Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Vụ việc cấp sai 6 lô đất ở Quảng Nam: "Không chỉ là những sai phạm thông thường mà có dấu hiệu tội phạm"

Tư vấn pháp luật
04/08/2020 13:55
N. Trường
aa
Vụ cấp sai 6 lô đất ở xã Quế Cường (huyện Quế Sơn, Quảng Nam), cơ quan chức năng cần làm rõ hành vi của cán bộ có hay không việc lợi dụng chức vụ quyền hạn hoặc làm trái công vụ, gây thiệt hại cho Nhà nước hoặc chiếm đoạt tài sản.


Tin nên đọc

Liên quan đến việc các cán bộ tại xã Quế Cường (huyện Quế Sơn, Quảng Nam) cấp sai 6 lô đất tại khu dân cư gần Trường THCS Quế Cường, xã Quế Cường (cũ) nay là xã Quế Mỹ cho một số đối tượng không thuộc đối tượng giao đất mà tiến hành bốc thăm và giao đất cho cán bộ, công chức cũng như người thân của cán bộ, công chức xã.

Kết quả 6 hộ trúng và thu được 600 triệu đồng (mỗi hộ 100 triệu đồng tiền cọc). Toàn bộ số tiền thu không ghi phiếu, không ghi thu nộp ngân sách xã mà được các cán bộ xã Quế Cường cất giữ cá nhân để sử dụng mục đích khác.

Trước những sai phạm trên, Ban thường vụ Huyện ủy chỉ đạo UBKT Huyện ủy phối hợp với Đảng ủy xã Quế Mỹ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thuộc thẩm quyền quản lý của Ban Thường vụ Huyện ủy trong việc thống nhất đưa ra chủ trương giao đất cho cán bộ xã, người thân của cán bộ xã, ký hợp thức các hồ sơ, thủ tục đề nghị giao đất, vận động đóng góp, thu tiền lập quỹ riêng ngoài ngân sách xã để sử dụng vào mục đích khác, làm trái quy định của nhà nước về quản lý đất đai, quản lý tài chính ngân sách Nhà nước.

Việc các bộ xã Quế Cường giao đất trái quy định, thu tiền 600 triệu đồng ngoài ngân sách xã để sử dụng vào mục đích cá nhân là làm trái quy định của nhà nước về quản lý đất đai, quản lý tài chính ngân sách Nhà nước.

Những sai phạm trên không chỉ ảnh hưởng đến uy tín, đạo đức, phẩm chất của một số cán bộ lãnh đạo mà còn gây mất lòng tin trong nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý Nhà nước của Chính quyền xã Quế Cường (cũ) nói riêng và trên địa bàn huyện nói chung.

Tuy nhiên việc xử lý các cán bộ chỉ dừng lại ở mức kiểm điểm đã khiến dư luận đặt ra câu hỏi việc xử lý cán bộ như vậy đã đử sức răn đe?

UBND xã Quế Cường cấp sai 6 lô đất cho các đối tượng, thu lợi bất chính 600 triệu đồng các cán bộ xã chỉ bị kiểm điểm? Ảnh minh họa.

UBND xã Quế Cường cấp sai 6 lô đất cho các đối tượng, thu lợi bất chính 600 triệu đồng các cán bộ xã chỉ bị kiểm điểm? Ảnh minh họa.

Trước những câu hỏi trên, phóng viên Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với Ths. Luật sư Đặng Văn Cường – Văn Phòng Luật sư Chính Pháp – Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Luật sư Cường cho biết: "Theo thông tin vụ việc, nếu cơ quan chức năng kết luận có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn để thu lợi bất chính thì đây không chỉ đơn thuần là những sai phạm thông thường mà nó còn có dấu hiệu tội phạm, có căn cứ để cơ quan điều tra vào cuộc, tiến hành điều tra làm rõ hành vi các cá nhân có liên quan.

Bởi vậy cơ quan chức năng cần xác minh làm rõ, nếu hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành của các tội phạm về tham nhũng thì cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật. Cụ thể, cơ quan chức năng cần làm rõ hành vi của cán bộ có hay không việc lợi dụng chức vụ quyền hạn hoặc làm trái công vụ, gây thiệt hại cho nhà nước hoặc chiếm đoạt tài sản để có căn cứ xử lý về tội danh tương ứng.

Ví dụ người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà mình có trách nhiệm quản lý trị giá từ 2.000.000 đồng trở lên thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Tham ô tài sản theo quy định tại Điều 353 BLHS 2015; còn trong trường hợp người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại về tài sản từ 10.000.000 đồng trở lên hoặc gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì có thể bị truy cứu về Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 356 BLHS 2015".

58382158_2124537407659897_3488237485643792384_n

Ths. Luật sư Đặng Văn Cường – Văn Phòng Luật sư Chính Pháp – Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Ngoài ra, Luật sư Đặng Văn Cường cũng cho hay: "Hiện nay, pháp luật quy định cũng quy định về các hình thức xử lý kỷ luật đối với các cán bộ sai phạm. Cụ thể theo Quyết định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Ban chấp hành trung ương Đảng thì tất cả đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật của Đảng, Đảng viên ở bất cứ cương vị nào, nếu vi phạm kỷ luật của Đảng đều phải được xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời.

Đồng thời, hình thức kỷ luật đối với đảng viên chính thức gồm: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ; đối với đảng viên dự bị: Khiển trách, cảnh cáo. Do đó, các cơ quan có thẩm quyền cũng xem xét, đánh giá một cách khách quan nội dung, tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân vi phạm, các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ, thái độ tiếp thu phê bình và sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, vi phạm, hậu quả đã gây ra, mục tiêu, yêu cầu của việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng để có thể áp dụng hình thức kỷ luật phù hợp đối với cán bộ sai phạm này".

Trước đó, UBND huyện Quế Sơn (Quảng Nam) đã ban hành Quyết định xử lý kết luận thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc lập hồ sơ, thủ tục đề ghị giao đất ở đối với 06 lô đất tại khu dân cư gần Trường THCS Quế Cường, xã Quế Cường (cũ), nay là xã Quế Mỹ.

Theo nội dung Quyết định, việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với 06 lô đất ở nông thôn khu dân cư gần Trường THCS Quế Cường, xã Quế Cường, huyện Quế Sơn đã được UBND huyện Quế Sơn phê duyệt quy hoạch chi tiết (1/500) với diện tích quy hoạch là 1.371,8m2, phân thành 06 lô và được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2019 với hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất tại Quyết định 929 để làm cơ sở thục hiện việc giao đất có thu tiền sử dụng đất là theo đúng quy định của luật Đất đai năm 2013.

Trên cơ sở đó, UBND huyện Quế Sơn đã thực hiện công khai kế hoạch sử dụng đất bằng các hình thức đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của UBND huyện, yêu cầu UBND các xã, thị trấn thực hiện việc niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, thị trấn và nhà sinh hoạt cộng đồng các thôn để nhân dân biết.

Tuy nhiên, việc tổ chức công khai Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất không được UBND xã Quế Cường triển khai thực hiện niêm yết rộng rãi trong nhân dân dẫn đến vi phạm quy định tại điều 48 Luật Đất đai, không đúng chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Với 06 lô đất trên, ông Nguyễn Hữu Sơn- Chủ tịch UBND xã Quế Cường đã chỉ đạo các bộ phận cấp dưới tổ chức tiến hành bốc thăm và giao đất cho cán bộ, công chức cũng như người thân của cán bộ, công chức xã. Kết quả 06 hộ trúng và thu được 600 triệu đồng (mỗi hộ 100 triệu đồng tiền cọc). Toàn bộ số tiền thu không ghi phiếu, không ghi thu nộp ngân sách xã mà được các cán bộ xã Quế Cường cất giữ cá nhân để sử dụng mục đích khác.

bài liên quan
Quảng Nam: Khởi tố 3 cựu Trưởng phòng Giáo dục về tội “nhận hối lộ”

Quảng Nam: Khởi tố 3 cựu Trưởng phòng Giáo dục về tội “nhận hối lộ”

Theo điều tra, từ năm 2019 - 2020, Phòng Giáo dục và đào tạo các huyện Nam Giang, Tây Giang, Bắc Trà My được giao làm chủ đầu tư các gói thầu mua sắm trang thiết bị giáo dục.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Đối tượng cộm cán trên địa bàn TP Lai Châu vừa bị lực lượng chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Khởi tố nam thanh niên cưỡng đoạt tiền của mẹ và chị gái

Khởi tố nam thanh niên cưỡng đoạt tiền của mẹ và chị gái

Tại cơ quan Công an, Thuận khai nhận, do bản thân nợ nần, thường xuyên bị các chủ nợ hối thúc nên Thuận đã dàn dựng việc bản thân bị bắt cóc nhằm chiếm đoạt số tiền 110 triệu đồng của mẹ và chị gái.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Ngày 3/4, theo thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Công an huyện Hải Hà cho biết đã chuyển Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố vụ án và khởi tố 10 bị can về tội “Gây rối trật tự công cộng”
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Đắk Lắk: Khởi tố 2 nghi phạm liên quan mua bán đất dự án đường cao tốc

Đắk Lắk: Khởi tố 2 nghi phạm liên quan mua bán đất dự án đường cao tốc

Chiều ngày 27/3, Trung tá Kiều Mạnh Hùng - Trưởng Công an huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) cho biết vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can về hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ, liên quan vụ việc mua bán đất tại dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Thời hạn điều tra vụ án hình sự là bao lâu?

Thời hạn điều tra vụ án hình sự là bao lâu?

Khởi tố vụ án hình sự là thủ tục không thể thiếu trong quá trình điều tra. Vậy thời hạn điều tra vụ án hình sự là bao lâu?
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Xét xử kín là gì, các trường hợp được xét xử kín?

Xét xử kín là gì, các trường hợp được xét xử kín?

Việc xét xử kín trong hình sự đều phải tuân thủ quy định của pháp luật và phải có lý do hợp lý để bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan.
Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.
Quyền và nghĩa vụ của người bị tạm giữ, tạm giam?

Quyền và nghĩa vụ của người bị tạm giữ, tạm giam?

Một người đang bị tạm giữ, tạm giam có quyền và nghĩa vụ như thế nào, đang là câu hỏi được nhiều bạn đọc quan tâm.
Những trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe bắt đầu từ ngày 1/6

Những trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe bắt đầu từ ngày 1/6

Thông tư mới đã sửa đổi, bổ sung trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2024.
Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.
Người bào chữa là gì, quyền và nghĩa vụ của người bào chữa?

Người bào chữa là gì, quyền và nghĩa vụ của người bào chữa?

Pháp luật có quy định như thế nào về người bào chữa? Người bào chữa có quyền và nghĩa vụ như thế nào trong một vụ án hình sự?
Quyền và nghĩa vụ của bị can, bị cáo trong vụ án hình sự

Quyền và nghĩa vụ của bị can, bị cáo trong vụ án hình sự

Bị can, bị cáo có quyền và nghĩa vụ như thế nào trong quá trình cơ quan pháp luật giải quyết các vụ án hình sự?
Quyền và nghĩa vụ của người giám định?

Quyền và nghĩa vụ của người giám định?

Người giám định là gì, người giám định có vai trò như thế nào trong một vụ án hình sự, là vấn đề được nhiều bạn đọc quan tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.