Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Vụ “hỗn chiến” tại chợ đêm Pleiku dẫn đến chết người: Mong sẽ có bản án đúng người, đúng tội!

Pháp luật hình sự
16/05/2021 15:02
C.B
aa
Hiện còn một số tình tiết cần làm rõ, do vậy Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Gia Lai đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung, nhằm xử lý vụ án theo đúng quy định của pháp luật.


vu-an-gia-lai

Khu vực xảy ra vụ việc.

Vừa qua, Báo Pháp luật Việt Nam nhận được Đơn cầu cứu của ông Tiêu Viết Quảng (cha ruột của Tiêu Duy Dũng, bị hại trong vụ án Cố ý gây thương tích và bị can trong vụ án Giết người và Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng - Vụ án “hỗn chiến” dẫn đến chết người tại chợ đêm Pleiku") đề nghị làm rõ các tình tiết chưa rõ ràng liên quan đến vụ việc.

Theo hồ sơ vụ việc, Cáo trạng số 70/CT-VKS-P2 ngày 28/7/2020 của Viện KSND tỉnh Gia Lai nêu rõ giữa Tiêu Duy Dũng (tên thường gọi là Tý cưng, SN 1983, trú tại tổ 14, phường Yên Đổ, TP Pleiku) và Võ Hồng Nguyên không có mâu thuẫn với nhau. Tuy nhiên, rạng sáng ngày 2/7/2019, tại quán vịt lộn Cô Đào ở vỉa hè đường Hai Bà Trưng (trước hàng rào trụ sở Công an TP Pleiku), Dũng dùng tay đánh khiến Nguyên bỏ chạy vào trong trụ sở Công an TP Pleiku trốn.

Tại đây, Nguyên gọi Trần Trung Thành (SN 1982, trú tại tổ 8, phường Ia Kring, TP Pleiku) nói bị đánh, nhờ qua đón về. Khi đi, Thành mang theo con dao dài khoảng 1m. Sau khi gọi cho Thành, Nguyên còn gọi cho Trần Minh Tấn (SN 1997, trú tại phường Yên Đổ, TP Pleiku) nói mang theo hung khí qua đón và gọi cho Nguyễn Đức Lập nhờ chở về. Lập không có xe nên gọi Nguyễn Thành Vũ lái xe ô tô cùng đi đón Nguyên.

Sau đó Thành, Vũ, Tấn và Lập cùng đến trước trụ sở Công an TP Pleiku đón Nguyên thì thấy Bùi Hùng (SN 1989, trú tại tổ 8, phường Yên Đổ, TP Pleiku) đang điều khiển xe mô tô chở Dũng. Trước đó, Hùng vừa điều khiển xe mô tô chở Dũng mang theo súng ngắn truy đuổi Thành và Nguyên nên Nguyên chỉ đạo Vũ lái xe ô tô tông thẳng vào xe mô tô của Hùng điều khiển đang chở Dũng làm cả hai bị ngã.

Do bị xe ô tô tông ngã nên Dũng bực tức cầm khẩu súng quân dụng CF 98 chạy đến cửa trước bên trái xe ô tô chĩa vào bên trong bắn một phát, đầu đạn xuyên qua kính chắn gió và găm vào vai trái của Vũ. Dũng bỏ chạy thì bị Thành và Tấn mang theo 3 con dao dùng xe mô tô truy đuổi, đến chợ đêm Pleiku thì đuổi kịp. Tấn vung dao chém Dũng nhưng không trúng thì bị Dũng bắn hai phát vào người. Dũng cầm báng súng đánh vào đầu Thành thì Thành và Tấn dùng dao đâm, chém Dũng nhiều nhát gây thương tích.

Hậu quả, Tấn chết do mất máu cấp, đa vết thương thấu bụng gây thủng ruột nhiều vị trí do hỏa khí. Vũ bị thương tích tổn thương cơ thể 20%, Dũng bị thương tích tổn thương cơ thể 14%, Thành bị thương tích tổn thương cơ thể 3%.

Sau khi bị Dũng bắn, Vũ được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 211 (TP Pleiku). Nhưng đang cấp cứu tại đây thì Vũ bị Lê Vũ Huy (SN 1988, trú tại tổ 7, phường Hội Thương, TP Pleiku), Nguyễn Anh Duy (SN 1991, trú tại tổ 6, phường Ia Kring, TP Pleiku), Bùi Hùng, Nguyễn Ngọc Thái (SN 1993, trú tại tổ 10, phường Yên Đổ, TP Pleiku), Trần Anh Khoa (SN 1994, trú tại làng Ốp, phường Hoa Lư, TP Pleiku), Lê Văn Hải (SN 2000, trú tại tổ 1, phường Phù Đổng, TP Pleiku), Đoàn Anh Tuấn (SN 1994, trú tại tổ 13, phường Yên Đổ, TP Pleiku) và Trần Minh Phát (SN 1998, trú tại tổ 16, phường Phù Đổng, TP Pleiku) xông vào bắt đưa đi nơi khác giữ trái pháp luật và đánh trong một thời gian dài.

Nhiều tình tiết của vụ án cần được làm rõ

Ngày 5/1/2021, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND tỉnh Gia Lai đã đưa ra quyết định trả hồ sơ vụ án hình sự hồi đầu tháng 7/2019 đối với các bị cáo với các tội danh “Cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng và bắt giữ người trái pháp luật” tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Liên quan đến tội danh của Võ Hồng Nguyên và Nguyễn Thành Vũ tại vụ này án mà Viện KSND tỉnh Gia Lai truy tố, hiện có 2 quan điểm không đồng nhất.

Theo đó, quan điểm thứ nhất cho rằng, hành vi của 2 bị can này đúng với tội danh “Gây rối trật tự công cộng” mà Viện KSND Gia Lai đã truy tố; Quan điểm thứ hai cho rằng, hành vi của Nguyên và Vũ cần phải truy tố tội danh “Giết người”.

Lý do được đưa ra là HĐXX nhận thấy lời khai của các bị cáo còn nhiều vấn đề bất nhất so với lời khai tại cơ quan điều tra trước đó. Lời khai của các bị cáo và người làm chứng có mâu thuẫn với nhau, không chỉ mâu thuẫn với lời khai trong hồ sơ mà còn mâu thuẫn với các diễn biến có trong các clip công an thu được từ camera đường phố và camera của hộ dân.

HĐXX yêu cầu VKS trên cơ sở thực nghiệm điều tra diễn biến theo các camera ghi hình thu được và dấu vết có va chạm đã mô tả trong hồ sơ trên các phương tiện vụ án. Cần trưng cầu cơ quan chuyên môn để kết luận như sau: Kính xe có hạ xuống khi đến trước cổng Công an TP Pleiku không? Với khoảng cách đó Vũ có thể nghe được tiếng Nguyên và nhìn được hành vi chỉ tay của Nguyên không? Xác định vận tốc xe ô tô ở từng thời điểm, xác định với cách thức di chuyển ô tô với vận tốc từng thời điểm với thời điểm tăng tốc, thời điểm chuyển hướng, thời điểm va chạm, điểm dừng như vậy có thể do đạp nhầm chân ga hay do chủ động của người điều khiển xe mới có.

Để có thêm nhiều góc pháp lý nhìn khách quan về vụ án, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với luật sư Hoàng Văn Huy (Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh). Theo luật sư Huy cho biết: "Việc tách vụ án về tội “Giết người” và “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” của Tiêu Duy Dũng và vụ án Võ Hồng Nguyên cùng đồng phạm ra để điều tra trong trường hợp này có dấu hiệu của việc vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật".

h10a

Các bị cáo tại phiên tòa.

"Có thể thấy, Cơ quan điều tra căn cứ vào yếu tố Dũng bị bệnh tâm thần và đang điều trị nên quyết định tách vụ án là chưa đáp ứng đủ điều kiện mà pháp luật quy định. Vì muốn tách vụ án trong trường hợp này, ngoài yếu tố bị can bị bệnh tâm thần ra còn phải đảm bảo việc tách vụ án không ảnh hưởng đến xác định sự thật khách quan và tính toàn diện (Điều 170 BLTTHS)".

Việc chưa điều tra và kết luận được khẩu súng xuất phát từ Nguyên hay Dũng và có hay không việc Nguyên dùng súng bắn Dũng mà lại tách vụ án Nguyên và đồng phạm để xét xử thành một vụ án riêng chẳng khác nào Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát đang ngầm hiểu hoặc mặc định gán ghép khẩu súng trong vụ án là của Dũng mang đến và quy kết hoàn toàn trách nhiệm cho Dũng. - Luật sư Hoàng Văn Huy (Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh)

"Nếu như các tình tiết trong vụ án là độc lập với nhau hoặc mỗi hành vi dẫn đến từng tội phạm độc lập thì Cơ quan tiến hành tố tụng có thể cân nhắc việc tách vụ án ra để điều tra, truy tố. Tuy nhiên, rõ ràng trong trường hợp này, tình tiết khẩu súng xuất hiện dường như từ đầu cầu chuyện đến khi xảy ra án mạng, nguyên nhân và hậu quả dẫn đến chết người, cũng như hàng loạt các tội danh mà các bị can bị truy tố trong vụ án gồm: Giết người; Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; Cố ý gây thương tích; Gây rối trật tự công cộng đều xuất phát từ chuỗi diễn biến hành vi liên tục và có mối quan hệ mắt xích không thể tách rời lẫn nhau" - vị luật sư này nhấn mạnh.

Cũng từ những lập luận trên, ông Huy viện dẫn theo quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự, nếu tách vụ án trong trường hợp này sẽ dẫn đến bỏ lọt tội phạm, xác định không đúng tội danh và không được khách quan trong quá trình điều tra.

Ngoài ra, ông Huy còn cho rằng việc tách vụ án sẽ dẫn đến vi phạm nguyên tắc: “Không ai bị kết án hai lần vì một tội phạm”. Bởi lẽ tất cả hành vi của Nguyên là một chuỗi hành vi liên tiếp, kết quả của hành vi này là nguyên nhân của hành vi liền tiếp sau đó. Nếu như vụ án sắp tới do Tòa án tỉnh Gia Lai xác định Nguyên phạm tội và bị kết án. Nếu sau này điều tra ra khẩu súng trong vụ án bị tách chính là do Nguyên mang tới quán Cô Đào và chính Nguyên đã bắn 02 phát vào Dũng nhưng súng không nổ. Vậy lúc này Tòa án sẽ xử lý thế nào?

"Nếu như Tòa án không xem xét thì chắc chắn sẽ bỏ lọt tội phạm, nếu tiếp tục xét xử về hành vi này thì sẽ dẫn đến vi phạm nguyên tắc “Không ai bị kết án hai lần vì một tội phạm” được quy định tại Điều 14 BLTTHS. Bởi vì, tất cả các hành vi của Nguyên là một chuỗi hành vi liên tiếp cố tình thực hiện tội phạm đến cùng cực kỳ nguy hiểm và đó chính là tình tiết tăng nặng được quy định tại điểm e khoản 1 Điều 52 BLHS, cho nên không thể tách bạch các hành vi đó ra thành từng vụ án để điều tra, truy tố và xét xử mà tất cả chuỗi hành vi đó phải được xem xét thành một tội danh và xét xử trong cùng một vụ án mới đảm bảo được tính chính xác, toàn diện, khách quan" - luật sư Hoàng Văn Huy nhấn mạnh.

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, những người thân các nạn nhân trong vụ nổ súng kinh hoàng này đều có chung quan điểm, mong muốn cơ quan công an trong quá trình điều tra sẽ đặc biệt chú ý làm rõ một số tình tiết để tránh bỏ lọt tội phạm.

Được biết, phía người bị hại đại diện cho Tiêu Duy Dũng cho rằng bị cáo Võ Hồng Nguyên, Nguyễn Thành Vũ có hành vi giết người. Cụ thể: Võ Hồng Nguyên chỉ đạo Nguyễn Thành Vũ lao xe vào Tiêu Duy Dũng và Bùi Hùng nhằm tước đoạt tính mạng của hai người này nên cần phải thực nghiệm điều tra làm rõ.

Liên quan đến những nhiều tình tiết dư luận đặt vấn đề và việc HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung các tài liệu, chứng cứ còn chưa thuyết phục. Các cơ quan tố tụng sẽ nhanh chóng làm rõ trách nhiệm, vai trò của những người liên quan, để không bỏ lọt tội phạm, trả lại công bằng cho người bị hại.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Gia Lai: Chương trình “Phẫu thuật nụ cười” sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 24/4

Gia Lai: Chương trình “Phẫu thuật nụ cười” sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 24/4

Đây là chương trình phẫu thuật nhân đạo, dự kiến phẫu thuật cho những bệnh nhân bị dị tật khe hở môi, hàm ếch, thừa ngón tay, thừa ngón chân ở tỉnh Gia Lai và một số tỉnh lân cận.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Cục Quản lý Dược thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng trong thời gian tới, miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa giông cục bộ.
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Tin bài khác
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có công điện chỉ đạo sau vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng làm 7 người chết, 3 người bị thương xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Công an tỉnh Phú Thọ thông tin về vụ cướp tiệm vàng ở Việt Trì

Công an tỉnh Phú Thọ thông tin về vụ cướp tiệm vàng ở Việt Trì

Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đối tượng Đinh Quang Minh (36 tuổi) xông vào tiệm vàng M.H ở phường Dữu Lâu, TP Việt Trì, dùng dùi cui điện uy hiếp, đe dọa mọi người bên trong cửa hàng để cướp tài sản.
Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức, sử dụng ma túy tại quán Karaoke Galaxy

Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức, sử dụng ma túy tại quán Karaoke Galaxy

Trước đó, ngày 15/02, Đội CSĐTTP về Ma túy Công an huyện Hậu Lộc tiến hành kiểm tra quán Karaoke Galaxy đã phát hiện, bắt quả tang đối với nhóm đối tượng
Công an Phú Thọ phá chuyên án trộm cắp dây cáp ngầm với quy mô đặc biệt lớn

Công an Phú Thọ phá chuyên án trộm cắp dây cáp ngầm với quy mô đặc biệt lớn

Hơn 9.000m dây cáp điện tại dự án lưới điện trung hạ thế TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đã bị các đối tượng trộm cắp. Giá trị ước tính gần 20 tỷ đồng.
Lai Châu: Mang dao lên "hỏi" chủ tịch huyện, một đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam

Lai Châu: Mang dao lên "hỏi" chủ tịch huyện, một đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam

Ngày 20/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sìn Hồ ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam đối với Tẩn A Dao, SN 1987, trú tại xã Phăng Sô Lin, huyện Sìn Hồ về tội Gây rối trật tự công cộng.
Hà Nội: Bắt giữ ổ nhóm trộm cắp và tiêu thụ xe gian

Hà Nội: Bắt giữ ổ nhóm trộm cắp và tiêu thụ xe gian

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ các đối tượng để điều tra về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bắt giám đốc, cựu giám đốc Công ty xây dựng vật liệu Phú Xuyên vì trốn thuế hơn 3,5 tỷ đồng

Bắt giám đốc, cựu giám đốc Công ty xây dựng vật liệu Phú Xuyên vì trốn thuế hơn 3,5 tỷ đồng

Cơ quan Điều tra Công an huyện Phú Xuyên, Hà Nội xác định Giám đốc và cựu Giám đốc công ty xây dựng vật liệu Phú Xuyên trốn thuế hơn 3,5 tỷ đồng.
Công an Hà Nội cảnh báo chiêu thức giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo

Công an Hà Nội cảnh báo chiêu thức giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước những cuộc điện thoại là giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo.
Bắt nữ quái trên đường mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt nữ quái trên đường mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Lợi dụng thông thạo địa bàn, phong tục, tập quán, Vân thường xuyên móc nối với các đối tượng từ khu vực biên giới huyện Quế Phong hình thành đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ huyện Quế Phong đi các huyện Quỳ Hợp, Đô Lương, Tân Kỳ và các vùng phụ cận để tiêu thụ.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.