đến hậu quả là đẩy chúng tôi vào vòng lao lý, khiến cho các cơ quan tố tụng cấp trên hiểu không đúng và ra các quyết định kháng nghị giám đốc thẩm hủy các bản án trước đó để xét xử lại.

Ngày 13/7 2021, TAND huyện Mù Cang Chải xét xử và tuyên bị cáo bị cáo Phạm Thị Lân 9 tháng cải tạo không giam giữ, bị cáo Hà Minh An 6 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Mua bán trái phép hoá đơn”.

Ngay sau phiên toà, bà Lân đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm để TAND tỉnh Yên Bái xét xử theo trình tự phúc thẩm, sửa bản án của TAND huyện Mù Cang Chải. Bà Lân cho rằng, TAND huyện Mù Cang Chải kết tội quá nặng, không đúng với sự thật khách quan, không đúng pháp luật. Bản thân bà Lân Có 4 bằng khen của các cấp, 1 kỉ niệm chương, danh hiệu chiến sĩ thi đua 4 năm liên tục...

Vụ án trải qua nhiều lần xét xử, trước đó, ngày 13/02/ 2020, TAND huyện mù cang chải mở phiên tòa xét sơ thẩm bản án số 02/2020/HS-ST tuyên miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Lân, An và Biết.

Ngày 11/3/2020, VKSND tỉnh Yên Bái Quyết định khángnghị phúc thẩm số 01/QĐ – VKS- P7. Ngày 07/05/2020, TAND tỉnh yên bái xét sử phúc thẩm và tuyên miễn trách nhiệm hình cho bị cáo Lân và An.

Ngày 09/4/2021 TAND cấp cao hà nội ban hành QĐ số18/2021/HS GĐT trả hồ sơ và giao cho TAND huyện mù cang chải xét sơ thẩm. Ngày 13/7/2021, TAND huyện Mù Cang Chải xét xử và tuyên bị cáo bị cáo Phạm Thị Lân 9 tháng cải tạo không giam giữ, bị cáo Hà Minh An 6 tháng cải tạo không giam giữ

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Tại cơ quan điều tra, Ngô Văn Linh khai nhận do không có giấy phép lái xe và sử dụng ma túy tổng hợp nên đã thực hiện các hành vi trên.
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY