Chủ tàu giao người làm thuê chưa có giấy phép điều khiểm phương tiện giao thông đường thủy lái. Khi đến đoạn cầu Ghềnh thì gặp nước xoáy mạnh, hai tài công này không làm chủ được tình huống, khiến sà lan đâm vào gây gãy cầu.
Tin nên đọc
Vụ sập cầu Ghềnh: Người điều khiển sà lan không tuân thủ quy định ATGT đường thủy
Vụ sập cầu Ghềnh: Đầu kéo sà lan 800 tấn có thể gây nổ
Vụ sập cầu Ghềnh: Ga Biên Hòa sẽ tạm thay ga Sài Gòn
Tàu kéo sà lan đâm sập cầu Ghềnh đã hết hạn kiểm định
Sáng 21/3, Công an tỉnh Đồng Nai đã di lý Trần Văn Giang (36 tuổi, quê Bạc Liêu) và Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, ngụ Sóc Trăng) từ Sóc Trăng về Đồng Nai để lấy lời khai, phục vụ công tác điều tra vụ sà lan tông sập cầu Ghềnh xảy ra vào trưa 20/3.
Cơ quan công an cũng cho biết, đã bắt tiếp Phan Thế Thượng, chủ tàu và cũng là tài công chính tàu kéo số hiệu SG 3745. Còn sà lan số hiệu SG 5984 được xác định do bà Nguyễn Thu Hồng (ngụ TP HCM) làm chủ.
Liên quan đến vụ việc, chiều 20/3, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố để điều tra hành vi vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường thủy.
Theo lời khai ban đầu, Giang và Lẹ được Thượng thuê làm trên sà lan để phụ việc. Giang và Lẹ được xác định chưa có giấy phép điều khiển phương tiện giao thông đường thủy. Ngày hôm trước Thượng điều khiển tàu đẩy SG 3745 đẩy sà lan SG 5984 chở khoảng 800 tấn cát từ Tiền Giang đi Đồng Nai.
Sáng 20/3, đến phà Cát Lái trên sông Đồng Nai (quận 2, TP HCM), Thượng lên bờ đi công việc và giao tàu đẩy cho Giang và Lẹ cầm lái. 11h30 cùng ngày, khi đến cầu Ghềnh (TP Biên Hòa), gặp dòng nước xoáy, 2 người này lúng túng không xử lý được tình huống nên sà lan đã đâm gãy mố cầu ở giữa dòng.
Sau va chạm, tàu kéo chìm xuống nước, sà lan lật úp còn cầu Ghềnh hư hỏng nặng, 2 nhịp cầu rơi xuống sông. Giang và Lẹ nhảy được xuống sông, bơi vào bờ gọi điện thông báo cho Thượng rồi trốn về quê Lẹ ở Sóc Trăng.