Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Vụ án côn đồ náo loạn vùng biển Hải Tiến- Thanh Hóa: Nạn nhân bỗng dưng thành thủ phạm?

Pháp luật hình sự
23/12/2019 14:00
Nhóm PV
aa
Nhóm côn đồ nửa đêm xông vào nhà hàng hành hung nhiều nhân viên, nhưng rốt cuộc chủ nhà hàng lại bị khởi tố vì tội “Gây rối trật tự công cộng”.


Một nhóm côn đồ nửa đêm đã xông vào nhà hàng ở bãi biển Hải Tiến đập phá, hành hung nhiều nhân viên, nhưng rốt cuộc chủ nhà hàng và nhân viên lại bị khởi tố bắt giam vì tội “Gây rối trật tự công cộng”. Vụ án đang gây xôn xao dư luận ở vùng biển Hải Tiến không chỉ vì tính chất hung hãn coi thường pháp luật mà còn bởi những nạn nhân của băng nhóm côn đồ trên bỗng dưng bị biến thành thủ phạm và bị bắt giam.

Cuộc truy sát kinh hoàng lúc nửa đêm

Khoảng 22 giờ ngà 8/6/2019, tại khu vực ngã tư Hải Tiến, thuộc địa phận thôn Tiền Thôn, xã Hoằng Tiến, huyện Hoằng Hóa tỉnh Thanh Hóa, xảy ra mâu thuẫn xích mích giữa Lê Văn Sỹ (sinh năm 1992) trú tại thôn Bắc Sơn và Trần Văn Cường (sinh năm 1988), trú tại thôn Tiền Thôn.

Vụ xích mích đã được Tổ công tác của Công an huyện Hoằng Hóa đang thường trực tại khu du lịch biển Hải Tiến kịp thời giải quyết. Sau đó, Sỹ chạy đến vào nhà hàng Hưng Thịnh I của anh Cao Văn Bắc tiếp tục chửi bới và có biểu hiện say rượu.

Sợ ảnh hưởng tới việc kinh doanh của nhà hàng, nên Nguyên Xuân Huy, (em vợ của anh Bắc) bảo Sỹ đi nơi khác. Sỹ đi ra bãi biển cách nhà hàng Hưng Thinh I ngồi uống nước một lúc rồi về…

IMG_3752

Nhưng sự việc không dừng lại ở đó, khoảng 23h45’ ngày 08/6/2019, anh Nguyễn Văn Hiệp quản lý nhà hàng Hưng Thịnh 1 và anh Hải, đầu bếp của quán này đi ăn đêm. Trên đường về qua nhà hàng Cự Bài (ngã tư Hải Tiến), thấy một nhóm đối tượng khoảng 20-30 người, cầm hung khí như dao kiếm, mã tấu, bom xăng, gạch đá... chặn các xe đi qua để “kiểm tra”…

Khi anh Hiệp đã về gần đến nhà hàng Hưng Thịnh 1, một số đối tượng ở thôn Tiền Thôn đã tụ tập tại khu vực ngã tư, nơi vào khu Resort Hải Tiến, mang theo nhiều hung khí như dao, kiếm, mác tự chế, tuýt sắt, gậy gộc, vỏ chai, gạch đá, bom xăng đã tấn công anh Hiệp gây thương tích nặng ở vùng mặt, hàm anh Hiệp, đập phá xe ô tô Hilux – Toyota bán tải vỡ nhiều chỗ.

Sau đó, nhóm này đã xông vào nhà hàng Hưng Thịnh 1 tấn công nhân viên nhà hàng, đập phá đồ đạc. Nguyên nhân ban đầu do nhóm người trên cho rằng, nhà hàng Hưng Thịnh đã giấu người thanh niên tên Sỹ, có mâu thuẫn với họ trong nhà.

Theo camera anh ninh của quán ghi lại, trong nhóm có 2 người hung hăng, tay cầm mã tấu, kiếm trực tiếp xông vào đập phá nhà hàng, gồm Thắng "Ầu" làm bếp cho nhà hàng Cự Bài và một người nói giọng miền Nam, làm ở bãi xe trước quảng trường trung tâm Hải Tiến.

Ngoài ra, còn có khoảng 20 người đếnm 30 người cũng có mặt tại hiện trường đeo khẩu trang, bịt mặt mang theo hung khí sử dụng vỏ chai bia, gạch đá, bom xăng, khua kẻng, hô hào cổ vũ, kích động, đe doạ giết hết nhóm người đang cư trú trong Nhà hàng Hưng Thịnh, tấn công vào nhân viên nhà hàng Hưng Thịnh I.

Những người bên trong quán hoảng hốt ném đồ đạc trong nhà hàng để phòng vệ, trốn thoát thân. Trong lúc gặp nguy hiểm, anh Huy điện cho anh Cao Văn Bắc (anh rể và là chủ nhà hàng) về giải quyết.

Tuy nhiên, khi anh Bắc men theo đường biển về tới nơi (do đường đã bị nhóm thanh niên Tiền Thôn chặn) thì thấy em trai mình là Cao Việt Cường đã bị đánh rất nặng, máu me đầy mặt, vỡ xương hàm, chiếc xe ô tô mang BKS: 36C-285.28, do anh Cao Việt Cường điều khiển cũng bị nhóm đối tượng kia đập vỡ cửa kính, móp than xe.

IMG_3750

Nhân viên nhà hàng Hưng Thinhj 1 bị đánh nhập viện.

Ngay lúc đó, anh Cao Việt Bắc đã gọi điện trình báo cho công an huyện Hoằng Hóa, công an tỉnh Thanh Hoá, lúc sau khi công an huyện Hoằng Hóa tăng cường lực lượng xuống thì nhóm người của thôn Tiền Thôn đã rút về khu vực của nhà Nhà hàng Cự Bài.

Ngay trong đêm, công an huyện Hoằng Hóa đã cùng VKSND huyện tiến hành khám nghiệm hiện trường, ghi lời khai của nhân viên nhà hàng Hưng Thinh 1.

Theo kết quả giám định, tổng tài sản của nhà hàng Hưng Thịnh 1 bị nhóm côn đồ đập phá gây thiệt gần 70 triệu đồng. Trung tâm pháp y tỉnh Thanh Hóa giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể đối với anh Cao Việt Cường là 33%.

Nhưng nhóm côn đồ thôn Tiền Thôn vẫn chưa dừng lại. 12 giờ ngày 23/06/2019 khi nhân viên nhà hàng Hưng Thịnh đang mở cửa phục vụ khách thì Trương Phú Cự (Cự đen) chủ nhà hàng Cự Bài cùng một số người thân của Cự đi trên một xe ôtô chở theo nhiều người đến nhà hàng hải ản Hưng Thịnh 1, Cự đã xông vào đánh chị gái và mẹ của chủ nhà hàng. Một lúc sau, hàng chục côn đồ cầm hung khí như dao, tuýp sắt, bom xăng … tới đập phá nhà hàng Hưng Thịnh 1.

Đặc biệt, một số đối tượng còn dùng bơm kim tiêm đâm vào người một nhân viên. Hậu quả, 4 nhân viên của nhà hàng Hưng Thịnh 1 bị thương (3 người bị đánh, chém và 1 nhân viên khác bị đâm kim tiêm vào người). Nhiều đồ đạc của nhà hàng Hưng Thịnh 1 bị đập phá, hư hỏng.

IMG_3764

Đồ đạc bị đập phá.

Sự việc khiến du khách đang ăn uống tại đây bỏ chạy tán loạn. Khi xe cứu thương được gọi tới hiện trường, hàng chục đối tượng đã vây kín chiếc xe, không cho đưa người bị thương đi cấp cứu.

Xác định đây là vụ án có tính chất phức tạp, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự chủ trì phối hợp với Công an huyện Hoằng Hóa và các lực lượng chức năng tiến hành các hoạt động thu thập thông tin, tài liệu, chứng cứ để điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Có dấu hiệu oan, sai, bỏ lọt tội phạm?

Những gì diễn ra sau đó đã làm dư luận ngỡ ngàng khi ngày 26/6/ 2019 công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam Cao Việt Bắc và 5 nhân viên nhà hàng Hưng Thịnh vì tội “Gây rối trật tự công công cộng”. Những nạn nhân bị nhóm côn đồ, hành hung truy sát bỗng dưng trở thành tội phạm với tội danh “Gây rối trật tự công cộng”!?.

Sau khi gia đình các nạn nhân phản đối quyết liệt, dư luận phản ứng thì công an tỉnh Thanh Hóa mới khởi tố và bắt giữ 6 nghi phạm thuộc nhóm côn đồ thôn Tiền Thôn gồm nghi phạm gồm: Trương Phú Huân (37 tuổi), Trương Phú Hoàng (33 tuổi), Trương Quốc Lưu (29 tuổi), Trương Quốc Hùng (22 tuổi) và Bùi Việt Chiến (27 tuổi, đều ngụ tại xã Hoằng Tiến, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa).

Điều đang nói là Trương Phú Cự, kẻ cầm đầu và trực tiếp xông vào đập phá, hành hung nhân viên nhà hàng Hưng Thịnh ngày 23/06/2019 bị bắt sau cùng, vào ngày 20/9/2019.

IMG_3761

Luật sư Nguyễn Thị Thúy Kiều – Công ty luật TNHH Bắc Nam – đoàn Luật sư Hà Nội nhận định Công an tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm và có nhiều sai sót, bắt oan người vô tội.

Luật sư Nguyễn Thị Thúy Kiều cho biết: “Vụ án xẩy ra ở khu du lịch Hải Tiến đã có dấu hiệu phạm nhiều tội trong Bộ luật Hình sự. Nhóm côn đồ thôn Tiền Thôn đã khua chiêng, gõ kẻng, ném bóm xăng, kíp nổ vào nhà hàng Hưng Thịnh 1, hành vi này có dấu hiệu phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” (Điều 318 BLHS 2015).

Công an tỉnh Thanh Hoá đã khởi tố một số đối tượng, tuy nhiên còn nhiều đối tượng vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật mặc dù người dân đã nhận diện được trong camera an ninh của Nhà hàng Hưng Thịnh 1 và Khách sạn gần đó.

Nhóm côn đồ hành hùng cả công an (có clip ghi lại hình ảnh) công an huyện Hoằng Hoá bị đánh phải đi cấp cứu, hành vi này có dấu hiệu phạm vào tội: “Chống người thi hành công vụ” (Điều 330 BLHS 2015).

Nhóm người thôn Tiền Thôn còn dùng chất nổ ném vào nhà hàng Hưng Thịnh 1, ngay trước mặt cán bộ Công an huyện Hoằng Hoá khi họ đang làm nhiệm vụ ở hiện trường, có dấu hiệu phạm vào “Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự” - Điều 304 BLHS 2015.

Hành vi đánh anh Cao Việt Cương gây thương tích 33% có dấu hiệu phạm vào tội: “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác” – Điều 134 – BLHS 2015 hoặc “Tội giết người” – Điều 123 BLHS 2015.

Hành vi đập phá tài sản của nhà hàng Hưng Thịnh 1, gây thiệt hại tài sản gần 70 triệu đồng (thể hiện trong kết luật điều tra và cao trạng); có dấu hiệu phạm vào tội: “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” – Điều 178 BLHS 2015.

Sau nửa đêm, nhà hàng đã nghỉ phục vụ, nhóm người thôn Tiền Thôn xông vào nhà người khác, hành vi này có dấu hiệu vi phạm tội: “Xâm phạm chỗ ở của người khác” – Điều 158 BLHS 2015.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

bài liên quan
Đắk Lắk: Khởi tố 2 nghi phạm liên quan mua bán đất dự án đường cao tốc

Đắk Lắk: Khởi tố 2 nghi phạm liên quan mua bán đất dự án đường cao tốc

Chiều ngày 27/3, Trung tá Kiều Mạnh Hùng - Trưởng Công an huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) cho biết vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can về hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ, liên quan vụ việc mua bán đất tại dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Độc đáo bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Thanh Hóa

Độc đáo bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Thanh Hóa

Người Thái ở Thanh Hóa có ngôn ngữ, chữ viết cùng những sắc thái văn hóa riêng. Trong xu thế hội nhập, phát triển, văn hóa truyền thống của người Thái có sự tiếp biến, thay đổi cho nên cần bảo tồn gắn với phát huy bền vững bản sắc văn hóa của cộng đồng dân tộc thiểu số này.
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Cao Bằng: Khởi tố một đối tượng sản xuất trái phép chất ma tuý

Cao Bằng: Khởi tố một đối tượng sản xuất trái phép chất ma tuý

Công an huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) vừa đưa tang chứng, vật chứng và đối tượng về trụ sở để điều tra về hành vi khứa quả thuốc phiện.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Thanh Hóa: Phá chuyên án buôn bán vũ khí quy mô lớn

Thanh Hóa: Phá chuyên án buôn bán vũ khí quy mô lớn

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá chuyên án chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng liên tỉnh quy mô lớn.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY