Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Vụ Innova lùi trên cao tốc: Luật sư nói - Lỗi là do bó sắt!?

Pháp luật hình sự
02/11/2018 14:34
Duy Khương
aa
LS Hưng nói: Các bó thép không được buộc kín, nên đã lao thẳng vào buồng lái, làm mất hiệu lực hệ thống phanh, làm mất tác dụng của hệ thống lái và xe đã bị chuyển hướng về bên phải (do các bó thép lao vào bên trái buồng lái đẩy đầu xe chuyển hướng sang phải) đâm vào xe Inova.


Tin nên đọc

Sáng ngày 2/11, phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình) trong vụ container đâm xe Innova lùi xe trên cao tốc khiến 4 người tử vong tiếp diễn với phần tranh luận.

Các bị cáo trong phiên xét xử sơ thẩm.
Các bị cáo trong phiên xét xử sơ thẩm.

Mở đầu cho phần tranh luận, luật sư Phạm Quang Hưng – Người bào chữa hợp pháp cho bị cáo Ngô Văn Sơn, không đồng ý với phần luận tội của đại diện VKS vào chiều tối ngày 1/11.

Luật sư Phạm Quang Hưng – VPLS Hưng Long – Đoàn LS Hà Nội, cảm thông sâu sắc và dành lời chia buồn chân tình đến nhà các bị hại, vụ án tai nạn giao thông là vụ án đau lòng không ai mong muốn. Chính vì thế, xảy ra tai nạn giao thông là sự mất mát rất lớn đối với tất cả các bên.

Việc bị cáo Sơn bị HĐXX tuyên án 10 năm tù là quá nặng, mong HĐXX căn nhắc các tình huống giảm nhẹ cho bị cáo, khi đã thành khẩn khai báo trước tòa. Đồng thời, bị cáo phần nào hỗ trợ phần nào đó cho gia đình bị hại, cũng như bố bị cáo Sơn là người có công với cách mạng.

Khi nói về bị cáo Hoàng, LS Hưng cho rằng đây được xem là lỗi hồn hợp.

Cụ thể, LS Hưng cho rằng: Bị cáo Hoàng đã vi phạm về tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật của phương tiện khi lưu thông. Khi mà đầu kéo có tổng trọng lượng nhỏ hơn rất nhiều tổng trọng lượng của rơ móc và không có hệ thống phanh hãm có hiệu lực cho rơ móc.

LS Phạm Quang Hưng người bào chữa cho bị cáo Sơn.
LS Phạm Quang Hưng người bào chữa cho bị cáo Sơn.

“Và hơn thế nữa, hệ thống phanh của rơ mooc đã bị mất hiệu lực ngay khi bị cáo Hoàng phanh xe. Kết luận giám định nêu rõ ống hơi của hệ thống phanh ko không còn tác dụng vì bị các bó thép cưa đứt”. LS Hưng nhấn mạnh.

Nói về điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa, LS Hưng cũng chỉ rá việc bị cáo Hoàng đã “vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa”. Khi việc kinh doanh Hoàng không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh theo quy định.

Khi LS Hưng chỉ ra, Rơ móc xe của bị cáo Hoàng được cấp đăng kiểm là xe Rơ móc chở Container. Trên thực tế, hàng hóa trên rơ móc đã không được chằng buộc chắc chắn, không được cho vào thùng Container kín nên đã bị xê dịch trong quá trình vận chuyển, đã lao thẳng vào buồng lái, làm mất hiệu lực hệ thống phanh, làm mất tác dụng của hệ thống lái và xe đã bị chuyển hướng về bên phải (do các bó thép lao vào bên trái buồng lái đẩy đầu xe chuyển hướng sang phải) đâm vào xe Inova.

Không những thế, LS Hưng còn cho rằng, bị cáo Hoàng đã vi phạm về làn đường, xe Cotainer đã lấn phải vào làn đường cấm lưu thông. Kho mà Container bất ngờ chuyển hướng lái xe sang bên phải lấn vào làn dừng xe khẩn cấp dẫn tới đâm vào đít xe Inova.

“Bản ảnh hiện trường thể hiện toàn bộ ½ chiều dọc thân xe đầu kéo và rơ móc đã nằm đè lên vạch sơn liền của phần đường dừng xe khẩn cấp (phần đường này không cho phép xe lưu thông)”, LS phân tích.

Bị cáo Hoàng còn vi phạm về việc chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ. Trước khi xảy ra va đâm thì tài xế Hoàng - xe Container buộc phải nhìn thấy 02 biển báo hiệu có giá trị áp dụng đối với xe Container là: biển chỉ về ngã 3 giao cắt ra KCN Yên Bình và biển cảnh báo nguy hiểm: Biển 207b Giao nhau với đường không ưu tiên.Tuy nhiên, xe Container đã không tuân thủ biển hiệu, đã không giảm tốc độ, không chú ý quan sát và đã đâm vào đít xe Inova.

LS Giang Hồng Thanh người bào chữa cho bị cáo Hoàng.
LS Giang Hồng Thanh người bào chữa cho bị cáo Hoàng.

Ngoài ra, LS còn chỉ ra nhiều thiếu xót trong quá trình Điều tra – Truy tố - Xét xử sơ thẩm, Phiếu cân xe thể hiện là xe mang biển số: 89C-072.82: Xe này không liên quan đến vụ án, vậy thì đầu kéo 89C-079.17 và rơ móc 89R-004.85 đâu? Số hàng thép thực sự của vụ án đang ở đâu? Bao nhiêu kg ?

Chủ sở hữu của lô thép chưa được xác minh cụ thể? “Giấy xác nhận của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Khu công nghiệp Minh Đức – Mỹ Hào đã xác nhận rõ: Ô tô 89C – 079.17 và Rơ móc 89R – 004.85 đứng tên chủ xe là Công ty TNHH Hiếu Thảo và hiện đang thế chấp tại Ngân hàng và còn nêu rõ: “Chủ phương tiện không được bán, trao đổi, tặng cho, cầm cố dưới mọi hình thức. Tuy nhiên Cơ quan điều tra vẫn chưa xác minh, lấy ý kiến của Ngân hàng về quan điểm giải quyết vụ việc có liên quan đến tài sản thế chấp này”. LS Hưng nhấn mạnh.

Trong phần tranh luận của các luật sư bào chữa hợp pháp cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng, LS Hiệp không đồng ý với bản luận tội của đại diện VKS, LS cho rằng bị cáo Hoàng không phạm tội.

“Nếu vụ việc xảy ra trên cung đường khác thì bị cáo Hoàng sẽ có tội. Tuy nhiên, đây là vụ án xảy ra trên cao tốc khi bị cáo Sơn là người lùi xe nên bị cáo Hoàng vô tội”, LS Hiệp nhấn mạnh.

Tiếp đến LS Giang Hồng Thanh, phản đối quan điểm của LS bào chữa cho Ngô Văn Sơn.

LS Thanh cho rằng LS của Sơn làm xấu đi tình trạng của bị cáo Hoàng, trong suốt quá trình bảo vệ cho thân chủ, LS Hưng dành phần lớn thời gian để chứng minh Hoàng có lỗi.

Clip do người dân quay lại cho thấy sau thời điểm xảy ra tai nạn xe Innova có bật đèn xi-nhan không thể chứng minh được tại thời điểm tai nạn có bật hay không.

Cần xem xét vị trí hai xe va chạm trên đường và vị trí va chạm trên mỗi xe để thấy được Hoàng có tội hay không? Trong bản ảnh cho thấy phần đèn của xe Hoàng bị vỡ hết, có thể cho thấy xe của Hoàng đâm trực diện xe của Sơn

Xe của Sơn bị hỏng đuôi bên phải nhiều hơn có nghĩa là va trực diện vào xe đầu kéo. Xe đầu kéo bị đâm trực diện vào bên trái, xe innova bị đâm trực diện vào phần đuôi bên phải.

Hồ sơ vụ án lại thấy rằng chiếc innova bị đẩy về phía bên phải. Đầu xe innova bị xước cho thấy đã lùi chéo, vết phanh cũng chéo, nếu lùi song song thì chỉ có thân xe bị xước. Bởi nếu đâm trực diện thì xe sẽ bị đẩy thẳng. Điều đó cho thấy vị trí đâm không đúng với quan điểm của đại diện VKS khi cho rằng vị trí va chạm tại điểm đầu tiên của vết trượt trên mặt đường.

Nếu xe của Hoàng va chạm với xe của Sơn ở vị trí này, Hoàng đã không phanh khi va chạm. Nhưng nếu va chạm ở điểm cuối cùng thì cho thấy Hoàng đã phanh hết khả năng của mình, không còn sự lựa chọn nào khác.

Sơn khai rằng chỉ lùi song song với hàng rào tôn lượn sóng thì không có cách nào xe của Hoàng lại tông vào đuôi xe của Sơn.

LS Thanh cũng cho rằng chướng ngại vật là vật cản bước tiến, xe của Sơn chỉ được coi là chướng ngại vạt nếu cản bước tiến của Hoàng. Thế nhưng, hai xe ở hai làn đường thì không thể coi xe của Sơn là chướng ngại vật được, chỉ khi lùi vào làn của Hoàng mới là chướng ngại vật.

Hoàng đã dẫm chết phanh và vết phanh trên hiện trường kéo dài 48m, tôi tin rằng nếu đặt mình vào tình huống đó thì không còn một hành động nào khác ngoài việc dẫm phanh khi xe khác đột ngột lùi vào làn xe của mình.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận của VKS.

bài liên quan
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
Chuẩn bị xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

Chuẩn bị xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

Bà Trương Mỹ Lan và các bị cáo bị đưa ra xét xử liên quan sai phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại hơn 304.000 tỷ đồng.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.