Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Vụ án chấn động bản Mơ Tươi, huyện Yên Châu, Sơn La: Người nhà nạn nhân kêu oan cho hung thủ

Pháp luật hình sự
11/09/2016 10:15
Trung Thứ
aa
Cho rằng Vì Văn Khiêm (bản Mơ Tươi, xã Lóng Phiêng, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La) bị tuyên án tử hình về tội “Giết người” còn nhiều uẩn khúc cần được làm rõ. Suốt 2 năm qua, bố mẹ của Khiêm là ông Vì Văn Phúc, bà Lò Thị Quý cùng gia đình nạn nhân đã gửi hàng trăm lá đơn kêu oan đến các cơ quan chức năng đề nghị xem xét lại toàn diện vụ án...


Ông Vì Văn Phúc, bà Lò Thị Quý trao đổi sự việc với phóng viên.
Ông Vì Văn Phúc, bà Lò Thị Quý trao đổi sự việc với phóng viên.

Vụ án chấn động

Theo hồ sơ, năm 1999, Khiêm lấy vợ là chị Lò Thị Chung và ở rể. Năm 2000, vợ chồng Khiêm sinh con và ra ở riêng, sau một thời gian hai người phát sinh mâu thuẫn khi Khiêm nghe tin vợ mình có quan hệ bất chính với người cùng bản và thường thấy vợ mình có nhiều tin nhắn trong điện thoại, nhưng lại không cho xem nên Khiêm càng nghi ngờ.

Tối 7/3/2013, tại nhà văn hóa bản Mơ Tươi có buổi giao lưu văn nghệ, chị Chung được Chi hội Phụ nữ giao nhiệm vụ rót nước tiếp khách và giao lưu văn nghệ. Tối đó, tại gia đình Khiêm tổ chức ăn cơm, uống rượu, chị Chung ăn xong trước và đến nhà văn hóa để tiếp khách.

Đến khoảng 21 giờ, mọi người ăn xong và ra về thì Khiêm đến nhà văn hóa để xem văn nghệ. Gần đến nơi, Khiêm thấy chị Chung cầm ấm nước đi sang nhà bố mẹ của Khiêm (đối diện nhà văn hóa) lấy nước.

Chị Chung vừa đi vừa bấm điện thoại, Khiêm nghi ngờ vợ mình đang nhắn tin cho người đàn ông khác, do uống nhiều rượu nên nảy sinh ý định giết chị Chung.

Khi thấy chị Chung đi qua bể nước nhà ông Phúc (bố đẻ Khiêm), Khiêm liền theo sau và vào bếp nhà ông Phúc lấy một con dao cán nhựa dài khoảng 40cm rồi tiến ra phía chị Chung chém nhiều nhát vào vùng đầu, vùng cổ vợ mình.

Sau đó quay lại bể nước rửa chân tay và con dao dính máu, nhặt điện thoại của chị Chung ném về phía hủm Măng Đắng, bỏ lại con dao gây án vào chỗ cũ.

Về đến nhà Khiêm vào nhà tắm, giặt chiếc áo sơ mi đang mặc. Lúc này khoảng 22h, thấy con trai và đứa cháu chưa đi chơi về, Khiêm đi lên nhà lấy một chiếc áo khoác màu đen mặc rồi đi sang quán nhà ông Phúc thì thấy một nhóm thanh niên đang nhậu, Khiêm mua thêm nửa lít rượu rồi vào cùng uống.

Uống hết rượu thì cả nhóm đến nhà văn hóa xem văn nghệ. Khiêm ngồi ở ngoài một lúc thì đi bộ về nhà thấy con, cháu xem tivi nên giục đi ngủ. Đến khoảng 0 giờ ngày 8/3/2013, thấy mọi người trong nhà đã ngủ hết, Khiêm lấy xe gắn máy và mang theo 2 bao tải chạy tới chỗ xác chị Chung rồi mang chôn giấu ở gốc cây Cơi bên bờ suối bản Mơ Tươi rồi quay về nhà.

Đến sáng, Khiêm thông báo cho mọi người trong gia đình biết tối hôm trước chị Chung không về nhà, đồng thời báo chính quyền địa phương về sự mất tích của vợ nhằm đánh lạc hướng. Chính quyền địa phương cùng gia đình tổ chức truy tìm, đến 16h ngày 10/3/2013 thì phát hiện xác chị Chung dưới gốc cây Cơi.

Ngày 2/4/2013, Vì Văn Khiêm bị bắt tạm giam để điều tra làm rõ. Kêu oan Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 29/4/2014, Khiêm bị HĐXX TAND tỉnh Sơn La tuyên phạt tử hình về tội “Giết người”.

Sau đó Khiêm kháng cáo, kêu oan, đồng thời đại diện phía bị hại cũng kháng cáo kêu oan cho Khiêm, rằng: vụ án còn nhiều chứng cứ, tình tiết chưa được làm rõ và nghi ngờ thủ phạm là người khác; cơ quan tố tụng không đưa Khiêm thực nghiệm tại hiện trường; chưa làm rõ được các số điện thoại và tin nhắn đến số điện thoại của chị Chung trong ngày và đêm bị sát hại; vết máu tại hiện trường không có kết luận có phải máu của bị hại hay không?...

Ngày 20/4/2015, tại trụ sở TAND tỉnh Sơn La, Tòa phúc thẩm TANDTC đưa vụ án ra xét xử bác kháng cáo của Khiêm, tuyên y án sơ thẩm.

Nhiều tình tiết cần được làm rõ?

Tại phiên tòa phúc thẩm, trước vành móng ngựa bị cáo Khiêm đã một mực phủ nhận mình giết chị Chung và khẳng định mình bị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt tử hình về tội giết người là oan sai.

Sau phiên tòa phúc thẩm, ông Vì Văn Phúc, bà Lò Thị Quý (bố mẹ đẻ của bị án Khiêm), bà Hoàng Thị Đánh (mẹ đẻ nạn nhân) cùng Luật sư Vũ Đức Thuận (Văn phòng Luật sư Thăng Long — Đoàn Luật sư tỉnh Sơn La - người bào chữa cho Khiêm tại phiên tòa phúc thẩm) đã gửi hàng trăm lá đơn đơn kêu oan đến VKSNDTC, TANDTC cùng các cơ quan chức năng đề nghị xem xét lại toàn diện vụ án vì có nhiều mờ ám, uẩn khúc như: Ngày 2/4/2013, Khiêm bị tạm giam để điều tra, nhưng đối chiếu lời khai của Khiêm và hồ sơ vụ án (Bút lục 233 đến 310) thể hiện cơ quan điều tra liên tục lấy lời khai của Khiêm từ ngày 9/3/2013 đến ngày 30/3/2013, nhưng không có bất cứ quyết định tạm giữ, tạm giam đối với Khiêm…

Trong quá trình tạm giữ, lấy lời khai Khiêm bị đánh đập, ép cung, dùng nhục hình... Biên bản khám xét của cơ quan điều tra chỉ tiến hành tạm giữ đồ vật, tài liệu, không niêm phong con dao gây án và chiếc áo được cho là Khiêm đã mặc trước sự có mặt của chủ đồ vật hoặc đại diện gia đình, chính quyền và người chứng kiến theo quy định tại Điều 145 Bộ luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS)...

Con dao có 5 Locugen và chiếc áo bị cáo mặc có 8 Locugen máu của nạn nhân, tổ chức giám định cho rằng vì lượng dấu vết ít, chất lượng dấu vết kém nên không truy nguyên được tất cả các kiểu gen (BL 68, 69).

Con dao và chiếc áo sau 14 ngày mới được thu giữ và trong thời gian này gia đình ông Phúc đã sử dụng để giết mổ động vật, đi phát cây cối ở hiện trường xảy ra vụ án nơi có nhiều vết máu của nạn nhân.

Chiếc áo phông được bà Hoàng Thị Đánh (mẹ nạn nhân) xếp ở hiên nhà nạn nhân cũng là nơi làm thủ tục mai táng cho nạn nhân sau khi nạn nhân được mổ khám nghiệm tử thi… “Như vậy, việc vô tình có vài phân tử máu của nạn nhân dính trên vật chứng khi những vật này có điều kiện, trực tiếp tiếp xúc với hiện trường vụ án hoặc ở ngay hiện trường vụ án với hàng trăm người xem và làm thủ tục ma chay theo phong tục cần phải được đặt ra.

Bên cạnh đó, việc giám hộ cho con của bị cáo Khiêm cũng chưa đúng quy định tại khoản 5 Điều 135 BLTTHS…”, Luật sư Vũ Đức Thuận đặt câu hỏi. Điều kỳ lạ trong vụ án này là suốt 3 năm qua, bà Hoàng Thị Đánh, mẹ đẻ của nạn nhân Lò Thị Chung lại là người tích cực gửi đơn đến nhiều cấp để kêu oan cho Vì Văn Khiêm. “Tôi không tin Khiêm là thủ phạm giết hại Chung.

Ngay sau phiên tòa phúc thẩm tôi đã liên tiếp gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng để kêu oan cho Khiêm. Là mẹ đẻ của Chung, đại diện gia đình người bị hại, hơn ai hết chúng tôi là người mong muốn tìm ra hung thủ. Nếu Khiêm thực sự là thủ phạm, không có lý gì suốt 3 năm nay tôi đi kêu oan cho Khiêm”, bà Đánh cho biết.

Liên quan đến vụ án này, ngày 25/4/2016 TANDTC có Công văn số 24/TA-V1 trả lời đơn của ông Phúc và bà Quý với nội dung: ông Phúc, bà Quý cho rằng Vì Văn Khiêm có bằng chứng ngoại phạm: Vào lúc 21h 30 Khiêm đang uống rượu cùng Quách Văn Vượt, Lò Văn Xuân, Lò Văn Vân ở tại nhà Khiêm còn Lò Thị Chung lúc đó đang xách ấm nước đi về phía bể nước (có vợ chồng em vợ là Quách Văn Vượt và chị Lò Thị Bảy làm chứng là không đúng vì căn cứ vào lời khai của Quách Văn Vượt, Lò Thị Bảy, Lò Văn Vân tại cơ quan điều tra thì Quách Văn Vượt đã về nhà vào khoảng 21h chứ không phải 21h30...;

Đối với con dao, chiếc áo được cho là dính 5 Locugen máu của chị Chung, 14 ngày sau mới được thu giữ và khi thu giữ không niêm phong lại được xác định là Khiêm đã mặc và sử dụng để giết chị Chung: Khi thu giữ con dao mũi nhọn, chuôi bằng nhựa màu nâu có khắc chữ Vi Văn Luyện thu tại nhà ông Quý và chiếc áo phông nam cộc tay màu trắng, cổ viền màu xanh tím thu tại nhà Khiêm, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Sơn La có lập biên bản khám xét và biên bản niêm phong đúng quy định của pháp luật về bảo quản vật chứng...

Đối với khiếu nại về việc Khiêm bị khởi tố về tội “Giết người” với khung hình phạt là tử hình mà không có luật sư tham gia từ khi bị khởi tố nên trong khoảng thời gian này Khiêm bị ép cung, khi khám xét nhà của Khiêm thì không có Khiêm chứng kiến: Quyết định khởi tố bị can của Khiêm vào ngày 1/4/2013, ngày 24/4/2013 có luật sư tham gia lấy lời khai như vậy vẫn phù hợp với quy định tại Điều 57, 58 BLTTHS...

Tại Biên bản khám xét nhà của Khiêm có sự chứng kiến của ông Vì Văn Liêm là người đại diện gia đình và ông Vì Văn Tiến, bà Hoàng Thị Đánh là người cùng bản. Như vậy đúng với quy định Điều 143 BLTTHS.

Tuy nhiên ông Phúc, bà Quý cho biết: Trong hồ sơ vụ án, tại các bút lục từ 426+428 lời khai của Lò Thị Bảy thấy Lò Thị Chung đi lấy nước khoảng 21h, sau đó Bảy gọi điện cho chồng là Quách Văn Vượt xuống đón con vào khoảng 21h30; tại Bút lục 404, lời khai của Vượt khoảng 21h30 vợ tôi gọi điện xuống đón con...”.

Như vậy việc cho rằng Vượt về đến nhà vào khoảng 21h là không đúng, trong lúc này Vượt, Khiêm và Xuân vẫn ngồi uống rượu tại nhà Khiêm là một minh chứng cho việc ngoại phạm của Khiêm”, ông Phúc cho hay.

Cũng theo ông Phúc, đối với con dao, chiếc áo 14 ngày sau mới được thu giữ và khi thu giữ không niêm phong lại được xác định là Khiêm đã mặc và sử dụng để giết chị Chung, trong thời gian này con dao được gia đình sử dụng liên tục, dùng để giết mổ động vật trong thời gian tìm kiếm và làm đám tang cho chị Chung và được công an và dân quân đem đi phát dọn hiện trường xảy ra vụ án, nơi có nhiều máu của nạn nhân và được nhiều người sử dụng.

Đối với chiếc áo có dính 8 Locugen máu của nạn nhân, hôm khám xét nhà Khiêm ngày 21/3/2013, bà Đánh để ngoài hiên nhà nạn nhân cũng là nơi mai táng sau khi nạn nhân được mổ khám nghiệm tử thi…

“Việc cơ quan điều tra và cơ quan tố tụng dựa vào vật chứng là con dao và chiếc áo để kết tội Khiêm là hết sức chủ quan. Hơn nữa việc TANDTC cho rằng khi khám xét nhà Khiêm đã có sự chứng kiến của Liêm là đại diện gia đình là không đúng vì Liêm mặc dù là em trai nhưng đã ở riêng và không cùng chung hộ như vậy là đã vi phạm vào Điều 143 BLTTHS”, ông Phúc nói.

Theo ông Phúc, trong vụ án này việc thu thập chứng cứ, vật chứng của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La đã không kịp thời và đúng theo quy định.

Hơn nữa, trong quá trình giải quyết vụ án nhiều chứng cứ, vật chứng để buộc tội Khiêm cũng chưa được các cấp tòa xem xét toàn diện và làm rõ như: Đến nay chưa làm rõ được bộ quần áo của Khiêm khai mặc đi giết vợ, chiếc điện thoại của chị Chung hiện ở đâu và số điện thoại gọi đi và đến trong điện thoại của chị Chung như thế nào...

Cho rằng vụ án còn nhiều uẩn khúc, ông Vì Văn Phúc, bà Lò Thị Quý tiếp tục có đơn kêu oan gửi VKSNDTC, TANDTC đề nghị xem xét lại toàn toàn bộ vụ án này.

bài liên quan
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

CSGT bắt giữ nghi phạm giết người đang trên đường lẩn trốn

Một nghi phạm liên quan đến vụ giết người tại Nam Định đang trên đường bỏ trốn, khi đến địa phận TP Đà Nẵng thì bị lực lượng CSGT bắt giữ.
Đã bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi ở Lai Châu

Đã bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi ở Lai Châu

Lực lượng chức năng Công an tỉnh Lai Châu vừa tiền hành bắt giữ thành công nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi tại huyện Tân Uyên xảy ra vào ngày 5/3 vừa qua.
Nghi phạm vụ án giết người ở phường Bắc Sơn khai gì?

Nghi phạm vụ án giết người ở phường Bắc Sơn khai gì?

Do vẫn bực tức từ các mâu thuẫn trong sinh hoạt phát sinh trước đó, cùng với việc biết chị D muốn chấm dứt quan hệ tình cảm nên Điệp nảy sinh ý định giết chị D.
Quảng Ninh: Bắt giữ nghi phạm liên quan vụ giết người phường Bắc Sơn

Quảng Ninh: Bắt giữ nghi phạm liên quan vụ giết người phường Bắc Sơn

Đối tượng Điệp khai nhận có quan hệ tình cảm với nạn nhân, sống chung như vợ chồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội bắt giữ.
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Ngày 19/4, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, rạng sáng ngày 18/4, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Cẩm Phả đã bắt được 2 đối tượng liên quan đến vụ 1 cướp tài sản.
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.