Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Toàn cảnh vụ cháy chung cư cao cấp khiến hàng chục người thiệt mạng

Pháp luật hình sự
26/03/2018 10:10
Vân Trang
aa
Khoảng 1h30 ngày 23/3, ngọn lửa bất ngờ bùng phát từ tầng hầm giữ xe tại Block A chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TPHCM) sau đó lan rộng ra và bùng lên dữ dội. Vụ cháy nghiêm trọng này đã khiến 13 người chết, nhiều người bị thương.


Tin nên đọc

Hỏa hoạn thảm khốc

Khoảng 1h15 ngày 23/3, đám cháy kèm tiếng nổ lớn phát ra từ tầng hầm giữ ôtô, xe máy nằm giữa khu A và B của chung cư Carina Plaza.

Toà nhà gồm 6 blocks cao từ 14 đến 20 tầng. Sau khi ngọn lửa bùng phát từ tầng hầm đã nhanh chóng lan rộng ra khu vực xung quanh. Khói lửa ngùn ngụt bốc lên từ tầng hầm khiến hàng trăm người trên các tầng cao không thể thoát xuống.

Vụ cháy xảy ra tại chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TPHCM).
Vụ cháy xảy ra tại chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TPHCM).

Họ liên tục vẫy khăn, quần áo, rọi đèn pin... kêu cứu. Một số người đã phải nhảy từ trên cao xuống. Một số người dùng rèm, chăn buộc thành dây để đu xuống đất. Trong khi đu xuống, một phụ nữ bị trượt chân rơi từ tầng 19 xuống đất tử vong.

Một nạn nhân 32 tuổi cho biết: “Khi tôi vừa mở cửa ra thì luồng khói đen tạt vào khiến tôi bị choáng váng. Tôi ở cùng bố mẹ tại tầng 3 liền la thất thanh và tìm cách thoát, nhưng không có đường xuống. Khi cảnh sát PCCC đến họ mới đưa chúng tôi ra ngoài” .

Nạn nhân khác sống ở tầng 4 cho hay, khoảng 1h10 ngày 23/3, khi đang ngủ trong nhà, ông nhận thấy toàn bộ hệ thống quạt, điều hoà bị ngắt.

Liền sau đó, ông ngửi thấy mùi khét. Ông vùng dậy, kiểm tra hệ thống điện thì phát hiện khu nhà đang bốc cháy.

Vừa gọi vợ con, vừa tìm đường thoát hiểm, ông dấp ướt khăn, quần áo để chống ngạt cho cả nhà. 3 thành viên trong gia đình ông tự buộc vỏ mền, vỏ chăn để thoát hiểm từ ban công.

“Không có tiếng còi báo cháy, cũng không có ai ở ban quản lý toà nhà hướng dẫn. Người dân mạnh ấy nấy chạy. Nhà tôi ở vị trí thấp, may mắn mới thoát chết”, ông nói.

Cũng may mắn thoát khỏi đám cháy, anh Phương (sống tại lầu 12) nhớ lại giây phút nguy hiểm đối mặt với tử thần vài tiếng trước.

Theo lời kể, căn hộ của gia đình anh ở trên cao. Khi lửa bốc từ dưới lên, khói, hơi nóng theo đường cầu thang bốc thẳng lên tầng thượng ở lầu 14, rồi phả xuống những phòng ở lầu 13, 12.

Nhanh trí, anh ôm con, dẫn theo vợ chạy ra căn hộ đầu hồi, nơi có nhiều khoảng trống hơn để hít thở không khí, tránh ngộp vì khói.

Sau vài phút nghỉ ngơi, 3 người nhà anh bắt đầu kêu cứu. Các chiến sĩ cứu hỏa đưa con và vợ chồng anh lần lượt xuống đất. Anh Phương thắc mắc trong suốt quá trình khói lửa bốc lên, anh không nghe thấy tiếng còi báo cháy, báo động hay thông báo đường thoát hiểm nào. “Người dân tự tìm đường thoát, ai may mắn thì thoát chết.

Cùng tầng với tôi có 2 người chết, nhiều người bị thương. Các căn hộ ở tầng cao ít có cơ hội sống hơn vì vừa hoảng loạn, vừa xa mặt đất, bên cạnh lửa còn có khói, bụi”, anh Phương nói.

Chị Tạ Thị Lợi, người may mắn thoát nạn kể lúc đó khói nghi ngút, nhiều người thoát ra được nhưng nhiều người khác đã ngất xỉu. Hơn chục người trong đó có cả trẻ em và người già cùng chạy ra ban công để thở và bình tĩnh tìm cách sống sót.

Chị Lợi cho biết thêm mặt trước của tòa nhà thông thoáng, ít khói nên chị gõ cửa một căn hộ với hi vọng được giúp đỡ. Lúc này, chủ nhà mở cửa nhưng chưa biết sự việc.

Chưa hết bàng hoàng, chị Thanh Hằng kể lại, khi chị đang ở trong nhà thì nghe tiếng nổ lớn. Kèm sau đó là tiếng còi hú và tiếng la hét của ai đó. “Lúc đó, mẹ tôi la lên: “Con ơi, cháy, cháy”.

Khi mẹ tôi mở cửa thì khói đen xộc vào làm tất cả mọi người ngộp thở. Lúc biết cháy, tôi chỉ kịp gom ít giấy tờ quan trọng, điện thoại rồi chạy ra ngoài nhảy xuống đất”, chị Hằng nói và cho biết thêm khi nhảy xuống đất, chị bị thương nhẹ ở lưng trong khi người ba của chị bị thương nặng, phải nhập viện cấp cứu.

Người phụ nữ này cho hay những người ở các tầng thấp đã ném nệm xuống đất rồi nhảy khỏi tòa nhà thoát thân. Những người phát hiện cháy sớm thì bình tĩnh sử dụng thang để đáp xuống sân.

Đến gần 4h sáng vụ hỏa hoạn mới được khống chế. Cảnh sát phát hiện nhiều người chết và nhiều người bị thương. Một chiến sĩ tham gia cứu hộ tại hiện trường kể anh cùng đồng đội phát hiện 5 thi thể tại tầng ba, trong đó chủ yếu là phụ nữ.

“Chưa bao giờ tôi gặp vụ cháy có nhiều người chết như vậy”, anh nói. Trước việc hàng trăm người còn mắc kẹt trên các tầng cao, lính cứu hoả mặc đồ bảo hộ chống khói độc, tiến sâu vào các block của tòa nhà từ nhiều hướng để giải cứu.

Cứu nạn hàng trăm người dân mắc kẹt trong đám cháy
Cứu nạn hàng trăm người dân mắc kẹt trong đám cháy

“Điều tra” chuông báo cháy

Tại họp báo nhanh sáng 23/3, đại diện Cảnh sát PCCC TP HCM cho biết lực lượng PCCC nhận tin báo cháy lúc 1 giờ 27 phút ngày 23-3, có mặt tại hiện trường lúc 1 giờ 34 phút và khống chế hoàn toàn vụ cháy vào lúc 2 giờ 27 phút cùng ngày.

Điểm cháy xuất phát được xác định từ tầng hầm của chung cư của lock A. Diện tích cháy là 300m². Thấy tình hình phức tạp nên Phòng Cảnh sát PCCC đã huy động 8 đơn vị, 34 xe các loại cùng 205 cán bộ chiến sĩ để tham gia cứu nạn, cứu hộ.

Theo thống kê sơ bộ, đã có 13 người chết, 28 người bị thương. Tất cả trường hợp chết là do ngạt khói. Số tài sản thiệt hại ban đầu được xác định là 13 chiếc ô tô bị cháy trong đó có 5 chiếc cháy hoàn toàn; 108 chiếc ô tô bị cháy xém và hơn 150 xe máy bị cháy hoàn toàn.

Việc xác định hiện đang khó do cháy tầng hầm, khói mù mịt và bức xạ nóng. Nhiều người dân nói về việc không nghe thấy chuông báo cháy. Cơ quan chức năng cho biết trong quá trình điều tra sẽ xác minh toàn bộ hệ thống chữa cháy ở tòa nhà.

Trong sáng 23/3, ngay sau khi vụ cháy xảy ra, lãnh đạo UBND TPHCM đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác chữa cháy và khắc phục hậu quả.

Theo UBND quận 8, gia đình mỗi trường hợp tử vong được địa phương hỗ trợ 15 triệu đồng, mỗi trường hợp bị thương hỗ trợ 6 triệu đồng. Carina Plaza là chung cư cao cấp, nằm trên đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, được đưa vào sử dụng khoảng 6 năm nay.

Theo giới thiệu, chung cư được xây dựng trên khu đất có diện tích gần 20.000 m2, mật độ xây dựng 40%, gồm 3 khu nhà cao từ 15 đến 21 tầng với 736 căn hộ là một phần trong tổng thể dự án quy mô lớn hơn 4.000 căn hộ hiện đại dọc theo đại lộ Đông Tây.

Khi xảy ra cháy nổ ở chung cư cao tầng, một kỹ năng quan trọng mà ai cũng cần có là kỹ năng thoát hiểm. Khi có cháy người dân cần bình tĩnh suy xét; dùng các thiết bị chữa cháy có sẵn hỗ trợ dập tắt đám cháy. Nếu không dập được cháy hãy đóng cửa phòng bị cháy lại.

Tìm các lối thoát nạn sẵn có theo đèn chỉ dẫn hoặc nghe thông báo qua hệ thống truyền thanh. Trong cơn hỏa hoạn, tuyệt đối không sử dụng thang máy làm lối thoát nạn. Vì khi xảy ra hỏa hoạn có thể nguồn điện bị ngắt, bạn sẽ bị kẹt trong đó.

Lưu ý hãy sử dụng cầu thang bộ hay theo lối đèn có chữ “EXIT” – lối ra để thoát nạn. Đồng thời trên đường đi, hãy báo cho hàng xóm hoặc những người khác ở các phòng lân cận biết đang có cháy xảy ra.

Nếu phải băng qua lửa thì hãy dùng chăn, áo thấm nước ướt trùm lên người. Bò hoặc đi khom người di chuyển trong vùng có nhiều khói. Nếu có điều kiện, hãy dùng khăn thấm nước để bịt lên mũi, giúp hạn chế hít phải khí độc.

Lưu ý: nếu phải mở cửa hãy kiểm tra nhiệt độ trước khi mở (bằng cách sờ tay vào cửa). Nếu nhiệt độ quá cao, tuyệt đối không được mở. Khi mở cửa nên tránh mặt, né người sang một bên đề phòng lửa tạt và tránh tổn thương do hiện tượng chênh lệch áp suất.

Khi vào phòng nếu thấy có khói lùa vào hãy dùng vải, giẻ ướt chặn lấy chân cửa. Nếu không tìm thấy lối ra cửa chính, hãy di chuyển ra ban công hoặc mở cửa sổ.

Từ ban công, cửa sổ hãy hô to cho mọi người biết đồng thời báo ngay cho lực lượng phòng cháy chữa cháy vị trí cụ thể của mình đang bị mắc kẹt.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY