Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Vụ cố ý gây thương tích tại Hoành Bồ, Quảng Ninh: Lạ lùng việc giám định thương tích “4 không”

Pháp luật hình sự
19/05/2018 15:53
K. Nguyên
aa
Chỉ 2 ngày sau khi xảy ra vụ án, Giám định viên (GĐV) Trung tâm Giám định pháp y, Sở Y tế Quảng Ninh Quảng Ninh đã đến tận phòng bệnh của Bệnh viện (BV) Bạch Mai (Hà Nội) để thực hiện giám định thương tích cho bị hại trong vụ “Cố ý gây thương tích”.


Tin nên đọc

Sự “nhiệt tình” quá mức của GĐV trên đây bị luật sư (LS) bảo vệ quyền và lợi ích cho bị hại khẳng định là vi phạm nghiêm trọng vì việc thực hiện giám định “4 không”: Không có bệnh án; không có lời khai bị hại; không khám cận lâm sàng và không có ý kiến của bác sỹ điều trị.

Vết thương vùng mặt của nạn nhân Đỗ Văn Tiến.
Vết thương vùng mặt của nạn nhân Đỗ Văn Tiến.

Từ vụ lấy than bã xít

Theo cáo trạng của VKSND huyện Hoành Bồ, ngày 20/9/2017, Chu Ngọc Thanh (SN 1986, ở phường Cẩm Thành, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) thuê 3 xe ô tô đến Trung tâm Bảo tồn phát triển sinh vật cảnh và làm vườn Quảng Ninh (thôn Đồng Giữa, Sơn Dương, Hoành Bồ) để mua bã xít than.

Khoảng 19h30 cùng ngày, Thanh bảo Trần Xuân Tiến (SN 1995, cùng khu phố với Thanh) vào Trung tâm để nắm tình hình. Thấy bảo vệ Trung tâm nói không cho xe vào mua bã xít than nên Tiến gọi điện thông báo cho Thanh biết.

Thanh liền cùng Trần Trung Hiếu (SN 1985, cùng khu) đến nhà bảo vệ của Trung tâm gặp anh Đỗ Văn Tiến (SN 1988, ở Việt Dân, Đông Triều, Quảng Ninh, là một trong số nhân viên bảo vệ tại Trung tâm). Hai người xích mích chửi nhau và Thanh nói: “Nếu anh không cho xe của tôi vào lấy hàng, xảy ra việc gì thì các anh đừng có trách”.

Thanh gọi điện cho Đỗ Xuân Lan (SN 1985, ở khu 5, phường Cẩm Thành) nhờ đến nói chuyện với anh Tiến để giải quyết việc mua hàng. Sau đó, Lan cùng Lê Đức Anh (SN 1995, trú phường Cẩm Thành, Cẩm Phả) và 3 người bạn (tên Trọng, Phong và Thế Anh) tới Trung tâm.

Khi gặp nhau, Thanh nói với Lan: “Bây giờ thằng Tiến bảo vệ không cho vào lấy hàng, ông lên nói chuyện với nó xem giải quyết như thế nào”.

Biết anh Tiến đang trong nhà bảo vệ, Lan và Đức Anh đi tới chỗ anh Tiến. Lan nói “sao các anh cản trở không cho chúng tôi vào lấy hàng” rồi lao tới tát mạnh 2 cái vào mặt anh Tiến. Đức Anh thấy vậy cũng xông đến đấm, đạp vào mặt anh Tiến khiến anh này ngã từ trên ghế xuống đất.

Sau khi nhóm Lan bỏ đi, anh Tiến được mọi người đưa tới BV Bãi Cháy cấp cứu và sau đó chuyển đến BV Bạch Mai điều trị. Theo bản Kết luận giám định (KLGĐ) số 493/17/Tgt ngày 22/9/2017 của TTPY Quảng Ninh thì anh Tiến bị tổn thương 2% sức khỏe. Đến ngày 11/12/2017, TTPY Quảng Ninh có KLGĐ bổ sung số 609/17/Tgt xác định anh Tiến bị tổn thương 8% sức khỏe.

Với tỷ lệ thương tích trên, Lan và Đức Anh đã bị khởi tố, truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự (có tính chất côn đồ).

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 16/5 vừa qua, đại diện VKSND huyện Hoành Bồ đã đề nghị xử phạt hai bị cáo trên mức án “nhẹ hều” là “cải tạo không giam giữ”.

Cho rằng việc điều tra, truy tố trên có vi phạm nghiêm trọng về tố tụng và có dấu hiệu sót người, lọt tội, ngay tại phiên tòa, LS Lê Thanh Yên (Văn phòng LS Pháp luật và Công lý- Đoàn LS Hà Nội) đã đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Giám định “chay”

Theo LS Yên thì vi phạm tố tụng trong vụ án này thể hiện trước hết ở việc giám định lần đầu do GĐV tiến hành chỉ bằng phương pháp khám lâm sàng (khám bằng quan sát, nghe, sờ bệnh nhân) ngay tại phòng cấp cứu Khoa Phẫu thuật thần kinh, BV Bạch Mai.

Dù anh Tiến đang được các bác sỹ BV Bạch Mai theo dõi chấn thương não và xác định có nhiều vết thương vùng đầu, mặt, lưng, sưng phù nề hai bên đầu, chảy máu tai trong nhưng GĐV đã thực hiện giám định mà không có hồ sơ bệnh án (của cả BV Bạch Mai lẫn BV Bãi Cháy), không có lời khai của bị hại; không tiến hành các kỹ thuật khám cận lâm sàng (chụp CT, Điện não đồ, chụp phim sọ, chụp X Quang răng, khám chuyên khoa mắt…).

Việc giám định trên bị LS Yên cho là vi phạm nghiêm trọng Luật Giám định tư pháp và quy trình GĐPY về chấn thương não được quy định tại Thông tư 47/2013/TT- BYT của Bộ Y tế.

Việc giám định với thương tích ít ỏi này khiến cho CQĐT đã đánh giá sai mức độ và tính chất vụ việc nên đã thả hết nghi can.

Ngoài ra, việc giám định trên được tiến hành bởi 1 GĐV và hai bác sỹ nhưng bản KLGĐ số 493/17/Tgt lại chỉ có 1 chữ ký của GĐV Phạm Văn Đễ. Đặc biệt, bản thân các bác sỹ BV Bạch Mai cũng không biết bệnh nhân của mình đã bị 1 nhóm các bác sỹ ở Quảng Ninh “đè” ra khám giám định ngay tại phòng cấp cứu của BV.

Thậm chí, lúc đó, anh Tiến có ý kiến “ Hiện tại sức khỏe không đảm bảo để làm việc với CQĐT. Hiện tại tôi chưa có quan điểm xử lý, đề nghị về sự việc trên” nhưng việc giám định vẫn được thực hiện.

Việc này vi phạm Điều 156 Bộ luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS) (việc giám định có thể tiến hành tại cơ quan giám định hoặc tại nơi tiến hành điều tra vụ án). Tại phiên tòa sơ thẩm, Kiểm sát viên cũng đã thừa nhận, việc giám định ngày 21/9/2017 là chưa đánh giá đầy đủ các di chứng sau chấn thương, chưa có hồ sơ bệnh án của bị hại.

Sai chồng sai

Như vậy, việc ra KLGĐ số 493/17/Tgt trên đây không chỉ vi phạm quy trình mà còn giám định sai và lọt thương tích, cần phải “giám định lại” theo quy định tại Điều 159 BLTTHS.

Tuy nhiên, không hiểu sao Cơ quan CSĐT Công an huyện Hoành Bồ lại ra quyết định trưng cầu “giám định bổ sung” và việc thực hiện giám định bổ sung này vẫn có sự tham gia của GĐV Phạm Văn Đễ. Theo LS Yên thì với hồ sơ giám định thiếu và “lởm khởm” như trên thì đáng lẽ ông Đễ phải “từ chối giám định”.

Tuy nhiên, dù đã ký KLGĐ có thiết sót nhưng không hiểu sao ông Đễ vẫn tham gia giám định lần 2 và cho ra đời bản KLGĐ 609/17/Tgt. Việc giám định này đã lại lặp lại sai sót cũ khi hồ sơ giám định không có bệnh án của anh Tiến tại BV Bãi Cháy và cũng không có KLGĐ số 493/17/Tgt trước đó (vi phạm Điều 33 Luật Giám định tư pháp).

Theo ghi nhận tại KLGĐ thì anh Tiến còn có thương tích “vùng ngực, vùng lưng” đã khỏi)”. Tuy nhiên, theo cáo trạng thì VKSND huyện Hoành Bồ vẫn chưa xác định được ai là người gây ra những vết thương này. Trước mâu thuẫn này, LS Yên cho rằng, ngoài hai bị cáo thì còn có người khác tham gia đánh anh Tiến nhưng đã được “lọt” ra ngoài vụ án.

Hơn nữa, trong vụ án này, cần làm rõ vai trò của Thanh và Lan vì chính Thanh là người gọi điện nhờ Lan đến “giải quyết”. Lan gọi điện nhờ tiếp Đức Anh.

Khi đến hiện trường, Lan chỉ nói một câu rồi tấn công đánh anh Tiến luôn. Vậy, thực chất lời nhờ vả của Thanh trong vụ việc này là gì, có phải đánh người hay không thì cần phải được làm rõ để tránh sót người, lọt tội.

Rất tiếc, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hoành Bồ đã không tiến hành áp dụng biện pháp tạm giam đối với các bị can để đấu tranh làm rõ nội dung trên.

Trước các vi phạm và sai sót nêu trên, LS Yên đã đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Cho rằng vụ án có nhiều tính tiết phức tạp nên HĐXX TAND huyện Hoành Bồ (Quảng Ninh) đã quyết định nghị án kéo dài và dự kiến sẽ tuyên án vào ngày 22/5 tới đây.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ án.

bài liên quan
TP Móng Cái: Một cửa hàng buôn bán nước hoa, túi xách giả mạo nhãn hiệu

TP Móng Cái: Một cửa hàng buôn bán nước hoa, túi xách giả mạo nhãn hiệu

Cơ sở này đã bị xử phạt hành chính 152.500.000 đồng vì buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, kinh doanh hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
TP Móng Cái: Một cơ sở kinh doanh 500 gói thực phẩm không rõ nguồn gốc

TP Móng Cái: Một cơ sở kinh doanh 500 gói thực phẩm không rõ nguồn gốc

Qua kiểm tra lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện hơn 500 gói thực phẩm gồm bánh, kẹo, mứt… không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá gần 50 triệu đồng.
Huyện đảo Cô Tô kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập

Huyện đảo Cô Tô kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập

Tối ngày 23/3, tại huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh đã kỷ niệm 30 năm thành lập (23/3/1994 - 23/3/2024) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Nhiều sự kiện văn hóa đặc sắc tại thành phố Hạ Long dịp 30/4-1/5

Nhiều sự kiện văn hóa đặc sắc tại thành phố Hạ Long dịp 30/4-1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), hàng loạt sự kiện văn hóa, văn nghệ, thể thao sẽ diễn ra, trong đó điểm nhấn là lễ hội Carnaval.
Quảng Ninh: Chiến sĩ công an trao trả 200 triệu đồng và tào sản giá trị cho du khách

Quảng Ninh: Chiến sĩ công an trao trả 200 triệu đồng và tào sản giá trị cho du khách

Vào khoảng 11 giờ 40 phút ngày 22/3, hạ sỹ Đặng Toàn Tiến (sinh năm 2000, quê ở thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) đang là chiến sĩ nghĩa vụ tại Trung đội bảo vệ mục tiêu, Phòng Cảnh sát cơ động trong quá trình tuần tra kiểm soát bảo vệ an toàn trạm phát sóng đồi cột 5, thành phố Hạ Long thuộc Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện một chiếc túi cá nhân bỏ quên, bên trong có lượng lớn tiền mặt và nhiều vật dụng giá trị.
Quảng Ninh dự kiến thí điểm đưa du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp tại vịnh Bái Tử Long

Quảng Ninh dự kiến thí điểm đưa du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp tại vịnh Bái Tử Long

Nhằm đẩy mạnh thu hút khách du lịch tham quan trải nghiệm vịnh Bái Tử Long, UBND tỉnh Quảng Ninh đang xây dựng phương án tổ chức thí điểm đưa du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp tại vịnh Bái Tử Long.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY