Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Vì xấu hổ, cô gái suýt biến bạn trai thành "yêu râu xanh"

Nhà nước và Pháp luật
09/04/2021 11:22
Linh Thụy
aa
Những vụ án xâm hại tình dục luôn hàm chứa các yếu tố lắt léo và tế nhị, bởi nạn nhân dù muốn đòi công lý nhưng lại thường tránh trả lời những câu hỏi trực diện của cơ quan điều tra.


(Ảnh minh họa).

(Ảnh minh họa).

Trong vụ án hiếp dâm, cướp tài sản xảy ra tại đồi Chùa Trì, (phường Nông Trang, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) chỉ vì một phút xấu hổ của nạn nhân, thiếu chút nữa một thanh niên vô tội đã bị đánh đồng với “yêu râu xanh”.

Uẩn khúc một vụ "hiếp dâm"

Một buổi tối, tại đồi Chùa Trì (phường Nông Trang, TP Việt Trì) anh Nguyễn Văn K và chị Trần Thị N đang tâm sự thì bất ngờ có hai thanh niên đến cầm gậy đập vào đầu, cướp toàn bộ tài sản, sau đó khống chế, thay nhau làm nhục chị N.

Anh K và chị N đến cơ quan công an tố giác, vụ án được Công an Phú Thọ thụ lý điều tra. Vụ án xảy ra trong đêm, việc khám nghiệm hiện trường rất khó khăn nhưng các điều tra viên Phòng PC16 (cũ) đã nhanh chóng lên đồi Chùa Trì thu thập dấu vết liên quan.

Tuy nhiên, sau đó bất ngờ chị N thay đổi lời khai, nói rằng hai tên chỉ cướp tiền, vàng chứ không làm nhục chị. Trong lời khai của mình, chị N còn mô tả nói hai tên cướp mặc quần đùi tấn công, còn chị và anh K đang ăn mặc bình thường, chỉ ngồi nói chuyện chứ không có hành động gì. Khi điều tra viên hỏi anh K thì anh này cũng khai nhận, anh với chị N ngồi tâm sự chuyện trò bình thường thì gặp cướp. Hai tên cướp đe dọa, lấy đi nhiều tài sản còn việc hãm hại chị N. là không có.

Lời khai là vậy nhưng thái độ hoảng loạn của nạn nhân đã khiến các điều tra viên nghi ngờ. Nếu như lời khai của nạn nhân cho rằng không có chuyện bị hãm hiếp, hiển nhiên vụ án hiếp dâm khép lại, chỉ khởi tố tội cướp tài sản. Nhưng các điều tra viên Công an Phú Thọ nhận định khả năng vụ hiếp dâm là có thật nhưng do bị hại lo lắng, hoảng hốt và lo ngại vì sợ đụng chạm chuyện tế nhị nên ban đầu tố giác mình bị hiếp, sau thấy dân làng xì xào bàn tán lại thay đổi lời khai, nói không có chuyện đó. Nếu theo hướng đó, rất dễ bỏ lọt tội phạm, chỉ vì sự xấu hổ của nạn nhân.

Hai hay ba tên cướp?

Trước tình huống trên, cơ quan điều tra quyết định thay điều tra viên nam bằng nữ điều tra viên. Với nữ điều tra viên, chị N vẫn một mực khai rằng chuyện hãm hại là chị do lo lắng mà khai nhầm, kỳ thực chỉ bị cướp. Gần hết một buổi sáng, nhận thấy điều tra viên là nữ, có lời khuyên giải thấu lý nên rốt cuộc chị N. khai báo đúng sự thật.

Chị thừa nhận đúng là mình bị hai kẻ xấu hiếp dâm trên đồi Chùa Trì, sau đó cướp tài sản. Đến lúc này, vụ án được hé lộ chân tướng hai tên cướp của, hiếp dâm, nhưng cũng từ đây lại nảy sinh một vướng mắc nữa, cực kỳ trái khoáy.

Sự vào cuộc giám định pháp y cho thấy vùng kín của chị N thu được mẫu tinh dịch đàn ông của những 3 người . Điều này cho thấy vụ hiếp dâm là có thật, nhưng trước đó chị N và anh K đều khai là có 2 tên cướp. Vậy tại sao mẫu tinh dịch lại có đến 3 người? Nếu như hai mẫu kia là của hai tên cướp, thì mẫu còn lại là của ai? Nghi ngờ có thể chị N do hoảng loạn nên nhớ nhầm, 3 tên cướp thành 2 tên cướp, nhưng cả chị N và anh K đều nhất mực khẳng định chỉ có 2 tên mà thôi.

Các nữ điều tra viên hỏi đi hỏi lại, chị N cũng trước sau khẳng định, người yêu chị là anh K không hề có quan hệ tình dục với chị. Cả hai cũng khai rằng, hai người yêu nhau nhưng vẫn “để dành” cho ngày cưới. Nếu cứ như lời khai của nạn nhân thì chỉ có một ai đó trên trời nhảy xuống, bởi chỉ có hai tên cướp, vậy một người nữa ở đâu ra mà để lại sản phẩm là 3 tác giả?

Một lần nữa các điều tra viên nữ lại phải vào cuộc và lúc này chị N mới thừa nhận sự thật, lúc đó khi chị và anh K. đang làm quan hệ tình dục thì cướp ập vào, dùng gậy khống chế, cướp của và tiếp tục “làm nốt công việc” đang dở của anh K. Lý giải cho việc khai không đúng sự thật của mình, chị N nói vì lo sợ xóm làng, những người thân biết chuyện bàn tán xấu hổ nên đã nói dối, thay đổi lời khai…

Thủ phạm lộ mặt

Nhận định đối tượng nhiều khả năng là người trong địa bàn, CQĐT cho rà soát hàng trăm đối tượng, sau khi sàng lọc xác định tên Tĩnh và tên Cường - hai đối tượng có nhiều dấu hiệu nghi vấn nhất. Tuy nhiên hai tên này phủ nhận việc xâm hại chị N. Trong lúc chờ đợi kết quả giám định ADN từ dấu vết thì khi giáp mặt chị N, tên Cường đã bị chị N khẳng định chính hắn là thủ phạm. Ban đầu Cường chối cãi, cho rằng trời tối làm sao chị N biết rõ mặt.

Rốt cuộc, sau vài tiếng đấu trí, trước các bằng chứng không thể chối cãi, Cường đành cúi đầu nhận tội. Hắn cũng khai tên Tĩnh tham gia vụ cướp, hiếp. Hôm đó, cả hai rình sẵn ở bụi cây, đợi đôi trai gái đúng lúc đang quan hệ tình dục thì tấn công. Kết quả mẫu giám định sau đó cũng thể hiện chính Tĩnh, Cường và anh K - người yêu của chị N là 3 tác giả dấu vết tinh dịch để lại trên người nạn nhân.

Như vậy, chỉ vì một phút xấu hổ của người yêu mà anh K suýt nữa cũng bị coi là “yêu râu xanh” thứ ba.

Mảnh vành tai bị cắn rớt lại vạch mặt tên cướp làm nhục hàng chục phụ nữ

Trong điều tra vụ án xâm hại tình dục thì lời khai người bị hại và kết quả giám định là rất quan trọng. Để chứng minh, thu thập đủ căn cứ kết luận hành vi phạm tội của bị can lại không đơn giản, nhất là nhiều vụ án, thủ phạm sau khi gây án đã bỏ trốn, nạn nhân do bị khống chế, uy hiếp và điều kiện thời gian khó quan sát nên không nhớ rõ hình dạng kẻ làm nhục mình. Nhưng điều khó khăn hơn cả lại không phải từ thủ phạm mà chính từ nạn nhân, đó là những phụ nữ bị kẻ xấu hãm hại, dù tố giác tội phạm nhưng lại rất e ngại khi phải khai báo.

Trong 2 năm 2003 và 2004 trên địa bàn huyện Bến Cát, Tân Uyên và thị xã Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương liên tiếp xảy ra 13 vụ hiếp dâm, cướp tài sản của người đi đường. Các vụ án thường xảy ra vào lúc trời tối, trên các đoạn đường vắng hoặc trong các lô rừng cao su rậm rạp.

Tất cả nạn nhân đều là phụ nữ, nạn nhân nhỏ tuổi nhất mới 13 tuổi, lớn tuổi nhất là 40. Theo mô tả của những người bị hại, kẻ gây án còn khá trẻ, cao khoảng 1,7 m, nói giọng Nam. Chị Phạm Thị B. – một nạn nhân kể lại, trên đường đi học ngoại ngữ buổi tối, chị bị tên cướp lôi vào lô rừng cao su để cướp tài sản và định giở trò thú tính. Thế nhưng, hắn không đạt được mục đích vì chị B. chống trả quyết liệt. Thậm chí, trước khi chạy thoát chị đã cắn đứt một mẩu tai của hắn.

Mặc dù các nạn nhân rất e ngại khai báo nhưng CQĐT sau nhiều thời gian thuyết phục cũng đã thu được rất nhiều mẫu tinh dịch trong âm đạo của các nạn nhân, tại hiện trường vẫn còn một mẩu vành tai bị đứt rời, có kích thước 3x1 cm, nghi là của đối tượng gây án. Các mẫu được gửi đi giám định cho kết quả, tất cả dấu vết tinh dịch để lại trên cơ thể nạn nhân đều của một người đàn ông. Mảnh vành tai của kẻ đã bị chị B. cắn đứt cũng là của người đàn ông này, do kiểu gen trong mô tai trùng với kiểu gen trong dấu vết tinh trùng.

Sau khi sàng lọc, CQĐT đã đưa 19 người vào diện nghi vấn, có đặc điểm hình dáng giống với kẻ mà các nạn nhân đã mô tả. Đặc biệt trong số đó, có một người cũng bị mất một mẩu tai. Tiến trình điều tra tưởng như đi vào bế tắc khi 19 mẫu của 19 người tình nghi cho thấy không một ai trong số họ có kiểu gen trùng với kiểu gen của kẻ gây án. Nghĩa là cả 19 người đều ngoại phạm. Người đàn ông mất mẩu tai cũng khai anh ta bị vợ cắn đứt tai trong một lần hai vợ chồng đùa giỡn, âu yếm nhau.

Phải đến tận tháng 4/2006, mẫu tóc của người tình nghi thứ 20 là Nguyễn Văn Điền, 30 tuổi, người địa phương mới được thu giữ, gửi đi giám định. Kết quả khẳng định, kiểu gen trong mẫu tóc trùng với kiểu gen của mảnh mô tai thu được ở hiện trường, của các dấu vết tinh trùng để lại trên cơ thể các nạn nhân. Trước những bằng chứng thuyết phục của AND, Điền đã phải cúi đầu nhận tội.

Có thể thấy, trong điều tra vụ án xâm hại tình dục, việc bị hại che giấu hay né tránh khiến công tác điều tra gặp khó khăn. Những người điều tra án hình sự, nhóm tội phạm xâm phạm tình dục dẫu gặp những chuyện trái khoáy, bi hài, nhưng một khi vụ việc hình sự xảy ra, khởi tố hay không khởi tố, trước hết phải xác định dấu hiệu tội phạm. Yêu cầu khách quan trong các vụ án này là bắt buộc phải giám định vùng kín của nạn nhân, để thu giữ các dấu vết sinh học như mẫu tinh dịch, tinh trùng, lông… bởi chính những dấu vết tế nhị này lại là bằng chứng khoa học để lý giải vụ án.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY