Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Vụ con kiện mẹ ở Hưng Yên: Huyện có hàng loạt sai phạm, mong tỉnh đừng ngồi "trên trời" định giá

Pháp luật hình sự
24/11/2017 09:55
Hà Giang
aa
Trong vụ việc con kiện mẹ ở Hưng Yên, không chỉ dừng lại ở hàng loạt sai phạm, hồ sơ định giá còn có dấu hiệu được “lập khống”.


Tin nên đọc

Việc vợ chồng anh chu Văn Hải – chị Vũ Thị Én (ở thôn Nghi xuyên, xã chí Tân, huyện Khoái châu, tỉnh Hưng yên) kiện mẹ, về tình đã lỗi đạo làm con. Tuy nhiên, ở đây còn có sai phạm rất nghiêm trọng trong quá trình điều tra, định giá tài sản khiến cho vụ việc bị “hình sự hóa”.

Ông Phúc khẳng định không được tham gia HĐĐG.
Ông Phúc khẳng định không được tham gia HĐĐG.

Phớt lờ quy định của pháp luật

Theo cáo trạng của VKSND và bản án sơ thẩm của TAND huyện Khoái Châu, các bị cáo gồm Nguyễn Thị Rộng (tức Hảo, SN 1929), Chu Văn Quý (SN 1964) và Nguyễn Văn Tập (SN 1975) cùng bị truy tố, xét xử về tội Hủy hoại tài sản theo quy định tại điều 143 Bộ luật Hình sự.

Đây là tội nằm trong nhóm tội có cấu thành vật chất. Nói cách khác, việc xác định giá trị tài sản bị hủy hoại là yếu tố quyết định cấu thành tội phạm. Theo quy định hiện hành, giá trị tài sản bị hủy hoại phải từ 2 triệu đồng trở lên mới bị khởi tố hình sự.

Tuy nhiên, trong vụ án này, cơ quan CSĐT, Hội đồng định giá tài sản (HĐĐGTS) huyện Khoái Châu đã có những sai sót nghiêm trọng. Những sai phạm này đã được cấp phúc thẩm thẳng thắn chỉ ra.

Cụ thể: “… trong quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Công an (CA) huyện Khoái Châu đã không sử dụng các biện pháp điều tra hợp pháp để xác định sự thật của vụ án một cách khách quan, toàn diện và đầy đủ để làm rõ những chứng cứ xác định giá trị tài sản bị hủy hoại của vụ án như:

- Không lấy lời khai của người bị hại và điều tra tại địa phương làm rõ mô hình sản xuất của người bị hại; Không xác minh tại Phòng nông nghiệp huyện Khoái Châu, cũng như Hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện để làm rõ về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây lạc trồng xen canh;

Không tổ chức cho HĐĐG xem tài sản hoặc mẫu tài sản và nghiên cứu các thông tin, tài liệu có liên quan đến tài sản cần định giá;

Không điều tra, làm rõ các chi phí thực tế từ khi cày bừa, bón phân, gieo hạt… đến khi cây cao khoảng 10cm dẫn đến các khoản chi phi chưa được kiểm tra thực tế;

Chưa xem xét: Giá trị thực tế của tài sản cần định giá thể hiện sự thiếu khách quan vi phạm Điều 2 của Nghị định 26/2005/NĐ-CP quy định về nguyên tắc định giá tài sản: “1. Phù hợp với giá thị trường tại thời điểm và nơi tài sản bị xâm phạm; 2. Trung thực, khách quan, công khai và kịp thời”.

Về thành phần HĐĐG, tại biên bản định giá tài sản đã vi phạm quy định tại Điều 6 Nghị định số 26/2005/NĐ-CP. - Trình tự thực hiện việc định giá tài sản không tuân thủ quy định tại Điều 17 Nghị định số 26/2005/NĐ-CP”.

Điều đáng nói, giữa một bên là người dân có trình độ, nhận thức pháp luật còn hạn chế. Trong đó, bà cụ Rộng – người được xác định là chủ mưu thậm chí viết tên mình còn nguệch ngoạc không thành chữ.

Với một bên là các cán bộ điều tra, định giá, được đào tạo, được Nhà nước giao phó trọng trách thi hành pháp luật nhưng lại có hàng loạt sai phạm, làm trái các quy định của pháp luật. Điều này khiến người dân không khỏi bức xúc, bất bình.

Có dấu hiệu lập “hồ sơ khống”

Không chỉ dừng lại ở hàng loạt sai phạm như đã nêu trên, quá trình tìm hiểu, xác minh của PV Báo Câu chuyện Pháp luật còn phát hiện: hồ sơ định giá có dấu hiệu được “lập khống”.

Cụ thể: Biên bản định giá tài sản số 32/BB-ĐG ngày 21/9/2015 được lập tại trụ sở CA huyện Khoái Châu với thành phần HĐĐG gồm 2 thành viên là bà Trần Thị Thanh Hằng (Trưởng phòng tài chính – kế hoạch (TC-KH) huyện Khoái Châu – PV) – Chủ tịch HĐ, bà Ngô Thị Minh Quyên (cán bộ phòng TC-KH) làm ủy viên và 2 thành phần mời là: ông Đỗ Bá Cường và ông Hoàng Văn Phúc.

Thế nhưng, tại Kết luận định giá tài sản số 32/KL-ĐG, HĐĐG lại chỉ còn 2 thành viên là bà Hằng và bà Quyên. Không chỉ “biến mất” 2 thành viên mà địa điểm định giá cũng được “hoán đổi” sang Phòng TCKH huyện Khoái Châu.

Đây là điều không bình thường bởi lẽ kết luận định giá phải căn cứ vào biên bản của HĐĐG. Đặc biệt, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 10/3/2016, ngày 20/7/2016, phiên tòa phúc thẩm ngày 22/9/2016, ông Đỗ Bá Cường (Trưởng thôn Nghi Xuyên) đều khẳng định, ông “không được tham gia HĐĐG, không biết 3 người có tên trong HĐĐG là ai, chưa bao giờ gặp họ và không tham gia HĐĐGTS”.

Ông Cường lý giải: “… có một người gọi tôi ra phòng công an xã Chí Tân hỏi về giá cả trông lạc và công lạc cao hay thấp, diện tích là bao nhiêu và có cho tôi ký vào biên bản đó”.

Ông Hoàng Văn Phúc thì cho hay: “việc có tên tôi trong biên bản định giá tài sản là do có người mang đến nhà nhờ ký giúp. Khi đó là vào buổi trưa, tôi mới đi làm về nên không đọc kỹ nội dung. Họ nói với tôi ký lại giúp họ vì hôm trước cậu Tuyến (Công an huyện Khoái Châu – PV) làm sai hết”.

Ông Phúc còn cho biết, gia đình ông làm nghề kinh doanh giống cây trồng, “không trồng lạc nên không biết nhiều về quy trình trồng lạc cũng như giá trị đầu tư cho một sào lạc”.

Trả lời về nội dung này, bà Trần Thị Thanh Hằng lại “bao biện” rằng: “Họ (chỉ ông Cường và ông Phúc) đều biết chữ mà nếu không biết, còn phải đọc cho nghe rồi đưa tay điểm chỉ vào chứ có chữ ký, ghi đầy đủ họ tên ở đấy mà giờ lại bảo tôi chỉ biết ký chứ không biết nội dung gì thì tôi không đồng ý”.

Tuy nhiên, trên đời này sự thật thì chỉ có một. Người có chức, có quyền cũng không thể “cả vú lấp miệng em”. Cả ông Phúc, ông Cường đều khẳng định những điều các ông nói là đúng sự thật và xin “chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật”. Có hay không việc “lập khống” hồ sơ là điều cần phải làm rõ?

Nếu đúng thì đây là hành vi trái pháp luật, vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc của hoạt động tố tụng cần phải xử lý nghiêm minh. Và như đã nói, đối với hành vi của các bị can trong vụ án này, kết quả định giá có ý nghĩa quyết định đến việc có cấu thành tội hay không?

Việc định giá có quá nhiều sai phạm như trên chính là nguyên nhân khiến cho sự việc bị hình sự hóa, đẩy mẹ - con, anh – em vào cảnh “nồi da xáo thịt”, làm mất đi ý nghĩa “tuyên truyền, giáo dục pháp luật” của pháp luật nước ta.

Huyện vi phạm luật Tố cáo, công an không trả lời đơn

Bức xúc trước hành vi sai phạm của bà Hằng, bà Quyên, ông Nguyễn Văn Tập đã có đơn tố cáo gửi UBND huyện, CA huyện Khoái Châu nhưng đến nay, đã quá thời hạn phải ra thông báo thụ lý hoặc không thụ lý theo quy định của Luật Tố cáo nhưng cả 2 cơ quan này đều “im lặng”.

Trong vụ án mà cả lý cả tình đều không thỏa đáng này, việc định giá ở cấp huyện đã có nhiều sai phạm nhưng “ngang trái” là mới đây, các bị cáo được điều tra viên thông báo kết quả định giá lại của HĐĐG cấp tỉnh còn cao hơn nữa (?!).

“Không lẽ sự thật lại một lần nữa không được làm sáng tỏ? phải chăng “ai đó” muốn ép những người dân đen chúng tôi vào đường cùng. Ép chúng tôi phải có tội để hợp thức hóa sai phạm, hợp thức hóa việc bắt giam với anh Quý”, ông Tập phẫn uất nói.

Không đồng tình với kết quả định giá lại này, ngày 25/9/2017, ông Tập đã có đơn đề nghị CA huyện Khoái Châu định giá lại tài sản bị thiệt hại trong vụ án nhưng không được trả lời. Ngày 19/10/2017, ông Tập trực tiếp lên trụ sở CA huyện Khoái Châu nộp đơn.

Tại đây, cán bộ công an trực ban sau khi xem đơn, yêu cầu phải xin xác nhận của chính quyền địa phương, ngày 23/10/2017, ông Tập tiếp tục gửi đơn đề nghị định giá lại tài sản.

Theo quy định tại khoản 2, Điều 24, Nghị định số 26/2005/NĐ-CP: “Trong thời hạn bảy ngày, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng phải quyết định chấp nhận hoặc từ chối đề nghị yêu cầu định giá lại; trong trường hợp từ chối thì phải thông báo lý do bằng văn bản cho người đề nghị”.

Thế nhưng, cho đến nay đã quá thời hạn theo quy định của pháp luật nhưng CA huyện Khoái Châu lại không hề có thông báo về việc chấp nhận hay từ chối đề nghị của người tham gia tố tụng.

Đây không chỉ là hành vi trái pháp luật mà còn xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Các bị cáo trong vụ án đã có nhiều đơn kêu cứu, kêu oan gửi đến các cơ quan trung ương, trong đó có Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cũng đã có chỉ đạo, thế nhưng việc làm của cơ quan điều tra, định giá lại một lần nữa khiến người dân thất vọng, mất niềm tin vào công lý, vào chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Theo cáo trạng ngày 25/1/2016 của VKSND huyện Khoái Châu, cách đây khoảng 10 năm, bà Rộng cho con trai là anh Hải và con dâu là chị Én thuê ruộng.

Vì không muốn cho vợ chồng con trai tiếp tục thuê ruộng, bà Rộng đã đến nhà đưa cho chị Én 1 triệu đồng với ý định trả tiền lạc giống và công chăm sóc để đòi lại ruộng nhưng chị Én không nhận.

Sáng 9/3/2015, bà bảo con trai đi thuê máy lồng ruộng đã trồng lạc trên. Ngày 22/9/2016, TAND tỉnh Hưng Yên đã xét xử phúc thẩm tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Ngày 19/11/2017, Cơ quan CSĐT CA huyện Khoái Châu bất ngờ ra quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với các bị can để chờ kết luận định giá tài sản của HĐĐG tài sản ở Trung ương.

bài liên quan
Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Mở rộng điều tra “Đại án đăng kiểm”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố tổng cộng 318 bị can để điều tra về các hành vi sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY