Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Tử tù Nhật Bản mòn mỏi chờ ngày thi hành án

Pháp luật hình sự
13/09/2018 08:30
aa
Mới đây, cơ quan chức năng Nhật Bản đã thực thi án tử hình đối với Shoko Asahara, thủ lĩnh giáo phái Aum Shinrikyo, cùng 6 thành viên khác của tổ chức đứng sau vụ tấn công bằng khí sarin ở ga tàu điện ngầm Tokyo năm 1995. Bản thân Asahara bị buộc tội 13 tội danh, chịu trách nhiệm cho cái chết của 29 nạn nhân.


Theo truyền thông địa phương, Asahara bị tử hình bằng hình thức treo cổ. Án tử hình của Shoko Asahara được “treo” thi hành hơn một thập niên qua. Shoko Asahara bị Tòa án Quận Tokyo tuyên án tử hình vào tháng 2/2004. Đến tháng 9/2006, Tòa án Tối cao Nhật Bản bác đơn kháng cáo của người này, giữ nguyên mức án tử hình.

Giá treo cổ tại Nhà giam Tokyo.
Giá treo cổ tại Nhà giam Tokyo.

Nút bấm mở cửa sập

Sự việc trên khiến báo chí Nhật Bản lật lại vấn đề tử tù tại Nhật Bản thường phải chờ đợi hàng năm với cái chết treo lơ lửng trên đầu, để rồi được thông báo ra pháp trường chỉ ít giờ trước khi trút hơi thở cuối cùng trên giá treo cổ.

Trái với tại nhiều nước phương Tây, án tử hình tại Nhật Bản vẫn nhận được sự ủng hộ lớn trong dư luận. Tử tù thường là tội phạm sát nhân hàng loạt. Vào ngày hành quyết, họ được bịt mắt và đưa đến giữa phòng thi hành án, với tay chân bị trói chặt và cổ quấn dây thòng lọng.

Cuối cùng, cánh cửa sập bật mở dưới chân người phạm nhân, kết thúc những năm dài chờ đợi cái chết. Việc hành hình không được thực hiện bởi người được đào tạo chuyên nghiệp mà bởi các quản ngục.

Họ là những người đã có nhiều tháng hay thậm chí nhiều năm trời canh gác chính những tử tù có mặt trong buổi hành quyết; thuộc lòng cả thân nhiệt, nhịp thở và cách nói chuyện của phạm nhân. Cánh cửa sập được kích hoạt bởi một trong những nút bấm đặt tại căn phòng bên cạnh.

Đến giây phút quyết định, các quản ngục sẽ bấm nút đồng loạt mà không biết đâu là công tắc thật. “Thật kinh khủng khi nhìn thi thể của họ rung trên sợi dây nylon, cứ như thể đó là một vật vô tri nặng gần 70 kg”, Toshio Sakamoto, một người từng chứng kiến việc thi hành án tử, kể lại. Ông nói quá trình thi hành án thật sự “vượt ngoài sức chịu đựng” của mình.

Sau khi hoàn thành công việc, mỗi quản ngục nhận được khoản thù lao 20.000 yen (gần 180 USD). Họ cũng không được hỗ trợ tư vấn tâm lý mà phải tự giải quyết với những cơn trầm cảm của mình. “Đây là công việc tồi tệ nhất trên đời.

Giá một mạng người chỉ bằng 100.000 yen”, Sakamoto chia sẻ. Mỹ và Nhật Bản là hai trong số những nước dân chủ và có nền công nghiệp phát triển trên thế giới còn duy trì án tử hình.

Như trên đã nói, hệ thống án tử hình của Nhật Bản lại một lần nữa thu hút sự chú ý quốc tế khi án tử hình của 13 thành viên giáo phái Aum, chủ mưu vụ khủng bố tại Tokyo vào năm 1995 khiến 13 người thiệt mạng và gần 6.000 người chịu tác động của khí độc thần kinh Sarin, được thi hành đồng loạt trong 1 ngày.

Nhiều ý kiến cho rằng mức án này quá tàn nhẫn đối với tội phạm, người thân của họ và các quản ngục có liên quan.

Chờ đợi cái chết hàng thập niên

Luật pháp Nhật Bản quy định án tử hình phải được thi hành trong vòng 6 tháng sau khi khi tòa án tối cao ra kết luận cuối cùng. Tuy nhiên, các tử tù thực tế phải chờ thi hành án trong nhiều năm trời. Hiện ước tính Nhật Bản có tổng cộng 110 tử tù chưa thi hành án.

“Các phạm nhân thường chỉ được báo trước thời điểm hành quyết chỉ vài giờ. Một số trường hợp còn không được báo trước”, báo cáo của tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết. “Tù nhân phải sống trong cảnh cô độc, không biết khi nào họ mới trực tiếp đối diện với cái chết. Nhiều trường hợp kéo dài hàng thập niên”, tổ chức này thông báo.

Trong khi đó, gia đình các tử tù cũng chỉ được thông báo về việc thi hành án sau khi mọi chuyện đã an bài. Munehiro Nishiguchi, một tội phạm sát nhân đang chờ Tòa án Tối cao Nhật Bản ra kết luận về đề nghị kháng án tử hình, nói vụ hành quyết các thành viên giáo phái Aum là một cú sốc lớn ngoài sức tưởng tượng đối với ông.

“Tôi thấy mình yếu ớt một cách thảm hại. Giờ tôi đã nhận ra: Hình phạt và nỗi đau thật sự của mức án chính là sự sợ hãi mà tôi cảm nhận mỗi ngày khi chờ đến thời khắc quyết định”, Nishiguchi viết trong lá thư gửi đạo diễn Yo Nagatsuka, người từng làm một bộ phim tài liệu về án tử hình tại Nhật Bản.

Theo cựu quản ngục Sakamoto, tỉ lệ tòa án Nhật Bản chấp nhận đề nghị mức án tử hình của bên công tố là hơn 90%. Tuy nhiên, các vụ án lại dựa nhiều vào lời tự thú của nghi phạm, tạo ra nhiều lỗ hổng trong quy trình dễ dẫn đến ép cung và oan sai.

Một số ý kiến cho rằng thực chất quá trình thi hành án quá bí ẩn nên không tạo được tranh luận đáng kể trong xã hội. Chính phủ mới một lần cho phép truyền thông vào nhà giam Tokyo (một trong 7 cơ sở giam giữ có giá treo cổ tại Nhật Bản) để ghi hình phòng thi hành án tử.

Chuyến viếng thăm chỉ kéo dài 30 phút. Có 80% trong 1.800 người tham gia khảo sát năm 2014 của chính phủ Nhật Bản cho rằng án tử hình là “không thể tránh khỏi”, 10% ủng hộ việc bãi bỏ mức án này. Phương án thay thế án tử bằng án tù chung thân không ân xá được ủng hộ với tỉ lệ 38%.

Hình phạt gây tranh cãi này vẫn nhận được sự ủng hộ đáng kể trong dư luận Nhật Bản. Trả lời phỏng vấn báo chí, một doanh nhân 62 tuổi tại Tokyo cho rằng sẽ thật điên rồ nếu chính phủ bỏ án tử hình. Mika Koike, một kỹ sư công nghệ thông tin 29 tuổi, cũng ủng hộ án tử vì đó là hình phạt thích đáng nhất “nếu cân nhắc đến các nạn nhân và người thân của họ”.

“Chúng tôi có câu nói: “Nợ máu phải trả bằng máu”. Những kẻ sát nhân phải bị tử hình vì tội ác ghê tởm của họ. Điều đó là không thể tránh khỏi”, Kotaro Yamakami, một sinh viên ngành chính trị 25 tuổi, nhận định.

Dù ủng hộ án tử, Yamakami cũng thừa nhận các ý kiến ủng hộ bãi bỏ hình phạt này đang xuất hiện ngày một nhiều trong xã hội. Nhiều người đang kêu gọi chính phủ Nhật Bản điều chỉnh bộ luật hình sự và bổ sung thêm án tù chung thân không ân xá.

Shoko Asahara có tên thật là Chizuo Matsumoto, sinh năm 1955 tại Kumamoto, phía tây nam Nhật Bản. Y đổi tên vào những năm 1980 sau khi sáng lập và phát triển giáo phái Aum Shinrikyo.

Giai đoạn “cực thịnh” của giáo phái tôn thờ ngày tận thế là năm 1988, với số người ủng hộ từ 3.000 đến 4.000 người.

Giáo phái của Shoko Asahara có các văn phòng tại Tokyo và nhiều tỉnh khác ở Nhật Bản, cùng với 2 chi nhánh tại New York và Nga. Shoko Asahara bị chính giáo phái mà mình sáng lập cắt đứt mọi quan hệ vào năm 2000. Vụ tấn công bằng khí sarin được các thành viên giáo phái thực hiện vào ngày 20/3/1995, làm rúng động cả Nhật Bản và toàn thế giới.

Vụ việc khiến 13 người thiệt mạng và gần 6.000 người khác chịu những tác động kinh hoàng của khí sarin. Toàn bộ thủ đô Tokyo bị tê liệt. Cảnh tượng các nạn nhân gục ngã tại ga tàu điện ngầm không khác gì chiến trường.

Ngoài tội danh chủ mưu vụ tấn công bằng khí sarin năm 1995, tòa án Nhật Bản còn cáo buộc Asahara chủ mưu vụ sát hại cả gia đình luật sư Tsutsumi Sakamoto vào năm 1989. Asahara cũng chủ mưu một vụ tấn công khác bằng khí sarin ở tỉnh Nagano vào tháng 6/1994.

Vụ tấn công khiến 8 người thiệt mạng và hơn 600 người bị thương. Sau vụ tấn công kinh hoàng năm 1995, cơ quan điều tra đã truy tố 191 thành viên nòng cốt của giáo phái truy tố với nhiều tội danh như giết người, mưu sát, bắt cóc, chế tạo và tàng trữ trái phép các loại khí độc thần kinh và súng tự động.

Tòa án Nhật Bản đã tuyên mức án tử hình đối với 12 thành viên giáo phái này. Theo báo chí nước ngoài, Aum Shinrikyo hiện đã được đổi tên thành giáo phái Aleph và vẫn tiếp tục hoạt động tại Nhật Bản.

bài liên quan
Đẩy mạnh phát triển du lịch giữa TP.HCM và tỉnh Aichi

Đẩy mạnh phát triển du lịch giữa TP.HCM và tỉnh Aichi

Hai bên đã thảo luận về việc đẩy mạnh phát triển du lịch, góp phần tăng cường hợp tác giữa hai địa phương, cũng như hai nước.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 10/3

Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 10/3

Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 9 tại TP.HCM sẽ diễn ra từ ngày 9 -10/3/2024 với chủ đề “Cùng nắm chặt tay nhau - Từ giờ về sau”.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY