Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Từ vụ án TNGT làm chết người, gia đình bị hại cần phán quyết công tâm ở TAND huyện Chương Mỹ

Pháp luật hình sự
22/03/2020 08:09
Như Trường
aa
Ngày 20/03/2020, TAND huyện Chương Mỹ đưa ra xét xử vụ án “Vi phạm quy định về giao thông đường bộ” đối với Bị cáo Nguyễn Tuấn Minh.


Ngày 20/03/2020, TAND huyện Chương Mỹ đưa ra xét xử đối với Bị cáo Nguyễn Tuấn Minh (sinh năm 1999, tại thôm Khảm Lâm, xã Phúc Lâm, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) về tội “Vi phạm quy định về giao thông đường bộ” quy định tại Khoản 2 điều 260 BLSH 2015.

Sau khi tiến hành xét hỏi bị cáo và những người liên quan cùng với sự tham gia của luật sư bảo vệ quyền, nghĩa vụ hợp pháp của người bị hại, TAND huyện Chương Mỹ đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Tuấn Minh 3 năm tù giam. Ngoài ra bị cáo Minh còn phải bồi thường cho gia đình nạn nhân với số tiền 160.343.000 đồng.

4f4271f074cb8f95d6da

Ngày 20/03/2020, TAND huyện Chương Mỹ đưa ra xét xử vụ án “Vi phạm quy định về giao thông đường bộ” đối với Bị cáo Nguyễn Tuấn Minh.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm Sát nhân dân huyện Chương Mỹ, vào đầu tháng 8/2019, Nguyễn Tuấn Minh đi làm thuê cho anh Nguyễn Tích Tảo (xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ). Công việc hàng ngày của Minh là dọn dẹp xe gà vào mỗi buổi sáng, sau đó đi cùng anh Tảo (là người gửi xe ô tô) đến trang trại bắt gà và giao gà cho khách, tiền lương theo thỏa thuận .

Khoảng 8h ngày 6/8/2019, Minh cùng Quảng Văn Sức và Bùi Văn Hùng (cũng là người làm thuê cho nhà anh Tảo) rửa xe ôtô BKS 29C-326.93 và xếp lồng gà lên thùng chiếc xe ô tô này để chuẩn bị đi bắt gà.

Đến khoảng 10h cùng ngày, sau khi rửa xe và xếp lồng gà lên xe xong. Hùng điều khiển chiếc xe ô tô trên đỗ tại cổng nhà anh Tảo để chuẩn bị đi vào nhà nấu cơm. Khi xuống xe Hùng không rút chìa khóa lái xe ô tô mà vẫn cắm ở ổ khóa. Lúc này vợ chồng anh Tảo đều không có mặt ở nhà. Khi Hùng vào trong nhà nấu cơm, Minh thấy ở ở xe chiếc ô tô vẫn cắm chìa khóa, Minh nảy sinh ý định điều khiển chiếc xe ô tô về nhà mình ở để lấy quần áo đi làm. Minh không hỏi ai và không xin phép ai mà tự mở cửa xe ô tô BKS 29C - 326.93, nổ máy và điều khiển xe ô tô về nhà.

Sau khi về nhà, đến khoảng 11h30 phút cùng ngày Minh điều khiển xe ô tô trên đi từ nhà mình theo đường tỉnh lộ 429 hướng về Miếu Môn, đề về trả xe vào vị trí mà Minh đã lấy trước đó. Tuy nhiên, khi đi đến đoạn đường Km 31+150 đường tỉnh lộ 429 thuộc thôn Miếu Môn, (xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ) do Minh điều khiển xe chạy với tốc độ cao (khoảng 60km/h). Do đi nhanh, vào cua phải gấp nên Minh điều khiển xe ô tô trên đi lấn sang phần đường dành cho xe đi ngược chiều.

Đúng lúc này bà Nghiêm Thị Tâm ở thôn Phù Lưu Tế, huyện Mỹ Đức điều khiển xe mô tô BKS 29F8-4769 theo hướng ngược chiều đi đến, xe ô tô của Minh đã va chạm với xe mô tô do bà bà Tâm điều khiển. Hậu quả bà Tâm bị thượng nặng phải nhập viện cấp cứu, Minh chỉ bị xây xát nhẹ. Hai phương tiên bị hư hỏng nhiều chỗ.

Hậu quả vụ tai nạn khiến bà Tâm phải nhập viện Quân y 103 cấp cứu, nhưng do thương tích nặng bà Tâm đã tử vong vào lúc 11h ngày 7/8/2019 và được gia đình đưa về án táng theo phong tục địa phương.

Đối với người gây tai nạn là Nguyễn Tuấn Minh, sau khi gây tai nạn Minh đã báo sự việc cho anh Tảo (chủ chiếc xe ô tô) và đến cơ quan công an đầu thú khai nhận hành vi. Nhận thấy đây là vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng dẫn đến chết người và người điều khiển xe ô tô lại chưa có giấy phép lái xe ô tô, Công an huyện Chương Mỹ đã tiến hành điều tra vụ việc và quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Tuấn Minh (Sinh năm 1999, tại thôn Khảm Lâm, xã Phúc Lâm, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) về tội “Vi phạm quy định về giao thông đường bộ” quy định tại Khoản 2 điều 260 BLSH.

Ngày 20/03/2020, TAND huyện Chương Mỹ đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với Nguyễn Tuấn Minh về tội “Vi phạm quy định về giao thông đường bộ” quy định tại Khoản 2 điều 260 BLSH.

Tại phiên tòa xét xử, các thành phần tham dự có bị cáo Nguyễn Tuấn Minh, vợ chồng anh Nguyễn Tích Tảo (chủ chiếc xe ô tô). Về phía bị hại có đại diện là 2 con nhỏ của bà Nghiêm Thị Tâm (chồng bà Nghiêm đã mất) cùng người thân trong gia đình bà Tâm và cùng những người liên quan khác.

b3af7a0a7c31876fde20

2 con bà Nghiêm Thị Tâm mang di ảnh bà Tâm đến dự phiên tòa.

Tại phiên xét xử bị cáo Minh đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và gửi lời xin lỗi tới gia đình nạn nhân và xin khắc phục một phần hậu quả do mình gây ra.

Về phía bị hại, gia đình nạn hết sức đau buồn trước sự mất mát người thân trong gia đình, không gì có thể lấy lại được. Về mức bồi thường về các khoản kinh phí tổn thất dựa trên thống kê, quy định pháp luật đại diện gia đình nạn nhân đề nghị bị cáo Minh phải bổi thường số tiền là hơn 400 triệu đồng, số tiền phải bồi thường thực hiện 1 lần vì do hoàn cảnh gia đình nạn nhân hết sức khó khăn nằm trong diện hộ nghèo của xã.

Sau khi tiến hành xét hỏi và luận tội của đại diện Viện Kiểm Sát, Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ đã tiến hành tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Tuấn Minh 3 năm tù giam về tội “Vi phạm quy định về giao thông đường bộ” quy định tại Khoản 2 điều 260 BLSH 2015, bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền 160.343.000 đồng.

Trước bản án trên của TAND huyện Chương Mỹ, phía gia đình nạn nhân không đồng tình, cho rằng phía Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ xét xử như vậy là không công tâm, thiếu căn cứ về mức bồi thường cho gia đình.

90592713_202982190988487_4901325470269702144_n

Ngôi nhà của bà Nghiêm Thị Tâm (chồng đã mất). Sau khi bà Tâm mất 2 con nhỏ của bà tâm ở trong ngôi nhà này. Gia đình bà Tâm thuộc hộ nghèo của xã.

Nói về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Hào Hiệp (Công ty Luật Hiệp Thành), người bảo vệ quyền và nghĩa vụ hợp pháp cho phía bị hại cho rằng, TAND huyện Chương Mỹ xét xử như vậy là chưa công tâm, khách quan, mức thực hiện bồi thường cho gia đình người bị hại không thỏa đáng theo quy định của pháp luật.

Theo Luật sư Hiệp, người bị hại đã mất do tai nạn giao thông, đây là mất mát vô cùng lớn đối với gia đình người bị hại đồng thời không có gì có thể bù đắp lại được.

Mức bồi thường về tổn thất tinh thần tối đa cho gia đình người bị hại theo quy định của pháp luật là 100 lần mức lương cơ sở tương ứng 149.000.000 đồng, tuy nhiên, mất mát quá lớn như vậy nhưng TAND huyện Chương Mỹ chỉ quyết định bồi thường mức 56 lần mức lương cơ sở cho gia đình bị hại tương ứng 83.500.000 đồng.

Đồng thời, đối với các khoản tiền khác, TAND huyện Chương Mỹ cũng không xem xét đến thực tế để bồi thường đầy đủ cho người bị hại theo những khoản gia đình phải thực hiện chi như khoản mai táng phí, tiền viện phí cho người bị hại trước khi mất,… và khoản tiền trợ cấp 01 lần cho mẹ già của bị hại.

Tổng mức bồi thường mà TAND huyện Chương Mỹ đưa ra cho gia đình bị hại là 160.343.000 đồng. Thấp hơn rất nhiều so với yêu cầu của gia đình bị hại thống kê các chi phí và các khoản yêu cầu bồi thường khác.

Ngoài ra, luật sư Hiệp cũng cho biết, tại phiên tòa bị cáo Minh đã khai nhận tự tập xe nhiều lần, lấy xe đi để không phải trả tiền xe vì vụ lợi. Ngoài ra việc Minh lấy xe đi là lén lút. Như vậy cần phải điều tra thêm có hay không hành vi cấu thành tội sử dụng trái phép tài sản hoặc tội trộm cắp tài sản. Tuy nhiên phía tòa án lại không làm rõ vấn đề này. Tại phiên tòa luật sư đã trình bày nhưng không được TAND huyện Chương Mỹ chấp nhận.

bài liên quan
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Hà Giang: Va chạm giữa xe máy và xe tải, 1 người tử vong

Hà Giang: Va chạm giữa xe máy và xe tải, 1 người tử vong

Chiếc xe máy di chuyển cùng chiều với ô tô tải, không may xảy ra va chạm khiến 1 người tử vong tại chỗ.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
Quảng Ninh: Tai nạn giao thông trên Quốc lộ 18 khiến một người tử vong

Quảng Ninh: Tai nạn giao thông trên Quốc lộ 18 khiến một người tử vong

Khoảng 14h40', ngày 09/3 tại km77+400, QL18, tổ 2, khu Cầu Sến, phường Phương Đông, TP Uông Bí, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ khiến 1 người tử vong.
Chuẩn bị xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

Chuẩn bị xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

Bà Trương Mỹ Lan và các bị cáo bị đưa ra xét xử liên quan sai phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại hơn 304.000 tỷ đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.