Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Vụ án làm và sử dụng tài liệu của cơ quan tổ chức: Bản án của TAND tỉnh Hải Dương có dấu hiệu trái luật?

Pháp luật hình sự
13/01/2022 11:22
Quốc Bảo
aa
Luật sư cho rằng: "Bản án số 68 của TAND tỉnh Hải Dương xét xử ngày 27, 28/12/2021 tiềm ẩn nguy cơ trở thành một bản án oan cần được xem xét, làm rõ...".


Trước đó, Báo Pháp luật Việt Nam đã đăng tải bài viết: Nhiều vi phạm tố tụng, TAND tỉnh Hải Dương vẫn chấp nhận trong vụ án làm và sử dụng tài liệu của cơ quan tổ chức phản ánh về việc tại phiên toà bị cáo BTT liên tục kêu oan và cho rằng tại buổi đối chất giữa bị cáo và ông Goh thì điều tra viên đã không cho bị cáo đọc lại lời khai và có dấu hiệu “mớm cung” để ông Goh khai báo không trung thực.

Cụ thể, ngay lúc đầu ông Goh đã thừa nhận chỉ đạo bị cáo. Tuy nhiên, khi ông Goh chưa khai xong thì điều tra viên đã hỏi lại về lời khai trước có đúng hay không dẫn đến ông này thay đổi lời khai.

Đến ngày 11/01/2022, bị cáo BTT đã nhận được bản án số 68/2021/HS-ST ngày 27&28/12/2021 của TAND tỉnh Hải Dương do thẩm phán Yz - chủ tọa phiên tòa thay mặt Hội đồng xét xử sơ thẩm ký ban hành.

Các bị cáo tại phiên toà.

Các bị cáo tại phiên toà.

Ngay sau khi có bản án, luật sư Trần Quốc Toản, Trưởng Văn phòng luật sư Trần Quốc Toản, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng: “Nhận định của HĐXX TAND tỉnh Hải Dương là không khách quan bởi bản án đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng tố tụng nghiêm trọng của cơ quan an ninh điều tra, kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa khi HĐXX đã công nhận hành vi tố tụng, quyết định của điều tra viên, CQANĐT Công an tỉnh Hải Dương là đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục cho dù việc ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh không thực hiện đúng quy định của BLTTHS 2015 và Thông tư liên tịch 03/2018/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BQP ngày 01/2/2018.

Nghiêm trọng hơn quá trình điều tra, truy tố đã có dấu hiệu “dụ cung, mớm cung” khi điều tra viên đã có tác động đến người bị hỏi theo hướng “bẻ cung” nhưng không có thiết bị giám sát, duy nhất chỉ có bị cáo BTT tự ghi âm được cuộc đối chất đã thể hiện rõ việc làm của điều tra viên có dấu hiệu mớm cung, bẻ cung cũng không được HĐXX chấp nhận...”.luật sư Toản nêu quan điểm.

Theo hồ sơ vụ án cũng như phần thẩm vấn công khai tại phiên tòa, tất cả 04 (bốn) bị cáo đều khẳng định đã sử dụng dịch vụ hoàn thiện thủ tục hành chính do Công ty TNHH tư vấn thương mại Đại Xuân cung cấp và Công ty Đại Xuân có thực hiện hợp pháp hay gian dối để từ đó xuất hiện tài liệu bị làm giả thì tất cả 04 (bốn) bị cáo đều không biết và không thể nhận biết các bị cáo không yêu cầu Huang Shao Linh – quốc tịch Trung Hoa (người của Công ty Đại Xuân) cung cấp giấy xác nhận kinh nghiệm “giả” cho những lao động quốc tịch Trung Hoa mà các bị cáo chỉ trao đổi và đề nghị với Huang Shao Linh là muốn Công ty Đại Xuân tiến hành thủ tục để những lao động quốc tịch Trung Hoa được các tổ chức ở Trung Hoa xác nhận kinh nghiệm thực tế nếu họ có thời gian làm việ thực tế.

Trên cơ sở đó, các bị cáo gửi thông tin cá nhân của những lao động để Công ty Đại Xuân tra cứu nhằm thực hiện dịch vụ. Bởi giấy xác nhận kinh nghiệm sẽ do cơ quan, tổ chức của nước bạn Trung Hoa ban hành.

14

Luật sư Trần Quốc Toản, Trưởng văn phòng luật sư Trần Quốc Toản, Đoàn luật sư TP Hà Nội phản bác lại căn cứ buộc tội của vị đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên toà.

Theo luật sư Toản cho biết: “Tại phiên tòa, KSV giữ quyền công tố lập luận thiếu cơ sở pháp lý vững chắc cáo buộc các bị cáo phạm tội, KSV không bảo vệ được lập luận chứng minh tội phạm trong phần tranh luận với bị cáo BTT và Luật sư bào chữa của bị cáo BTT nên đã thay đổi lập luận chứng minh tội phạm bằng quan điểm: Các bị cáo không phải là bên sử dụng dịch vụ hành chính mà là hành vi mua bán giấy xác nhận kinh nghiệm “giả” tức là các bị cáo đã được biết giấy chứng nhận kinh nhiệm là giả và đã mua để sử dụng nên phạm tội.

Song, liền trước đó chính vị KSV lại lập luận việc sử dụng dịch vụ hành chính của các bị cáo là bất hợp pháp vì không được pháp luật Việt Nam công nhận và lập luận đó đã bị tôi ( tức - luật sư Trần Quốc Toản – trưởng VPLS Trần Quốc Toản thuộc Đoàn LSTP Hà Nội) đề nghị vị KSV chỉ ra cho H ĐXX biết quy định nào của pháp luật không cho phép sử dụng dịch vụ.

Do vị KSV không viện dẫn được qui định cấm sử dụng dịch vụ nên đã vội vã tranh luận lại: VKS xác định các bị cáo thực hiện hành vi mua bán GXNKN “giả” là phạm tội.

Bên cạnh đó, KSV lại không thể chứng minh được các bị cáo có ý thức mua giấy xác nhận kinh nghiệm giả trong khi tại hồ sơ vụ án thể hiện nội dung “chat” của BTT với LTH: “ giấy xác nhận kinh nghiêm thật mà”.

Hơn nữa, trên thực tế sau khi cơ quan ANĐT tiến hành điều tra thì bị cáo LTH mới biết giấy xác nhận kinh nghiệm do Huang Shao Linh thuộc Công ty Đại Xuân cung cấp là “giả” và bị cáo LTH đã yêu cầu Huang Shao Linh trả lại tiền, ngày 29/6/2020 Linh đã chuyển trả cho bị cáo LTH số tiền 22.270.000đ vào số tài khoản của kế toán của Công ty Thiên Tường nơi bị cáo LTH làm việc.

Điều đó cho thấy lập luận của KSV là không có cơ sở vững chắc bơi nếu bị cáo LTH mua giấy xác nhận kinh nghiệm giả thì không thể đòi lại tiền từ Linh (Công ty Đại Xuân).

Từ đó, luật sư Trần Quốc Toản khẳng định: “Giấy xác nhận kinh nghiệm giả chỉ xuất hiện trong suy đoán của cơ quan tiến hành tố tụng và chính họ đã chưa triệt để loại bỏ những câu hỏi nghi ngờ bởi họ không làm rõ sự thật khách quan đã vội vã “buộc tội” mà không “chứng minh tội phạm” là phạm vào điều cấm kị trong tố tụng hình sự, khi pháp luật chỉ qui định duy nhất 01 (một) nguyên tắc suy đoán đó là suy đoán vô tội được quy định tại Điều 13 BLTTHS 2015.

Tiếc thay, ngay cả KSV cũng vi phạm nghiêm trọng tố tụng hình sự nhưng HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Hải Dương vẫn nhận định ĐTV, KSV đã tuân theo pháp luật để rồi tuyên bố các bị cáo phạm tội.

Như vậy, bản án số 68/2021/HS-ST của TAND tỉnh Hải Dương do thẩm phán Yz thay mặt HĐXX sơ thẩm ban hành đã không đảm bản nguyên tắc cơ bản của BLTTHS 2015 và 03 (ba) tiêu chí: đúng người, đúng tội, đúng pháp luật khi có hàng loạt hành vi vi phạm nghiêm trọng tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử dẫn đến bản án tuyên không đúng pháp luật.

Vì vậy, TAND cấp cao tại Hà Nội lưu tâm xem xét hủy bản án 68/2021 của TAND tỉnh Hải Dương”, luật sư Toản kết luận.

Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị Bộ Công an, Thanh tra Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, Ban Thanh tra Toà án nhân dân tối cao nhanh chóng cử các đơn vị chức năng có liên quan vào cuộc tiến hành thanh, kiểm tra lại vụ án này tránh gây oan sai và cương quyết không để bỏ lọt tội phạm, lấy lại lòng tin cho nhân dân, đảm bảo kỷ cương pháp luật.

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội bắt giữ.
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Ngày 19/4, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, rạng sáng ngày 18/4, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Cẩm Phả đã bắt được 2 đối tượng liên quan đến vụ 1 cướp tài sản.
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.