Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Tướng cướp khét tiếng lúc nào cũng mang 2 lá bùa

Pháp luật hình sự
12/10/2018 13:55
Nam Phương
aa
Sau thời gian dài nằm gai nếm mật, ăn bờ ngủ bụi, 3h30 ngày 6/5/1994, lực lượng Công an Quảng Nam - Đà Nẵng đã mai phục và bắt được tên cướp đầu tiên. Từ đây, hé lộ toàn bộ băng cướp được mệnh danh là “hung thần của quốc lộ 1A”.


Lộ mặt tên cướp khét tiếng

Sau thời gian được cơ quan y tế tích cực điều trị, sức khỏe của tên cướp dần dần bình phục. Ngày 14/5/1994, tranh thủ tên cướp đã hoàn toàn khỏe mạnh và tỉnh táo, đại úy Huỳnh Đức Cường đã lấy lời khai tên cướp ngay tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Tướng cướp Đỗ Thái Bình đã phẫu thuật thẩm mỹ thay đổi nhân dạng để trốn truy nã.
Tướng cướp Đỗ Thái Bình đã phẫu thuật thẩm mỹ thay đổi nhân dạng để trốn truy nã.

Sau khi nghiên cứu đặc điểm tâm lý cũng như lai lịch của những tên cướp bị Công an tỉnh Bình Định truy bắt trước năm 1990, điều tra viên Huỳnh Đức Cường nhận định, có nhiều khả năng đây là tên cướp khét tiếng Đỗ Thái Bình đang có lệnh truy nã.

Khi đại úy Cường hỏi tên tuổi, tên cướp này khai, hắn tên là Hồ Đình Dũng, bỏ nhà đi lang thang từ nhỏ, hiện sống tại bến xe Miền Đông.

Ngày 5/5/1994, nghe lời người bạn tên Hùng rủ rê, hắn ra Đà Nẵng chơi. Đến bến xe Đà Nẵng lúc 9 giờ, hắn cùng bạn bè chơi bời, ăn nhậu đến 3 giờ chiều thì cùng nhau vào nhà người quen ở Thăng Bình. Tối đó, hắn và bạn đạp xe đi lang thang rồi nhặt đá ném lên xe thì bị công an bắt…

Biết tên cướp đang cố tình che giấu thân phận thật của mình, đại úy Cường đột nhiên hỏi, “Anh có biết Đỗ Thái Bình là ai không?”.

Quá bất ngờ, dù tỏ vẻ mặt dửng dưng nhưng tên cướp không giấu được chút giật mình trước cặp mắt nhà nghề của đại úy Cường. Đại úy Cường tiếp tục đánh thêm một đòn tâm lý, “Anh khai thật đi, anh là Đỗ Thái Bình hay là ai, chúng tôi biết tất cả rồi”.

Lúc này, tên cướp tỏ ra ngoan ngoãn, “Dạ, tôi chính là Đỗ Thái Bình”. “Thế tại sao anh lại khai mình tên Dũng?”, không để cho đối tượng có thời gian đối phó, đại úy Cường hỏi ngay. “Tôi sợ công an biết tôi trốn trại”, Đỗ Thái Bình lí nhí trả lời.

Thẩm mỹ để thay hình đổi dạng

Từ năm 1989, Đỗ Thái Bình đã cầm đầu băng cướp trên QL1A tại Bình Định - Phú Yên. Ngày 4/10/1990, hắn và đồng bọn bị Công an tỉnh Bình Định bắt và sau đó bị tuyên án chung thân. Ngày 6/12/1991, Bình được chuyển đến trại giam Gia Trung (Gia Lai) để thi hành án.

Hơn 1 năm sau, ngày 28/4/1993, hắn trốn trại về Quy Nhơn. Tại đây, Bình gặp lại Hồ Thanh Sơn (1968, trú tại 864, Nguyễn Thái Học, Quy Nhơn).

Sơn rủ Bình ra Đà Nẵng tìm Nguyễn Ngọc Sang (1960, Bình Tường, Tây Sơn, Bình Định), một tướng cướp đang làm bá chủ quốc lộ 1A bấy giờ.

Cũng bắt đầu từ ngày đó, Đỗ Thái Bình tiếp tục con đường cướp bóc, gieo rắc kinh hoàng cho nhân dân, nhất là tài xế và hành khách đi trên con đường quốc lộ qua các tỉnh Miền Trung. Có thêm Đỗ Thái Bình, Nguyễn Ngọc Sang như mọc thêm cánh.

Vì từng biết Bình là tay anh chị nổi đình nổi đám nên vụ “ăn hàng” nào Sang cũng gọi Bình đầu tiên. Bình gia nhập chưa được một tháng thì trong một lần cướp tại Cầu Đỏ (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), Bình lấy được một khẩu súng K54 của một nạn nhân.

Từ đó, Bình tạo được thanh thế cho mình và càng làm băng cướp bịt mặt bí ẩn thêm hùng mạnh. Trước khi xét hỏi Đỗ Thái Bình, điều tra viên Huỳnh Đức Cường đã nghiên cứu kỹ hồ sơ và thu thập nhiều thông tin về hắn.

Bởi thế, đại úy Cường nhận ra ngay rằng, hắn đã thay hình đổi dạng so với trước đây. Trong bức ảnh nhận dạng, khuôn mặt Bình có vết sẹo do cuộc đời giang hồ của hắn để lại. Chiếc mũi của hắn ở ngoài đời cũng cao hơn, đẹp hơn so với trong bức ảnh. Đại úy Cường hỏi, “Vì sao anh xóa vết sẹo và các vết xăm trên người?”.

Bình tỉnh bơ trả lời, “Để công an không nhận dạng ra tôi”. Rồi hắn tường trình lại quá trình hắn giải phẫu thẩm mỹ để trở thành con người khác. Để trốn tránh sự truy nã của cơ quan công an, Bình luôn mong muốn có ngày hắn sửa đổi khuôn mặt để không ai nhận ra mình.

Sau vài phi vụ cướp bóc đầu tiên khi mới trốn tù, có được kha khá tiền, hắn liền vào Sài Gòn để phẫu thuật thẩm mỹ. Đầu tiên, hắn yêu cầu người ta xóa vết sẹo trên mặt. Sau đó, hắn bảo họ xóa hết các vết xăm trên người.

Thấy vẫn còn “giống mình”, hắn tiếp tục nâng mũi thẳng lên. Khi điều tra viên hỏi, tại sao đã từng bị kết án mà vẫn đi cướp, Đỗ Thái Bình trả lời không cần suy nghĩ, “Tôi biết cướp là vi phạm pháp luật, nhưng tôi đã mang án tù chung thân lại trốn trại nữa thì còn gì phải giữ, phải sợ. Tôi thấy với tôi chẳng có con đường nào khác ngoài đi cướp!”.

Ăn bờ, ngủ bụi để cướp

Tại cơ quan công an, tướng cướp Đỗ Thái Bình khai, băng cướp của hắn có 9 tên. Ngoài hắn, còn 8 tên nữa là:

Nguyễn Ngọc Sang (1960, quê Bình Tường, Tây Sơn, Bình Định; nơi thường trú EaRal, EaHleo, Đắc Lắc), Nguyễn Thanh Phương (1958, Phù Mỹ, Bình Định), Hồ Thanh Sơn (Sơn be, SN 1968, quê Hà Tây, thường trú 864-Nguyễn Thái Học, Quy Nhơn), Nguyễn Văn Minh (tức Nguyễn Nhung, 1959, Quảng Ngãi), Võ Văn Bình, Trần Xuân Ba, Võ Thanh Sơn, Phan Ngọc Mới. Dù đông như thế nhưng mỗi lần đi cướp, chúng chỉ bố trí từ 2 đến 6 tên.

Trước khi thực hiện một phi vụ, chúng tập hợp tại một quán cà phê ở Đà Nẵng rồi bàn bạc kế hoạch. Nếu cướp ở Quảng Nam-Đà Nẵng thì đêm đến, chúng đạp xe từ Đà Nẵng vào địa điểm đã chọn.

Nếu “làm ăn” ngoài địa bàn Quảng Nam - Đà Nẵng thì từ đầu giờ chiều, chúng bắt xe khách, mang theo cả xe đạp để dễ bề hoạt động. Chúng ăn uống và ngủ nghỉ ở luôn ngoài ruộng đồng, chờ đêm xuống mới hành động.

Thời điểm bọn chúng ra tay là thường khoảng 1 - 2 giờ sáng. Chúng đạp xe trên đường quốc lộ 1A để tìm “con mồi”. Khi phát hiện xe nào dừng nghỉ là chúng chạy xông đến ra tay.

Thời gian sau, khi công an tăng cường tuần tra thì chúng không đi lang thang tìm mồi mà nấp ở những khu vực gần cầu hay đoạn đường xấu mà khi đi qua các xe thường chạy chậm, rồi dùng đá ném vào xe tải. Một số tài xế tưởng xe mình bị hư hỏng nên dừng xe lại kiểm tra.

Chỉ đợi có thế, chúng lao đến với mũ len bịt kín đầu, tay lăm lăm súng, lựu đạn, dao Thái Lan tấn công, khống chế nạn nhân để cướp tài sản. Để các phi vụ trót lọt, bọn chúng lên kế hoạch chặt chẽ và phân công nhiệm vụ cho từng tên.

2 tên có nhiệm vụ ném đá, 1 tên cầm súng khống chế cửa ca-bin, nếu nạn nhân chống đối thì đe dọa, cần thiết thì bắn, 1 tên khác cầm súng khống chế cửa phụ và tham gia lục soát tài sản. 1 đến 2 tên đứng ở dưới cảnh giới và chuẩn bị xe sẵn để khi cướp xong hoặc có sự cố thì “đạp cho lẹ”.

Sau khi đã trấn lột tài sản của tài xế và hành khách, chúng đuổi lái xe đi về hướng đang lưu thông, còn bọn chúng thì đạp xe ngược trở lại. Nếu thấy có xe mô tô đi tới thì bọn chúng vác xe đạp xuống dưới cánh đồng ẩn nấp. Khi thấy tình hình ổn, bọn chúng bắt xe khách về Đà Nẵng, hoặc đi luôn Nha Trang, Sài Gòn ăn chơi, nếu cướp được nhiều tiền.

Cướp nhưng vẫn cho rằng mình “nhân đạo”

Theo lời Đỗ Thái Bình khai, hắn đã tham gia hơn 20 vụ cướp thì bị bắt. Trước đây, Nguyễn Ngọc Sang làm “băng trưởng”. Sau khi Sang bị công an bắn chết vào ngày 23/11/1993 thì Bình lên ngôi và cầm đầu băng cướp này.

Đáng nói nhất là, dù thừa nhận thực hiện hàng loạt vụ cướp, Đỗ Thái Bình vẫn cho rằng mình “nhân đạo” khi “cho lại” tài xế khoản tiền để họ ăn uống dọc đường về nhà.

Hắn khai, khoảng 1h30 sáng 22/1/1994, khi đang mai phục tại cầu Cánh Tiên, Bình và một đồng bọn tên là Nguyễn Nhung bắt gặp xe tải mang biển số 77H-2606 do anh Huỳnh Hồng Hiền điều khiển dừng lại ven đường.

Khi thấy anh Hiền đi vệ sinh, Bình đã dùng súng Colt 45 và Nhung cầm lựu đạn đến khống chế phụ xe. Khi phụ xe không mở khóa, Bình dùng súng bắn thẳng vào cửa phụ.

Đạn xuyên qua kính cửa ca-bin bên phụ và chắn gió bị vỡ. Bình mở cửa vào ca-bin lục soát, lấy tất cả 50 triệu đồng. Sau khi anh Hiền van xin thì Bình đã “cho” lại 7 triệu đồng. 43 triệu còn lại Bình và Nhung chia đều liền tại chỗ. Sau đó, bọn chúng đón xe về Đà Nẵng.

Luôn mang theo 2 lá bùa trong người

Dù chọn việc cướp bóc làm nghề, dù sẵn sàng nã đạn vào người vô tội, nhưng Đỗ Thái Bình lại rất mê tín. Hắn luôn muốn ngày lành tháng tốt đến cho mình, trong khi lại mang đến ngày xấu cho người khác.

Không những thế, Bình luôn thủ 2 lá bùa bình an trong người hòng mong dù hắn làm việc tàn ác nào cũng tai qua nạn khỏi. Trước khi thực hiện phi vụ, bao giờ hắn cũng đi xem quẻ chọn ngày tốt để… đi cướp. Ngay ngày hắn bị bắt, trong ví hắn còn nguyên mảnh giấy ghi “tháng 3 ngày 29 là ngày sát chủ” (tháng 3 ngày 29 tức là ngày 9/5/1994 dương lịch).

Khi nhắc đến chuyện này, hắn nói với vẻ thất vọng, “Vì nghĩ ngày 9 là ngày xấu nên tôi đã chọn ngày 5, ngày 6 để “hành sự”, ai ngờ bị công an bắt…”.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT, một số cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre, Thành ủy, UBND TP Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.
Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Liên tiếp 4 người ở Hà Giang nghi bị chó dại cắn

Một con chó có lông màu vàng nghi bị dại, không rọ mõm chạy dọc theo tuyến đường QL2 khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) cắn liên tiếp nhiều người.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY