Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Xét xử vụ án lừa đảo chiếm đọat tại Bắc Kạn: Chủ toạ phiên toà có đang “lạm quyền” làm trái pháp luật?

Pháp luật hình sự
24/07/2020 09:45
Duy Khương
aa
Ngay từ đầu khi phiên toà được mở lại, công đường đã "tăng nhiệt" bởi chủ toạ phiên toà Chu Đức Quế “không cho” luật sự Trần Quốc Toản tiếp tục với phần hỏi của mình.


Ngày 23/7, TAND tỉnh Bắc Kạn tiếp tục phiên toà xét xử sơ thẩm 3 bị cáo Nguyễn Song Lý (SN 1974, thường trú phường Tích Lương, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), Trần Thị Minh Hằng (SN 1968, trú tổ 2, phường Phùng Chí Kiên, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn) và Lâm Văn Thông (SN 1962, tổ 16, phường Quan Triều, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Phiên toà xét xử các bị cáo bị truy tố về tội

Phiên toà xét xử các bị cáo bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Chủ toạ phiên toà “tước” quyền bào chữa của luật sư?

Trước đó, vào chiều ngày 21/7, phiên toà đã phải tạm dừng khi trình chiếu xong bản ghi hình có âm thanh của bị cáo Trần Thị Minh Hằng, và được mở lại vào 8h sáng ngày 23/7.

Ngay từ đầu khi phiên toà được mở lại, công đường đã "tăng nhiệt" bởi chủ toạ phiên toà Chu Đức Quế “không cho” luật sự Trần Quốc Toản tiếp tục với phần hỏi của mình.

Đáp lại với quyết định của chủ toạ phiên toà, luật sư Trần Quốc Toản cho rằng: Để tiếp nói với phần hỏi dở dang vào chiều ngày 21/7 vừa qua.

Đồng thời, vụ án này có nhiều điểm cần được làm rõ, nên yêu cầu chủ toạ phiên toà chấp nhận để luật sư tiếp tục với phần hỏi của mình.

5e17ca21cc32306c6923

Hình ảnh luật sư Toản bị "xốc" nách ra ngoài.

Tuy nhiên, những ý kiến trên đều không được chủ toạ phiên toà chấp nhận. Đỉnh điểm của sự việc được đẩy lên “cao trào” khi có sự tranh cãi “nảy lửa” giữa luật sư và chủ toạ phiên toà.

Cùng với đó, chủ toạ phiên toà yêu cầu lập biên bản và đồng thời, cho lực lượng cảnh sát bảo vệ phiên toà áp giải luật sư Toản ra khỏi hội trường xét xử.

Về phía luật sự Trần Quốc Toàn cho rằng, chủ toạ phiên toà Chu Đức Quế đang làm trái với pháp luật, khi ngang nhiên “tước đi” quyền của luật sư được phép hỏi để làm rõ nhiều tình tiết còn “mập mờ” trong vụ án.

Đồng thời, luật sư Toản cũng cho nói rõ, bản thân chủ toạ phiên toà đang làm trái với quy định của pháp luật, khi quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 25/QĐXXHS - ST do thẩm phán Chu Đức Quế ký ban hành ngày 07/7, đang bị luật sư Trần Quốc Toản khiếu nại nhưng chưa được Chánh án TAND tỉnh ban hành QĐ giải quyết khiếu nại theo qui định tại khoản 2, Điều 477 Bộ luật tố tụng hình sự.

“Như thế là đúng quy định pháp luật hay không?” luật sư Toản đặt ra câu hỏi.

Ngoài ra, luật sư Toản nói: “Thẩm phán Chu Đức Quế còn tự cho mình quyền được cho ai hỏi thì người đó được hỏi, mà quên mất là quyền hỏi thuộc về luật sư theo qui định của BLTTHS.

Do đó, luật sư Trần Quốc Toản đã từ chối tuân theo sự điều khiển phiên tòa của chủ tọa Chu Đức Quế vì cho rằng không ai có quyền đứng trên cả luật pháp và ông không nhượng bộ sự vi phạm pháp luật của chủ tọa phiên toà”.

Bỏ qua tất cả, chủ toạ phiên toà vẫn tiếp tục cho phiên toà diễn ra sau khi luật sư Trần Quốc Toản đã được "bế" ra ngoài.

Theo quan sát của PV, không biết từ đâu mà xuất hiện tại trụ sở TAND tỉnh số lượng cảnh sát mặc thường phục và mặc quân phục lên đến gần 50 người cùng tham gia tiến vào khu vực của tòa án và phòng xử án để đẩy và xốc nách luật sư Toản đưa ra khỏi phòng xử án theo yêu cầu của chủ tọa Chu Đức Quế.

Bên cạnh đó, luật sư Đặng Xuân Cường, và luật sư An là luật sư bào chữa cho các bị cáo Lý, Hằng, Thông cũng từ chối tiếp tục phiên toà, khi cho rằng, chủ toạ phiên toà đang có dấu hiệu “lạm quyền” khi tước bỏ đi quyền bào chữa luật sư để bảo vệ thân chủ của mình.

Đồng thời, chủ toạ đang làm trái với những quy định của pháp luật, để bảo vệ sự tôn nghiêm của pháp luật, luật sư Cường, luật sư An từ chối tham gia phiên toà trên.

Phiên toà tiếp diễn với tranh luận, VKS ND tỉnh Bắc Kạn cho rằng đã có đủ căn cứ để xác định các bị cáo Nguyễn Song Lý, Trần Thị Minh Hằng và Lâm Văn Thông phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, VKS đề nghị mức án đối với các bị cáo cáo Nguyễn Song Lý từ 8-9 năm tù. Trần Thị Minh và Lâm Văn Thông 7-8 năm tù.

Trong phần tự bào chữa cho mình, tất cả các bị cáo đều cho rằng, bản thân không phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bản cáo trạng truy tố của VKS hoàn toàn sai, các bị cáo bị oan.

Bị cáo Nguyễn Song Lý cho biết, vào chiều ngày 21/7, qua đối chiếu bản ghi hình có âm thanh thì nhận thấy, điều tra viên Trịnh Xuân Phương đã ghi thêm và sai lời khai của bị cáo Hằng như thế thì là tội gì?

Đáp lời lại bị cáo Lý, VKS cho biết: “Giữa văn nói và văn viết đôi khi có sự khác nhau”.

VKS cho biết: “Giữa văn nói và văn viết đôi khi có sự khác nhau”.

VKS cho biết: “Giữa văn nói và văn viết đôi khi có sự khác nhau”.

Tiếp lời, VKS bị cáo Lý cho rằng, nếu có sự khác nhau giữa nói và viết thì chỉ khác nhau về những từ nối…Đằng này, sự khác nhau hoàn toàn về bản chất của sự việc, khi mà bị cáo không nhận tội, nói không am hiểu pháp luật, thì điều tra viên lại tự ghi vào là bị cáo nhận tội. “Như thế là có dấu hiệu của việc làm sai lệch hồ sơ”.

Tuy nhiên, trước những lập luận của bị cáo Lý, đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm của mình.

Tiếp theo để chứng minh những cáo buộc của VKS là sai, bị cáo Lý cho biết, cáo trạng cho rằng các bị cáo đã cấu kết, bàn bạc với nhau để mà cùng nhau là lừa đảo.

“Đây là cáo buộc hoàn toàn sai trái của VKS” bị cáo Lý nói. Giải thích về điều này, bị cáo Lý cho biết, bản thân các bị cáo không hề có sự bàn bạc, tính toán với nhau. Khi mà người nhà của chị Linh cho tìm và nhờ giúp đỡ nói giúp để xin việc cho Linh, và bản thân đã đi làm hơn 3 năm, có hợp đồng lao động. Vậy cớ làm sao, mà cho rằng các bị cáo lừa đảo Linh để chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Được nói lời sau cùng, các bị cáo đều cho rằng bản than bị oan sai, mong HĐXX có một phán quyết công minh, tránh làm oan người vô tội.

HĐXX sẽ tuyên án vào sáng ngày 24/7.

Có dấu hiệu của việc làm sai lệch hồ sơ vụ án?

Tại phiên tòa vào ngày 21/7, HĐXX đã đồng ý để luật sư hỏi và đối chất giữa 3 bị cáo Lý, Hằng và Thông với điều tra viên Trịnh Xuân Phương thuộc Công an tỉnh Bắc Kạn và Hà Anh Tuấn, Công an huyện Ngân Sơn.

05d3879a848978d72198

Các bị cáo trong phiên xét xử ngày 23/7.

Tuy nhiên, khi được luật sư hỏi thì điều tra viên Tuấn đều trả lời “tôi không nhớ” dù ông này là điều tra viên của vụ án.

Trước đó, bị cáo Lý đã cho HĐXX biết tại CQĐT huyện Ngân Sơn thì điều tra viên Tuấn đã “dụ cung” khi nói với Lý “đây là việc dân sự nên chị nhận tiền bao nhiêu trả cho họ là xong”.

Đồng thời, điều tra viên đưa tờ ghi lời khai ra cho đọc thấy tư cách là bị đơn và đối với bị cáo Hằng cũng áp dụng tương tự.

Sau khi ghi lời khai của Lý và Hằng xong thì điều tra Tuấn đã đọc lại cho họ nghe rồi đưa lại và hướng dẫn ký vào biên bản.

“Còn việc họ có tự đọc lại biên bản ghi lời khai hay không là do họ và điều tra viên không yêu cầu hay hướng dẫn đọc lại” – điều tra viên Tuấn trả lời HĐXX.

Điểm đáng chú ý tại phiên tòa vào chiều ngày 21/7, khi HĐXX cho trình chiếu ghi hình có âm thanh buổi ghi lời khai của điều tra viên Trịnh Xuân Phương với Trần Thị Minh Hằng ngày 22/7/2019, để đối chiếu tính chính xác của bản ghi lời khai.

“Qua đối chiếu bản ghi hình có âm thanh thì nhận thấy, điều tra viên Trịnh Xuân Phương đã ghi thêm và sai lời khai của bị cáo Hằng và có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ, buộc tội các bị can”- luật sư Toản trình bày.

Cụ thể, tại buổi hỏi cung bà Hằng trả lời điều tra viên “tôi không hiểu biết pháp luật mong được xem xét vì tôi không lừa đảo ai mà nay nói thế thì to tát quá...” Tuy nhiên điều tra viên lại ghi: “Tôi biết là sai và vi phạm pháp luật...”.

Đặc biệt là chính kiểm sát viên Dương Thị Dư là người được phân công thực hành quyền công tố và giám sát việc tuân theo pháp luật có mặt tại buổi hỏi ghi lời khai này cũng cùng ký xác nhận trên biên bản với điều tra Phương.

Sau khi lắng nghe và trực tiếp xem lại băng ghi hình, HĐXX thừa nhận có sự khác biệt giữa lời khai của bị cáo Hằng với bản ghi lời khai do điều tra viên ghi.

Do đó, luật sư đã đề nghị HĐXX đánh giá việc ghi thêm lời khai của điều tra viên và ghi sai hoàn toàn nội dung trả lời của đương sự là có dấu hiệu của tội làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Đồng thời, đề nghị HĐXX khởi tố vụ án về các tội xâm phạm hoạt động tư pháp đối với điều tra viên và kiểm sát viên khi cùng đồng tình việc ghi thêm và ghi sai biên bản ghi lời khai những lời nói của đương sự ngày 22/7/2019 với mục đích buộc tội.

Sau khi lắng nghe trình bày của các bên, nhận thấy vụ án còn nhiều điểm phải làm rõ, HĐXX cho tạm dừng phiên tòa đến 8 giờ sáng ngày 23/7/2020, sẽ tiến hành tiếp tục xét xử.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục đưa tin về diễn biến phiên toà trên.

bài liên quan
Truy tố bị can chiếm đoạt vé số của người khuyết tật

Truy tố bị can chiếm đoạt vé số của người khuyết tật

Ngày 18/3, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Phạm Ngọc Vinh (53 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP HCM) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Công an Hà Tĩnh cảnh bảo tội phạm lừa đảo bằng hình thức phiếu cào trúng thưởng

Công an Hà Tĩnh cảnh bảo tội phạm lừa đảo bằng hình thức phiếu cào trúng thưởng

Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Hà Tĩnh cảnh báo tội phạm lừa đảo bằng hình thức phiếu cào trúng thưởng.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Bắt người phụ nữ nổ là con dâu tương lai của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh lừa đảo gần 9 tỷ đồng

Bắt người phụ nữ nổ là con dâu tương lai của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh lừa đảo gần 9 tỷ đồng

Nguyễn Thị Mai "nổ" sắp làm con dâu tương lai của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, lừa có thể xin việc được cho vào Cục Hải quan tỉnh này khiến nạn nhân tin tưởng rồi chiếm đoạt hơn 8,7 tỷ đồng.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY