Chánh án TAND Tối cao Nguyễn hòa Bình khẳng định sẽ cho rà soát, kiểm tra lại bản án vụ xe container đâm innova trên cao tốc khiến 4 người tử vong.
Phiên tòa xét xử bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở xã Trung Nghĩa, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) và lê Ngọc hoàng (SN 1985, ở xã Thăng long, huyện Đông hưng, Thái Bình) trong vụ container đâm xe innova lùi xe trên cao tốc khiến 4 người tử vong vừa tuyên án đã vấp phải làn sóng phản đối từ xã hội. Trả lời bên hành lang Quốc hội, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn hòa Bình khẳng định sẽ cho rà soát, kiểm tra lại bản án.
|
Lái xe container Lê Ngọc Hoàng tại phiên phúc thẩm. |
Trong 2 ngày 1-2/11 vừa qua, TAND tỉnh Thái Nguyên đã mở phiên phúc thẩm lần 4 đối với vụ án xe container tông xe Innova đang lùi xe trên cao tốc.
Theo tài liệu của cơ quan chức năng, sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển xe Toyota Innova chở theo 10 khách đi từ Bắc Ninh lên TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) ăn cưới. Khoảng 15h30 cùng ngày, khi đi qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), Sơn đi chậm lại để hỏi đường.
Lúc đó, bị cáo bật xi nhan phải, điều khiển ô tô vào lề đường ngoài cùng bên phải để cháu bé xuống nôn do say xe. Sau đó, Sơn lùi xe trên cao tốc theo hướng Thái Nguyên – Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định thì bị chiếc xe đầu kéo mang BKS 89C -079.17 kéo theo rơmoóc đang chở thép do Lê Ngọc Hoàng điều khiển đi phía sau tông trúng dù đã phanh gấp từ khoảng cách 30m.
Hậu quả, vụ tai nạn khiến 4 người tử vong và 6 người khác bị thương, các phương tiện hư hỏng nặng. Tại phiên sơ thẩm ngày 10/5 trước đó, TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) tuyên phạt bị cáo Sơn là 10 năm tù, bị cáo Hoàng 8 năm tù; bị cáo Ngô Văn Sơn bồi thường số tiền gần 940 triệu đồng và bị cáo Lê Ngọc Hoàng phải bồi thường 469 triệu đồng cho nạn nhân và các gia đình bị hại.
Sau 3 phiên xét xử phúc thẩm bị hoãn với các lý do khác nhau, tại phiên phúc thẩm lần này, HĐXX cấp phúc thẩm TAND tỉnh Thái Nguyên cho rằng, Hoàng đã không chú ý quan sát , không giảm tốc độ về an toàn nên khi 2 xe cách nhau 30m mới phát hiện xe Innova đang lùi rồi nhấn phanh.
Việc này vi phạm Thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe; Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin. Tòa án cấp phúc thẩm tuyên phạt Ngô Văn Sơn 9 năm tù (giảm 1 năm so với án sơ thẩm); Lê Ngọc Hoàng án 6 năm tù (giảm 2 năm so với án sơ thẩm).
Về phần dân sự, tòa thấy cần tăng tiền bồi thường tổn thất tinh thần cho 1 gia đình bị hại. Bị cáo Sơn chịu 2/3, Hoàng chịu 1/3 tổng số tiền bồi thường cho các bị hại.
Sau khi tòa tuyên án, người nhà cùng bị cáo Hoàng phản ứng dữ dội, không đồng tình với quyết định của HĐXX. Sự phản ứng này khiến chủ tọa phải lui vào phòng chờ. Cùng đó, trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội cũng chia sẻ rộng rãi các bài viết, quan điểm cho rằng bản án của TAND tỉnh Thái Nguyên không thuyết phục, vội vàng.
Vợ tài xế xe container – chị Vũ Thị Thúy cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo và gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng. Trao đổi với báo chí về góc độ pháp lý, Thạc sĩ – Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng Luật sư Chính P h á p ) nhận định, vụ án tai nạn giao thông trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên làm 4 người chết, 2 người bị thương, thiệt hại tài sản hàng trăm triệu đồng là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu hình sự.
Bởi vậy việc khởi tố điều tra, truy tố và xét xử đối với người vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là cần thiết và đúng quy định pháp luật.
Tuy nhiên, trong vụ án này, việc xác định ai là người có lỗi để phải chịu trách nhiệm hình sự và bồi thường thiệt hại còn nhiều điều cần làm rõ.
Luật Giao thông đường bộ Việt Nam và các văn bản hướng dẫn thi hành nghiêm cấm hành vi lùi xe trên đường cao tốc, vì thế việc tài xế xe Innova lùi xe trên đường cao tốc là nguyên nhân chính, chủ yếu dẫn đến vụ tai nạn này, việc xét xử người lái xe Innova về tội “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” là có căn cứ, đúng pháp luật.
Việc quyết định hình phạt đối với người lái xe này như thế nào cho phù hợp sẽ phụ thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.
Việc tòa án cấp sơ thẩm tuyên trên 10 năm tù, tòa án cấp phúc thẩm giảm một phần hình phạt cho người lái xe này là phù hợp với quy định pháp luật, thể hiện sự khoan hồng, nhân đạo đối với bị cáo.
Bình luận về mức án 6 năm và bồi thường 1/3 thiệt hại mà lái xe container phải chịu, Luật sư Cường cho rằng phải đánh giá chứng cứ một cách khách quan, toàn diện và thận trọng để tránh oan sai. Để xác định người lái xe này có tội hay không thì phải căn cứ vào các chứng cứ đã được thu thập hợp pháp.
Những chứng cứ này phải được đưa ra phân tích, tranh luận, đánh giá công khai tại phiên tòa qua phần tranh tụng để xác định hành vi, nhận thức chủ quan của người lái xe này khi phát hiện có xe ô tô phía trước đang di chuyển ngược chiều (lùi xe) trên đường cao tốc.
“Yếu tố quan trọng để khẳng định người lái xe container có lỗi hay không là xác định thời điểm khi người lái xe container phát hiện ra xe ô tô Innova đang đi lùi trên cao tốc, tại thời điểm phát hiện quan sát thấy có chướng ngại vật (là chiếc xe Innova) thì khoảng cách giữa hai xe là bao xa, có đủ thời gian, điều kiện để người lái xe container chuyển hướng an toàn, tránh chiếc xe Innova hay không?
“Tiếc là các chứng cứ và phần tranh tụng tại tòa lần này chưa làm rõ hết được các yếu tố cần và đủ để tuyên án thuyết phục dư luận, hoặc thực tế diễn ra ở phiên tòa chưa được thông tin đầy đủ tới bạn đọc khiến dư luận bức xúc” – ông Cường nhấn mạnh.
Trường hợp lái xe container đã trả lời hết các câu hỏi của tòa nhưng vẫn cho rằng mình bị oan thì có thể khiếu nại bản án sơ thẩm và bản án phúc thẩm theo thủ tục giám đốc thẩm, gửi tới Chánh án TAND Cấp cao hoặc Viện trưởng VKSND Cấp cao để được xem xét giải quyết.