Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Vụ ly hôn ngàn tỷ tại cà phê Trung Nguyên: Tiền hay tình nghĩa đọng lại?

Pháp luật hình sự
25/02/2019 18:10
Phùng Đình
aa
Có lẽ cuộc ly hôn nghìn tỷ của cặp vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên rất đúng với ngữ cảnh mà nhiều người vẫn thường bảo rằng, vợ chồng thường kề vai sát cánh khi nghèo khó, giàu có lại chia lìa.


Những ngày qua, câu chuyện ly hôn của Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ và vợ là Lê Hoàng Diệp Thảo nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận.

Ông Vũ tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: Zing.vn)
Ông Vũ tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: Zing.vn)

1. Câu chuyện “cơm không lành canh không ngọt” của vợ chồng ông chủ thương hiệu quốc gia cà phê Trung Nguyên là chủ đề lâu nay tốn không ít giấy mực của giới truyền thông trong nước. Cuộc “nội chiến” của gia đình cà phê Trung Nguyên được đẩy lên cao trào khi vụ ly hôn, tranh chấp tài sản giữa ông Vũ và bà Thảo được xét xử chính thức vào ngày 20/2 sau nhiều lần hòa giải bất thành.

Trong phiên tòa, bà Thảo trình bày kể từ khi quen ông Vũ vào năm 1994 thì lúc ấy ông Vũ còn là sinh viên nghèo. Thương tình, bà đã tìm cách giúp đỡ ông và gia đình. Khi luật sư hỏi: “Vì sao dẫn đến ly hôn?”, bà Thảo giải thích khi ông Vũ thực hiện nhịn ăn 49 ngày từ năm 2013 và cũng không còn quan tâm đến gia đình, không cho bà thờ phụng cha và ông nội nên bà suy nghĩ cách đưa chồng đi chữa bệnh.

Rồi mâu thuẫn tiếp tục, dẫn đến đâm đơn ly hôn. Về phía ông Vũ, ông không chấp nhận phần trả lời của bà Thảo, chỉ trích người từng “đầu gối tay ấp”: “Cô có thể gạt chứng cứ nhưng với lương tri, lương tâm không bao giờ được phép”.

Sau những màn tranh luận, bà Thảo bày tỏ mong muốn gia đình trở lại như trước, vì kể từ khi vụ ly hôn của ông bà gây ồn ào trên truyền thông cũng đã ảnh hưởng, xáo trộn nhiều đến gia đình. Chủ tọa phiên tòa cũng phân tích rằng, trong vụ ly hôn này không có lợi gì cho bà.

Nếu bà Thảo rút đơn thì Trung Nguyên tiếp tục phát triển. Về tài sản chung thì hàng năm đều có kiểm toán, hạch toán sổ sách, không thể mất đi đồng nào. 5 - 10 năm sau nếu thấy làm ăn lỗ thì con gánh vác. Bà Thảo sẽ không mất gì.

Sau đó, đại diện HĐXX đề nghị cả hai bên dành thời gian hòa giải. Chỉ có điều, đến lúc này khi bà Thảo muốn rút đơn ly hôn, bởi theo bà, bản chất hôn nhân gia đình người ta sống với nhau, cùng quan tâm, lo lắng. Thì về phía ông Vũ lại tiếp tục đề nghị tòa giải quyết ly hôn. Bởi người đàn ông này cho rằng: ông muốn hai bên rút đơn lại từ lâu nhưng bà Thảo không nghe, còn gây mất uy tín của ông lẫn thương hiệu tập đoàn, hơn nữa còn có những điều bà Thảo làm ông không chấp nhận được.

Bà Thảo tại phiên tòa xét xử
Bà Thảo tại phiên tòa xét xử

Luật sư ngâm thơ: "Anh đi mua bán lời hay lỗ - Có tính đời em trong vốn anh?"

Chiều 21/2, phiên xử vụ ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo bước đến phần tranh luận gay gắt liên quan tới việc phân chia tài sản và cấp dưỡng nuôi con. Trong khi ông Vũ cho rằng vợ mình sống không có tâm, "không ai phá Trung Nguyên như cô", thì bà Thảo cho rằng mình đã bị xúc phạm và muốn được tôn trọng.

Qua phần tranh luận, trong phần bào chữa của mình, luật sư Phan Trung Hoài, người bảo vệ cho quyền và lợi ích của bà Thảo đã ngẫu hứng ngâm một bài thơ của người cậu ruột.

"Chúng mình thương nhau đâu mặc cả với đời Tính toán so đo, lỗ lời chồng vợ Hai đứa mình không bán mua sao mà thua lỗ Chỉ còn lời là những đứa con ngoan Anh ơi! Anh đi mua bán lời hay lỗ Có tính đời em trong vốn anh...?"

"Dù hoàn cảnh nào đi nữa, việc phân định tài sản chung tạo lập trong thời kỳ hôn nhân không thể chỉ đo đếm, cân đong bằng những giá lạnh của tiền bạc.

Phân chia như thế nào là quyền quyết định của hội đồng xét xử, nhưng tôi tin trong cuộc sống, có thể đã ở một tầng rất cao như ông Vũ, hay trong vốn liếng tầm nhìn của thương hiệu Trung Nguyên hiện nay không thể không tính đến những năm tháng tuổi thanh xuân đẹp nhất của cuộc đời người phụ nữ mà bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã dành hết cho ông và những đứa con", luật sư Hoài chia sẻ.

2. Ở phiên tòa, ông Vũ và bà Thảo tranh luận rất gay gắt các vấn đề hôn nhân, con cái và tài sản, nhưng điều mà cả hai quan tâm là thương hiệu Trung Nguyên. Bà Thảo cho rằng, không muốn Trung Nguyên rơi vào tay người khác.

Ông Vũ cũng cho rằng, ông không cần tiền, chỉ cần Trung Nguyên. Ông không muốn để thương hiệu này rơi vào tay bà Thảo.

Ngoài những ý kiến khen, chê, bàn tán, còn có ý kiến cho rằng, hãy nhìn lại cuộc hôn nhân của gia đình mình từ câu chuyện của vợ chồng thương hiệu cà phê lớn. Theo dõi phiên xử từ đầu đến cuối, nhà văn Hoàng Anh Tú cho rằng, chúng ta đừng nên phán xét, mà hãy nhìn lại cuộc hôn nhân của mình thông qua câu chuyện ly hôn của vợ chồng ông Vũ, bà Thảo.

Nhà văn Hoàng Anh Tú đặt ra những câu hỏi: Là giá trị của chúng ta đặt vào đâu? Hôn nhân của chúng ta đáng giá bao nhiêu? Chúng ta có thể sẵn sàng đánh đổi cả cơ nghiệp để giữ lại cuộc hôn nhân của mình hay không?

Trước khi mọi thứ vỡ tan tành thế này, cuộc hôn nhân đó đã trôi nổi nơi nào? Họ đã làm gì để nuôi dưỡng cuộc hôn nhân đó, để gìn giữ cuộc hôn nhân đó? Theo nhà văn Hoàng Anh Tú, những đứa con vốn không phải là thứ neo giữ một cuộc hôn nhân.

Vì dù vợ chồng có ly dị thì con cái vẫn là con cái của hai người. Nó là thứ không thể thay đổi. Dù cha đối xử tệ với mẹ thì con cái vẫn không thể thay đổi được việc cha vẫn là người sinh ra con. Hay dù mẹ đẻ con ra rồi vứt con đi cho chồng nuôi thì người mẹ ấy vẫn là mẹ đẻ.

“Tuyệt đối không thể thay đổi. Nó hiển nhiên đến đau lòng vậy đó! Nên việc có với nhau bao nhiêu đứa con chẳng phải là bảo chứng giúp giữ lại một cuộc hôn nhân đã mục rữa từ tận gốc. Nghĩa tào khang hay số năm tháng người ta sống chung với nhau cũng vậy.

Nó có giá trị hay không vốn chẳng phải số năm họ đã có, mà lại là số năm họ muốn có tiếp với nhau. Thế nên người đầu gối tay ấp với nhau mấy chục năm mà không còn muốn sống tiếp cùng nhau ngày nào nữa thì thậm nguy rồi”, nhà văn Hoàng Anh Tú cho biết.

Nhà văn Hoàng Anh Tú cho rằng, bao nhiêu đứa trẻ được sinh ra chỉ là bởi tự nhiên. Con cái không phải huân chương của cha mẹ. Con cái lại càng không phải khoản đầu tư của cha mẹ để tuổi già có người nuôi mình.

Chuyện vợ chồng ông Vũ, bà Thảo vốn là chuyện riêng, nhưng sẽ thật hữu ích nếu chúng ta cùng nhìn lại chính cuộc hôn nhân của mỗi người, về giá trị của nó trong cuộc đời mình, chứ không phải dùng nó để lên án ông Vũ hay bà Thảo.

Việc phân chia tài sản của ông Vũ, bà Thảo không đi đến thỏa thuận trong phiên xử chiều 21/2, khi đề nghị phân chia tỷ lệ 7:3 của ông Vũ bị phía bà Thảo cho là "vô chừng", còn đề nghị bà Thảo hưởng 51% - ông Vũ nhận 39% CTCP Đầu tư Trung Nguyên - doanh nghiệp chủ chốt chi phối toàn bộ công ty con của tập đoàn Trung Nguyên - bị phía ông Vũ cho là "một trò đùa"

3. Những ai theo dõi phiên tòa ly hôn của ông Vũ và bà Thảo không khỏi thấy xót xa, tiếc nuối. Mối tình “thanh mai trúc mã” từ nghèo khó tới khi trở thành ông bà chủ của thương hiệu cà phê nổi tiếng, có với nhau 4 đứa con... của hai vợ chồng họ từng là sự ngưỡng mộ của nhiều người vì mối tình đẹp.

Thế nhưng, sau 20 năm bên nhau, vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã đưa nhau ra tòa. Và những lùm xùm xung quanh chuyện ly hôn của họ thêm một lần nữa nghi ngại rằng tình yêu chỉ còn khi con người ta nghèo khó.

Phải chăng càng giàu có, tình yêu càng phai nhạt dần? Chia sẻ về việc vì sao có nhiều cặp vợ chồng rất tình nghĩa khi khốn khó nhưng khi giàu có lại đổ vỡ, chuyên viên tham vấn tâm lý, TS.

Phạm Thị Thúy - Giảng viên Học viện Hành chính quốc gia cho rằng, người ta yêu nhau vì tình và bỏ nhau vì tiền rất nhiều. Mặt trái của sự nghèo khổ làm cho con người ta có nhiều thiệt thòi, trắc trở trong hôn nhân.

Nghèo khổ cũng là một trong những nguyên nhân ly hôn. Nhưng mặt tích cực của nghèo làm con người ta dễ đồng lòng với nhau, hợp tác với nhau, hạnh phúc hơn vì khi ấy mục tiêu của họ chỉ chung là lo kinh tế cho gia đình.

Mối quan tâm của cả hai vợ chồng chỉ xoay quanh câu chuyện làm sao có thu nhập ổn định lo cho cuộc sống, lo cho các con. Cũng chính vì vậy mà họ dễ chung vai, chung sức, không có nhiều sự bận tâm khác.

Cả hai dễ thông cảm, thường không phàn nàn nếu vợ hay chồng đi làm nhiều… Còn khi người ta giàu có, hôn nhân dễ đổ vỡ hơn và nguyên nhân có rất nhiều. Giai đoạn khi giàu có, con cái thường đã khôn lớn, không cần phải chú ý nhiều nữa nên vợ hoặc chồng sẽ có nhiều thời gian dành cho bản thân và công việc của mình.

Lúc này mối bận tâm của cả hai vợ chồng ở rất nhiều phương diện. Người chồng mối quan tâm có thể là thăng tiến, địa vị trong xã hội, danh tiếng… Người phụ nữ lại quan tâm đến sắc đẹp, giải trí, cơ hội thăng tiến…

Có thể người này có tham vọng về quyền lực, người kia lại có nhu cầu thỏa mãn nhu cầu tâm linh bên trong. Đặc biệt, khi họ giàu có hôn nhân thường đã kéo dài thì tình cảm vợ chồng không còn mặn nồng như thuở ban đầu nữa mà chuyển sang giai đoạn nghĩa nhiều hơn, thậm chí nhiều trường hợp nhạt phai, nhàm chán…

Cả vợ và chồng có cơ hội ra ngoài xã hội nhiều hơn, có nhiều mối quan hệ gặp người này người kia có sức hấp dẫn hơn vợ/chồng mình là điều khó tránh khỏi. Hay xung đột về quan điểm sống, quan điểm kiếm tiền, tiêu tiền với vợ/ chồng… có khác nhau. Nếu người bạn đời không chia sẻ được, cảm thông thì thất vọng về nhau.

“Ai rồi cũng có những mối quan tâm riêng, tham vọng. Vợ chồng không chỉ là danh phận mà còn là trách nhiệm, tình nghĩa. Dù giàu hay nghèo cũng nên trân trọng và yêu quý nhau vì vợ chồng cái tình mới là thứ quan trọng nhất. Quan trọng hơn cả ở vợ chồng là hiểu và sẻ chia. Có tiền bạc thì tốt, nhưng đừng để tiền bạc, công việc cuốn mình vào những cám dỗ tầm thường mà quên mất người tri kỷ”, bà Thúy cho biết.

bài liên quan
Sống chung sau khi ly hôn có vi phạm pháp luật không?

Sống chung sau khi ly hôn có vi phạm pháp luật không?

Sau khi ly hôn vẫn tiếp tục sống chung với nhau liệu có phải hành vi vi phạm bị pháp luật nghiêm cấm hay không?
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.