Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Vụ phá rừng Pơ Mu ở Quảng Nam: "Cứ làm tẹt ga, không sao đâu"

Pháp luật hình sự
23/01/2018 13:39
Văn Hoàng
aa
Sau khi cơ quan chức năng phát hiện, Chính đã thông báo cho Quang yêu cầu các bị can rút về quê và thúc giục các bị can bỏ trốn sang Lào.


Tin nên đọc

Từ ngày 19 đến 21/1, Tòa án Quân sự khu vực i (Quân khu 5) đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “vi phạm về khai thác bảo vệ rừng” xảy ra tại khu vực biên giới huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam). phiên tòa đã thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận trong những ngày qua.

Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: báo Dân Việt)
Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: báo Dân Việt)

Đồi phó Đồn Nam Giang hầu tòa

Phiên tòa diễn ra tại Tiểu Đoàn huấn luyện của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BCHBĐBP) tỉnh Quảng Nam (đóng quân tại xã Tam An, huyện Phú Ninh, Quảng Nam), xét xử bị cáo Lê Xuân Chính (SN 1979, đại úy, nguyên đồn phó Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang, kiêm Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Nam Giang) cùng 20 bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm về khai thác bảo vệ rừng”.

Theo cáo trạng, giữa Lê Xuân Chính, Nguyễn Văn Quang (SN 1982, trú xã Trà Dương, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) và Tiêu Hồng Tư (SN 1967, trú phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội - Giám đốc Cty CP Minh Hà, chi nhánh Đà Nẵng) có mối quan hệ thân thiết.

Tháng 3/2016, Chính chở Tư sang xưởng gỗ của Quang ở Đắk Chưng (Lào) để trao đổi việc tìm khu vực có gỗ pơ mu, thông đỏ, dổi để khai thác.

Tháng 5/2016, Quang rủ Nguyễn Văn Thắng (SN 1978) đi theo đường công vụ biên phòng vào rừng và phát hiện khu vực Tiểu khu 351 thuộc rừng phòng hộ Nam Sông Bung (xã La Dêê, huyện Nam Giang) có gỗ pơ mu nên báo cho Chính.

Chính thỏa thuận giá khai thác, vận chuyển gỗ pơ mu thành phách ra đến đường ô tô với giá 8 triệu đồng/m3 . Chính nói Quang tìm người khai thác, có gì thì Chính và Tư lo và nhắc nhở Quang làm chu đáo, khéo léo.

Giữa tháng 6/2016, Quang gặp Tư trao đổi về quy cách xẻ gỗ và được Tư ứng trước 100 triệu đồng. Có tiền, Quang điện cho Thắng và Nguyễn Văn Sanh (SN 1982, ngụ tỉnh Quảng Bình) huy động 17 người vào rừng khai thác, vận chuyển gỗ.

Khi Thắng hỏi việc khai thác gỗ này hợp pháp hay không thì Quang nói: "Làm cho ông Chính biên phòng, làm cho nhà nước; làm cho ông Tư giám đốc nên anh em yên tâm, cứ làm tẹt ga, không sao đâu. Việc này có ông Chính, ông Tư lo hết rồi".

Thời gian khai thác được các bị cáo thống nhất cụ thể từ 4 giờ chiều hàng ngày đến 9 giờ đêm và từ 2 giờ chiều đến 8 giờ tối. Chính nói: “Khu vực cửa khẩu có người qua lại nhiều vào ban ngày, phải làm cho tế nhị, đừng cho người ta biết không hay”.

Quá trình khai thác vận chuyển, Chính và Quang thường xuyên đốc thúc các bị can khác trong việc khai thác, vận chuyển gỗ, hướng dẫn thời gian hoạt động, cung cấp lương thực, thực phẩm, xăng dầu và đề xuất với Tiêu Hồng Tư trong việc ứng chuyển tiền.

Sau khi bị cơ quan chức năng phát hiện, Chính đã thông báo cho Quang yêu cầu các bị can rút về quê và thúc giục các bị can bỏ trốn sang Lào.

Quang trốn một thời gian thì ngày 4/8/2016 bị cơ quan chức năng bắt về tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”. Ngày 19/8/2016, Tiêu Hồng Tư cũng bị bắt khẩn cấp.

Đến ngày 14/3/2017, Nguyễn Xuân Chính cũng tra tay vào còng. Kết quả điều tra, rừng phòng hộ sông Bung ở Tiểu khu bị các bị can trên chặt hạ, cưa xẻ 41 gốc cây gỗ pơ mu là gỗ thuộc nhóm IIA- nhóm thực vật rừng quý hiếm. Tổng giá trị thiệt hại được xác định là hơn 3,2 tỷ đồng.

Trả hồ sơ đề nghị điều tra bổ sung

Tại tòa, bị cáo Chính cho rằng chỉ yêu cầu nhóm của Quang khai thác gỗ pơ mu phía Lào nhưng sau khi biết trong số gỗ khai thác có 41 gốc pơ mu thuộc diện tích rừng phòng hộ Việt Nam và sự việc đã bị cơ quan chức năng phát hiện nên nhờ Tư giúp Quang trốn sang Lào.

“Bị cáo nhờ anh Tư giúp Quang trốn sang Lào vì sợ nếu Quang bị bắt sẽ khai ra bị cáo”- Chính khai.

Tuy nhiên, đối ngược với lời khai của Chính, bị cáo Quang khẳng định việc khai thác gỗ của mình là dưới sự giám sát, chỉ đạo Chính và Tư. Chính cũng là người hỗ trợ Quang trong việc trốn sau khi vụ việc bị cơ quan chức năng phát hiện.

Tại tòa, đại diện luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Chính đưa ra nhiều lập luận để chứng minh bị cáo Chính không chủ mưu vụ phá rừng như cáo buộc của Viện kiểm sát.

Tuy nhiên, Viện kiểm sát vẫn giữ quan điểm Chính là người chủ mưu, Tư có vai trò giúp sức và Quang là người thực hành tích cực, các bị can trực tiếp cưa xẻ gỗ chỉ là người thực hành trực tiếp thực hiện tội phạm.

Viện kiểm sát đã đề nghị mức án 30 đến 42 tháng tù đối với bị cáo Lê Xuân Chính. Bị cáo Nguyễn Văn Quang bị đề nghị mức án tương tự do được xác định là người tham gia tích cực nhất trong việc khai thác, vận chuyển trái phép gỗ pơ mu.

Bị cáo Tư bị đề nghị xử phạt 30 - 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Bị cáo Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Văn Sanh và Lê Trọng Dương cùng bị đề nghị mức 24 - 30 tháng tù. Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án 24 - 30 tháng tù treo.

Tuy nhiên, đến chiều 21/1, nhân chứng tại tòa xuất trình chứng cứ mới là biên bản kiểm tra hiện trường giữa BCHBĐBP tỉnh và lực lượng chức năng của tỉnh Sê Kông (Lào), thể hiện hiện trường vụ phá rừng chỉ có 35 gốc pơ mu bị chặt hạ ở địa phận Việt Nam, mâu thuẫn với tài liệu mà Viện kiểm sát thu thập được và thể hiện trong cáo trạng.

Ngoài ra, lời khai của các bị cáo có một số chi tiết cần làm rõ. Viện kiểm sát đề nghị trả hồ sơ để tiếp tục điều tra bổ sung những nội dung như:

Nguyễn Văn Quang khai Nguyễn Văn Thuận biết việc khai thác gỗ trái phép của Lê Xuân Chínhvì vậy, cần làm rõ vai trò của Nguyễn Văn Thuận trong vụ án; Nguyễn Văn Quang khai trong biên bản đối chất ngày 18/7/2017 là khu vực có gỗ pơ mu nằm ở biên giới Việt Nam-Lào nhưng điều tra viên Trịnh Minh Công đã bảo bị cáo khai lại là khu vực có gỗ pơ mu nằm sâu ở đất Lào để nhẹ tội cho Chính-cần làm rõ có việc này hay không?

Theo biên bản làm việc giữa BCH BĐBP tỉnh Quảng Nam và BĐBP tỉnh Sê Kông (Lào) xác định số gỗ pơ mu bị chặt hạ trên lãnh thổ Việt Nam là 35 cây, có sự mâu thuẫn với biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 28/7/2016 xác định có 41 cây-cần khám nghiệm, xác định lại cho chính xác.

Khi được tòa cho nói lời sau cùng, các bị cáo đều bày tỏ thái độ ăn năn, hối cải, xin được tòa xem xét giảm án để sớm về với gia đình, tiếp tục làm việc để có điều kiện khắc phục hậu quả vụ việc.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY