Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

VKSND Tối cao yêu cầu VKSND tỉnh Sơn La báo cáo vụ chiếc Mercedes bị “chiếm đoạt“

Pháp luật hình sự
11/11/2016 14:40
Đặng Vũ - Trung Thứ
aa
Như Báo PLVN đã phản ánh, nhóm người do bà Nguyễn Thị Thắm - Phó Giám đốc Cty TNHH Đậu Thắm (trụ sở tại TP Sơn La, tỉnh Sơn La) bị cho là cầm đầu cưỡng đoạt chiếc xe ô tô nhãn hiệu Mercedes GL 550 của Cty Hải Thành.


Hình minh họa.
Hình minh họa.

Sự việc xảy ra vào khoảng 22h30’ ngày 10/12/2012 trong lúc ông Nguyễn Văn Giang, lái xe của Cty Hải Thành điều khiển đi từ hướng thủy điện Nậm Chiến (huyện Mường La, tỉnh Sơn La) về Hà Nội. Khi đến địa bàn tiểu khu 3, thị trấn Ít Ong, huyện Mường La thì bị một nhóm người đi xe máy lạng lách, chèn ép rồi bất ngờ bị chiếc xe ô tô Prado màu đen BKS 26K-5338 lao tới chắn ngang đường.

Lúc này, một người phụ nữ tầm khoảng 45 tuổi từ trên chiếc xe ô tô Prado BKS 26K-5338 bước xuống, theo sau là 4, 5 người đàn ông mặt mày bặm trợn, trên tay lăm lăm tuýp sắt, gậy và ra lệnh cho anh Giang phải ra khỏi xe nếu không chúng sẽ giết chết.

Do quá hoảng sợ, anh Giang mở cửa xe bỏ chạy và đến trụ sở Công an huyện Mường La trình báo toàn bộ sự việc. Sau đó anh Giang quay lại lấy xe thì tiếp tục bị nhóm người do người phụ nữ cầm đầu đuổi đánh. Không còn cách nào khác, anh Giang buộc phải khóa cửa xe rồi bỏ chạy. Sáng hôm sau anh Giang quay lại lấy xe thì chiếc xe trị giá hàng tỉ đồng đã “không cánh mà bay”.

Quá trình giải quyết vụ việc, Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Mường La xác định người giữ chiếc xe ô tô của Cty Hải Thành là bà Nguyễn Thị Thắm - Phó Giám đốc Cty Đậu Thắm và cho rằng lý do giữ xe ô tô nhằm mục đích để Cty Hải Thành trả số tiền hơn 219 triệu đồng nợ tiền xăng dầu.

Cty Đậu Thắm yêu cầu thanh toán nhiều lần, tìm gặp lãnh đạo Cty Hải Thành để đòi nợ, nhưng không gặp được nên bắt buộc phải giữ chiếc trên nhằm mục đích bắt Cty Hải Thành trả xong số tiền nợ mới trả lại xe ô tô. Đến nay, chiếc xe vẫn đang bị Cty Đậu Thắm giữ, quản lý...

Khiếu nại cho rằng vụ việc cần phải được khởi tố hình sự, thì ngày 16/9/2013, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mường La tiếp tục có Công văn số 337/CV gửi Cty Hải Thành, nội dung: Kết quả xác minh ban đầu, các cơ quan chức năng gồm phòng PC44 - Công an tỉnh Sơn La, VKSND tỉnh Sơn La, VKSND huyện Mường La đã họp bàn và đi đến thống nhất:

Việc bà Thắm giữ xe ô tô của Cty Hải Thành không nhằm mục đích chiếm đoạt, mục đích giữ xe để ép ông Đỗ Văn Thành phải trả số tiền đã nợ Cty Đậu Thắm, nên vụ việc không cấu thành tội phạm hình sự và Cơ quan CSĐT Công an huyện Mường La đề nghị các bên liên quan đến vụ việc làm đơn khởi kiện đến TAND huyện Mường La để giải quyết theo thẩm quyền. Đồng thời ngày 16/9/2013, ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Ngày 19/3/2016, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mường La có Văn bản số 94/CV do Đại tá Lê Văn Lịch - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Mường La ký gửi Ban Nội chính tỉnh Sơn La, Phòng PV24 và PC44 Công an tỉnh Sơn La, xác định vụ việc không có dấu hiệu của vụ án hình sự mà đây là một vụ việc tranh chấp dân sự...

Được biết, mới đây VKSND Tối cao đã có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo VKSND Tối cao về các thông tin báo chí nêu liên quan đến hoạt của ngành Kiểm sát nhân dân, trong đó có Báo Pháp luật Việt Nam số 292 ngày 18/10/2016 có bài “Khuất tất quá trình xử lý vụ chiếc Mercedes bị chiếm đoạt”. Theo đó, VKSND Tối cao yêu cầu VKSND tỉnh Sơn La kiểm tra lại vụ việc, báo cáo lãnh đạo VKSND Tối cao phụ trách, Vụ 2 và gửi báo cáo về Văn phòng VKSND Tối cao để theo dõi.

Nêu quan điểm về vụ việc trên, theo Luật sư Đỗ Trung Kiên (Văn phòng Luật sư Đỗ Trung Kiên và Cộng sự - Đoàn Luật sư TP Hà Nội): Cơ quan CSĐT Công an huyện Mường La xác định mục đích của bà Nguyễn Thị Thắm cùng đồng bọn khi thực hiện hành vi đó là “mục đích giữ xe để Cty Hải Thành trả số tiền nợ hơn 219 triệu đồng” chứ không phải “mục đích chiếm đoạt” và kết luận rằng vụ việc nêu trên không có dấu hiệu hình sự là một sai sót nghiêm trọng.

Trong tố tụng hình sự, cần phải phân biệt rõ ràng về động cơ phạm tội và mục đích phạm tội: Nếu như động cơ phạm tội là động lực bên trong thúc đẩy người phạm tội thực hiện hành vi thì mục đích phạm tội chính là kết quả trong ý thức chủ quan mà người phạm tội đặt ra phải đạt được khi thực hiện hành vi phạm tội.

Nhìn chung, động cơ phạm tội không có ý nghĩa quyết định đến tính chất nguy hiểm của tội phạm, không phải là căn cứ để phân biệt giữa tội phạm và không phải tội phạm; còn mục đích trong một số tội phạm là yếu tố bắt buộc để cấu thành tội phạm, chẳng hạn như: tội vu khống, tội cướp tài sản, tội cưỡng đoạt tài sản…

Xét các dấu hiệu chủ quan, khách quan, hành vi của bà Thắm cùng đồng bọn đủ để cấu thành tội cướp tài sản theo Điều 133 Bộ luật Hình sự: “1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm…”.

Về mặt khách thể: Tội cướp tài sản là tội phạm cùng một lúc xâm phạm hai khách thể, khách thể bị xâm phạm trước là quan hệ nhân thân, thông qua việc xâm phạm đến nhân thân mà người phạm tội xâm phạm đến quan hệ tài sản, nếu không xâm phạm đến quan hệ nhân thân thì người phạm tội không thể xâm phạm đến quan hệ tài sản được.

Trong vụ án này, các hành vi của bà Thắm cùng đồng bọn trước hết đe dọa gây thiệt hại về mặt tính mạng cho tài xế (dọa sẽ giết chết), tiếp đó trực tiếp gây thiệt hại về sức khỏe (đuổi đánh) và cuối cùng xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của Cty Hải Thành.

Về hành vi khách quan: Nhóm người này vừa có hành vi đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc (mang theo tuýp sắt, gậy gộc và ra lệnh cho tài xế phải ra khỏi xe nếu không sẽ giết chết), vừa có hành vi trực tiếp dùng vũ lực đuổi đánh. Sau đó nhóm người đã chiếm đoạt chiếc ô tô.

Về mục đích của tội phạm: Rõ ràng với tội cướp tài sản mục đích “nhằm chiếm đoạt tài sản” chính là dấu hiệu bắt buộc để định tội. Mục đích phạm tội chính là ý thức chủ quan của con người, do vậy không dễ dàng để chứng minh.

Tuy nhiên, đặt trong không gian, thời gian, hoàn cảnh lúc xảy ra sự việc (trong đêm tối, khu vực miền núi, một nhóm người chặn một người ngoại tỉnh); và công cụ, phương tiện mà nhóm người này sử dụng (gậy gộc, tuýp sắt); đặc biệt căn cứ vào hành vi dùng vũ lực buộc người lái xe phải rời khỏi xe, phải ra khỏi khu vực có chiếc xe đến cùng, Cơ quan CSĐT hoàn toàn có đủ căn cứ để khẳng định kết quả cuối cùng mà bà Thắm cùng đồng bọn mong muốn đạt được trong hành động lần này là để chiếm đoạt chiếc xe.

Ngay cả khi họ khai rằng họ không có ý định lấy chiếc xe để dùng, để bán hay chiếm đoạt thành tài sản riêng, mà họ chỉ muốn dùng chiếc xe này để đòi nợ thì Cơ quan CSĐT phải xác định đó chỉ là nguyên nhân, là động cơ bên trong của nhóm người thực hiện hành vi.

Về mặt hậu quả: Đối với tội cướp tài sản, hậu quả không phải là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành. Hậu quả của tội phạm chỉ là dấu hiệu định khung hình phạt hoặc chỉ là tình tiết để xem xét khi quyết định hình phạt. Trong vụ án này, chiếc xe của Cty Hải Thành hiện đã bị bà Thắm cùng đồng bọn chiếm đoạt, do vậy Cơ quan CSĐT không khởi tố vụ án là không phù hợp với các quy định của pháp luật.

bài liên quan
Sơn La: Mưa đá, gió lốc gây thiệt hại hơn 5 tỷ đồng

Sơn La: Mưa đá, gió lốc gây thiệt hại hơn 5 tỷ đồng

Ngày 22/3, trên địa bàn huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá, gió lốc làm thiệt hại về nhà ở, trường học, hoa màu… Ứơc tính tổng thiệt hại hơn 5 tỷ đồng.
Bắt giữ người đàn ông cố tình chiếm đoạt hàng chục triệu đồng do ngân hàng chuyển nhầm

Bắt giữ người đàn ông cố tình chiếm đoạt hàng chục triệu đồng do ngân hàng chuyển nhầm

Bất ngờ nhận được số tiền 1,5 tỷ đồng do ngân hàng chuyển nhầm, Duy đã không trả lại mà cố tình chiếm đoạt và bị lực lượng chức năng khởi tố.
Xuân Giáp Thìn 2024 – Mang Tết yêu thương đến nơi biên cương

Xuân Giáp Thìn 2024 – Mang Tết yêu thương đến nơi biên cương

Ngoài nhiệm vụ giữ gìn sự bình yên cho nhân dân vui xuân, đón Tết người lính còn tích cực quyên góp, chuẩn bị để mang những phần quà Tết đầy nghĩa.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY