Sở Tài chính Đồng Nai từng gửi cho cơ quan tố tụng Biên Hòa và khẳng định không có căn cứ pháp lý định giá tài sản...
Tin nên đọc
Khánh thành cầu Ghềnh mới bắc qua sông Đồng Nai
Một công nhân tử vong khi thi công cầu Ghềnh
Đồng Nai: Thi công cầu Ghềnh phải đảm bảo chất lượng, an toàn tuyệt đối
Dự án khôi phục cầu Ghềnh: Bộ muốn “trảm” nhà thầu, chủ đầu tư nói... “vẫn làm tốt”
Sáng 14/11 TAND TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã đưa 2 bị cáo liên quan đến vụ án sà lan tông sập cầu ghềnh là Phan Thế Thượng (63 tuổi, ngụ phường An Bình, TP Biên Hòa) và Trần Văn Giang (36 tuổi, ngụ huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) bị đưa ra xét xử.
|
Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: báo Thanh Niên) |
Thượng bị VKSND TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai truy tố về 2 tội gồm: Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn và giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy.
Giang bị truy tố về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy. Đến 11h30p cùng ngày, chủ tọa phiên tòa đã tuyên bố hoãn phiên tòa, trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, làm rõ nhiều tình tiết.
Cũng trong buổi xét xử, khi bắt đầu phiên tòa, các luật sư bào chữa cho bị cáo Phan Thế Thượng (chủ sà lan đâm sập cầu Ghềnh) cũng đã đề nghị hoãn phiên xét xử, trả hồ sơ điều tra bổ sung. Theo các luật sư, vụ án còn có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm nên phải được làm rõ hơn.
Như việc ở chân cầu Ghềnh cũ không có trụ chống va, không đảm bảo an toàn, thể hiện dấu hiệu của việc thiếu trách nhiệm từ các đơn vị quản lý, kéo theo hậu quả gây ra thêm nghiêm trọng.
Các luật sư cho rằng buổi xét xử không triệu tập người đại diện cơ quan giám định, vắng hai luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo,… nên đề nghị hoãn tòa.
Trước đó ngày 20/3/2016, Phan Thế Thượng, Trần Văn Giang và ông Nguyễn Văn L. (quê tỉnh Bạc Liêu) cùng đi trên tàu SG-3745 đẩy sà lan SG-5984 chở khoảng 800 tấn cát từ miền Tây về tỉnh Đồng Nai để tiêu thụ. Khi tàu đến địa bàn quận 2, TP HCM, Thượng đã xuống tàu, lên bờ làm việc riêng, giao tàu lại cho Giang điều khiển.
Lúc này, Giang điều khiển tàu đẩy sà lan cát ngược dòng sông Đồng Nai đến chân cầu Ghềnh thì bất ngờ gặp nước xoáy. Do không có bằng lái, không có kinh nghiệm nên Giang đã để sà lan tông vào trụ cầu làm gãy 2 nhịp cầu Ghềnh.
Sau khi gây họa, Giang và L. nhảy xuống sông bơi vào bờ bỏ trốn về quê. Về sau, 2 đối tượng đến công an đầu thú. Qua quá trình điều tra cho thấy, chủ tàu Phan Thế Thượng biết tàu của mình không đảm bảo an toàn kỹ thuật nhưng vẫn giao cho Giang không có bằng lái điều khiển.
Giang biết mình không có bằng lái vẫn điều khiển tàu. Hành vi vi phạm của 2 đối tượng đã gây ra vụ tai nạn đường thủy đặc biệt nghiêm trọng làm tê liệt đường sắt Bắc — Nam trong một thời gian dài.
Riêng ông Nguyễn Văn L., sau khi điều tra, công an đã xác định L. chỉ là người phụ việc trên tàu nên không chịu trách nhiệm hình sự trong vụ án.
Về mức độ thiệt hại, cơ quan điều tra đã giám định và xác định tổng giá trị thiệt hại tài sản trọng vụ cầu sập cầu Ghềnh là 21,7 tỷ đồng. Về việc định giá tài sản, luật sư của bị cáo phân tích: "Không có căn cứ pháp lý để định giá, yêu cầu bồi thường thiệt hại cầu Ghềnh.
Chính công ty đường sắt là đơn vị chủ quản khẳng định cầu đưa vào sử dụng năm 1904, tức đến nay trên 100 năm và không còn giá trị".
Vị luật sư cũng cho biết Sở Tài chính Đồng Nai từng gửi cho cơ quan tố tụng Biên Hòa và khẳng định không có căn cứ pháp lý định giá tài sản. Sở này đang xin ý kiến Bộ Tài chính và chờ chỉ đạo.