Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Vì sao tòa hoãn tuyên án vụ "Hàng xóm choảng nhau, một người đi tù"?

Pháp luật hình sự
26/11/2015 18:34
Nguyễn Xinh
aa
Có rất nhiều tình tiết "đáng ngờ" trong vụ án "Cố ý gây thương tích" dẫn đến cuộc tranh cãi nảy lửa giữa Luật sư và Giám định viên pháp y khiến phiên tòa kéo dài quá lâu. Cuộc đối đáp trên cũng đã khiến TAND tỉnh Hà Nam phải hoãn tuyên án và kéo dài thời gian nghị án đến 2 ngày.


Màn đối đáp nảy lửa giữa luật sư và giám định viên pháp y

Hai người "choảng" nhau, một người "dính" án

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 25/11, TAND tỉnh Hà Nam đã mở phiên xét xử bị cáo Nguyễn Văn Tuyển (xã Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) về tội danh “Cố ý gây thương tích”.

Bị cáo Tuyển đã kiên quyết phản đối bản án này vì cho rằng kết luận giám định thương tật của bà Lê Thị Liên là không chính xác, khiến cho bị cáo phải chịu tội oan.

Trước đó, tại bản án sơ thẩm ngày 28/08/2015 của TAND Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, bị cáo Nguyễn Văn Tuyển bị tuyên phạm tội "Cố ý gây thương tích" với mức án 10 tháng tù giam.

Bị cáo Nguyễn Văn Tuyển tại phiên tòa phúc thẩm ngày 25/11
Bị cáo Nguyễn Văn Tuyển tại phiên tòa phúc thẩm ngày 25/11

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 25/11, bị cáo Nguyễn Văn Tuyển tiếp tục kêu oan và khẳng định rằng tại thời điểm xảy ra xô xát vào ngày 04/04/2015, bị cáo không dùng gậy đánh vào đầu, vào ngực, vào xương sườn gây thương tích cho bà Liên mà chỉ dùng tay tát nhẹ bị hại 2 cái để tự vệ trong lúc giằng co.

Lời khai bị cáo tại tòa: Khi xô xát nhau, bị cáo Tuyển không sử dụng bất kỳ công cụ, phương tiện gì, chỉ dùng tay, chân để đấm, đá và tự vệ trong khi bà Liên đã dùng gậy gẩy rơm đánh vào đầu ông Tuyển.

Việc ông Tuyển không sử dụng công cụ, phương tiện để thực hiện khi xô xát đã thể hiện ông Tuyển không hề mong muốn gây thương tích cho bà Liên. Quá trình xô xát, do ở trạng thái động nên không may ông Tuyển đấm vào mặt bà Liên, gây thương tích phầm mềm trên mặt, tay của bà Liên.

Luật sư Trần Hậu Thìn (người bào chữa cho bị cáo Tuyển) cho rằng: Đây là vụ xô xát do lỗi hỗn hợp, xuất phát từ hành vi đốt rơm nơi công cộng của bà Liên. Hành vi của ông Tuyển chỉ phát sinh do lỗi từ bị hại trước, ông Tuyển có đánh bà Liên và mọi người nhưng cũng bị bà Liên và mọi người đánh. Về tương quan lực lượng, rõ ràng vụ xô xát này phần yếu thế thuộc về ông Tuyển. Hành vi đánh người của ông Tuyển chỉ là tự vệ, đánh lại họ khi mình bị đánh.

Theo bản cáo trạng tuy tố bị cáo Nguyễn Văn Tuyển về tội "Cố ý gây thương tích", tại thời điểm xảy ra xô xát giữa bị cáo và bà Liên có nhiều người cùng tham gia. Ngoài bị cáo và bà Liên còn có bà Minh (vợ ông Tuyển) và bà Nguyễn Thị Loan (cùng thôn).

Có mặt tại phiên tòa hôm nay với tư cách là người làm chứng, bà Loan liên tục bày tỏ quan điểm bảo vệ cho phía bị cáo Tuyển và khẳng định rằng bị cáo không đánh bà Liên mà chỉ chống trả lại hành vi đánh đập của bà Liên dành cho mình tại thời điểm đó.

Khi được tòa hỏi vì sao lời khai hiện tại lại khác hoàn toàn so với lời khai tại cơ quan điều tra, bà Loan cho rằng vì mâu thuẫn nhỏ từ trước nên bà đã "khai man".

Luật sư và giám định viên tranh cãi nảy lửa

Ở phần tranh luận, phiên tòa trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết khi xảy ra cuộc tranh cãi nảy lửa giữa Luật sư Trần Hậu Thìn và ông Nguyễn Văn Anh (Giám đinh viên Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam).

Phần tranh luận gay gắt giữa luật sư và người giám định pháp y
Phần tranh luận gay gắt giữa luật sư và người giám định pháp y

Luật sư cho rằng không có cơ sở kết luận việc thương tích gãy 3 xương sườn phải của bị hại Lê Thị Liên như nội dung được ghi trong bản kết luận giám định pháp y về thương tích ngày 08/4/2015 của Trung tâm Pháp Y Sở Y tế tỉnh Hà Nam.

Trên thực tế, ngay sau khi xảy ra xô xát vào 18h30 ngày 04/04/2015, bà Liên đã được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm để khám và điều trị. Đến 17h ngày 13/4/2015 thì bà Liên ra viện. Quá trình 10 ngày bà Liên nằm viện, trung tâm Y tế huyện đã chẩn đoán bà Liên chỉ bị “đa chấn thương phần mềm” vùng mặt và tay, không có bất kỳ biểu hiện nào gãy 3 xương sườn phải.

Tuy nhiên, trong thời gian điều trị tại đây, ngày 08/4 bà Liên lại được Trung tâm Pháp Y Sở Y tế tỉnh Hà Nam tiến hành giám định và kết luận bà Liên bị gãy 03 xương sườn phải.

Sau đó, khi quay về điều trị tiếp tại Trung tâm y tế huyện, bà Liên không có biểu hiện gì đau đớn, không đề nghị bệnh viện điều trị gãy 03 xương sườn. Từ việc xét nghiệm, chụp chiếu, đến phác đồ điều trị, bà Liên chỉ bị và điều trị đa chấn thương phần mềm (tay và mặt), không bị và không điều trị gãy 3 xương sườn phải.

Dựa vào luận cứ của mình, Luật sư Thìn khẳng định có đủ cơ sở khẳng định bà Liên không bị gãy 03 xương sườn.

Ngoài ra, theo quy định của Bộ Y tế về quy trình giám định pháp y, tùy vào sự cần thiết mà làm các kỹ thuật cận lâm sàng để chẩn đoán và loại trừ: Chụp X-quang ngực kiểm tra can xương, viêm xương, dị vật; Siêu âm mạch máu, siêu âm tim; Đo dung tích sống; Đo điện tim; Chụp mạch máu có cản quang.

Khi giám định thương tích vùng ngực phổi, giám định viên không được dùng kỹ thuật chụp CLVT có dựng hình 3D để chẩn đoán, kết luận thương tích. Do vậy, việc giám định viên dùng ảnh dựng 3D để giám định vết thương trong trường hợp này là hoàn toàn trái quy định

Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam chỉ được lưu giữ hồ sơ giám định tư pháp theo quy định, các tài liệu còn lại phải gửi toàn bộ đến Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện để xác minh, đưa vào chứng cứ hồ sơ vụ án. Tuy nhiên, trước khi xét xử sơ thẩm, các tài liệu trên của bà Liên vẫn không có trong hồ sơ vụ án mà tại phiên toà Sơ thẩm, giám định viên Nguyễn Văn Anh mới xuất trình tài liệu ảnh dựng 3D.

Có thể nói, tòa án cấp sơ thẩm đã không xem xét, xác minh kỹ chứng cứ do giám định viên xuất trình, không làm rõ các vấn đề vô lý nêu trên mà vẫn coi đó là chứng cứ để buộc tội bị cáo Tuyển là hoàn toàn trái quy định.

Phần tranh luận trong phiên tòa gay gắt và kéo dài khiến cho HĐXX không yên tâm tuyên án trong ngày mà phải tiến hành nghị án kéo dài và dự kiến sẽ tuyên án vào chiều ngày 27/11 tới.

Khoảng 17h30 ngày 04/04/2015, bị cáo là Nguyễn Văn Tuyển đang ngồi trong nhà đột nhiên thấy có nhiều khói bay vào nhà mình. Bị cáo Tuyển ra ngoài đường xem thì thấy bà Lê Thị Liên (SN 1969, hàng xóm của bị cáo) đang đốt cỏ ngay trước cửa nhà mình khiến khói bay vào nhà nồng nặc. Bị cáo Tuyển có nhắc nhở bà Liên và giữa hai bên đã xảy ra xô xát.

Thấy vậy, bà Nguyễn Thị Minh là vợ của bị cáo Tuyển chạy ra ngoài can ngăn và gọi chồng về. Khi quay vào nhà, bà Minh thấy bà Nguyễn Thị Loan (là hàng xóm) đang hô hoán mọi người và nhặt một đoạn gỗ cứng dài 2m, đường kính khoảng 5cm, chạy đến chỗ bị cáo Tuyển và bà Liên đang xô xát.

Nghĩ bà Loan xông vào đánh chồng mình nên bà Minh quay lại, một tay bế cháu, tay phải nhặt một khúc gỗ tiến đến vụt trúng bà Loan rồi đi vào nhà. Lúc này, bà Loan liền cầm gậy tiến lại chỗ bị cáo Tuyển. Bị cáo Tuyển giằng co với bà Loan khiến bà Loan ngã xuống đường bất tỉnh.

Sau đó, bà Liên và bà Loan đã được đưa đi khám, điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Thanh Liêm. Đến ngày 06/04/2015, bà Liên và bà Loan làm đơn đề nghị gửi lên CSĐT Công an huyện Thanh Liêm xử lý hình sự đối với Nguyễn Văn Tuyển và Nguyễn Thị Minh.

Ngày 08/04/2015, Trung tâm Pháp y tỉnh Hà Nam đưa ra kết luận giám định Pháp y số 43, 44: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của bà Nguyễn Thị Loan tại thời điểm giám định là 18%. Tỷ lệ tổn thương cơ thể của bà Lê Thị Liên tại thời điểm giám định là 15% (trong đó chấn thương trước ngực phải làm gẫy 3 xương sườn VI, VII, VIII chiếm tỷ lệ 7%).

Kết luận giám định Pháp y về thương tích số 60 ngày 27/04/2015 của Trung tâm Pháp y tỉnh Hà Nam kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể của bà Nguyễn Thị Loan hiện tại là 5%. Trước đó, bà Loan đã có đơn xin rút yêu cầu khởi tố với bà Minh và ông Tuyển. Bà Minh được đình chỉ điều tra và hủy bỏ biện pháp ngăn chặn tạm giam.

Tại bản án sơ thẩm số 40/2015/HSST ngày 28/08/2015 Tòa án nhân dân huyện Thanh Liêm tỉnh Hà Nam, bị cáo Nguyễn Văn Tuyển bị tuyên phạm tội cố tình gây thương tích và xử phạt 10 tháng tù giam.

Phapluatplus sẽ tiếp tục thông tin về vụ án này!

bài liên quan
Hà Nam: Xây dựng văn hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh

Hà Nam: Xây dựng văn hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh

Ngày 15/3, Công an tỉnh Hà Nam cho biết đã mở đợt cao điểm, phối hợp với các nhà trường, cơ sở giáo dục ra quân tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Cục Quản lý Dược thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng trong thời gian tới, miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa giông cục bộ.
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Tin bài khác
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có công điện chỉ đạo sau vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng làm 7 người chết, 3 người bị thương xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Công an tỉnh Phú Thọ thông tin về vụ cướp tiệm vàng ở Việt Trì

Công an tỉnh Phú Thọ thông tin về vụ cướp tiệm vàng ở Việt Trì

Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đối tượng Đinh Quang Minh (36 tuổi) xông vào tiệm vàng M.H ở phường Dữu Lâu, TP Việt Trì, dùng dùi cui điện uy hiếp, đe dọa mọi người bên trong cửa hàng để cướp tài sản.
Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức, sử dụng ma túy tại quán Karaoke Galaxy

Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức, sử dụng ma túy tại quán Karaoke Galaxy

Trước đó, ngày 15/02, Đội CSĐTTP về Ma túy Công an huyện Hậu Lộc tiến hành kiểm tra quán Karaoke Galaxy đã phát hiện, bắt quả tang đối với nhóm đối tượng
Công an Phú Thọ phá chuyên án trộm cắp dây cáp ngầm với quy mô đặc biệt lớn

Công an Phú Thọ phá chuyên án trộm cắp dây cáp ngầm với quy mô đặc biệt lớn

Hơn 9.000m dây cáp điện tại dự án lưới điện trung hạ thế TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đã bị các đối tượng trộm cắp. Giá trị ước tính gần 20 tỷ đồng.
Lai Châu: Mang dao lên "hỏi" chủ tịch huyện, một đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam

Lai Châu: Mang dao lên "hỏi" chủ tịch huyện, một đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam

Ngày 20/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sìn Hồ ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam đối với Tẩn A Dao, SN 1987, trú tại xã Phăng Sô Lin, huyện Sìn Hồ về tội Gây rối trật tự công cộng.
Hà Nội: Bắt giữ ổ nhóm trộm cắp và tiêu thụ xe gian

Hà Nội: Bắt giữ ổ nhóm trộm cắp và tiêu thụ xe gian

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ các đối tượng để điều tra về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bắt giám đốc, cựu giám đốc Công ty xây dựng vật liệu Phú Xuyên vì trốn thuế hơn 3,5 tỷ đồng

Bắt giám đốc, cựu giám đốc Công ty xây dựng vật liệu Phú Xuyên vì trốn thuế hơn 3,5 tỷ đồng

Cơ quan Điều tra Công an huyện Phú Xuyên, Hà Nội xác định Giám đốc và cựu Giám đốc công ty xây dựng vật liệu Phú Xuyên trốn thuế hơn 3,5 tỷ đồng.
Công an Hà Nội cảnh báo chiêu thức giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo

Công an Hà Nội cảnh báo chiêu thức giả mạo nhân viên ngân hàng lừa đảo

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước những cuộc điện thoại là giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo.
Bắt nữ quái trên đường mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt nữ quái trên đường mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Lợi dụng thông thạo địa bàn, phong tục, tập quán, Vân thường xuyên móc nối với các đối tượng từ khu vực biên giới huyện Quế Phong hình thành đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ huyện Quế Phong đi các huyện Quỳ Hợp, Đô Lương, Tân Kỳ và các vùng phụ cận để tiêu thụ.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.