Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Xử lý ô nhiễm tại CCN Phú Lâm: Doanh nghiệp đủ báo cáo đánh giá tác động môi trường mới được phép hoạt động

Tin tức doanh nghiệp
06/09/2021 06:50
Chí Kiên - Hải Đăng
aa
Tỉnh Bắc Ninh chỉ cho phép vận hành thử nghiệm hệ thống xử lý nước thải đối với các cơ sở sản xuất đã đầu tư hệ thống xử lý môi trường nằm trong CCN Phú Lâm…


Tin nên đọc

Giảm số ống khói

Giữa tháng 8/2021, một cuộc họp giữa các sở, ngành tại Bắc Ninh đã diễn ra, với sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Quang Khải tại cuộc họp về việc xử lý ô nhiễm môi trường tại cụm công nghiệp (CCN) Phú Lâm, huyện Tiên Du và phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh.

Tại buổi làm việc, một vài con số ấn tượng đã được nêu, đơn cử như: Sau 3 tháng chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và sự vào cuộc mạnh mẽ của các lực lượng Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND thành phố Bắc Ninh và UBND huyện Tiên Du tình trạng ô nhiễm môi trường tại CCN Phú Lâm và phường Phong Khê đã có nhiều thay đổi rất tích cực.

logo-5df5d438999e6bc0328f-16194268210891284326101

Các cột khói đen sì vô tư xả độc ra môi trường ở làng giấy Phú Lâm, Tiên Du, Bắc Ninh. Ảnh: Nguyễn Chương. Ảnh ghi nhận tháng 4/2021

Đối với khí thải, trước kia là 323 ống khói (mỗi cơ sở sản xuất một ống khói), trong đó: Phong Khê 297, Phú Lâm 26, hiện nay, số lượng ống khói chỉ còn khoảng 72, trong đó Phong Khê 60, Phú Lâm 12 (số lượng này còn tiếp tục giảm sau thời gian tới). Không khí môi trường tương đối trong lành.

Hiện nay (tháng 8/2021) nước thải tại sông Ngũ Huyện Khê đạt loại B1 theo quy chuẩn QCVN 08:2015/BTNMT; Đường làng, ngõ xóm được dọn dẹp; cống rãnh được khơi thông; Đặc biệt ý thức người dân và Chủ doanh nghiệp nâng lên một mức cao, đều đồng thuận với sự chỉ đạo quyết liệt, công tâm và khách quan của UBND tỉnh.

Tỉnh Bắc Ninh đã đặt mục tiêu, xử lý cơ bản được ô nhiễm môi trường tại Phong Khê và Phú Lâm bằng chủ trương, các cơ sở sản xuất chỉ được phép hoạt động khi:

Nước thải của hệ thống phải tuần hoàn 100%, tức là không có nước thải ra ngoài môi trường. Sau đó sẽ gắn quan trắc online tại trực tiếp các cơ sở này để theo dõi thường xuyên, gửi đường truyền về Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, UBND thành phố Bắc Ninh, UBND huyện Tiên Du.

179162759-4570109926349737-653-4639-2737-1621842113

Nước thải vi phạm vượt quá chỉ số môi trường xả ra sông Ngũ Huyện Khê. Ảnh: N.C

Ghi nhận tháng 5/2021.

Về khí thải: Yêu cầu các cơ sở phải bỏ toàn bộ lò hơi cũ, tháo dỡ ống khói và thực hiện mua hơi thương phẩm. Sau khi thực hiện nội dung này, UBND tỉnh sẽ làm việc trực tiếp với 14 cơ sở thực hiện bán hơi thương phẩm về 02 nội dung:

Đảm bảo giá bán hơi không được thay đổi khi không có biến động về đầu vào tạo hơi: nguyên liệu, điện… đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Kiểm tra việc thực hiện thủ tục đất đai, môi trường, phòng cháy chữa cháy của các cơ sở này.

Doanh nghiệp đủ báo cáo đánh giá tác động môi trường mới được phép hoạt động

Theo đó, tỉnh Bắc Ninh chỉ cho phép vận hành thử nghiệm hệ thống xử lý nước thải đối với các cơ sở sản xuất đã đầu tư hệ thống xử lý môi trường nằm trong CCN Phú Lâm, CCN Phong Khê I, CCN Phong Khê II; không sử dụng đất lấn chiếm hành lang đê, hành lang giao thông.

Đối với các cơ sở đã có báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc Bản cam kết môi trường được phê duyệt phải bảo đảm yêu cầu có Bản cam kết xây dựng xong công trình xử lý nước thải, đã tháo dỡ nồi hơi cũ, ống khói và đấu nối hơi thương phẩm về cơ sở sản xuất; có đơn xin vận hành thử nghiệm; đối với các cơ sở sản xuất đang thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính, bổ sung biên lại nộp phạt và báo cáo khắc phục sai phạm.

xa-thai-bac-ninh-1

Rác thải, nước thải đen sì ở CCN giấy Phú Lâm. Đến ruồi, nhặng cũng không sống nổi chứng tỏ mức độ độc hại về ô nhiễm môi trường ở đây là vô cùng nguy hiểm. Ảnh Tạp chí Môi trường và Cuộc sống.

Ngày 24/8, tỉnh Bắc Ninh đã giao Sở TN&MT xét đề nghị của 4 doanh nghiệp, Công ty CP giấy Bình Minh; Công ty TNHH Toàn Mỹ; Công ty CP Giấy Tiên Sơn Pacific; Công ty TNHH Hùng Phát về việc xin vận hành thử hệ thống xử lý môi trường trên diện tích đất lấn, chiếm tại CNN Phú Lâm.

Các cơ sở chưa có đánh giá tác động môi trường hoặc Bản cam kết môi trường được phê duyệt phải thực hiện xây dựng xong công trình xử lý nước thải, tháo dỡ nồi hơi cũ, ống khói, cam kết đã đấu nối hơi thương phẩm về cơ sở sản xuất và gửi đơn xin vận hành thử nghiệm hệ thống xử lý nước thải về Sở Tài nguyên và Môi trường để trình UBND tỉnh xem xét.

Các cơ sở sản xuất đã có chủ trương vận hành thử nghiệm hoặc đã vận hành thử nghiệm hệ thống xử lý môi trường nhưng chưa đạt yêu cầu về môi trường giao Sở Tài nguyên và Môi trường thông báo cho các cơ sở sản xuất tạm dừng vận hành thử nghiệm; chỉ được vận hành thử nghiệm hệ thống khi có Thông báo đạt yêu cầu của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Đối với các cơ sở sản xuất xen kẽ trong khu dân cư và các cơ sở xây dựng trái phép, lấn chiếm đất, sử dụng đất sai mục đích giao UBND thành phố Bắc Ninh và huyện Tiên Du chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan xem xét tổng thể, toàn diện để tham mưu, đề xuất hướng xử lý với Chủ tịch UBND tỉnh, trong tháng 8, nhằm xử lý cơ bản tình trạng ô nhiễm môi trường tại các địa phương trên.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để các cơ sở chưa đủ điều kiện vận hành chính thức đã đi vào hoạt động bình thường.

Doanh nghiệp đóng góp và Nhà nước xây dựng hạ tầng CNN Phú Lâm

Tháng 7/2021, tỉnh Bắc Ninh đưa ra nhận xét, hiện hạ tầng kỹ thuật tại CCN Phú Lâm đang xuống cấp nghiêm trọng: cốt đường tại trước cửa các nhà máy khác nhau (có những đoạn chênh nhau từ 0.2-0.5m), hệ thống cống thoát nước bị hư hỏng gần như hoàn toàn…, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại và tiêu thoát nước tại CCN Phú Lâm. Để khắc phục ngay tình trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến như sau:

Xây dựng phương án đầu tư xây dựng hạ tầng CCN Phú Lâm để đảm bảo đồng bộ, đáp ứng yêu cầu về môi trường; nguồn vốn: các doanh nghiệp sản xuất tại CCN Phú Lâm đóng góp và Ngân sách hỗ trợ một phần (nếu có);...

Sông Cầu ô nhiễm, lộ diện 97 cơ sở gây ô nhiễm môi trường tại TP Bắc Ninh

UBND TP Bắc Ninh xác định, tổng số cơ sở sản xuất giấy vi phạm là 97 cơ sở (100% diện tích đất là không hợp pháp). Trong đó: Xây dựng trên đất nông nghiệp: 63 cơ sở, xây dựng trên đất thủy lợi. 21 cơ sở; đất sản xuất, kinh doanh và đắt thủy lợi: 07 cơ sở; đất hành lang cây xanh: 06 cơ sở.

Theo cơ quan chức năng xác định, nguồn gốc đất: đất nông nghiệp, đất thủy lợi và đất cây xanh. Đồng thời xác định thời điểm vi phạm chủ yếu từ năm 2002 đến năm 2006, một số trường hợp vi phạm năm 2011, 2012.

Để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở sản xuất giấy trêu địa bàn phường Phong Khê, UBND thành phố đã phải đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh xem xét, chỉ đạo ngành Điện lực ngừng cung cấp điện đối với các trường hợp vi phạm trên.

Xem chi tiết 97 cơ sở ô nhiễm tại đây

bài liên quan
Đề xuất cắt điện đối với các cơ sở sản xuất giấy xây dựng trên đất nông nghiệp

Đề xuất cắt điện đối với các cơ sở sản xuất giấy xây dựng trên đất nông nghiệp

Đây là chỉ đạo "nóng" của tỉnh Bắc Ninh trong công tác xử lý ô nhiễm môi trường tại phường Phong Khê, TP Bắc Ninh.
Kỳ 2 – Sông Cầu bị “bức tử”: Tỉnh Bắc Ninh bắt tay với tỉnh Bắc Giang xử lý ô nhiễm

Kỳ 2 – Sông Cầu bị “bức tử”: Tỉnh Bắc Ninh bắt tay với tỉnh Bắc Giang xử lý ô nhiễm

Trước thực trạng ô nhiễm sông Cầu nghiêm trọng, tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang đang chung tay cùng nhau xây dựng giải pháp cứu lấy dòng sông.
Công ty CP Giấy Tiên Sơn Pacific trốn đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động

Công ty CP Giấy Tiên Sơn Pacific trốn đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động

Việc trốn đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp giấy Tiên Sơn Pacific đã bị cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh phát giác và xử phạt.
Huyện Tiên Du có "tiếp tay" cho những doanh nghiệp chưa thẩm định PCCC hoạt động?

Huyện Tiên Du có "tiếp tay" cho những doanh nghiệp chưa thẩm định PCCC hoạt động?

Tháng 12/2017 UBND tỉnh Bắc Ninh đã xử phạt 13 công ty hoạt động tại CCN Phú Lâm huyện Tiên Du vi phạm về PCCC nhưng đến nay các công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động.
Vì làm ngơ cho PCCC, UBND tỉnh Bắc Ninh "muối mặt" đi xử phạt

Vì làm ngơ cho PCCC, UBND tỉnh Bắc Ninh "muối mặt" đi xử phạt

Trong tháng 12/2017 UBND tỉnh Bắc Ninh đã xử phạt 13 công ty hoạt động tại CCN Phú Lâm vi phạm về PCCC số tiền lên tới gần một tỷ đồng.
Xử lý tháo dỡ triệt để vi phạm hành lang đê Ngũ Huyện Khê trước 30/9

Xử lý tháo dỡ triệt để vi phạm hành lang đê Ngũ Huyện Khê trước 30/9

Tỉnh Bắc Ninh yêu cầu tất cả các cơ sở sản xuất vi phạm hành lang đê phải tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm, xong trước ngày 30/9/2021.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Sai phạm tại tòa nhà Diamond Flower Tower: Sở ngành nào đã điều chỉnh nâng từ 6 lên 39 tầng!

Sai phạm tại tòa nhà Diamond Flower Tower: Sở ngành nào đã điều chỉnh nâng từ 6 lên 39 tầng!

Theo Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ, Tòa nhà Diamond Flower Tower của Handico6 đã được điều chỉnh 4 lần, nâng tầng từ 6 lên đến 39 tầng.
Giá xăng, dầu đẩy CPI tháng 5/2022 tăng 0,38%

Giá xăng, dầu đẩy CPI tháng 5/2022 tăng 0,38%

Xăng dầu, lương thực, hàng hoá thiết yếu tăng giá là nguyên nhân chủ yếu khiến CPI tháng 5/2022 tăng.
Cưỡng chế 190 triệu đồng tiền chậm nộp thuế của Công ty LICOGI 10

Cưỡng chế 190 triệu đồng tiền chậm nộp thuế của Công ty LICOGI 10

Cục Thuế tỉnh Quảng Nam có văn bản cưỡng chế nợ tiền thuế, tiền chậm nộp tiền thuế đối với Công ty CP LICOGI 10, với số tiền 190 triệu đồng.
Tỉnh Quảng Nam yêu cầu nhiều đơn vị "giám sát chặt chẽ" dự án Cổng trời Đông Giang

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu nhiều đơn vị "giám sát chặt chẽ" dự án Cổng trời Đông Giang

Quảng Nam vừa yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm kết luận thanh tra về đất đai tại dự án Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang.
Thời khắc đen tối đã qua, tính kế cho một giai đoạn bùng nổ mới

Thời khắc đen tối đã qua, tính kế cho một giai đoạn bùng nổ mới

Dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát và đẩy lùi, mở đường cho quá trình phục hồi kinh tế diễn ra mạnh mẽ. Những giải pháp hỗ trợ cần được tiếp tục thực hiện để đẩy nhanh quá trình này.
HNG lỗ quý thứ 4 liên tiếp

HNG lỗ quý thứ 4 liên tiếp

Sản lượng trái cây thu hoạch giảm, trong khi giá mua phân bón, vật tư nông nghiệp tăng, thiếu hụt container lạnh để xuất khẩu, HNG nối dài mạch lỗ sang quý thứ 4 liên tiếp.
Hơn 236 triệu tấn hàng hóa qua cảng biển trong 4 tháng

Hơn 236 triệu tấn hàng hóa qua cảng biển trong 4 tháng

4 tháng đầu năm 2022, tổng khối lượng hàng hóa qua cảng biển ước đạt hơn 236 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021.
Doanh thu quý I/2022 của Thuduc House sụt giảm mạnh

Doanh thu quý I/2022 của Thuduc House sụt giảm mạnh

Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House - mã HoSE: TDH) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2022.
Masan hợp tác với Trusting Social, tăng tốc thiết lập nền tảng  Tiêu dùng - Công nghệ

Masan hợp tác với Trusting Social, tăng tốc thiết lập nền tảng Tiêu dùng - Công nghệ

Công ty CP Tập đoàn Masan vừa hoàn tất việc mua 25% cổ phần của Công ty Cổ phần Trusting Social (Công ty con tại Việt Nam của Trust IQ Pte. Ltd).
Ông Đỗ Quang Hiển từ nhiệm Chủ tịch HĐQT SHS, tuân thủ quy định Luật các Tổ chức tín dụng

Ông Đỗ Quang Hiển từ nhiệm Chủ tịch HĐQT SHS, tuân thủ quy định Luật các Tổ chức tín dụng

Ngày 27/04/2022, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 để thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 và bầu ra các vị trí nhân sự chủ chốt trong Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát cho nhiệm kỳ mới.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY