Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Vi phạm tố tụng, TAND Hải Dương vẫn chấp nhận trong vụ án làm và sử dụng tài liệu của cơ quan tổ chức

Pháp luật hình sự
29/12/2021 10:15
Quốc Bảo
aa
Các luật sư bảo vệ cho bị cáo BTT cho rằng HĐXX không đánh giá khách quan, toàn diện mọi tình tiết có trong hồ sơ đã vội kết tội cho các bị cáo tiềm ẩn nguy cơ một bản án oan.


Ngày 27 và 28/12, TAND tỉnh Hải Dương đưa vụ án hình sự: “Làm và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” ra xét xử và đã tuyên phạt bị cáo BTT 39 tháng tù, bị cáo ĐTHT bị xử phạt 24 tháng tù, bị cáo LTH bị xử phạt 27 tháng tù giam, còn bị cáo LTH.1 bị xử phạt 12 tháng tù cho hưởng án treo, giao cho UBND xã Tiền Tiến, TP Hải Dương giám sát giáo dục.

Các bị cáo trong vụ án gồm: BBT, ĐTLT, LTH cả 3 đều là nhân viên Công ty TNHH Ge-Shen Việt Nam có địa chỉ tại KCN Đại An, tỉnh Hải Dương và LTH.1 nhân viên của Công ty TNHH Sản xuất giấy và Văn phòng phẩm Thiên Tường có địa chỉ tại Thanh Hà, Hải Dương (tên các bị cáo đã được mã hoá do có đề nghị giấu tên, không công khai).

Theo Cáo trạng số 40/CT-VKS-P2 của VKSND tỉnh Hải Dương: Khoảng tháng 11/2016, tháng 05/2017, tháng 8/2018, BBT là Trưởng phòng Hành chính nhân sự của Công ty TNHH Ge Shen Việt Nam đã thực hiện hành vi giao cho ĐTLT, LTH liên hệ, thanh toán tiền qua tài khoản ngân hàng cho Huang Zhao Ling (nữ, quốc tịch Trung Quốc) với giá 6 triệu đồng/1 bộ để làm giấy chứng nhận hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán nước CHXHCN Việt Nam tại CHND Trung Hoa trong giấy chứng nhận chuyên gia cho Wen Guang Hua, Deng TuHua, Tan Ben Jun là người Trung Quốc.

Sau đó, Ling đã làm giả 3 bộ hồ sơ giấy xác nhận kinh nghiệm có chứng nhận hợp pháp hoá lãnh sự cho 3 người kể trên. Tiếp đến, ĐTLT làm thủ tục đề nghị cấp giấy phép lao động cho Wen Guang Hua và Deng TuHua; LTH làm thủ tục đề nghị cấp giấy phép lao động cho Tan BenJun để làm việc tại Công ty TNHH Ge-Shen Việt Nam.

Trong vụ án này, VKSND tỉnh Hải Dương còn xác định: Khoảng tháng 05/2019, LTH đã thông qua BTT và thuê Huang Shao Ling làm giả giấy chứng nhận chuyên gia có hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán nước CHXHCN Việt Nam tại CHND Trung Hoa trong giấy chứng nhận chuyên gia với giá 6triệu/1 bộ cho 4 người có tên: Hong Yu Kai, Hong Yu Biao, Hong Chen Liu và Li Qing Heng.

Sau đó, H sử dụng 04 hồ sơ đó nộp cho Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương đề nghị xin cấp giấy phép lao động để làm việc cho Công ty TNHH Sản xuất giấy và Văn phòng phẩm Thiên Tường thì bị trả lại do không bảo đảm điều kiện theo quy định của pháp luật. Trong vụ án này BTT là người thực hiện tội phạm tích cực, LTH, ĐTLT, LTH.1 là đồng phạm.

111

Toàn cảnh phiên toà.

Tại toà, trả lời HĐXX, cả 4 bị cáo đều cho rằng bản thân hoàn toàn không biết quá trình làm hồ sơ xin chứng nhận chuyên gia là giả.

Chỉ đến khi, cơ quan điều tra có thông báo đã có kết luận giám định thì mới biết đó là giả. Bị cáo LTH cho biết bản thân không quen biết BTT ngoài đời, chỉ biết thông qua mạng xã hội Skype.

Bị cáo đăng lên nhóm về nhân sự để hỏi thủ tục cấp giấy chứng nhận chuyên gia thì được BTT cho số điện thoại của Ling.

Bị cáo không phải trả chi phí cho chị BTT rồi tự liên hệ Ling làm hồ sơ cho 4 người Trung Quốc. Đồng thời, LTH.1 trao đổi với BTT thì được hướng dẫn các thủ tục, giấy tờ cần thiết theo đúng quy định của pháp luật như một số mẫu biểu phải có, giấy xác nhận kinh nghiệm làm việc. BTT hoàn toàn không trao đổi, thúc giục trong quá trình làm hồ sơ và có trả lời giấy tờ phía Ling là thật.

Đối với hai bị cáo ĐTLH và LTH thì đều khai nhận làm theo chỉ đạo của BTT. Cả ĐTLH và LTH liên hệ với Ling do số điện thoại từ BTT cung cấp và BTT không chỉ đạo đi làm giấy tờ giả.

Tuy nhiên, bị cáo BTT hoàn toàn không đồng ý với các lời khai này và cho rằng bản thân không phải là Trưởng phòng Hành chính nhân sự của Công ty nên không chỉ đạo ĐTLH và LTH.

Bản thân BTT khai nhận hoàn toàn không có thẩm quyền tuyển dụng với 3 lao động người Trung Quốc, chỉ truyền đạt lại ý kiến chỉ đạo của ông Goh Eng Yau (hiện là giám đốc nhà máy, trước đây là trưởng phòng kỹ thuật) rồi cho số của Ling tới mọi người.

Bị cáo BTT khai chỉ có 1 lần duy nhất gọi điện cho Ling để hỏi lại chi phí làm dịch vụ về giấy tờ, hoàn toàn không có trao đổi, liên hệ vì vậy lời khai cho rằng bị cáo chỉ đạo là không đúng., bị cáo không phạm tội như cáo trạng đã quy kết cho bị cáo, bị cáo bị oan.

Đặc biệt, khai báo trước HĐXX, bị cáo BTT đã cho rằng tại buổi đối chất giữa bị cáo và ông Goh thì điều tra viên đã không cho bị cáo đọc lại lời khai và có dấu hiệu “mớm cung” để ông Goh khai báo không trung thực.

Cụ thể, ngay lúc đầu ông Goh đã thừa nhận chỉ đạo bị cáo. Tuy nhiên, khi ông Goh chưa khai xong thì điều tra viên đã hỏi lại về lời khai trước có đúng hay không dẫn đến ông này thay đổi lời khai.

Liên quan tới những vấn đề này, tại phần tranh luận, đại diện VKSND tỉnh Hải Dương cho rằng hành vi của các bị cáo cho rằng đang làm dịch vụ là không chính xác, thực chất đây là mua bán giấy tờ. Cáo trạng truy tố là có căn cứ.

Luật sư Vũ Công Dũng, thuộc Văn phòng luật sư Trầ Quốc Toản tại phiên toà.

Luật sư Vũ Công Dũng, thuộc Văn phòng luật sư Trầ Quốc Toản tại phiên toà.

Tranh luận với vị đại diện VKS, luật sư Vũ Công Dũng, thuộc Văn phòng luật sư Trần Quốc Toản, Đoàn luật sư TP Hà Nội khẳng định: “Ba người Trung Quốc bao gồm Wen Guang Hua, Deng TuHua, Tan Ben Jun hiện đã làm việc tại Công ty TNHH Ge-Shen Việt Nam là trái pháp luật.

Nên không đồng tình với quan điểm trong cáo trạng và quan điểm trình bày phần luận tội của VKS. Bởi bị cáo BTT không phải là Trưởng phòng quản lý nhân sự khi không có quyết định bổ nhiệm, có hợp đồng với BTT không?

Hơn nữa, nhận thức bị cáo BTT không biết dịch vụ này là giả. Việc sử dụng dịch vụ này pháp luật không cấm, việc người lao động Trung Quốc là do Công ty tuyển dụng, việc làm giấy phép đó là dịch vụ để đáp ứng yêu cầu của Việt Nam.

Bị cáo BTT không có mục đích gì, không được tăng lương, hay hưởng lợi họ vì sự phát triển của Công ty, họ không biết việc làm giấy tờ đó là giả nên không phạm tội làm giả và sử dụng tài liệu giả như VKS quy kết...”, luật sư Dũng nêu quan điểm.

Còn luật sư Nguyễn Mạnh Cường và luật sư Nguyễn Công Quyền thuộc Công ty luật IMC, người bào chữa cho bị cáo BTT cho rằng: “Nhất trí với ý kiến của luật sư Dũng không đồng tình với quan điểm luận tội của vị đại diện VKS bởi trong quá trình điều tra truy tố đã có dấu hiệu vi phạm tố tụng nghiêm trọng khi không có thiết bị ghi âm, ghi hình được quy định rất rõ tại Thông tư liên tịch 03/2018 của Bộ Công an.

Chưa có văn bản nào trong hồ sơ thể hiện việc Công ty tuyển dụng 3 người Trung Quốc có trong hồ sơ, ai là người phỏng vấn, ai là người giới thiệu, trước đó làm việc ở đâu và ai là người trực tiếp giao nhiệm vụ, ai chỉ đạo các bị cáo ở tổ nhân sự này chưa được cơ quan tiến hành tố tụng làm rõ..”.

14

Luật sư Trần Quốc Toản, Trưởng văn phòng luật sư Trần Quốc Toản, thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội đối đáp lại với quan điểm của vị đại diện VKS.

Tiếp tục tranh luận với đại diên VKS, luật sư Trần Quốc Toản, Văn phòng luật sư Trần Quốc Toản, thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội - người bào chữa cho bị cáo BTT đã đề nghị KSV viện dẫn qui định nào của pháp luật Việt Nam cấm dịch vụ này và đồng thời khẳng định luôn pháp luật việt nam không cấm.

Hơn nữa, bị cáo sử dụng một đơn vị làm dịch vụ Visa, giấy phép lao động đang hiện hữu và có thật tại thời điểm đó là thực hiện nhiệm vụ được giao từ lãnh đạo Công ty TNHH Ge-Shen bởi bản thân bị cáo không có nhu cầu sử dụng lao động mà người sử dụng lao động là Công ty nên chính Công ty là người sử dụng dịch vụ làm giấy phép lao động và chi trả tiền dịch vụ.

Bị cáo BTT & Ling không có thoả thuận bàn bạc mua tài liệu giả mà thuần tuý là dùng dịch vụ ....”, luật sư Toản cho biết.

“Sau đó, KSV xác định KSV lại theo hướng buộc tội không cho là các bị cáo đã sử dụng dịch vụ hành chính mà xác định luôn là mua bán vì suy đoán rằng các bị cáo buộc phải biết việc làm đó.

Như vậy, một hành vi mà KSV lúc qui kết thế này, lúc qui kết thế kia là nhằm buộc tội theo ý chí chủ quan chứ không phải là chứng minh tội phạm bởi một sự việc, một hành vi chỉ có thể hiểu đúng bằng lập luận chắc chắn và chính xác dựa trên nền tảng của khoa học pháp lý chứ không thể lập luận kiểu tiền hậu bất nhất như KSV.

Rõ ràng những lập luận như vậy đã thể hiện sự suy đoán có tội của người tiến hành tố tụng phạm vào điều cấm kị trong tố tụng hình sự...”, luật sư Toản cho biết.

“Việc suy đoán đó lại được HĐXX chấp nhận nhưng HĐXX Toà án nhân dân tỉnh Hải Dương lại không dám thừa nhận những vi phạm tố tụng của Cơ quan điều tra khi không tiến hành ghi âm, ghi hình có âm thanh trong suốt quá trình ghi lời khai và hỏi cung tất cả các bị cáo.

Và luật sư đã chỉ ra cách thức có dấu hiệu mớm cung, bẻ cung khi dường như điều tra viên hướng dẫn Goh (quản lý cty Ge-Shen) thay đổi lời khai trong buổi đối chất ngày 31/8/2020 thì lại được HĐXX lờ đi những sai phạm đó và mặc nhiên công nhận mọi hoạt động điều tra là đúng...”, luật sư Toản phân tích.

“Đồng thời, chưa xác định được ai đã làm ra những tài liệu giả thì không thể qui kết bị cáo BTT phạm tội làm giả tài liệu bởi khi khám xét nhà bị can Huang Zhao Ling thì có thu giữ được một số tài liệu nhưng chưa làm rõ được tài liệu đó của ai và do đâu mà có nên không thể qui kết là do Ling làm giả, bởi Ling khai Ling cũng nhờ một người có tên Hồng Sinh giúp làm dịch vụ đó mà có.

Kể cả việcc bản ghi tay biên bản đối chất đã bị điều tra viên viết theo ý chí riêng không đúng với thực tế cũng được HĐXX không coi là vi phạm.

Song, những suy đoán thiếu cơ sở khoa học pháp lý của cơ quan điều tra và VKS lại được HĐXX chấp nhận để từ đó không chấp nhận những quan điểm dựa trên cơ sở khoa học pháp lý của các luật sư bào chữa đã thể hiện một phiên toà thiếu khách quan và không đánh giá đầy đủ, toàn diện mọi tình tiết có trong hồ sơ vụ án.

HĐXX đã vội vã kết tội các bị cáo là chứa đựng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra một vụ án oan. Được biết tại phiên toà này hai bị cáo LTH và ĐTHT đang mang thai sắp đến ngày sinh con nhưng HĐXX vẫn tuyên một bản án nghiêm khắc nhưng có dấu hiệu không nghiêm minh...”, luật sư Toản nêu quan điểm.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.