Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 19 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 19°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Vụ kiện nhiều năm không hồi kết ở Lào Cai: Khi sự thật bị bóp méo!

Pháp luật hình sự
20/10/2019 08:15
Tiến Phong - Lạc Hồng
aa
Một vụ kiện ở Lào Cai đã qua 3 lần hủy án, nhiều lần kháng nghị và kéo dài gần chục năm không hồi kết vì có những vi phạm nghiêm trọng cả về tố tụng lẫn sai phạm về nội dung. Nguyên nhân là do cấp tố tụng sơ thẩm “cố tình” bóp méo bản chất vụ kiện, bỏ lọt dấu hiệu hình sự và nhiều vi phạm khác, gây thiệt hại nghiêm trọng cho đương sự.


Screenshot_20191019_175330_com.google.android.gm

Kháng nghị mới đây nhất của VKSND tỉnh Lào Cai theo hướng hủy án.

“Điệp khúc” hủy án như… giã gạo!

Vụ kiện tranh chấp đòi nợ hợp đồng mua bán giữa nguyên đơn là Cty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu bao bì (Cty Bao bì) và bị đơn là Cty TNHH Đông Nam Á Lào Cai (Cty Đông Nam Á) đều có trụ sở tại KCN Tằng Loỏng (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) đã kéo dài gần chục năm, qua 3 vòng tố tụng, nhiều lần bị hủy án rồi xét xử lại vì những vi phạm tố tụng nghiêm trọng của các cấp tòa, đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Mới đây nhất, sau phiên tòa sơ thẩm (lần 3) của TAND huyện Bảo Thắng ngày 20/8/2019, Viện KSND tỉnh Lào Cai lại tiếp tục kháng nghị giải quyết lại vụ án này theo thủ tục sơ thẩm lần 4 vì những lỗi vi phạm tố tụng cũ từng bị kháng nghị trước đó.

Năm 2008, theo Hợp đồng 66/HĐKT thì Cty Bao Bì bán cho Cty Đông Nam Á 8.000 thùng phuy trị giá 4,7 tỷ đồng, số thùng phuy trên được giao thành 3 đợt. Chứng từ, hóa đơn và Biên bản thanh lý hợp đồng cho thấy Cty Đông Nam Á đã thanh toán đầy đủ tiền cho Cty Bao bì.

Nhưng 5 năm sau, Cty Bao bì kiện Cty Đông Nam Á ra tòa khi cho rằng phía Bao bì vẫn còn nợ lại 1,01 tỷ đồng từ lần giao hàng thứ 2 của Hợp đồng 66 năm 2008. Chứng cứ là có một “Văn bản xin hoãn thời gian trả nợ đến 30/9/2011” (đề ngày 15/2/2010) mà Cty Bao bì mới tìm thấy trong hồ sơ lưu, với nội dung Cty Đông Nam Á xin khất nợ vì đang gặp khó khăn về tài chính.

“Văn bản xin khất nợ” được giám định hình sự Bộ Công an kết luận là khống chỉ (con dấu và chữ kỹ có trước, nội dung có sau), tức giả mạo, nhưng TAND huyện Bảo Thắng vẫn cố tình coi đó là “chứng cứ sống”, tuyên buộc Đông Nam Á phải trả cho Bao bì hơn 2 tỷ đồng (cả gốc và lãi) tại phiên sơ thẩm 2015.

Một loạt vi phạm tố tụng cũng đã xảy ra tại bản án sai trái này, như thu thập chứng cứ không đầy đủ, sai án phí, sai quy trình tố tụng… nên án bị hủy sau đó. Thậm chí vụ kiện đã đi lên tận Tòa án cấp cao tại Hà Nội, và bị tuyên hủy, chỉ ra những sai phạm tố tụng, thậm chí được tòa cấp trên chỉ rõ rằng “Văn bản xin khất nợ” nọ không đủ căn cứ là có giá trị pháp lý hay không, nhưng TAND huyện Bảo Thắng khi xử sơ thẩm lần 3 mới đây (tháng 8/2019) vẫn cố tình khẳng định nó có giá trị.

Đánh giá vụ kiện, ông Lưu Bình Nhưỡng - đại biểu Quốc hội, phát biểu trên Truyền hình Việt Nam chiều 19/10, cho rằng điệp khúc hủy án “lên lên, xuống xuống như giã gạo cho thấy năng lực, trình độ cấp tòa sơ thẩm rất có vấn đề, và đang gây xói mòn lòng tin của nhân dân vào hệ thống tố tụng. Và cần có phán quyết đi đến chấm dứt vụ kiện.

Screenshot_20191019_175408

Kháng nghị hủy án của Tòa Cấp cao tại Hà Nội do những vi phạm tố tụng nghiêm trọng trong vụ án

Bóp méo bản chất vụ kiện

Phân tích của Luật sư Trần Thái Dương (Đoàn LS TP.HCM), đã chỉ rõ: Nếu phía Cty Bao bì cứ cho rằng lần giao hàng thứ 2 thuộc Hợp đồng 66 năm 2008 phía Cty Đông Nam Á vẫn còn nợ tiền hàng, giờ Cty Bao bì khởi kiện tranh chấp, thì đây phải là “tranh chấp hợp đồng thương mại” - vì đó là hợp đồng mua bán, đúng với bản chất vụ kiện, và như vậy thì từ năm 2008 đến năm 2013 đã hết thời hiệu khởi kiện.

Nhận định của Tòa phúc thẩm TAND tỉnh Lào Cai cũng từng chỉ rõ: đến ngày 23/9/2013 Công ty Bao Bì mới khởi kiện thì không còn thời hiệu nên cần phải đình chỉ vụ án. Tuy nhiên tòa Bảo Thắng lại cố tình cho rằng đây là vụ kiện “tranh chấp đòi tài sản”, trong khi Cty Đông Nam Á chưa từng nợ, cầm cố, vay mượn tài sản gì của Cty Bao bì. Đó là chưa kể đến việc suốt từ năm 2008 đến 2013, phía Cty Đông Nam Á còn nhiều lần mua hàng của Cty Bao bì với trị giá hàng chục tỷ đồng. Ngay trong biên bản đối chiếu công nợ năm 2009 giữa hai bên cũng không đề cập gì việc nợ nần. Việc phải nợ lại 1,01 tỷ đồng là không phù hợp với thực tế - nhận định của Tòa án cấp cao tại Hà Nội.

Tố tụng vụ kiện có dấu hiệu sai phạm hệ thống khi gần đây Viện KSND tỉnh Lào Cai còn kiến nghị “định hướng” cho tòa phúc thẩm hủy án và đưa “bóng” về vạch xuất phát là tòa Bảo Thắng xử lại sơ thẩm với tên gọi “Tranh chấp đòi tài sản” với cách vận dụng Nghị quyết 03/2012/NQ-HĐTP - một nghị quyết đã hết hiệu lực! Nguy hiểm hơn, quý Viện này còn dám thay lời của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao cho rằng đây là vụ “kiện đòi tài sản”, trong khi Tòa án Tối cao chưa từng “phán” câu nào như vậy!

img_20190820_150955-1318

Tòa án Nhân dân huyện Bảo Thắng đã bóp méo bản chất vụ kiện?

Nghi vấn bỏ lọt dấu hiệu hình sự

Phiên xử mới nhất do TAND huyện Bảo Thắng mở gần đây cố tình cho rằng phía Cty Đông Nam Á “phải chịu trách nhiệm pháp lý về việc ký và đóng dấu” văn bản khất nợ. Tuy nhiên tòa không nói rõ “chịu trách nhiệm pháp lý” ở đây là thế nào, trong khi nó đã được xác định là khống chỉ - tức không có giá trị pháp lý.

Bản thân ông Trần Việt Dũng - Giám đốc Cty Đông Nam Á, đã nhiều lần trình bày với tòa và có đơn đến Cơ quan điều tra, tố cáo đối tượng Bùi Đức Đoàn - từng là người của Cty Bao bì đã biển thủ một số giấy tờ, hóa đơn, chứng cứ quan trọng liên quan Hợp đồng 66, và cũng tố cáo ông Đỗ Anh Tuấn - Giám đốc Cty Bao bì hiện nay, đã ngụy tạo ra “văn bản xin khất nợ” nhằm trục lợi sai trái, nhưng TAND huyện Bảo Thắng không đánh giá đây là dấu hiệu hình sự, không chuyển vụ việc sang CQĐT, khiến bỏ lọt đối tượng. Còn CQĐT Công an tỉnh Lào Cai thì viện cớ vụ kiện dân sự đang được tòa thụ lý nên không vào cuộc.

a3-1101

Công ty Đông Nam Á Lào Cai bị thiệt hại nghiêm trọng uy tín vì những phán quyết không xác đáng của tòa án.

Trao đổi với các nhà báo, chính ông Đỗ Văn Phúc - Giám đốc Cty Bao bì giai đoạn năm 2008-2010, cũng khẳng định chưa từng nhận được “Văn bản xin khất nợ” do Cty Đông Nam Á chuyển đến, và không biết văn bản này được chuyển đến bằng cách nào, Cty cũng chưa từng có văn bản đồng ý chấp nhận chuyện khất nợ này.

Chưa hết, ông Trần Việt Dũng cũng đã tố cáo đối tượng Phạm Văn Mạnh – nguyên Phó GĐ Sở Điện lực Lào Cai, người sáng lập Cty Bao bì, đã từng lập giấy tờ khống nhằm chiếm đoạt biển số (biển đẹp) của ông. Cũng theo tố cáo của ông, năm 2009 đối tượng Mạnh đã cầm đầu 12 đối tượng là “dân xã hội” đến uy hiếp ông nhằm đưa Mạnh vào danh sách cổ đông, khiến lái xe của ông Dũng đã phải chống trả quyết liệt mới có thể đưa ông chủ của mình lên tàu thoát thân. Năm 2010, đối tượng Mạnh cho 15 tên côn đồ dùng xe tải húc đổ cổng Cty Đông Nam Á, đe dọa cán bộ công nhân viên Cty, tấn công kho hàng và cướp đi 80 thùng phuy đựng hàng… Nhưng CQĐT vẫn không vào cuộc.

LS Trần Hoàng Anh (Đoàn LS TP Hà Nội) đã đặt nghi vấn: “Tại sao kháng nghị lại tiếp tục hủy để làm gì?”! Theo ông, vụ kiện nên kháng nghị theo hướng sửa án sơ thẩm, hoặc bác đơn yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn vì chứng cứ làm căn cứ khởi kiện đã không còn giá trị chứng minh. Đặc biệt, Cty Bao Bì có dấu hiệu giả mạo chứng cứ để đòi nợ là có dấu hiệu hình sự. Tòa án và Viện kiểm sát nên tạm đình chỉ vụ án để chuyển sang CQĐT làm rõ những dấu hiệu này. “Do đó, quan điểm là cần bác đơn của nguyên đơn và xử lý hình sự”, LS Hoàng Anh nhấn mạnh.

Đại diện Cty Đông Nam Á đã phải kêu oan ức khắp nơi, rằng: “Không hiều vì sao khi mà hàng chục cơ quan báo chí TW vào cuộc điều tra và phản ánh những sai phạm tố tụng nghiêm trọng nhiều lần, kéo dài của TAND huyện Bảo Thắng, và Cty Đông Nam Á chúng tôi đã làm đơn gửi lên nhiều cấp Đảng, chính quyền, nhiều cơ quan có chức năng giám sát hoạt động Tư pháp của Tỉnh Lào Cai, của Quốc hội, nhưng cho đến thời điểm hiện tại chưa có một cơ quan nào vào cuộc ngăn chặn”!

bài liên quan
Khống chế cơ bản vụ cháy Vườn quốc gia Hoàng Liên, 30 ha rừng bị thiêu rụi

Khống chế cơ bản vụ cháy Vườn quốc gia Hoàng Liên, 30 ha rừng bị thiêu rụi

Đến thời điểm hiện tại, các điểm cháy trong Vườn quốc gia Hoàng Liên đã cơ bản được khống chế, không lan vào khu vực rừng nguyên sinh.
455 tác phẩm tham dự Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 36.

455 tác phẩm tham dự Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 36.

Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 36, năm 2016 do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, sẽ diễn ra tại tỉnh Lào Cai từ ngày 21-24/12.
Độc đáo lễ hội Nhảy lửa của người Dao Đỏ tại Lào Cai

Độc đáo lễ hội Nhảy lửa của người Dao Đỏ tại Lào Cai

Trong tiếng trống, tiếng chiêng, tiếng hò reo, cổ vũ của người xem... Dường như có một nguồn năng lượng nào đó thôi thúc những người thanh niên với đôi chân trần nhảy vào đống lửa đang rực cháy.
Một tấm chân tình SPHACY

Một tấm chân tình SPHACY

Ngày 27/6/2022 vừa qua, xã Tả Thàng đón nhận niềm vui lớn khi có đoàn thiện nguyện về thăm, tặng quà và khám bệnh, phát thuốc miễn phí tới người dân.
Nghi vấn cụ ông 72 tuổi hiếp dâm bé gái 13 tuổi bị chứng bệnh thiểu tăng trí tuệ

Nghi vấn cụ ông 72 tuổi hiếp dâm bé gái 13 tuổi bị chứng bệnh thiểu tăng trí tuệ

Một bé gái 13 tuổi, được cho là thiểu năng trí tuệ đang đi trên đường bỗng bị cụ ông 72 tuổi dụ dỗ, rồi có hành vi xâm hại...
Sau vụ sập cổng trường ở Lào Cai: Thủ tướng yêu cầu các tỉnh kiểm tra cơ sở vật chất, trường lớp học

Sau vụ sập cổng trường ở Lào Cai: Thủ tướng yêu cầu các tỉnh kiểm tra cơ sở vật chất, trường lớp học

Thủ tướng Chính phủ gửi lời chia buồn tới gia đình các cháu bị nạn và thăm hỏi gia đình các cháu bị thương do vụ sập cổng trường tại Lào Cai.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu rà soát, bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung.
Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Theo đó, Agribank đang rao bán 2 bất động sản là tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty CPTM Ngôi Nhà Mới - doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Lã Vọng.
Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Sáng 19/3, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và kỷ niệm 15 năm ngày thành lập.
Tin bài khác
Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Nhóm đối tượng có hành vi dựng lán trại, đưa phương tiện, máy móc vào khu vực suối thuộc thôn 10, xã Ea M’Doal, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk để khai thác vàng trái phép.
Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hà Tĩnh: Khởi tố đôi “bạn tù” đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản

Hai đối tượng trong quá trình chấp hành án có quen biết nhau, sau khi được về địa phương hai đối tượng đã bàn bạc, rủ rê nhau đi trộm cắp tài sản tại các nhà dân.
Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ

Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ

Cụ thể, Đồn Biên phòng Trà Cổ (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh) vừa bắt giữ đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép pháo nổ do Trung Quốc sản xuất.
Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng

Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng chuyên mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ một nhóm đối tượng mua bán súng, đạn thể thao qua mạng rồi chế tạo thành vũ khí quân dụng để bán kiếm lời.
Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

2 đối tượng người nước ngoài là Abdul Aziz và Jahanbakhsh Ghiasi có quốc tịch nước ngoài vừa bị lực lượng chức năng khởi tố để điều tra về hành vi lừa đảo giả dạng cảnh sát quốc tế.
Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

Chuẩn bị xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy

TAND cấp cao tại Hà Nội chuẩn bị mở phiên tòa phúc thẩm xét xử lại vụ án mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên buôn ma túy.
Công an Hà Nội khuyến cáo trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy

Công an Hà Nội khuyến cáo trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy

Công an Hà Nội khuyến cáo, người dân cần cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy...
Người mẹ mất 2,8 tỷ đồng khi đăng ký khóa tu mùa hè cho con

Người mẹ mất 2,8 tỷ đồng khi đăng ký khóa tu mùa hè cho con

Khi tìm hiểu và đăng ký khóa tu mùa hè cho con trên mạng, chị H. bị các đối tượng lừa đảo "dẫn dắt", yêu cầu mua hàng và bị chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng.
Mang hung khí đi hỗn chiến thì gặp 141

Mang hung khí đi hỗn chiến thì gặp 141

Bước đầu xác minh Q. T. T và N. T. L mang theo hung khí đi giải quyết mâu thuẫn và cả hai đều là học sinh...
Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lào Cai: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Lực lượng chức năng Công an thị xã Sa Pa vừa phát hiện và bắt giữ 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.