Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Xét xử vụ kiện Quyết định hành chính tại Đại Từ, Thái Nguyên: Nghị án 6 ngày

Pháp luật hình sự
10/05/2021 13:37
Ly Ly- Hà My
aa
Dư luận cho rằng, không có căn cứ nào để xác định chị Hoàng Thị Hạnh có hành vi chiếm đất trái phép như quyết định nêu.


Ngày 7/5/ 2021, phóng viên Pháp luật Plus có mặt tại trụ sở TAND huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên để đưa tin về phiên tòa xét xử vụ kiện hành chính giữa chị Hoàng Thị Hạnh và Quyết định của Chủ tịch UBND thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Mặc dù phóng viên đã tuân thủ đầy đủ quy định để tác nghiệp như giấy giới thiệu của tòa soạn, chứng minh thư nhân dân, thẻ, thực hiện các quy định về phòng chống Covid-19. Thế nhưng, bảo vệ và cán bộ của Tòa án đã ngăn cản không cho phóng viên tác nghiệp với lý do phải có giấy triệu tập đương sự do Covid-19, do phải thực hiện công văn chỉ đạo của Tòa tỉnh.

Thậm chí, Chánh án tòa Đại Từ đã gọi công an để yêu cầu phóng viên phải rời trụ sở tòa. Vì sao một phiên tòa xét xử hành chính công khai lại căng thẳng như vậy?

Trở lại sự việc, năm 1961, bà Trần Thị Cúc (trú tại thị trấn Hùng Sơn, Đại Từ) đã khai hoang thửa đất tại phố Đình, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên và sử dụng ổn định từ đó đến nay.

Năm 2013, gia đình bà Cúc đã được địa phương hướng dẫn kê khai và bà đã làm đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) theo quy định của pháp luật. Sau đó, chính quyền kiểm tra và xác minh hiện trạng nguồn gốc sử dụng đất của bà Cúc.

182505743_368065184630510_1954651990564049286_n

Rất đông người tới dự phiên tòa nhưng cán bộ tòa lại không cho PV tác nghiệp. (Ảnh: Người tham dự tòa cung cấp)

Ngày 07/3/2014, ông Nguyễn Nam Tiến, khi đó là Chủ tịch UBND Thị trấn Hùng Sơn, (nay là Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ) đã ra thông báo số 37/TB-UBND, kèm theo cả trích lục bản đồ, có ghi rõ diện tích đất, ranh giới và xác nhận các hộ giáp ranh ký công nhận không có tranh chấp.

Cụ thể, thửa đất số 78, tờ bản đồ số 02, diện tích 185m2 là loại đất trồng cây hàng năm. Thông báo này được niêm yết công khai trong 15 ngày, thời gian niêm yết công khai từ ngày 7/3/2013 đến hết ngày 21/3/2013 (trên thông báo số 37 ghi năm 2014, bên dưới ghi năm 2013).

Tuy nhiên, gần 10 năm trôi qua, UBND huyện Đại Từ vẫn chưa cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Trần Thị Cúc. Cực chẳng đã, gia đình bà Cúc đã quây lưới và rào khu đất nói trên để giữ đất.

Ngày 12/8/2019, UBND thị trấn Hùng Sơn ra Quyết định số 143/QĐ-XPVPHC (xử phạt vi phạm hành chính) đối với chị Hoàng Thị Hạnh (con dâu bà Cúc) với lý do “tự ý thuê người chôn cọc tre, quây lưới đen, vi phạm đất công”. Người ký Quyết định là ông Trần Quang Đáng, phó Chủ tịch Thị trấn Hùng Sơn.

Nội dung Quyết định nêu rõ: “XPVPHC đối với bà Hoàng Thị Hạnh (trú tại phố Đình, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) đã có hành vi vi phạm hành chính tự ý thuê người chôn cọc tre, quây lưới đen xung quanh diện tích vi phạm là 177,7m2, trên thửa đất số 32, tờ bản đồ số 2 (bản đồ địa chính Thị trấn Đại Từ) là đất nghĩa trang (đất do UBND Thị trấn Hùng Sơn quản lý). Hành vi của bà Hạnh là hành vi chiếm đất công (đất nghĩa trang do UBND thị trấn Hùng Sơn quản lý).

Quyết định này khiến chị Hạnh và gia đình rất bức xúc. Điều phi lý là, thửa đất nói trên của bà Trần Thị Cúc là thửa đất số 78, tờ bản đồ số 02, diện tích 185m2 – loại đất trồng cây hàng năm (trích thông báo niêm yết số 37 của UBND thị trấn Hùng Sơn), chị Hoàng Thị Hạnh là con dâu, vậy mà UBND thị trấn lại ra Quyết định để XPHC đối với chị Hạnh?.

Mặt khác, thửa đất ghi trong Quyết định XPVPHC lại là thửa số 32, tờ bản đồ số 02. Chính vì lẽ đó, chị Hoàng Thị Hạnh đã khởi kiện quyết định hành chính này.

183524595_797476670880720_2127582263551670132_n

Thông báo niêm yết số 37 và trích lục bản đồ đối với thửa đất số 78, tờ bản đồ số 2.

Trao đổi với chị Hạnh về nội dung phiên tòa, chị Hạnh cho hay: “Tôi cảm thấy bất bình và không minh bạch ngay từ phút đầu tiên, vì sao phiên tòa xét xử công khai mà lại không cho phóng viên vào tác nghiệp, trong khi phiên tòa có tới gần 40 người tham dự?

Điều phi lý là, cán bộ địa chính xã có trình bày trước tòa rằng, năm 2014, gia đình tôi có xuống UBND thị trấn để đăng ký quyền sử dụng đất “bằng miệng” và được chủ tịch UBND thị trấn chỉ đạo cho Phó chủ tịch và 2 cán bộ địa chính tới thửa đất mẹ chồng tôi khai phá từ năm 1961 để thực địa và đo đạc. Sau đó, trích lục bản đồ thửa đất là thửa số 78, tờ bản đồ số 2 - trong khi chờ đợi cấp giấy chứng nhận QSDĐ thì gia đình tôi vẫn sử dụng ổn định. Tôi xin hỏi, có ai đi đăng ký QSDĐ bằng miệng? Như vậy có đúng pháp luật hay không?

Hơn nữa, tôi khởi kiện Quyết định xử phạt hành chính nhưng tại sao thẩm phán lại yêu cầu tôi làm rõ nguồn gốc đất đai? Tình tiết này không nằm trong nội dung tôi khởi kiện. Đất của mẹ chồng tôi, mẹ tôi thuê người chôn cọc che, vây lưới xung quanh thửa đất mà phó Chủ tịch Tiến đã niêm yết bằng thông báo số 37. Tại sao UBND thị trấn lại xử phạt đối với tôi?".

Ông Lưu Bình Dương, là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chị Hoàng Thị Hạnh nêu quan điểm: Toàn bộ phân tích đánh giá hồ sơ vụ án khởi kiện và phạm vi khởi kiện vụ án hành chính cho thấy, Quyết định xử phạt không đủ căn cứ pháp lý xác định chị Hoàng Thị Hạnh có hành vi chiếm đất như quy định tại Khoản 2 Điều 10 Nghị định 102 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai. Vì chị Hạnh không có hành vi vi phạm.

Cụ thể, hồ sơ XPHC không xác định được thửa đất nào được coi là có hành vi vi phạm trên đất. Tại phiên tòa hôm nay, đại diện UBND thị trấn Hùng Sơn khẳng định hành vi vi phạm hành chính của chị Hạnh là chiếm đất công, cụ thể là đất nghĩa trang do UBND thị trấn Hùng Sơn quản lý. Tuy nhiên, trong thực tế cho thấy diện tích đất này là thửa đất số 32 tờ bản đồ số 2, bản đồ địa chính thị trấn Hùng Sơn là đất ở đô thị, có ký hiệu ODT.

Dựa vào các tài liệu sau: Quyết định số 269 ngày 26/6/2020 của UBND thị trấn Hùng Sơn giải quyết khiếu nại của bà Trần Thị Cúc (lần đầu); quyết định số 5522 ngày 22/10/2020 của UBND huyện Đại Từ giải quyết khiếu nại của bà Trần Thị Cúc (lần 2); quyết định số 251 ngày 26/5/2020 của UBND thị trấn Hùng Sơn giải quyết khiếu nại của bà Trần Thị Cúc (lần đầu), quyết định này sau đó bị thu hồi.

Như vậy, người xử phạt hành chính không có căn cứ nào để xác định chị Hoàng Thị Hạnh có hành vi chiếm đất trái phép như quyết định nêu. Vì thửa đất trên là của mẹ chồng chị Hạnh (tức bà Trần Thị Cúc, đã sử dụng đất liên tục từ năm 1961 đến nay).

Năm 2013, bà Cúc đã làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất và được UBND thị trấn Đại Từ thông báo niêm yết công khai số 37, từ ngày 07/3/2013 đến 21/3/2013 tại UBND thị trấn Hùng Sơn là thửa đất số 78, tờ bản đồ số 02, diện tích 185m2 – loại đất trồng cây hàng năm.

Mặt khác, UBND huyện Đại Từ và UBND thị trấn Hùng Sơn đều khẳng định đang quản lý thửa đất nói trên và trong hồ sơ địa chính nghi là đất ở đô thị (ODT). Thế nhưng, khi lập biên bản vi phạm hành chính và Quyết định XPVPHC đối với chị Hạnh lại khẳng định đây là đất nghĩa trang?

"Hiện tại, Quyết định XPVPHC đối với chị Hoàng Thị Hạnh đã hết thời hiệu thi hành về phạt tiền, đây là Quyết định trái pháp luật, xâm phạm tới danh dự cá nhân người khởi kiện. Việc cần thiết là HĐXX phải hủy bỏ quyết định trái luật, minh oan cho người vi phạm”- ông Dương phân tích.

Chiều cùng ngày, phóng viên đã tới TAND tỉnh Thái Nguyên để phản ánh về việc, cán bộ Tòa Đại Từ ngăn cản phóng viên tác nghiệp. Bà Lô Thị Lương, Chánh văn phòng TAND tỉnh cho hay: “Chúng tôi tiếp thu ý kiến phản ánh của phóng viên Pháp luật Plus và sẽ báo cáo Chánh án, tham mưu về ứng xử của cán bộ 2 cấp, Tòa cấp huyện nói chung, Tòa Đại Từ nói riêng. Đồng thời, bà Lương cũng chia sẻ, do dịch bệnh Covid đang nguy hiểm, rất có thể cán bộ Tòa Đại Từ đã phản ứng quá mức cần thiết”.

Phiên tòa diễn ra trong một ngày nhưng phần nghị án kéo dài tới 6 ngày, tức ngày 13/5 sẽ tuyên án. Dư luận đang chờ một quyết định công tâm của HĐXX TAND huyện Đại Từ.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục đưa tin về sự việc này.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Văn Thảo (Thảo “lụi”) cùng Lê Minh Khôi và Phan Anh Kim về tội “Hủy hoại tài sản”.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.