Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

VKSND Cấp cao đề nghị tăng hình phạt với Cựu Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết

Pháp luật hình sự
25/09/2020 08:54
Theo Hoa Việt/ báo Bảo vệ pháp luật
aa
Cho rằng mức án chưa tương xứng với hành vi vi phạm, VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh quyết định kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm.


Mới đây nhất, ngày 18/9/2020, VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã ban hành kháng nghị, kháng nghị một phần đối với bản án hình sự sơ thẩm số 17/2020/HS-ST của TAND tỉnh Bình Thuận. Theo đó, đề nghị TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử theo hướng tăng hình phạt đối với nguyên Chủ tịch và nguyên Phó chủ tịch UBND TP Phan Thiết, bị cáo Đỗ Ngọc Điệp và Trần Hoàng Khôi.

Trước đó, ngày 21/8/2020, TAND tỉnh Bình Thuận đã công khai xét xử vụ án và tuyên án các bị cáo Đỗ Ngọc Điệp, Trần Hoàng Khôi, Phạm Thanh Thái, Lê Hồ Khải, Lê Hoàng Anh Tân và bị cáo Nguyễn Trí phạm tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai và ấn định hình phạt tù đối với từng bị cáo trong đó bị cáo Khôi bị tuyên mức án 4 năm tù, bị cáo Điệp mức án 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách là 48 tháng.

VKSND Cấp cao đề nghị tăng hình phạt với Cựu Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết
Các cơ quan chức năng đang tiến hành các thủ tục cần thiết để đọc Lệnh đối với bị can Đỗ Ngọc Điệp (áo đỏ)

Ngay sau khi có bản án, VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu rút hồ sơ và phân công tổ KSV nghiên cứu án. Theo đó, VKSND cấp cao tại TP HCM cho rằng, trên cơ sở kết quả điều tra và thẩm vấn tại tòa, thì Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử các bị cáo về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai là có căn cứ. Tuy nhiên, mức hình phạt mà cấp tòa này đã tuyên đối với 2 bị cáo Khôi và Điệp là quá nhẹ và không phù hợp với quy định của pháp luật.

Kháng nghị nêu rất rõ: Đối với bị cáo Khôi, bị cáo giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết nhiệm kỳ 2016 – 2021, được giao nhiệm vụ phụ trách lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai, đô thị từ tháng 9/2016. Trong thời gian trên, bị cáo Khôi đã chỉ đạo, đôn đốc công việc liên quan đến đất đai, ban hành nhiều văn bản về lĩnh vực này. Cụ thể là việc chuyển mục đích sử dụng đất ở và yêu cầu Phòng tài nguyên và Môi trường thực hiện đúng theo quy định Luật đất đai 2013 cũng như triển khai các văn bản của Sở tài nguyên và Môi trường, trong đó có ban hành văn bản chỉ đạo rõ trường hợp có sự khác nhau giữa Quy hoạch sử dụng đất và Quy hoạch chi tiết xây dựng thì dừng tham mưu UBND TP Phan Thiết cho phép chuyển mục đích và Phòng tài nguyên môi trường phải trả hồ sơ cho người dân.

Mặc dù bị cáo ký ban hành nhiều văn bản yêu cầu phải thực hiện đúng quy định pháp luật về đất đai, triển khai các văn bản do Sở tài nguyên Môi trường hướng dẫn việc chuyển mục đích sử dụng đất ở nhưng trong quá trình triển khai cũng như thực hiện các văn bản chỉ đạo trên, bị cáo Khôi đã buông lỏng quản lý trong việc chuyển mục đích đất ở, thiếu sự kiểm tra những nội dung mà văn bản đã yêu cầu. Từ các năm 2016, 2017 và 2018 Phòng tài nguyên và Môi trường TP Phan Thiết đã tham mưu các trường hợp của nhiều cá nhân xin chuyển mục đích sang đất ở tại 3 xã Tiến Lợi, Phong Nẫm và Thiện Nghiệp, bị cáo là người ký quyết định cho chuyển mục đích sang đất ở nhưng không rà soát, sàng lọc những hồ sơ cùng tên, trong một ngày chuyển nhiều thửa đất, mảnh trích đo bản đồ thể hiện thửa đất có để lại diện tích đất để hiến đất làm đường hoặc có những hồ sơ chuyển mục đích có diện tích lớn hơn 1.000 m2 hoặc hơn 8.000 m2… thế nhưng bị cáo không cho kiểm tra, để hồ sơ lại xem xét mà ký quyết định cho chuyển mục đích sang đất ở.

VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh nhận định: Bị cáo Khôi là người có chức vụ quyền hạn được giao trong lĩnh vực đất đai, bản thân bị cáo biết rõ việc cho chuyển mục đích sang đất ở phải dựa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của thành phố đã được UBND tỉnh phê duyệt. Quá trình thực hiện nhiệm vụ với chức vụ quyền hạn của mình việc bị cáo ký các quyết định cho chuyển mục đích sang đất ở không phù hợp với kế hoạch sử dụng đất đã được duyệt, không đúng quy định của Luật đất đai. Như vậy, hành vi ký ban hành sai các quyết định cho chuyển mục đích đã xâm phạm đến quy định về quản lý đất đai của Nhà nước là lỗi cố ý cho nên bị cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình.

VKSND Cấp cao đề nghị tăng hình phạt với Cựu Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết
Các bị cáo tại phiên toà xét xử sơ thẩm

Đối với bị cáo Điệp, VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh nêu rõ, bị cáo Điệp giữ chức Chủ tịch UBND TP Phan Thiết, ngoài các nhiệm vụ khác được phân công trong đó có nhiệm vụ quản lý đất đai từ tháng 1/2016 đến 9/2016. Trong khoảng thời gian phụ trách lĩnh vực quản lý đất đai, bị cáo Điệp đã ký nhiều văn bản yêu cầu Phòng tài nguyên Môi trường căn cứ vào các quy định, văn bản hướng dẫn về trình tự thủ tục chuyển mục đích theo Luật đất đai 2013 và để xem xét cho chuyển mục đích.

Thế nhưng bị cáo Điệp vẫn ký các quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất không đúng theo quy định của Luật đất đai 2013, không dựa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được phê duyệt mà căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu 2011 – 2015 (quy hoạch sử dụng đất cấp xã) của 3 xã Thiện Nghiệp, Tiến Lợi, Phong Nẫm do UBND TP Phan Thiết xét duyệt tại các Quyết định số 2062/QĐ-UBND, số 2063/QĐ-UBND, số 2064/QĐ-UBND cùng ngày 24/12/2013 (đã hết hiệu lực kể từ ngày 1/7/2014 khi Luật đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành) để cho các hộ dân được chuyển mục đích sang đất ở.

VKSND cấp cao tại TP HCM nhấn mạnh, các bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, là người có chức vụ, đáng lẽ trong phạm vi nhiệm vụ của mình, tính chất công việc phải nâng cao trách nhiệm trong công việc, trong nhiệm vụ được giao, phải nghiêm chỉnh chấp hành, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, nhất là những vấn đề có liên quan trong lĩnh vực đất đai.

Tuy nhiên, các bị cáo đã cố ý thực hiện việc ký quyết định không đúng với kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt, trong từng khâu tham mưu từ việc thẩm định, kiểm tra tính pháp lý của thửa đất đến khi ban hành các quyết định cho chuyển mục đích quyền sử dụng đất, mỗi bị cáo đều có hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến các chủ trương, chính sách của Nhà nước, đã gây ra hiện tượng phân lô bán nền nhiều địa phương, đã xâm hại trực tiếp đến trật tự quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, đô thị của thành phố Phan Thiết, gây xáo trộn trong quần chúng nhân dân, gây bất bình trong dư luận. Ngoài ra, các bị cáo thực hiện hành vi trái pháp luật diễn ra trong một thời gian dài. Do đó, cần phải xử lý nghiêm khắc nhằm răn đe, cải tạo, giáo dục các bị cáo.

Bản án hình sự sơ thẩm số 17/2020/HS-ST ngày 21/8/2020 của TAND tỉnh Bình Thuận tuyên phạt bị cáo Trần Hoàng Khôi 4 năm tù, bị cáo Đỗ Ngọc Điệp 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai là chưa tương xứng với tính chất mức độ, hành vi và hậu quả mà các bị cáo đã gây ra.

Với quan điểm, đánh giá về sự việc trên, VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh quyết định kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm trên.

bài liên quan
Xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thúy Lan và Chủ tịch UBND 2 tỉnh.
Một doanh nghiệp ở Thái Bình kinh doanh gần 6.000 lít xăng kém chất lượng

Một doanh nghiệp ở Thái Bình kinh doanh gần 6.000 lít xăng kém chất lượng

Doanh nghiệp này đã có hành vi vi phạm về buôn bán hàng hoá có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Hàng hóa vi phạm gồm gần 6.000 lít xăng RON 95-III
Đồng Nai có 21 khu đất đủ điều kiện đấu giá năm 2024

Đồng Nai có 21 khu đất đủ điều kiện đấu giá năm 2024

Ngày 6/3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi làm việc với Sở Tài nguyên và môi trường (TNMT), UBND các huyện, thành phố về kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024.
Quy định về quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp

Quy định về quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 26/2024/NĐ-CP quy định về quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp.
Luật Đất đai 2024: Ưu tiên hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai

Luật Đất đai 2024: Ưu tiên hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai

Luật Đất đai 2024 quy định nhiều nội dung, vấn đề liên quan đến hòa giải và thẩm quyền hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai.
UBND tỉnh nào được phân cấp làm cơ quan chủ quản đầu tư các dự án đường bộ?

UBND tỉnh nào được phân cấp làm cơ quan chủ quản đầu tư các dự án đường bộ?

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 216/QĐ-TTg phân cấp và giao cơ quan chủ quản đầu tư các dự án đường bộ theo Nghị quyết số 106/2023/QH15.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY