Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 40 °C
Yên Bái 39 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 40°C
  • Yên Bái Hà Nội 39°C

Vì sao cả bị cáo và bị hại đều muốn kháng cáo trong vụ cưỡng đoạt Phó Chủ tịch TX Nghi Sơn

An ninh - Trật tự
30/12/2021 14:52
Gia Hải
aa
Sau khi TAND tỉnh thanh Hóa tuyên án sơ thẩm, bị cáo và bị hại trong vụ án cưỡng đoạt 2 phó chủ tịch TX Nghi Sơn đều muốn kháng cáo…


Tuyên án sau nhiều ngày xét xử

Như Pháp luật Plus đã thông tin, liên quan đến vụ án hình sự cưỡng đoạt tài sản 2 Phó chủ tịch huyện Tĩnh Gia (nay là TX Nghi Sơn), TAND tỉnh Thanh Hóa là cơ quan có thẩm quyền thụ lý, xét xử cấp sơ thẩm.

z3064094553544_c5073839f74909c2ec3151afcdc02b69

Hội đồng xét xử tuyên án.

Hội đồng xét xử (HĐXX) gồm thẩm phán Phạm Văn Long - Chủ tọa phiên tòa cùng hai Hội thẩm nhân dân là ông Lê Quang Vinh và ông Bùi Thế Huệ.

Bị hại được xác định trong vụ án là ông Trương Bá Duyên (đang là Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Nghi Sơn) và ông Hồ Đình Tùng (đang là bị can trong 1 vụ án khác) thời điểm đó đều là Phó Chủ tịch UBND Thị xã Nghi Sơn.

6 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Lê Xuân Hoàng (SN 1978), Nguyễn Quốc Hưng (SN 1979), Lê Trần Sính (SN 1974), Lê Trần Tiến Đạt (SN 1998), Lê Doãn Tài (SN 1985), Phạm Văn Ân (SN 1988), tất cả cùng trú tại tỉnh Thanh Hóa.

Sau 4 ngày xét xử công khai và nghị án kéo dài chiều 27/12, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên án đối với 6 bị cáo trong vụ án này.

Theo bản án, bị cáo Lê Xuân Hoàng phải chịu hình phạt là 17 năm tù giam; Nguyễn Quốc Hưng 38 tháng tù giam; Lê Trần Sính; Lê Trần Tiến Đạt 36 tháng tù giam; Lê Doãn Tài 32 tháng tù giam; Phạm Văn Ân 34 tháng tù giam. Hai bị cáo Tài và Ân đều lĩnh mức án cao hơn mức VKS đã đề nghị HĐXX trước đó.

Bị hại sẽ kháng cáo, khiếu nại

Chiều 28/12, trao đổi với phóng viên Tòa soạn Pháp luật Plus – Báo Pháp luật Việt Nam, Luật sư Lê Trọng Hùng – người bảo vệ quyền, lợi ích của bị hại Hồ Đình Tùng cho biết, tôi và ông Tùng đã bàn bạc, trao đổi, sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định, chúng tôi sẽ làm đơn kháng cáo và khiếu nại gửi đến tòa án nhân dân cấp phúc thẩm và Cơ quan cảnh sát điều tra của VKS tối cao.

Theo Luật sư Hùng, sau khi nhận bản án, ngoài các bị cáo trong vụ án, phía bị hại Tùng sẽ làm đơn kiến nghị để khởi tố thêm lãnh đạo một tạp chí.

z3064094542341_37a4c71d1b136d947cf93d0ee9045fe4

Bị hại Hồ Đình Tùng tại phiên tòa.

Trước đó, tại phiên tòa, bị cáo Ân, trước đó là phóng viên của Tạp chí này đã nhận tội, vì vậy, tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân được quy định tại điều 331 của Bộ luật Hình sự năm 2015 đã cấu thành.

Bên cạnh đó, Luật sư Hùng với tư cách là người bảo vệ quyền lợi ích cho bị hại Tùng cũng sẽ có văn bản gửi đến Cơ quan cảnh sát điều tra của VKS tối cao để tố cáo về hành vi bỏ lọt tội phạm của những người tham gia tố tụng trong vụ án này.

Luật sư Hùng dẫn chứng, theo điều khoản 4 điều 153 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, “Hội đồng xét xử ra quyết định khởi tố hoặc yêu cầu Viện kiểm sát khởi tố vụ án hình sự nếu qua việc xét xử tại phiên tòa mà phát hiện có việc bỏ lọt tội phạm” và phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung theo căn cứ tại điều 280 của Bộ luật này.

Cũng theo vị luật sư này, việc cơ quan tố tụng và HĐXX xác định và đưa ra hình phạt đối với Lê Xuân Hoàng theo khoản 4, điều 170 của Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội “Cưỡng đoạt tài sản” là không đúng.

Trong tội danh này, yếu tố vật chất là căn cứ để định khung hình phạt. Do đó, nếu truy cứu các bị cáo khác vào khoản 1 thì cũng phải truy cứu Lê Xuân Hoàng vào khoản 1. Vì vậy, VKS vận dụng pháp luật chưa đúng, cáo trạng định tội danh chưa đủ sự công bằng.

z3064094552929_9d14fb0bb6a9f11bf6b8610e5ce6e892

Bị cáo Phạm Văn Ân tại phiên tòa.

Bên cạnh đó, bị cáo Ân và Tài có cùng hành vi, cùng tính chất tuy nhiên trong quá trình điều tra, thụ lý vụ án, Phạm Văn Ân lại được thay đổi biện pháp ngăn chặn không được ra khỏi nơi cư trú từ 14/11/2020. Điều kì lạ là, theo quy định trong thời gian này, theo quy định của pháp luật, bị cáo Ân sẽ không được đi khỏi địa phương nhưng lại có thể truy tìm được nghi phạm giết người trong một vụ án tại tỉnh Đắk Nông. Còn về phía Tài, là lao động chính trong gia đình, có con nhỏ, bản thân Tài cũng đã nhận được nhiều bằng khen nhưng vẫn bị tạm giam trong quá trình điều tra, xét xử vụ án, Luật sư Hùng nói.

Người bảo vệ quyền, lợi ích của bị hại Hồ Đình Tùng cũng cho biết, bị cáo Ân có chú ruột là Phạm Văn Nhiệm hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Bị cáo cũng kháng cáo

Ngay sau khi TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên án, các luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Xuân Hoàng cho biết sẽ kháng cáo bản án sơ thẩm. Theo các luật sư, hồ sơ vụ án còn nhiều tình tiết chưa rõ ràng, những điểm then chốt chưa được làm sáng tỏ. Vì vậy, bản án sơ thẩm được tuyên chưa khách quan, công bằng, cũng như chưa đánh giá đúng tính chất của vụ án.

Cụ thể, theo luật sư Trần Đình Triển – Văn phòng LS Vì Dân, người bào chữa cho bị cáo Hoàng, bị cáo khai việc Hoàng nhờ Hưng đi quay clip chỉ để chống tiêu cực chứ không nhằm mục đích tống tiền. Sau khi quay được clip, Hoàng đã gửi USB cho UBND thị xã Nghi Sơn và cho ông Nguyễn Hữu Thịnh - một lãnh đạo cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa. Sau một thời gian không thấy xử lý nên mới gửi cho 2 phóng viên là Phạm Văn Ân và Lê Doãn Tài để phản ánh theo đúng chức năng, nhiệm vụ của báo chí.

z3064094580380_e81553d677e87b1194ed1d8b53dcdc4d

Luật sư Trần Đình Triển tranh luận tại phiên tòa.

Bên cạnh đó, Luật sư Triển cho biết, Hoàng luôn khẳng định mình không viết 2 bức thư tống tiền có nội dung như cáo trạng truy tố mà có nội dung khác và khẳng định đây là bằng chứng chống tiêu cực. Đồng thời, Lê Xuân Hoàng còn đề nghị cơ quan chức năng làm rõ nguồn gốc 2 bức thư cũng như làm rõ người tung clip ông Tùng nhận tiền (do Hưng quay) lên mạng xã hội.

Về phía bị cáo Lê Doãn Tài, luật sư Lê Hiếu – Công ty luật TNHH Hiếu Hùng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết đứng ở góc độ pháp lý, trong thời hạn 15 ngày để bị cáo thực hiện quyền kháng cáo Luật sư có trách nhiệm hướng dẫn cho Tài làm đơn kháng cáo đối với bản án sơ thẩm.

Tại phiên tòa, Tài luôn kêu oan và cho rằng bản thân không phạm tội cưỡng đoạt tài sản. Toàn bộ quá trình diễn ra vụ án, Tài chỉ làm đúng theo chức năng, nhiệm vụ của phóng viên, luật sư Hiếu nói.

z3064094581201_ccea11b8fa6aa0484a63013ddda27f0f

Luật sư Lê Hiếu - người bào chữa cho bị cáo Tài tại phiên tòa.

Theo vị luật sư này, Tài là phóng viên của Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp, toàn bộ quá trình diễn ra sự việc, Tài chỉ làm theo đúng chức năng, nhiệm vụ của một phóng viên và theo chỉ đạo của cơ quan. Trong suốt 4 ngày diễn ra phiên tòa, các bị cáo cũng xác nhận chưa một lần Tài bàn luận hay trao đổi với ai về việc tống tiền 2 lãnh đạo của huyện Tĩnh Gia (nay là TX Nghi Sơn).

Ngoài ra, phía gia đình của Lê Trần Tiến Đạt và Lê Trần Sính cũng cho biết, hai bị cáo này cũng sẽ làm thủ tục kháng cáo đối với bản án sơ thẩm mới được TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên ngày 27/12.

Tòa soạn Pháp luật Plus – Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ án.

bài liên quan
Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức, sử dụng ma túy tại quán Karaoke Galaxy

Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức, sử dụng ma túy tại quán Karaoke Galaxy

Trước đó, ngày 15/02, Đội CSĐTTP về Ma túy Công an huyện Hậu Lộc tiến hành kiểm tra quán Karaoke Galaxy đã phát hiện, bắt quả tang đối với nhóm đối tượng
Độc đáo bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Thanh Hóa

Độc đáo bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Thanh Hóa

Người Thái ở Thanh Hóa có ngôn ngữ, chữ viết cùng những sắc thái văn hóa riêng. Trong xu thế hội nhập, phát triển, văn hóa truyền thống của người Thái có sự tiếp biến, thay đổi cho nên cần bảo tồn gắn với phát huy bền vững bản sắc văn hóa của cộng đồng dân tộc thiểu số này.
Tỉnh Thanh Hoá công nhận 10 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023

Tỉnh Thanh Hoá công nhận 10 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023

UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 872/QĐ -UBND công nhận và cấp Giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023.
Thanh Hóa thu hồi hàng trăm phù hiệu xe kinh doanh vận tải vi phạm

Thanh Hóa thu hồi hàng trăm phù hiệu xe kinh doanh vận tải vi phạm

Sở GTVT Thanh Hóa đã thu hồi 242 phù hiệu xe tô kinh doanh vận tải của 182 đơn vị có phương tiện vi phạm tốc độ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cần giải pháp mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Cần giải pháp mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thi phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Ngày 25/4, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai lần thứ nhất.
Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Không tố giác tội phạm có phải là đồng phạm với người phạm tội hay không, "Không tố giác tội phạm" và "Đồng phạm" khác nhau như thế nào?
Tin bài khác
Hà Giang: 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt vì buôn bán hàng giả

Hà Giang: 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt vì buôn bán hàng giả

2 giám đốc công ty đã buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng.
Thanh Hoá: Bắt giữ nữ 8X sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả

Thanh Hoá: Bắt giữ nữ 8X sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả

Tại cơ quan công an, Nông Thị Hằng khai nhận từ đầu năm 2023 đến khi bị bắt, Hằng đã được Thịnh thuê đóng gói khoảng 20 hộp thuốc chống đột qụy giả...
Siết chặt công tác an ninh, trật tự trong Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Siết chặt công tác an ninh, trật tự trong Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch để bảo đảm tốt an ninh, trật tự cho mùa hè du lịch biển Sầm Sơn 2024.
Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, một đối tượng bị xử phạt 15 triệu đồng

Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, một đối tượng bị xử phạt 15 triệu đồng

Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hoá vừa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Nguyễn Văn T. , sinh năm 1987 ở khu phố Trung Đức, thị trấn Hậu Lộc về hành vi “Tàng trữ trái phép các loại vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự súng săn, vũ khí thô sơ”.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ tấn công nhà báo khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ tấn công nhà báo khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Chiều 24/4, UBND thành phố Hà Nội có công văn số 1222/UBND-TTĐT vê việc kiểm tra xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Bắt giữ đối tượng 20 năm dùng tên giả trốn lệnh truy nã

Bắt giữ đối tượng 20 năm dùng tên giả trốn lệnh truy nã

Từ Hà Nội trốn vào TP HCM, suốt 20 năm dùng tên giả để trốn lệnh truy nã, đối tượng Đào Thanh Tùng vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Hà Nội: Điều tra việc 2 phóng viên bị tấn công khi tác nghiệp tại đám cháy nhà xưởng

Hà Nội: Điều tra việc 2 phóng viên bị tấn công khi tác nghiệp tại đám cháy nhà xưởng

Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã tiếp nhận trình báo của 2 nhà báo N.V.C (phóng viên Thời báo VTV) và M.H.M (phóng viên báo điện tử Vnexpess) về việc bị nhiều đối tượng cản trở tác nghiệp, hành hung khi làm nhiệm vụ ghi hình đưa thông tin về đám cháy ở thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.