Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Vụ giao cấu, dâm ô với hai chị em ruột ở Bình Thuận: “Thoát tội” do lập luận “lạ” của cơ quan điều tra?

Pháp luật hình sự
26/06/2017 07:28
Huyền Trang
aa
Tâm thừa nhận có hành vi “dâm ô” đối với em gái T nhưng cuối cùng thì vẫn được “thoát tội” do cách hiểu khá “lạ” của CQĐT.


Nghi can Trần Thanh Tâm (SN 1990, xã đạ Tồn, huyện đạ Huoai, Lâm đồng) thừa nhận có hành vi giao cấu với cháu T (huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) nhưng đã không bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì CQđT cho rằng cháu T đã qua 16 tuổi được 7 ngày.

T và V trên chiếc giường mà Tâm đã thực hiện hành vi giao cấu (ảnh lớn) và Giấy khai sinh của T thể hiện ngày sinh là 13/12/2000.
T và V trên chiếc giường mà Tâm đã thực hiện hành vi giao cấu (ảnh lớn) và Giấy khai sinh của T thể hiện ngày sinh là 13/12/2000.

Tuy nhiên, quan điểm này của CQđT đã mâu thuẫn với một số giấy tờ tùy thân của T, thể hiện cháu chưa đủ 16 tuổi. Ngoài ra, Tâm cũng thừa nhận có hành vi “dâm ô” đối với em gái T nhưng cuối cùng thì vẫn được “thoát tội” do cách hiểu khá “lạ” của CQĐT.

Nghi can thừa nhận hành vi nhưng “thoát tội”

Theo Thông báo số 36 ngày 10/2/2017 mà Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) gửi ông Lê Văn Quảng (bố cháu T) thì Trần Thanh Tâm có quen biết và nảy sinh tình cảm với T.

Vào ngày 8/10/2016, Tâm đến chơi và ở lại nhà T (cha mẹ của T không có nhà). Đến tối, Tâm ngủ ở võng, còn T cùng em ruột là V (sinh ngày 14/11/2003) ngủ trên giường.

Khoảng 4h sáng ngày 9/10/2016, Tâm leo lên giường nằm sát T rồi cởi quần áo của T ra và giao cấu với T… Khi Tâm nằm ngủ trên giường thì T ra sau nhà tắm rửa. Lúc này, Tâm nằm sát V và dùng chân gác lên người của V.

Thấy V không có phản ứng gì, Tâm đã có hành vi dâm ô với V. Đúng lúc này thì T từ nhà sau đi đến nên Tâm đã bỏ tay ra khỏi người của V. V ngồi dậy ôm T khóc và nói “anh Tâm hiếp dâm em. T hỏi Tâm “làm gì mà V khóc vậy” nhưng Tâm không trả lời. Ngay lúc đó, V chạy đến nhà anh Biền gần nhà rồi nhờ anh Biền điện thoại báo cho Công an xã.

Qua làm việc Tâm và T đã thừa nhận quan hệ tình dục với nhau trong đêm 9/10/2016. Ngoài ra, theo lời khai của Tâm và T, trước đó Tâm và T đã nhiều lần quan hệ với nhau tại các nhà nghỉ ở Phan Thiết và Bảo Lộc.

Ngày 28/10/2016, gia đình dẫn T đi siêu âm và phát hiện T có thai khoảng 6 tuần (khoảng ngày 14/9/2016). Vào tối 31/10/2016, T bị đau bụng nên gia đình đã đưa đến Bệnh viện II Lâm Đồng để khám và đã bị sảy thai.

Các bác sĩ đã thu giữ bào thai và bàn giao cho cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Bắc để tiến hành giám định gen (ADN). Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm nên các bác sỹ ở Bệnh viện II Lâm Đồng đã ngâm bào thai vào dung dịch cồn nên không thể giám định được gen (ADN).

Theo kết quả giám định tuổi của T, tại thời điểm giám định (7/12/2016) T có tuổi từ 15 tuổi 9 tháng đến 16 tuổi 3 tháng. Nếu tính ngày T có thai (lần giao cấu dẫn đến có thai) thì T 16 tuổi 7 ngày. Do đó, hành vi của Tâm không cấu thành tội phạm giao cấu với trẻ em.

Đối với việc Tâm và T có khai đã giao cấu nhiều lần trước đó nhưng “không có cơ sở để chứng minh”. Trả lời về tố cáo Tâm có hành vi dâm ô, CQĐT cho rằng:

Tâm đã khai nhận có hành vi dâm ô đối với V nhưng đây là lời khai của các đối tượng, không có chứng cứ nào khác để chứng minh (theo kết quả giám định pháp y sinh dục đối với V thì màng trinh vẫn còn nguyên vẹn, không có dấu vết tổn thương bộ phận sinh dục của V) nên không đủ cơ sở chứng minh Tâm có hành vi dâm ô đối với V.

Từ nhận định trên, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã không khởi tố vụ án hình sự theo tin báo về việc Tâm có hành vi “giao cấu với trẻ em” và “dâm ô đối với trẻ em”.

CQĐT tự xác định tuổi của bị hại như thế nào?

Theo giám định, tính đến ngày 7/12/2016 thì T có độ tuổi từ 15 năm 9 tháng đến 16 năm 3 tháng. Tức là cháu T sinh từ khoảng 7/9/2000 đến 7/3/2011. Với khoảng xê dịch là 6 tháng như trên, CQĐT đã lấy ngay ngày đầu tiên (7/9/2000) để coi là ngày sinh cháu T và cho rằng đến ngày 14/9/2016 thì cháu đã 16 tuổi 7 ngày.

Do vậy, Tâm đã “thoát án” do cháu T đã qua tuổi 16 được 7 ngày. Với nội dung trên, ông Quảng cho rằng, CQĐT Công an huyện Hàm Thuận Bắc có dấu hiệu bao che, cố tình bỏ lọt tội phạm khi không lấy ngày sinh trong Giấy khai sinh (GKS) và Chứng minh thư nhân dân (CMTND) của T (13/12/2000) để xác định tuổi của bị hại.

Như vậy, hiện nay cháu T đang có hai ngày sinh khác nhau, một là ngày 7/9/2000 (theo cách tính của CQĐT), hai là ngày 13/12/2000 (theo GKS và CMTND).

Đáng nói ở chỗ, GKS (do UBND xã Lộc Thành, Bảo Lâm, Lâm Đồng cấp) và CMTND của T (do Công an tỉnh Lâm Đồng cấp) chưa bị cơ quan nào bác bỏ nhưng không hiểu vì sao CQĐT lại không coi hai loại giấy tờ này là chứng cứ của vụ án, là cơ sở để truy cứu trách nhiệm của T?

Luật sư Hà Huy Từ (Công ty Luật Hà Huy, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, có hai vấn đề lớn trong vụ việc này cần phải được làm sáng tỏ là tuổi của cháu T và hành vi dâm ô của Tâm.

GKS ghi T sinh ngày 13/12/2000 nghĩa là tại thời điểm T bị Tâm giao cấu dẫn đến có thai (ngày 9/10/2016) thì T chưa đủ 16 tuổi.

Theo quy định của pháp luật thì GKS là giấy tờ hộ tịch gốc của cá nhân. Khoản 6 Điều 4 Luật Hộ tịch năm 2014 quy định: “GKS là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân khi được đăng ký khai sinh; nội dung GKS bao gồm các thông tin cơ bản về cá nhân như: Họ, chữ đệm và tên; giới tính; ngày, tháng, năm sinh; nơi sinh; quê quán; dân tộc; quốc tịch...

Do đó, GKS là tài liệu quan trọng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp để xác định ngày, tháng, năm sinh của cá nhân.

Vì vậy, nếu không có căn cứ cho rằng các thông tin trên GKS là sai hoặc giả mạo... thì cơ quan chức năng cần phải xem GKS là chứng cứ.

Nếu cần, CQĐT có thể xác minh thông tin qua Sổ hộ tịch lưu tại UBND cấp xã nơi cấp giấy khai sinh, không cần thiết phải làm động tác “thừa” là giám định tuổi của T. Hơn nữa, ngày sinh trong GKS của T hoàn toàn phù hợp với Kết quả giám định về tuổi của T.

Tức là ngày 13/12/2000 (thể hiện trong GKS) nằm trong khoảng giữa từ ngày 7/9/2000 đến 7/3/2011 (theo Kết quả giám định).

Như vậy, CQĐT càng không thể phủ nhận ngày sinh của T trong GKS. Vấn đề thứ hai, CQĐT đã khẳng định việc T thú nhận thực hiện hành vi dâm ô đối với V.

Lời khai nhận của Tâm không được sử dụng làm chứng cứ duy nhất để kết tội.

Tuy nhiên, ở vụ án này thì lời khai của Tâm lại phù hợp với các lời khai của hai chị em V như: Tâm có hành vi “sờ soạng” V khi T từ dưới nhà đi lên; V đã ôm chị khóc và nói: “Anh Tâm hiếp dâm em”; V chạy sang nhà anh Biền để nhờ gọi điện thoại báo công an xã…

Theo quy định tại Điều 116 Bộ luật Hình sự 1999 thì hành vi “sờ soạng” hoặc chà xát bộ phận sinh dục… với trẻ dưới 16 tuổi nhằm thỏa mãn dục vọng là đã cấu thành tội “dâm ô với trẻ em”.

Như vậy, việc V “không có dấu hiệu tổn thương bộ phận sinh dục” hay “không rách màng trinh” không hề ảnh hưởng đến việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Tâm về tội “dâm ô với trẻ em”.

Việc CQĐT cho rằng nạn nhân phải có “dấu hiệu tổn thương bộ phận sinh dục” hay “rách màng trinh” là đã hiểu sai cấu thành tội phạm của tội danh này. Nếu T bị “rách màng trình” thì rất có thể Tâm bị xem xét về một tội danh nặng hơn là “hiếp dâm trẻ em” hoặc “giao cấu với trẻ em” chứ không phải tội “dâm ô đối với trẻ em” nữa.

Được biết, sau khi nhận được Thông báo không khởi tố vụ án của CQĐT Công an huyện Hàm Thuận Bắc, ông Quảng đã có đơn thư khiếu nại đến nhiều cơ quan nhưng cho tới nay, ông này vẫn chưa nhận được quyết định giải quyết khiếu nại hoặc trả lời từ các cơ quan bảo vệ pháp luật ở địa phương.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY