Sáng ngày 13/5, phiên tòa xét xử vụ án "Vi phạm qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ", có liên quan đến xe công vụ chở ông Nguyễn Huy Thái - Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương bị tai nạn liên hoàn vào 8h10 ngày 4/12/2013 trên tuyến QL 5 hướng Hải Phòng - Hà Nội. Tiếp tục với phần tranh luận.
|
Toàn cảnh vụ xét xử bị cáo Hồng. |
Bị cáo kêu “oan” không đồng tình với cáo trạng truy tố
Sáng nay 13/5, TAND TP Hải Dương (Hải Dương) tiếp tục xét xử vụ xe công vụ chở Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương bị tai nạn liên hoàn. Bị cáo là lái xe khách Tạ Quang Hồng (SN 1982) liên tục kêu oan...
Trong phiên xét xử sáng nay, bị cáo Hồng không đồng tình với bản luận tội của bị cáo như VKS đã truy tố. Bị cáo Hồng cho rằng khi xe bị cáo lao vào xe cứu thương và gây ra cú va chạm liên hoàn, chắc chắn sẽ để ra vết phanh trên mặt đường, tại sao trên sơ đồ hiện trường lại không có bất kì một dấu vết nào?
Bị cáo Hồng còn cho biết thêm, cho dù nhiều lần trả lại lại hồ sơ để điều tra bổ sung, nhưng cáo trạng vẫn không có sự thay đổi là mấy cho đến phiên xét xử này.
|
Xe chở Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương Nguyễn Huy Thái bị nát phần đầu. |
Ông Khúc Hữu Thanh Hải (Đại diện cho nhà xe khách) khi tham gia tranh luận, ông Hải đặt câu hỏi trước HDXX, sơ đồ hiện trường có bị thay đổi hay không? Tại sao sơ đồ hiện trường lại không phù hợp với lời khai của các nhân chứng trong phiên toà.
Ông Hải cho rằng: Sơ đồ hiện trường không thể hiện bất cứ vết phanh nào trên mặt đường như vậy có thể thấy cáo trạng chỉ căn cứ và lời khai của các lái xe 30K- 8365, 30Z-1277, 34A- 001.40, 14M- 001.16 cho rằng các xe trên đã dừng cách nhau một khoảng cách trước khi bị xe khách đâm dồn lên từ phía sau là không có cơ sở.
Bởi lẽ, tại địa điểm km 55+600 Quốc lộ 5 là dốc cầu Phú Lương, vì vậy nếu dừng xe buộc các lái xe phải kéo phanh tay hoặc đạp phanh chân. Nếu có lực đẩy từ phía sau thắng được quán tính dừng xe và lực phanh để các xe va chạm vào nhau liên hoàn thì phải có vết cao su bánh xe ma sát với mặt đường.
|
Kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự nhận định được lỗi của xe nào gây ra. Tuy nhiên, tài xế xe khách Tạ Quang Hồng vẫn bị khởi tố và giam gần 2 năm. |
Ông Hải còn cho biết thêm, cơ quan điều tra chưa trưng cầu giám định trên cơ sở hiện trường, trên mặt đường dốc phía trước va chạm liên hoàn vào nhau tạo ra các vết va chạm trong bản ảnh chụp tại hiện trường dẫn đến thiệt hại là chưa đủ cơ sở.
Rõ ràng lời khai của các lái xe không phù hợp với hiện trường vụ án và các chứng cứ khách quan. Đồng thời các lái xe đều là những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án này nên không được tham gia tố tụng với tư cách là người làm chứng trong vụ án hình sự để xét xử lái xe khách là Tạ Quang Hồng.
"Hơn thế nữa, Xác định xe khách đi sai làn đường là chưa đủ căn cứ, xe khách trong tình trạng vừa nhường đường cho xe cứu thương vượt lên thì không thể quy kết xe đi sai làn đường. Cáo trạng cũng không viện dẫn quy phạm pháp luật nào áp dụng đối với việc xe khách đi sai làn đường", Ông Hải khẳng định.
"Khi xảy ra tại nạn, công ty chúng tôi còn có khen thưởng đối với bị cáo Hồng vì dã dũng cảm dùng tính mạng của 40 hành khách, cụ thể là sau vụ tai nạn không có hành khách nào bị thương, tôi cho rằng như thế là việc làm hết sức dũng cảm, đáng phải khen ngợi", ông Hải nói trước HĐXX.
Về phía các nhân chứng trong vụ án, ông Bình (người ngồi sau xe cứu thương): Chỉ mong rằng cơ quan Bênh viện Việt Nam Thụy Điển (TP Uông Bí – Quảng Ninh) xe cấp cứu chở mẹ tôi bị tai nạn có trách nhiệm, đến nay về phía Bệnh viện chưa thấy gì, dù chỉ 1 nén hương.
Phía bên đại diện bệnh viện cho rằng, xe cứu thương chúng tôi gặp tại nạn là do những yếu tố tác động, chứ không phải do chúng tôi, nên chúng tôi không đồng ý với ý kiến của ông Bình.
Vụ án có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ?
Luật sư Tạ Ngọc Bảo – luật sư của Công ty Luật Bảo Anh - Đoàn luật sư Hà Nội (người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn dân sự là Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Anh Huy trong vụ án hình sự xét xử bị cáo Tạ Quang Hồng.
|
Luật sư Tạ Ngọc Bảo – luật sư của Công ty Luật Bảo Anh - Đoàn luật sư Hà Nội, Vụ án có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ? |
Theo luật sư Bảo trong vụ án “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” cơ quan tô tụng có dấu hiệu của sự vi phạm tố tụng hình sự.
Cụ thể, quá trình giải quyết vụ án hình sự, VKS, TAND thành phố Hải Dương đã nhiều lần có quyết định về việc trả lại hồ sơ vụ án hình sự, yêu cầu điều tra bổ sung vì chứng cứ chưa đầy đủ, chưa làm rõ các tình tiết khách quan trong vụ án. Về thời hạn điều tra, về thời hạn tạm giam.
Ông Bảo cho hay, trong khi tạm giam, nếu xét thấy không cần thiết phải tiếp tục tạm giam thì Cơ quan điều tra phải kịp thời đề nghị VKS hủy bỏ việc tạm giam để trả tự do cho người bị tạm giam hoặc xét cần thì áp dụng biện pháp ngăn chặn khác.
Khi hết thời hạn tạm giam thì người ra lệnh tạm giam phải trả tự do cho người bị tạm giam hoặc xét cần thì áp dụng biện pháp ngăn chặn khác. Tuy nhiên, bị cáo Hồng và người nhà bị cáo đã có đơn đề nghị bảo lãnh, đơn xin tại ngoại nhưng không được cơ quan điều tra xem xét, giải quyết…
Như vậy, xét trong hồ sơ vụ án này đã có vi phạm tố tụng hình sự về thời hạn điều tra, thời hạn tạm giam và điều tra bổ sung. Ông Bảo khẳng định.
|
Đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa. |
Cũng trong phiên tòa, khi tranh luận luật sư bảo cho hay, trong vụ án của bị Hồng có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ.
Cụ thể: Đại diện VKS có đính chính về thời gian: ngày 04/12/2015 là ngày 04/12/2013 là ngày xảy ra TNGT.
Tuy nhiên, còn nhiều điểm khác Cáo trạng lần này vẫn giữ nguyên như những lần trước khi cho rằng xe khách 29B – 059.84 đi với tốc độ: từ 60- 78 km/h tại thời điểm gây tai nạn. Như vậy, đã bác bỏ chứng cứ giám sát hành trình thu thập trong giai đoạn bổ sung điều tra tại Công ty Bình An, tốc độ xe khách là: 59 km/h…
Xác định lỗi vi phạm của bị cáo Hồng, cáo trạng cho rằng: “Do không đi đúng làn đường và không giữ khoảng cách an toàn theo quy định đối với xe phía trước cùng chiều” dẫn đến va chạm? Tôi xin tranh luận tại phần đối đáp đề nghị đại diện VKS làm rõ: Thế nào là đi đúng làn đường, xe khách phải đi theo làn đường nào? Quy định tại văn bản nào? Và giữ khoảng cách an toàn theo quy định là bao nhiêu?
Cũng trong phần tranh luận, ông Bảo cho biết hiện tại chưa xác định được nguyên nhân cái chết của bà Hòa, cũng như chưa xác định rõ được bị hại thì làm sao xác định được nguyên nhân vụ án…
Đặc biệt hơn nữa, trong vụ đâm va liên hoàn có sự góp mặt của xe ô tô chở Viện trưởng Viện KSND tỉnh Hải Dương tham gia đâm va.
Theo lời khai của ông Nguyễn Huy Thái - Viện KSND tỉnh (bút lục số 441) ông ngồi ở ghế phụ phía trước của xe mặc dù trong lúc xe chạy ông ngủ. Nhưng lời khai của ông gợi ý hướng điều tra: xe Viện KSND tỉnh không có lỗi do va chạm từ xe phía sau làm xe VKS va chạm vào xe phía trước…
Luật sư Bảo cho rằng căn cứ truy tố theo như cáo trạng đã nêu trên là chưa đủ cơ sở, còn nhiều bỏ ngỏ.
Còn về phía luật sư Lê Tuấn Hải, Lê Ngọc Chính – Công ty Luật TNHH Goldsun – Đoàn luật sư Hà Nội (người bào chữa cho bị cáo Hồng). Trong vụ án, đang còn thiếu tính khách quan, truy tố bị cáo ở khung hình phạt quá cao, không đủ căn cứ chứng minh. Tại phiên tòa cho thấy, lời khai của các nhân chứng trong phiên tòa có nhiều mâu thuẫn…
Chiều nay, phiên tòa sẽ tiếp tục với phần tranh luận.
Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin.