Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Vụ 9 người tử vong chạy thận ở Hòa Bình: Luật sư chỉ rõ mâu thuẫn trong nguyên nhân chết người

Pháp luật hình sự
25/01/2019 06:30
Duy Khương
aa
Luật sư Phạm Quang Hưng (bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Tuấn) từng "gây bão" ở phiên tòa xử vụ chạy thận lại đưa ra nhiều chứng cứ bất ngờ.


Tin nên đọc

Ngày 24/1, ngày thứ 10 của phiên tòa xét xử vụ chạy thận làm nhiều người tử vong ở Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình, các luật sư tiếp tục tranh tụng với đại diện của Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hòa Bình (VKS).

Bị cáo Đỗ Anh Tuấn trong phiên tòa.
Bị cáo Đỗ Anh Tuấn trong phiên tòa.

Chứng cứ đầy bất ngờ!?

Trong chiều ngày 24/1, nhiều thông tin bất ngờ và đặc biệt về vụ án này đã được Luật sư Phạm Quang Hưng - Người bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn đã được đưa ra trước phiên tòa chiều ngày 24/01/2019 tại Tòa án Nhân dân thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, Luật sư Phạm Quang Hưng cho biết: Để đánh giá khách quan, công tâm cần chứng minh vấn đề cụ thể là hóa chất tồn dư gây nên cái chết cho các bệnh nhân là như thế nào.

Trong khi đó, tại 08 Kết luận điều tra xác định nguyên nhân tử vong các nạn nhân là ngộ độc HF.

Do đó, cần xác định hướng điều tra để làm rõ ai đưa Florua vào cơ thể các bệnh nhân và cần thiết phải tìm ra ai làm việc này.

Luật sư Hưng cho biết thêm: Theo quan điểm của Viện kiểm sát thì là ngộ độc HF.

Tuy nhiên, tôi không đồng ý với quan điểm này bởi lẽ, các vấn đề chưa được làm rõ, chưa được chứng minh theo Điều 83 BLHS 2013 những vấn đề phải chứng minh trong vụ án hình sự.

Ai là người đưa hóa chất Florua vào bệnh nhân, cơ chế, hình thức đưa vào như thế nào?

Trong các Kết luận giám định nguyên nhân tử vong” ngộ độc Florua hay HF? Kết luận giám định 2705, 2706, 2707, 2708, 2709, 2710, 2711, 2713 BL: cùng ban hành ngày 16/6/2017 giải thích kết luận giám định số 962 (BL 52) (nồng độ khoảng 3mg/l).

Mặt khác, Kết luận điều tra và cáo trạng xác định nguyên nhân chết của các bênh nhân là do tồn dư HF (axit Flohidrid, không phù hợp với kết luận giám định).

Luật sư Hưng.
Luật sư Hưng.

Thực tế điều tra: Quốc sử dụng HF và HCL (axit Clohidrid) với nước Javen từ đó có thể suy ra kết luận điều tra và cáo trạng là không hợp lý.

Vì thiếu HCL và Javen (chỉ có HF). Trộn hỗn hợp (3 chất) mà chỉ xác định được tồn dư HF trong hệ thống.

Trong tất cả các vật chứng không có cụm từ HF. Kết luận giám định cũng không có. (Tài liệu trong hồ sơ không có HF).

Việc xác đinh bị cáo Quốc sử dụng 3 hóa chất HF + HCl + Javen nhưng lại khẳng định chỉ tồn tại dư HF là nguyên nhân gây tử vong bệnh nhân là không phù hợp với kết luận giám định của Viện khoa học hình sự - BCA.

KHông đảm bảo về việc kiểm tra đánh giá chứng cứ theo điều 108 bộ Luạt TTHS 2015 (BL 533l Kết luận giám định 2778-A/C54 (P4) ngày 14/6/2017

Điều đặc biệt theo Luật sư Phạm Quang Hưng trong vụ án này, đó là sự bất thường về hàm lượng Florua tại các quả lọc thận.

Cơ quan giám định KLGĐ đối với 19 quả lọc thận kết luận: 2778-A/C54 BL 534.

Nếu nhìn riêng lẻ nồng độ Florua của từng quả lọc thận thì không phát hiện bất thường vì đều lớn hơn nồng độ Florua trong cơ thể bệnh nhân đã tử vong khoảng 3mg/l.)

Nhưng nếu nhìn về tổng thể sẽ thấy sự bất thường sơ đồ hiện trường (BL161) gồm 4 phòng riêng tách bạch phòng nước RO2 với 3 phòng lọc máu.

Phòng lọc máu 1: Máy thận từ 13 đến số 19 (BL163); quả lọc số 7 có nồng độ từ 37,6mg/l là sự bất thường.

Phòng lọc máu 2: Máy thận từ 1 đến 7 (BL164): quả lọc 13, 16 có nồng độ 44,3, 43,2 mg/l.

Phòng lọc máu 3: Máy thận từ 8 đến 12 (Bl165); quả lọc 10, 12 có nồng độ 46; và 37,1mg/l máy 11 chỉ có 5,3mg/l.

Từ đó suy ra, đồng hồ không phát hiện được hóa chất (chỉ đo ion), đồng hồ chỉ có tác dụng trong trường hợp nguồn nước cấp ổn định.

Xin lưu ý thêm, trong các tài liệu của cơ quan tố tụng nêu nguyên nhân tử vong các bệnh nhân đã chỉ ra sự bất thường về hàm lượng Florua trong các mẫu nước; sự bất thường về hàm lượng Florua tại cổng dịch máy thận; sự bất thường về hàm lượng Florua trong môi trường lọc máu.

Như vậy, các kết luận của Viện khoa học hình sự đều đã thể hiện nguyên nhân chết của các bệnh nhân là do ngộ độc Florua.

Tuy nhiên, trong kết luận nêu hàm lượng 19 quả lọc thận có nhiều bất thường và khó hiểu; vì nó không có sự đồng đều (trong tồn dư hóa chất nguyên nhân gây nên cái chết cho các bệnh nhân) và nó không tuân theo quy luật khách quan, không tương đồng nhất định trong hàm lượng tồn dư.

Mong muốn tranh luận một cách “sòng phẳng” với VKS

Cũng trong chiều nay, phiên tòa kết thúc sớm bất thường khi Luật sư Đinh Hương tranh luận với đại diện VKS: “Tôi đề nghị đại diện VKS tranh luận 1 nội dung về chủ thể tội phạm theo điều 285 Bộ luật hình sự 1999”, LS Hương nói.

LS Đinh Hương.
LS Đinh Hương.

Cũng theo LS Hương, VKS sử dụng thông tư 15 /2017 để quy kết ông Đỗ Anh Tuấn- Giám đốc công ty Thiên Sơn là thực hiện nhiệm vụ công là suy diễn, không có cơ sở.

Luật sư Đinh Hương còn đưa ra bằng chứng cho rằng thông tư 15/2017 hướng dẫn nghị định 43/CP/ 2006 mà nghị định này đã bị thay thế bởi Nghị định 16/CP/ 2015.

Trong nghị định 16/CP/2015 thì đối tượng điều chỉnh hoàn toàn là cơ quan nhà nước mà không có doanh nghiệp, LS Hương đưa ngay Nghị định 16 tại phiên toà để chứng minh.

Cụ thể, Điều 285 là tội đầu tiên trong chương tội phạm về chức vụ quy định trong Bộ luật hình sự 1999. Chủ thể của nhóm tội trong chương này là chủ thể đặc biệt quy định tại:

Điều 277 K2 Bộ luật hình sự 1999: "Người có chức vụ là người do bổ nhiệm, do bầu cử, do hợp đồng hoặc do một hình thức khác, có hưởng lương hoặc không hưởng lương, được giao thực hiện một công vụ nhất định và có quyền hạn nhất định trong khi thực hiện công vụ" Theo điều luật này thì người ở đây chỉ có thể là cá nhân.

Như vậy, việc xác định trách nhiệm hoặc chuyển giao công vụ (nếu có) chỉ có thể thông qua Hợp đồng lao động không thể thông qua Hợp đồng kinh tế giữa hai pháp nhân.

Đây là sự nhầm lẫn nghiêm trọng về nhận thức pháp luật. Trong phần luận tội của đại diện VKS cho rằng Đỗ Anh Tuấn không thực hiện hoặc thực hiện nhiệm vụ thì không hiểu đại diện VKS muốn bàn tới nhiệm vụ nào? theo cái gì?

Ai có quyền giao nhiệm vụ cho ông Tuấn trong quan hệ Hợp đồng kinh tế với Bệnh viện? Giao bằng hình thức nào?

Kiểm sát viên Bùi Thị Thu Hằng đại diện VKSND TP Hòa Bình giữ quyền công tố tại phiên tòa xét xử vụ án chạy thận xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. (Ảnh: Zing.vn)
Kiểm sát viên Bùi Thị Thu Hằng đại diện VKSND TP Hòa Bình giữ quyền công tố tại phiên tòa xét xử vụ án chạy thận xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. (Ảnh: Zing.vn)

Mặt khác:"Công vụ là hoạt động do cán bộ, công chức nhân danh nhà nước thực hiện theo quy định của pháp luật và được pháp luật bảo vệ nhằm phục vụ lợi ích của nhân dân và xã hội".

Mục đích của công vụ là phục vụ nhân dân và xã hội: Nội dung hoạt động công vụ gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của nhà nước trong quản lý mọi mặt của đời sống xã hội, đồng thời thực hiện chức năng tổ chức phục vụ các nhu cầu chung của xã hội không vì mục đích lợi nhuận.

Khách thể của tội phạm theo điều 285 Bộ luật hình sự 1999 là hành vi xâm phạm hoạt động đúng đắn, uy tín của cơ quan tổ chức.

Cơ quan, tổ chức ở đây là cơ quan tổ chức mang tính chất công, như cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước chứ không phải cơ quan tổ chức tư nhân.

Công ty Thiên Sơn cho Bệnh viện ĐK tỉnh Hòa Bình thuê máy chạy thận bằng các Hợp đồng kinh tế (cụ thể là 05 Hợp đồng với tổng số máy là 13, đã thanh lý 03 HĐ còn 02 Hợp đồng và 05 máy thận). Việc này đã được làm rõ tại phiên tòa này trong nhiều ngày qua.

Đến thời điểm xảy ra sự cố Công ty Thiên Sơn còn 02 Hợp đồng cho thuê máy chạy thận (Hợp đồng số1810 -BL số 2645-2648 và Hợp đồng số 1688- BL số 2579-2682) chứ không có Hợp đồng nào liên doanh liên kết nào.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY