e magazine
Truy tố cựu phó trưởng khoa làm giả bệnh án tâm thần giá 85 triệu đồng

04/03/2019 07:57

Ngày 3.3, Viện KSND TP.Hà Nội cho biết đã hoàn tất bản cáo trạng truy tố 3 bị can trong vụ làm giả bệnh án tâm thần.

Cụ thể, bị can Thân Thái Phong, cựu Phó trưởng khoa Tâm thần người cao tuổi Bệnh viện Tâm thần T.Ư 1 (Hà Nội), bị truy tố tội nhận hối lộ; Nguyễn Tuấn Sơn, kỹ thuật viên trưởng Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Tâm thần T.Ư 1, bị truy tố tội môi giới hối lộ; Lê Thanh Tùng (trú Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị truy tố tội đưa hối lộ.

Theo cáo trạng, đêm 27.10.2017, Lê Thanh Tùng cùng nhóm bạn đến một quán bar trên địa bàn Q.Hoàn Kiếm để chơi. Tại đây, nhóm của Tùng đã tham gia một vụ xô xát và dùng dao, hung khí gây thương tích 3 người của một nhóm khác. Sau khi Công an Q.Hoàn Kiếm khởi tố vụ án, Tùng bỏ trốn.

Làm giả bệnh án với giá 85 triệu đồng
Làm giả bệnh án với giá 85 triệu đồng

Trong thời gian này, được người quen mách nước, Tùng liên hệ với Nguyễn Tuấn Sơn nhờ giúp làm bệnh án tâm thần giả. Sơn đã môi giới Tùng với Thân Thái Phong để được làm giả bệnh án với giá 85 triệu đồng. Đến ngày 19.1.2018, Tùng bị công an bắt theo lệnh truy nã.

Tại cơ quan điều tra, Tùng không thừa nhận hành vi phạm tội và khai đang mắc bệnh tâm thần. Mẹ của Tùng cũng đã mang một bộ hồ sơ bệnh án điều trị nội trú bệnh tâm thần (bản sao do Bệnh viện Tâm thần T.Ư 1 cấp) nộp cho cơ quan công an.

Bệnh án giả đươc nhập số hiệu, vào sổ y lệnh, sổ theo dõi thuốc, sổ theo dõi ra vào viện.
Bệnh án giả đươc nhập số hiệu, vào sổ y lệnh, sổ theo dõi thuốc, sổ theo dõi ra vào viện.

Nhận thấy có dấu hiệu bất thường, Công an Q.Hoàn Kiếm đã chuyển vụ việc lên Công an TP.Hà Nội điều tra theo thẩm quyền. Kết quả điều tra cho thấy, ngày 22.11.2017, sau khi được môi giới, Tùng đã đến bệnh viện gặp Thân Thái Phong làm thủ tục khám đầu vào và được Phong lập hồ sơ bệnh án nội trú tại khoa tâm thần người cao tuổi.

Tiếp đó, Phong đưa một bệnh nhân chậm phát triển do Phong trực tiếp điều trị đi chụp X-quang tim, phổi và ghi điện não; lấy kết quả của bệnh nhân này đưa vào hồ sơ bệnh án của Tùng. Đáng lưu ý, Phong còn tự lấy máu của mình cho vào ống bệnh phẩm ghi tên Lê Thanh Tùng để lập phiếu xét nghiệm sinh hóa máu và phiếu xét nghiệm tế bào ngoại vi rồi đưa vào bệnh án.

Sau khi hoàn thiện hồ sơ, Phong đưa bệnh án giả của Tùng cho nhân viên hành chính nhập số hiệu, vào sổ y lệnh, sổ theo dõi thuốc, sổ theo dõi ra vào viện. Phong cũng viết vào hồ sơ bệnh án việc tình trạng bệnh nhân “tạm ổn định”, nên “giải quyết cho bệnh nhân ra viện”, đến ngày bệnh viện kiểm tra định kỳ lại gọi Tùng đến bệnh viện, mặc quần áo bệnh nhân, sinh hoạt bình thường như một bệnh nhân đang điều trị nội trú.

Vũ Hán  -  Theo Thanhnien.com.vn