Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Vụ Công ty chè tại Sơn La bị kiện: Cần một phán quyết công tâm của tòa phúc thẩm

Pháp luật hình sự
12/03/2017 10:30
Đặng Vũ - Trung Thứ
aa
TAND huyện Mộc Châu đã đưa ra phán quyết bất thường về vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất và tranh chấp hợp đồng thuê khoán tài sản".


Theo kế hoạch, ngày 9/3, TAND tỉnh Sơn La mở phiên tòa xét xử phúc thẩm lần 2 vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất và tranh chấp hợp đồng thuê khoán tài sản” giữa nguyên đơn là ông Vũ Đình Đảng (trú tại tiểu khu 12, xã Tân Lập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) và bị đơn là Công ty Cổ phần Chè Cờ Đỏ Mộc Châu - Cty Cờ Đỏ). Tuy nhiên ông Vũ Đình Đảng đã có đơn xin tạm hoãn.

Trước đó, TAND huyện Mộc Châu đã đưa ra phán quyết về vụ án này với nhiều tình tiết bất thường như Báo PLVN đã phản ánh.

Ông Ngô Thanh Kỳ - Giám đốc Cty Cờ Đỏ (ngoài cùng bên trái, đại diện cho bị đơn) tại phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2.
Ông Ngô Thanh Kỳ - Giám đốc Cty Cờ Đỏ (ngoài cùng bên trái, đại diện cho bị đơn) tại phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2.

Vô cớ bị nông trường lấy đất giao cho người khác

Nội dung vụ việc như sau: Năm 1993, gia đình ông Vũ Đình Đảng nhận chuyển nhượng của ông Nguyễn Minh Chuộng khoảng 3.000m2 đất trên đồi Rừng Trúc (xã Tân Lập).

Sau đó, gia đình ông tiếp tục khai hoang và mở rộng diện tích lên tổng cộng khoảng hơn 13.000m2 để trồng cây và hoa màu. Năm 1994, gia đình ông Đảng được Nông trường Cờ Đỏ (nay là Cty Cờ Đỏ) cho thuê khoán gần 3.000m2 đất để trồng mận hậu.

Việc giao đất của Cty Cờ Đỏ cho gia đình ông Đảng không lập hợp đồng. Đến năm 1996, sau khi đầu tư trồng được 74 cây mận, ông Đảng đã cho vợ chồng em trai là Vũ Đình Kiệt và Đỗ Thị Dựng mượn toàn bộ số đất trên để canh tác.

Do ông Đảng và ông Kiệt là anh em ruột nên việc mượn đất không viết văn bản. Năm 1999 ông Kiệt mất, vợ chồng ông Đảng tiếp tục cho người em dâu là Đỗ Thị Dựng mượn số đất trên để sản xuất với điều kiện đến năm 2000 phải trả lại.

Nhưng do hoàn cảnh khó khăn, bà Dựng đưa con về quê ở và đã cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Hơn, bà Đỗ Thị Vượng thuê lại, có thỏa thuận bằng miệng thời gian thuê từ ngày 24/4/2000 đến ngày 30/6/2009. Đến ngày 17/9/2010, bà Dựng trả lại đất cho ông Đảng.

Đầu năm 2011, gia đình ông Đảng tiếp tục sử dụng 13.500m2 đất khu Rừng Trúc để trồng ngô và xoan. Đến thời điểm thu hoạch ngô, gia đình ông Đảng đang vận chuyển về nhà thì bị gia đình ông Hơn đến tranh chấp.

Sự việc được UBND xã Tân Lập giải quyết theo hướng: gia đình ông Đảng vẫn được trông nom, chăm sóc ngô trên mảnh đất đồi Rừng Trúc. Đến ngày 05/12/2011, Cty Cờ Đỏ ra Quyết định số 132/QĐ-ĐĐ để giao cho gia đình ông Hơn sử dụng toàn bộ thửa đất trên Rừng Trúc của gia đình ông Đảng.

Ngày 22/5/2012, Cty Cờ Đỏ tiếp tục ra Thông báo số 46/TB-ĐĐ buộc gia đình ông Đảng phải pấng (di chuyển-PV) toàn bộ số cây xoan gia đình ông Đảng trồng trên đất khu vực Rừng Trúc đi nơi khác, nếu gia đình ông Đảng không thực hiện thì Cty Cờ Đỏ sẽ thuê người nhổ đi.

“Không chỉ vậy, gần 3.000m2 đất và 74 cây mận hậu gia đình tôi trồng vào năm 1994 vẫn đang cho thu hoạch hàng năm tại khu Vườn Cam của gia đình tôi nhận giao khoán cũng bị ông Ngô Thanh Kỳ - Giám đốc Cty Cờ Đỏ giao cho gia đình ông Hơn.

Sau đó, vợ chồng ông Hơn dùng thuốc diệt cỏ diệt 1.200 cây xoan đang trưởng thành của gia đình tôi”, ông Đảng chua xót nói.

Hủy án sơ thẩm

Không đồng tình trước quyết định trên, ông Đảng đã khởi kiện Cty Cờ Đỏ ra tòa. Ngày 6/5/2014, tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ kiện “Tranh chấp quyền sử dụng đất và tranh chấp hợp đồng thuê khoán tài sản”, TAND huyện Mộc Châu đã tuyên bác toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn về việc buộc Cty Cờ Đỏ hoàn trả lại cho gia đình 13.500m2 đất ở khu vực Rừng Trúc và yêu cầu được tiếp tục giao khoán 2.448m2 đất khu vực Vườn Cam; chấp nhận việc Cty Cờ Đỏ giao toàn bộ số đất trên cho gia đình ông Hơn thuê khoán (Bản án sơ thẩm số 08/2014/DSST).

Không chấp nhận bản án sơ thẩm, ông Đảng đã kháng cáo. Ngày 10/6/2015, TAND tỉnh Sơn La đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm và đưa ra nhận định: Về nguồn gốc diện tích đất khu Rừng Trúc, Tòa án cấp sơ thẩm chưa thu thập đầy đủ chứng cứ, cấp phúc thẩm không khắc phục được...

Đối với diện tích đất khu vực Vườn Cam, năm 2002 Cty Cờ Đỏ lấy diện tích đất này và 50 cây mận hậu của gia đình ông Đảng cho gia đình ông Hơn, bà Vượng thuê khoán và sử dụng, nhưng không thông báo cho gia đình ông Đảng là không đảm bảo quyền lợi cho đương sự.

Việc không đưa bà Đỗ Thị Dựng vào tham gia tố tụng với tư cách là người có nghĩa vụ liên quan đến vụ án để giải quyết là thiếu sót... Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm quyết định hủy Bản án sơ thẩm số 08/2014/DSST ngày 06/5/2014 của TAND huyện Mộc Châu, giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Mộc Châu giải quyết lại theo đúng quy định của pháp luật.

Cần một phán quyết công tâm

Trong các ngày 26, 27/7 và 24/8/2016, TAND huyện Mộc Châu đã đưa vụ án trên ra xét xử sơ thẩm lần 2, nhận định: Các khu đất trên thuộc quyền sở hữu của Cty Cờ Đỏ đã được UBND tỉnh Sơn La cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Quyết định số 506/QĐ/UB ngày 31/10/1992 với diện tích 4.800ha.

Ngày 29/2/2016, UBND tỉnh Sơn La có Quyết định số 439/QĐ-UBND về việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với Cty Cờ Đỏ tại xã Tân Lập và thị trấn nông trường Mộc Châu thì các khu đất đang có tranh chấp thuộc diện tích thu hồi của Cty Cờ Đỏ giao cho UBND huyện Mộc Châu quản lý, sử dụng theo quy hoạch...

HĐXX quyết định: Bác yêu cầu của nguyên đơn về việc yêu cầu UBND huyện Mộc Châu giao cho ông Đảng được quyền quản lý sử dụng diện tích đất là 9000m2 (theo số liệu đo đạc thực tế của các cơ quan có liên quan lập ngày 23/4/2016 có diện tích là 13.165m2 ) đất tại khu Rừng Trúc - Đồi Cao thuộc tiểu khu 12, xã Tân Lập;

Bác yêu cầu đối với việc buộc Cty Cờ Đỏ phải bồi thường giá trị cây xoan là 960 triệu đồng; tạm giao cho gia đình ông Hơn, bà Vượng tiếp tục quản lý, sử dụng diện tích đất 13.165m2 tại khu vực Rừng Trúc - Đồi Cao cho đến khi UBND huyện Mộc Châu hoàn thành phương án sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt để đưa vào quản lý, sử dụng theo phương án được duyệt.

Đối với hợp đồng thuê khoán tài sản: Bác yêu cầu của nguyên đơn về việc được tiếp tục giao khoán 2.469m2 đất ở khu vực Vườn Cam; bác yêu cầu đối với việc buộc Cty Cờ Đỏ phải bồi thường giá trị sản lượng quả mận bị mất thu nhập trong 6 năm từ 2011 đến 2016.

Tạm giao cho gia đình ông Hơn, bà Vượng tiếp tục quản lý, sử dụng diện tích đất 2.459m2 đất tại khu vực Vườn Cam buộc gia đình ông Hơn, bà Vượng có trách nhiệm thanh toán cho ông Đảng giá trị 49 cây mận hậu với số tiền 18.865.000đ…

Luật sư Vũ Đức Thuận (Văn phòng Luật sư Thăng Long, Đoàn Luật sư Sơn La - người bảo vệ quyền lợi cho ông Vũ Đình Đảng) cho biết: Đối với diện tích đất tại khu vực Rừng Trúc, thời điểm chuyển nhượng đất của ông Nguyễn Minh Chuộng cho ông Đảng là ngày 4/12/1993 thì diện tích đất tại Rừng Trúc chưa được Cty Cờ Đỏ sử dụng, mặc dù đất này trên cơ sở lý thuyết và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì thuộc quyền quản lý của Cty Cờ Đỏ.

Tuy nhiên, diện tích đất này nằm ngoài sự quản lý của Cty Cờ Đỏ từ năm 1992 đến năm 2010 chưa bao giờ thực hiện việc thu thuế cho Nhà nước (với tư cách là đơn vị của Nhà nước) và ngay khi cổ phần hóa 100% tiền của tư nhân thì cũng chỉ thu được tiền nộp 1 lần của ông bà Hơn - Vượng khi đất đã có tranh chấp.

Theo quy định tại khoản 3, Điều 14, Nghị định 74/CP ngày 25/10/1993 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp: “Đất khai hoang là đất chưa bao giờ được dùng vào sản xuất hoặc đã bị bỏ hoang ít nhất 5 năm tính đến thời điểm khai hoang đưa vào sản xuất”.

Điều 5 Luật Đất đai năm 1993 quy định về việc “Nhà nước khuyến khích người sử dụng đất đầu tư lao động, vật tư, tiền vốn và áp dụng các thành tựu khoa học - kỹ thuật vào các việc sau đây: Làm tăng giá trị sử dụng đất; thâm canh, tăng vụ, nâng cao hiệu quả sử dụng đất; khai hoang, vỡ hoá... để mở rộng diện tích đất sản xuất nông nghiệp”.

Căn cứ vào những thông tin do bà Hà Thị Liên Hoa (vợ cũ ông Chuộng) cung cấp thì nguồn gốc mảnh đất vợ chồng ông, bà chuyển nhượng cho ông Đảng năm 1993 là do bố mẹ chồng của bà khai hoang trước năm 1990, gia đình bà sử dụng ổn định, không có tranh chấp với ai, cũng không nhận được bất kỳ một văn bản liên quan đến việc thu hồi, bồi thường của UBND tỉnh Sơn La về diện tích đất này để giao cho Cty Cờ Đỏ.

Sau đó vợ chồng bà Hoa, Chuộng sử dụng đất và bán lại cho ông Đảng năm 1993 và được ông Đảng tiếp tục khai hoang mở rộng diện tích đất như hiện nay thì diện tích đất này chưa được Cty Cờ Đỏ sử dụng, quản lý thể hiện qua việc thu thuế…

Chính vì vậy, trong hồ sơ không thể hiện việc Cty Cờ Đỏ xử phạt hành vi lấn chiếm đất, sử dụng đất trái phép đối với ông Chuộng, ông Đảng.

Như vậy, cần xác định hơn 13.000m2 đất tại khu Rừng Trúc là đất có nguồn gốc từ việc ông Đảng nhận chuyển nhượng của ông Chuộng và phần lớn diện tích đất do ông Đảng khai hoang thêm, hoạt động này của nguyên đơn phù hợp với chính sách của Nhà nước khuyến khích khai hoang, vỡ hoá, bảo vệ, cải tạo tăng độ màu mỡ đất để mở rộng diện tích sản xuất đất nông nghiệp, lâm nghiệp của Nhà nước tại thời điểm có hiệu lực của Luật Đất đai năm 1993;

Theo đó, việc ông Đảng cho em trai, em dâu (vợ chồng bà Dựng Kiệt) sử dụng đất là quyền của nguyên đơn nên sau đó bà Dựng trả lại diện tích 13.000m2 này cho nguyên đơn là có cơ sở.

Cũng theo Luật sư Thuận, thời điểm năm 2011, Cty Cờ Đỏ ra Quyết định số 132-QĐ/ĐĐ ngày 05/12/2011 tiếp tục giao hơn 9000m2 đất tại khu vực Đồi Trúc cho gia đình ông Nguyễn Văn Hơn sử dụng cần được xem xét lại cho phù hợp thực tế sử dụng đất.

Cụ thể, nếu Cty Cờ Đỏ cho rằng hơn 9000m2 đất khu Rừng Trúc thuộc quyền quản lý, sử dụng của Cty thì phải xem xét quá trình sử dụng đất của người đang sử dụng đất, nhu cầu của người sử dụng đất.

Nếu người đang sử dụng đất không có nhu cầu sử dụng đất thì Cty cần kiểm tra, kiểm đếm, thống nhất tài sản, cây trồng trên đất để bồi thường phù hợp với tư cách là người khai hoang, vỡ hóa, tăng độ màu mỡ, nâng cao giá trị sử dụng đất cho nguyên đơn thì sẽ tránh được mâu thuẫn, xung đột, tranh chấp. Nhưng Cty Cờ Đỏ không thực hiện quy trình thu hồi đất dẫn đến thiệt hại cho người sử dụng đất là ông Đảng...

Đối với diện tích đất 2.459m2 tại khu Vườn Cam, Cty Cờ Đỏ giao cho gia đình ông Đảng sử dụng từ năm 1994 khi Nghị định số 01/CP ngày 4/1/1994 của Chính phủ quy định về việc giao khoán đất để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và nuôi trồng thuỷ sản trong các doanh nghiệp nhà nước, thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định này, nhưng không triển khai ký lại hợp đồng giao khoán đất cho công nhân mà các bên tiếp tục thực hiện việc giao đất tại thời điểm năm 1994.

Việc Cty Cờ Đỏ không ký hợp đồng giao khoán đất không chỉ riêng đối với gia đình ông Đảng mà là thực trạng chung phổ biến tại thời điểm đó, vì thế cần tiếp tục ghi nhận quyền sử dụng đất giao khoán của gia đình ông Đảng trong thời hạn 50 năm đối với đất trồng cây lâu năm theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 01/CP ngày 4/1/1994 vì việc không triển khai Nghị định số 01/CP là do lỗi của Cty Cờ Đỏ. Do đó, người sử dụng đất giao khoán tiếp tục được thực hiện việc giao khoán…

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai họp mặt năm 2024

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai họp mặt năm 2024

Ngày 28/3, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai đã tổ chức chương trình họp mặt doanh nghiệp năm 2024 với chủ đề “Đón vận hội – nối thành công”.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY