Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Tìm lại “ánh áng” sau những ngày lạc lối theo tà đạo Hà Mòn

Pháp luật hình sự
06/07/2018 07:20
PV
aa
Do trình độ, nhận thức còn hạn chế và do cả những ảo tưởng hoang đường nên một bộ phận quần chúng nhân dân các dân tộc thiểu số trên địa bàn các tỉnh Gia Lai đã đi đến theo tà đạo “Hà Mòn”.


Tin nên đọc

Sau những gì trải qua và đã trả giá, phần đông trong số hộ đã hiểu ra bản chất lừa mị, hoang đường, phản động của tà đạo này. họ đã trở về, ăn năn nhận lỗi, xin chính quyền, bà con và người thân tha thứ.

Các đối tượng theo tà đạo “Hà Mòn” ở huyện Mang Yang sau khi trở về hứa sẽ chăm lo làm ăn.
Các đối tượng theo tà đạo “Hà Mòn” ở huyện Mang Yang sau khi trở về hứa sẽ chăm lo làm ăn.

Thoát những ngày tháng sống chui lủi trong rừng

Tà đạo “Hà Mòn” do những kẻ xấu như Y Gyin, A Kuin, A Tách, Ngư, Ngo… lén lút đưa vào truyền bá trong các làng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Gia Lai ta từ năm 2008.

Lợi dụng sự nhẹ dạ, thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân tộc thiểu số, các đối tượng đã xúi giục họ từ bỏ gia đình, buôn làng để trốn ra rừng tụ tập hoạt động.

Những năm qua, các lực lượng chức năng từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền, vận động, giải thích cho bà con hiểu về bản chất xấu xa của tà đạo “Hà Mòn”. Sau khi được các lực lượng chức năng vận động, hàng trăm người dân đã tự nguyện từ bỏ tà đạo “Hà Mòn” để quay trở về với gia đình.

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn còn một số người dân vì bị kẻ xấu đe dọa, xúi giục nên vẫn trốn trong rừng chưa dám quay về.

Qua công tác nắm tình hình và tuyên truyền, vận động, tháng 6 vừa qua, Công an tỉnh Gia Lai đã nhận được tin báo có 2 nhóm gồm 14 người, trong đó có 3 nữ, 11 nam theo tà đạo “Hà Mòn” trốn vào rừng từ năm 2012 do Yuên (32 tuổi, ngụ làng Kdung1, xã Hà Ra, huyện Mang Yang) và Brun (34 tuổi, ngụ làng Kret Krot, xã Hà Ra) cầm đầu sẽ gặp nhau tại làng Kon Ma Har (xã Hà Đông, huyện Đak Đoa).

Ngay sau đó, Công an tỉnh Gia Lai phối hợp với Công an 2 huyện Mang Yang và Đak Đoa triển khai lực lượng đến làng Kon Ma Har tuyên truyền, vận động, phân tích những việc làm sai trái của họ và âm mưu của kẻ xấu trong việc xúi giục người dân đi theo tà đạo “Hà Mòn”.

Sau đó, nhóm người này đã nhận ra sai lầm và đồng ý quay trở về. Gần 6 năm trốn trong rừng chịu biết bao nhiêu khổ cực và luôn sống trong lo lắng, bây giờ anh Kinh (39 tuổi, ngụ làng Kret Krot) mới được trở về với vợ con và dân làng.

Anh rất hối hận về những việc làm của mình, chỉ vì nhẹ dạ mà nghe theo lời kẻ xấu, nhiều lúc muốn quay về nhưng bị đe dọa, xúi giục nên sợ không dám về.

“Bây giờ, khi được cán bộ công an phân tích, tôi đã nhận ra bản chất của sự việc. Tôi mong được bà con dân làng tha thứ cho lỗi lầm của mình và tôi hứa sẽ không bao giờ tái phạm nữa”, anh Kinh không giấu được sự vui mừng.

Gặp chúng tôi, anh We (29 tuổi, ngụ làng Kret Krot) bảo, sau khi các đối tượng cầm đầu tà đạo Hà Mòn tại địa phương bị xử lý trước pháp luật, anh vẫn nuôi ảo mộng về việc theo “đức mẹ hiện hình” không làm vẫn có ăn, đau ốm bệnh tật không cần chữa cũng khỏi.

Năm 2014, We đã trốn ra rừng cùng với các đối tượng khác tụ tập cầu nguyện với niềm tin mù quáng đức mẹ hiện hình sẽ mang đến cuộc sống giàu có, sung sướng không phải lao động.

Thậm chí, anh còn tiếp tục lôi kéo bà con dân làng tham gia hoạt động tà đạo. Thế nhưng, cuộc sống ở rừng chỉ có khổ cực, sống chui lủi như con dúi, con chuột trong rừng, We cũng dần thấu hiểu sự thật.

Nỗi nhớ vợ, nhớ con khiến anh nhiều lần muốn ra đầu thú nhưng lại bị các đối tượng cầm đầu xúi giục, đe dọa nên không dám quay về.

“Tôi rất mừng vì được cơ quan công an phát hiện vận động quay về. Tôi biết, mình làm nhiều việc sai trái ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương. Tôi hứa từ nay không tham gia các hoạt động sai trái, chăm lo làm ăn, nuôi vợ, nuôi con phát triển kinh tế gia đình”, anh We chia sẻ.

Anh Chơng (43 tuổi, ngụ làng Kret Krot) thừa nhận: “Tôi trốn ra rừng từ năm 2012, nay được trở về sinh sống với gia đình, bà con trong làng, tôi cảm ơn cơ quan công an và chính quyền địa phương đã tha thứ cho những việc làm sai trái của chúng tôi.

Gần 7 năm trốn ngoài rừng tôi không giúp gì được cho vợ, con, mà còn gây khổ tâm cho gia đình, ảnh hưởng đến bà con và an ninh trật tự trên địa bàn”.

Anh We vui mừng khi được trở về với gia đình.
Anh We vui mừng khi được trở về với gia đình.

Tiếp tục vận động, xóa bỏ hoàn toàn tà đạo

Già làng Kret Krot Đinh Huých bảo, sau khi đưa các đối tượng trở về làng, lực lượng công an và chính quyền địa phương đã tổ chức kiểm điểm, chỉ rõ những việc làm sai trái cho các đối tượng hiểu và từ bỏ tà đạo “Hà Mòn”, chấp hành nghiêm pháp luật, chăm chỉ lao động sản xuất phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc.

Đồng thời, tuyên truyền vận động bà con tích cực lao động sản xuất không nghe lời kẻ xấu làm những việc sai trái ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Trước dân làng và chính quyền địa phương, những con người có quãng thời gian lạc lối mong bà con mở rộng vòng tay tha thứ để trở về với cuộc sống, về với buôn làng.

Ngoài ra các đối tượng ký cam kết không tái phạm và được đại diện gia đình, già làng, chính quyền cơ sở cam kết tiếp tục động viên, giáo dục, giúp đỡ họ sớm hòa nhập với cộng đồng, ổn định cuộc sống.

“Lực lượng công an và chính quyền địa phương quan tâm giúp cho các đối tượng quay về, làng mình ai cũng đồng ý tha thứ. Mình cũng mừng lắm! Với vai trò là già làng, mình tiếp tục vận động những trường hợp này chăm lo làm ăn phát triển kinh tế để nuôi vợ, nuôi con, không làm điều sai trái nữa”, già làng Đinh Huých cho biết.

Theo Trung tá Trần Quang Thống - Phó trưởng Công an huyện Mang Yang, những trường hợp trên vì nhẹ dạ cả tin, nhận thức mơ hồ nên nghe lời bọn xấu đi theo tà đạo. Sau khi vận động họ trở về, lực lượng công an đã trực tiếp trao đổi cảm hóa giáo dục từng người.

“Qua phân tích, chỉ rõ việc tham gia tà đạo ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn và cuộc sống của bản thân, gia đình, những người này nhận ra được việc làm sai trái, ăn năn, hối hận và mong muốn được quay về, tham gia hoạt động trong các tổ chức tôn giáo thuần túy được Nhà nước cho phép.

Họ quyết tâm phối hợp với cơ quan công an tiếp tục vận động các đối tượng khác đang lẩn trốn ngoài rừng quay về”, Trung tá Thống cho biết.

Đại tá Rah Lan Lâm - Phó giám đốc Công an tỉnh Gia Lai, cho biết: “Có được kết quả này là sự nỗ lực rất lớn của lực lượng Công an tỉnh Gia Lai và các huyện trong suốt một thời gian dài.

Qua đó, góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, bước tiến để xóa bỏ hoàn toàn tà đạo “Hà Mòn” trong thời gian tới”.

Theo ông Dương Văn Trang - Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai, việc tuyên truyền, vận động những người dân nhẹ dạ đi theo tà đạo “Hà Mòn” quay trở về với gia đình, buôn làng không chỉ của riêng lực lượng công an mà cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Cấp ủy, chính quyền các địa phương phải đẩy mạnh công tác dân vận, phân tích cho người dân hiểu Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến đời sống của nhân dân.

“Vận động người dân xóa bỏ những tập tục lạc hậu, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình. Cùng với đó, các địa phương phải tích cực triển khai các giải pháp, chính sách để giúp người dân thoát nghèo, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống”, ông Trang nhấn mạnh.

Hiện còn một số đối tượng theo tà đạo “Hà Mòn” đang trốn ngoài rừng để duy trì hoạt động tà đạo, âm mưu lôi kéo bà con tham gia. Công an tỉnh Gia Lai đang tiếp tục phối hợp với công an các huyện cùng chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp tiếp cận để vận động họ quay về để được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.

Hà Mòn là tên một xã thuộc huyện Đak Hà, tỉnh Kon Tum, từ năm 1999 Hà Mòn còn được biết đến nhiều hơn với một "hiện tượng tôn giáo mới" ra đời ở đây mà người ta gọi là “tà đạo Hà Mòn”, “đạo Gyin”... "hiện tượng Hà Mòn" ra đời do bà Y Gyin, sinh năm 1942 dân tộc Ba na Rơngao là tín đồ Công giáo nhưng làm nghề thầy cúng, tâm trí không bình thường.

Trước năm 2007 bà Y Gyin thường trú tại thôn Kơ Tu xã Hà Mòn, huyện Đak Hà, tỉnh Kon Tum, sau năm 2007 bà chuyển đến ở làng Kơ Tu, xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum, hiện đã đi khỏi địa phương.

Hoạt động của "hiện tượng Hà Mòn" đã vi phạm pháp luật về tôn giáo, là một tổ chức không được Nhà nước công nhận, nhưng vẫn hoạt động: xúi dục, cưỡng ép người dân theo; xúi dục tín đồ Công giáo bỏ đạo; tụ tập đông người để hành lễ...

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Công an triệu tập hơn 50 đối tượng mang "hàng nóng" gây rối trật tự công cộng

Một nhóm 52 đối tượng vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội triệu tập để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.
Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Vụ 10 công nhân thương vong: Trách nhiệm của Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thế nào?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 7 công nhân tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình công nhân.
Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 06 đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.