Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Vụ hỗn chiến tại biển Hải Tiến: Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa có bỏ lọt tội phạm?

Pháp luật hình sự
16/12/2019 11:20
Nhóm PV
aa
Vào ngày 08/6 và ngày 23/6, tại nhà hàng Hưng Thịnh 1 thuộc Khu du lịch biển Hải Tiến (xã Hoằng Tiến, huyện Hoằng Hóa) đã xảy ra hỗn chiến lớn.


Tòa soạn Pháp luật Plus – Báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn tố cáo và kêu cứu của bà Nguyễn Thị Hoài trú quán tại Hoàng Hóa, Thanh Hóa phản ánh về vụ án gây rối tật tự công cộng xảy ra vào ngày 08/06/2019 tại Hải Tiến, Hoàng Hóa, Thanh Hóa mà Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 126/PC02 ngày 26/06/2019 và số 1272/PC02 ngày 20/09/2019.

don tien hai

Đơn tố cáo và kêu cứu gửi đến Tòa soạn Pháp luật Plus - Báo Pháp luật Việt Nam.

Theo đó, khoảng hơn 23h ngày 08/06/2019 xuất phát từ va chạm giữa Lê Văn Sỹ (Sỹ Gấu) là lái xe taxi người xã Hoằng Phụ với Trần Hữu Cường (Cường Cơ) là người thôn Tiền Thôn tại khu vực thôn Tiền Thôn, xã Hoằng Tiến, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Các đối tượng đã đuổi đánh nhau và chạy vào Nhà hàng Hưng Thịnh I thuộc Khu du lịch biển Hải Tiến (xã Hoằng Tiến, huyện Hoằng Hóa) cách đó khoảng 100m.

Sau đó một nhóm thanh niên ở thôn Tiền Thôn đã loan truyền, kích động là: “Nhân viên nhà hàng Hưng Thịnh I đánh bố con nhà Cường Cơ" và kích động, kêu gọi mọi người cùng tham gia đánh nhóm nhân viên Nhà hàng Hưng Thịnh I.

Khoảng 23h45' cùng ngày, trong lúc nhân viên Nhà hàng Hưng Thịnh I đang nghỉ ngơi bên trong Nhà hàng thì các đối tượng kéo đến Nhà hàng Hưng Thịnh I đánh nhân viên và đập phá nhà, nhân viên nhà hàng Hưng Thịnh I đã cầm bát đĩa, chai cốc phòng vệ, ném phản kháng trở lại nhằm đuổi nhóm người này ra ngoài cửa hang, đồng thời gọi điện thoại cho Cao Văn Bắc (lúc này đang ngoài Nhà hàng Hưng Thịnh II, cách đó hơn 1km) là chủ nhà hang tới.

Ngay sau khi Cao Văn Bắc tới Nhà hàng Hưng Thịnh I được khoảng 10 phút thì nhóm người trên lại quay lại lần thứ hai. Tiếp tục lao vào tấn công nhóm nhân viên Nhà hàng Hưng Thịnh I, đập phá ô tô, xe máy, tài sản nhà hàng....

Do ngay khi đến Cao Văn Bắc đã gọi điện trình báo Công an huyện Hoằng Hóa và đề nghị giúp đỡ nên khi Công an huyện tăng cường lực lượng xuống thì nhóm người thôn Tiền Thôn rút về khu vực cửa Nhà hàng hải sản Cự Bài.

Ngay trong đêm, Công an huyện Hoằng Hóa cùng VKSND huyện đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, ghi lời khai, tiếp nhận tin trình báo của nhân viên Nhà hàng Hưng Thịnh I.

Toàn cảnh vụ việc trưa ngày 23/6/2019.

Tiếp đến, khoảng 12h ngày 23/06/2019, trong khi nhân viên Nhà hàng Hưng Thịnh I đang mở cửa bán hàng phục vụ khách du lịch thì Truơng Phú Cự (Cự đen)- Chủ Nhà hàng hải sản Cự Bài đi trên một xe ô tô con chở theo nhiều người đến cửa Nhà hàng Hưng Thịnh I.

Trương Phú Cự đã xông vào khu vực Phòng lạnh của Nhà hàng Hưng Thịnh I đánh khách hàng bỏ chạy toán loạn, sau đó Cự quay ra đánh hai nhân viên nữ trong Nhà hang rồi bỏ đi ra ô tô.

Khoảng 10 phút sau Cự (đen) kéo theo mấy chục người thôn Tiền Thôn cầm theo nhiều hung khí đến tần công nhân viên, đập phá tài sản Nhà hàng Hưng Thịnh I.

au da

Cuộc ẩu đả xảy ra tại nhà hàng Hưng Thịnh I ngày 23/6/2019.

Lúc này Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Hoang Hóa - Lê Huy Sơn đứng ngoài cửa nhà hàng để ngăn chặn hành vi phạm tội của nhóm người này cũng bị các đối tượng liên tục ném chất nổ phải cùng nhân viên nhà hàng tháo chạy vào bên trong Nhà hàng để ẩn nấp.

Một cán bộ Công an huyện người được cử đến để giải quyết bị nhóm người thôn Tiền Thôn xô xát.

Nhóm người do Trương Phú Cự cầm đầu rất hung hãn, lực lượng Công an huyện không đủ sức trấn áp nên nhân viên nhà hàng phải gọi điện trực tiếp cho Công an tỉnh tăng cường tới.

Sau khi Công an tỉnh xuống thì nhóm người do Trương Phú Cự cầm đầu mới dừng tấn công. Lúc này nhân viên Nhà hàng Hưng Thịnh I mới gọi được xe cấp cứu để đưa số nhân viên bị thương đi bệnh viện.

hung thinh

Các đối tượng tham gia đập phá nhà hàng Hưng Thinh 1 bị khởi tố, bắt giam.

Ngày 28/10/2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã có kết luận điều tra vụ án hình sự trong đó nêu rõ đây là vụ án “Gây rối tật tự công cộng” có tính chất nghiêm trọng.

Về vấn đề này, theo luật sư Phan Quốc Thắng – Đoàn luật sư Hà Nội, người bảo về quyền và lợi ích hợp pháp của các bị hại trong vụ việc:

“Với nội dung diễn biến qua 02 vụ việc nêu trên thể hiện rõ: Toàn bộ 06 nhân viên Nhà hàng Hưng Thịnh I (Nguyễn Xuân Huy, Nguyễn Nhữ Hai, Lê Văn Phong, Nguyễn Văn Hiệp, Lê Văn Tình, Cao Văn Bắc) đều không có động cơ, mục đích phạm tội, họ là nạn nhân của chính các hành vi côn đồ, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, tài sản của nhón người trên.

Hành động của 06 nhân viên Nhà hàng Hưng Thịnh I là để bảo vệ tính mạng, tài sản của mình và những người có trong Nhà hàng, trong đó có cả sinh mạng của Cán bộ chiến sỹ Công an huyện Hoằng Hóa.

Việc nhóm người thôn Tiền Thôn tấn công, đuổi chém, phá hủy tài sản diễn ra ngay trong Nhà hàng Hưng Thịnh I.

Để phòng vệ, đẩy, đuổi nhóm người này ra khỏi Nhà hàng trong tình huống nguy hiểm cận kề, nguy hiểm liên tục, sinh mạng bị đe dọa, tài sản của nhà hàng bị phá hủy và để bảo vệ tính mạng những người vô tội khác, thì với hành vi sử dụng bát đĩa, chai lọ ném, đẩy, đuổi nhóm nguời thôn Tiền Thôn ra tới đường để buộc những người này phải rời khỏi khu vực Nhà hàng Hưng Thịnh I không phải là hành vi "Phạm tội Gây rối TTCC" như Kết luận điều tra và cáo trạng.

Chứng cứ, lời khai của người phạm tội, nhân chứng đều ghi nhận các nhân viên Nhà hàng Hưng Thinh I không có động cơ, mục đich gây án, không chủ động gây án, không chủ động tấn công nhóm nguời thôn Tiền Thôn và họ cũng không phải là nguyên nhân dẫn đến việc đánh nhau giữa Lê Văn Sỹ (Sỹ Gấu) với Trần Hữu Cuờng (Cường Cơ) như lời nói kích động, hô hào, kêu gọi của Trương Phú Huân là "Nhân viên nhà hàng Hưng Thịnh I đánh bổ con nhà Cường cơ".

Cũng theo luật sư Thắng, Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Hoằng Hóa và Viện truởng VKSND huyện Hoằng Hóa, tinh Thanh Hóa mặc dù biết rõ hành vi phạm tội của nhóm 30-40 người thôn Tiền Thôn nhưng không khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra, ngăn chặn, xử lý người phạm tội từ sau khi khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai nhân viên nhà hàng Hưng Thịnh I trong vụ ngày 08/06/2019 để dẫn đến vụ án thứ hai xảy ra vào ngày 23/6/2019.

Sau khi xảy ra vụ án thứ hai ngày 23/06/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa chỉ ra Quyết định khởi tố vụ án đối với vụ án thứ nhất ngày 08/06/2019 mà không khởi tố vụ án xảy ra ngày 23/06/2019.

Việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tinh Thanh Hóa; VKSND tỉnh Thanh Hóa không khởi tố vụ án ngày 23/06/2019, không khởi tố bị can đối với khoảng 20 người thôn Tiền thôn (có tên, địa chỉ trong Hồ sơ vụ án) là hành vi “Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội". Vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Việc yêu cầu, buộc 05 nhân viên nhà hàng Hưng Thịnh I (Nguyễn Xuân Huy, Nguyễn Nhữ Hai, Nguyễn Văn Hiệp, Lê Văn Tình, Lê Văn Phong) viết “Đơn tự thú" thuật lại hành vi “Phòng vệ chính đáng", không xem xét đến lời khai của 05 người bị khởi tố trong nhóm thôn Tiền Thôn để sau đó khởi tố tội "Gây rối trật tự công cộng" với 06 người (Nguyễn Xuân Huy, Nguyễn Nhữ Hai, Nguyễn Văn Hiệp, Lê Văn Phong, Lê Văn Tình, Cao Văn Bắc) và bắt giam là hành vi “Truy cứu trách nhiệm hình sự người không có tội", Hồ sơ vụ án hình sự chuyển tòa án xét xử thể hiện 06 người này bị truy tố "oan sai".

Trao đổi với Pháp luật Plus về nội dung đơn thư, Trung tá Nguyễn Hữu Thịnh, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa người trực tiếp ký kết luận điều tra đề nghị truy tố những người liên quan cho biết: Về đơn thư tố cáo và kêu cứu ông đã tiếp nhận. Về vụ việc cũng đã báo cáo đến Bí thư tỉnh ủy và Ban nội chính. Trong mọi vấn đề tôi xin chịu trách nhiệm trước ban giám đốc nếu có oan sai. Còn quyền khiếu nại tố cáo là quyền của công dân.

Liên quan đến vụ việc trên, Phóng viên Pháp luật Plus đề nghị được việc với Công an tỉnh Thanh Hóa, tuy nhiên do vụ việc đang trong quá trình điều tra nên phía Cơ quan Công an tỉnh Thanh Hóa chưa trả lời các vấn đề liên quan.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Vụ án côn đồ náo loạn vùng biển Hải Tiến có dấu hiệu làm sai  lệch hồ sơ vụ án?

Vụ án côn đồ náo loạn vùng biển Hải Tiến có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án?

Nhân viên của nhà hàng Hưng Thịnh 1 chỉ vì quyền tự vệ chính đáng chống trả nhóm côn đồ truy sát mà bị bắt giam và đối mặt vòng lao lý?.
Thanh Hóa: Hỗn chiến tại biển Hải Tiến, Đại ca Cự "Bài" bị bắt

Thanh Hóa: Hỗn chiến tại biển Hải Tiến, Đại ca Cự "Bài" bị bắt

Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với Trương Phú Cự, đại ca giang hồ biển Hải Tiến vì tội chống người thi hành công vụ.
Thanh Hóa: Hỗn chiến tại biển Hải Tiến, Đại ca Cự "Bài" bị bắt

Thanh Hóa: Hỗn chiến tại biển Hải Tiến, Đại ca Cự "Bài" bị bắt

Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với Trương Phú Cự, đại ca giang hồ biển Hải Tiến vì tội chống người thi hành công vụ.
Tổng cục Du lịch đề nghị khẩn trương làm rõ việc khách sạn Quang Trung cắt điện, đuổi khách

Tổng cục Du lịch đề nghị khẩn trương làm rõ việc khách sạn Quang Trung cắt điện, đuổi khách

Phó Tổng Cục trưởng Lê Hoài Chung đã có công văn gửi Sở VH-TT&DL tỉnh Thanh Hóa đề nghị khẩn trương làm rõ vụ việc; phạt khách sạn với hành vi tự ý treo biển 3 sao.
Vụ đuổi du khách ở biển Hải Tiến: Khách sạn Quang Trung tự gắn 3 sao!

Vụ đuổi du khách ở biển Hải Tiến: Khách sạn Quang Trung tự gắn 3 sao!

Một đoàn khách du lịch khoảng 30 người và nhiều trẻ em từ Hà Nội về biển Hải Tiến (Thanh Hóa) du lịch nhưng bị chủ khách sạn đuổi do chỉ thuê phòng mà không dùng dịch vụ ăn uống của khách sạn này.
Quản lý khách sạn ở biển Hải Tiến: Khách sạn như nơi công cộng, hành khách phải tự bảo quản đồ

Quản lý khách sạn ở biển Hải Tiến: Khách sạn như nơi công cộng, hành khách phải tự bảo quản đồ

Khách hàng bị mất đồ, mất tiền trong khách sạn khi đi nghỉ lễ ở biển Hải Tiến, Thanh Hóa, quản lý khách sạn cho biết, họ đã làm hết trách nhiệm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY