Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Tiếp bài “Tranh chấp đất ở xã Cửa Dương: UBND huyện Phú Quốc làm đúng” - Hồ sơ địa chính thể hiện “đất UBND quản lý”

Pháp luật hình sự
12/05/2020 19:26
K.L
aa
Ngày 2/4/2020, báo PLVN có bài “tranh chấp đất ở xã Cửa Dương: UBND huyện Phú Quốc làm đúng” phản ánh việc UBND huyện Phú Quốc khi giải quyết đơn tố cáo của công dân đã có có Kết luận khẳng định việc ông Trần Văn Việt (nguyên Chủ tịch UBND xã Cửa Dương) ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Trí Minh về hành vi “chiếm đất…” là đúng quy định.


Tiếp bài “Tranh chấp đất ở xã Cửa Dương: UBND huyện Phú Quốc làm đúng”: Hồ sơ địa chính thể hiện “đất UBND quản lý”

Hiện trường xây dựng hàng rào của ông Minh, bị UBND xã Cửa Dương xử lý

Trong diễn biến liên quan đến vụ việc này, vào tháng 10/2018, chủ cũ của thửa đất cũng đã bị Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc ra Quyết định định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả (do hết thời hiệu xử phạt), buộc trả lại đất cho Nhà nước quản lý.

Thửa đất chưa đứng tên cá nhân nào

Kết luận nêu rõ, việc UBND xã Cửa Dương lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ tang vật vi phạm và ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Trí Minh (SN 1970, trú tại tổ 4, ấp Ông Lang, xã Cửa Dương) về hành vi “chiếm đất nông nghiệp không phải đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng quản lý” là đúng quy định.

Đối với diện tích tích 3.924m2 mà ông Minh cho rằng đã “sang nhượng hợp pháp” từ bà Trương Thị Hiền vào năm 2007 (thửa số 287, tờ bản đồ số 24, thuộc tổ 4, ấp Ông Lang), UBND xã Cửa Dương khẳng định, từ sau năm 1975, đất chưa có ai sử dụng và thuộc diện “nhà nước quản lý”.

Đến năm 1992, thực hiện Chỉ thị số 14/UB-CT ngày 20/8/1992 của UBND tỉnh Kiên Giang (về việc tổ chức cấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời), đất vẫn chưa ai sử dụng nên không quy chủ và xác định vẫn do nhà nước quản lý.

Năm 2011, khi thực hiện đo đạc bản đồ địa chính diện tích đất nêu trên được xác định nằm trong thửa đất số 12, tờ bản đồ 24 (tổng diện tích 13.363,9 m2) do UBND xã quản lý.

Theo sổ mục kê Quyển số 001 do Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang lập ngày 20/9/2011 thì diện tích 3.924m2 nằm trong thửa đất số 12, tờ bản đồ số 24 có diện tích 13.363,9m2 là đất do UBND xã quản lý.

Đối với bản trích đo địa chính do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Phú Quốc lập ngày 16/7/2018 (thửa đất số 287, là một phần thửa 24- PV) UBND huyện Phú Quốc khẳng định văn bản này không hợp pháp vì chưa được cơ quan thẩm quyền ký xác nhận. Mặt khác quá trình đo đạc xác định ranh giới thửa đất này, Chi nhánh VPĐKĐĐ chưa phối hợp với UBND xã Cửa Dương để thực hiện dẫn đạc (không đúng theo quy định Điều 11, Thông tư số 25/2014/TT-BTNMT).

Đồng tình với quan điểm trên, Luật sư Nguyễn Trung Thành (Đoàn LS Hà Nội) cũng cho rằng, có thể hiểu, bản trích đo địa chính nêu trên được VPĐKĐĐ lập theo đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của công dân. Đây chỉ là một tài liệu để phục vụ việc cấp GCNQSĐĐ chứ không có giá trị pháp lý chứng minh quyền sử dụng đất của người đề nghị trích đo. Sau khi có bản trích đo, phải qua nhiều thủ tục khác như: chính quyền địa phương xác định nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh chấp… rồi mới tiến hành công khai hồ sơ. Tuy nhiên, ngay từ giai đoạn xác định nguồn gốc đất, chính quyền địa phương đã xác định đất không đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ nên không thể lập hồ sơ và niêm yết công khai được

Tiếp bài “Tranh chấp đất ở xã Cửa Dương: UBND huyện Phú Quốc làm đúng” - Hồ sơ địa chính thể hiện “đất UBND quản lý”
Sổ mục kê năm 2011 thể hiện chủ sử dụng thửa đất số 12, tờ bản đồ 24 là UBND xã

Người bị xử phạt không có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định

Theo tìm hiểu của phóng viên, liên quan đến việc sử dụng đất tại thửa số 12 nêu trên, vào tháng 10/2018, UBND huyện Phú Quốc cũng đã ra Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả (do hết thời hiệu xử phạt), buộc trả lại đất cho Nhà nước quản lý đối với bà Trương Thị Hiền (người đã từng viết giấy tay bán 3.000m2 đất cho ông Minh năm 2007- PV ).

Sau đó, bà Hiền đã khởi kiện vụ án hành chính đối với Quyết định nói trên. Tuy nhiên, trong văn bản trả lời TAND tỉnh Kiên Giang, UBND huyện Phú Quốc vẫn khẳng định việc ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là đúng hành vi, đúng đối tượng. Hồ sơ thể hiện 6.514,5m2 đất mà bà Hiền đã dựng công trình nằm trong diện tích 113.363,9m2 của thửa số 12, tờ bản đồ số 24 do UBND xã Cửa Dương quản lý.

Khẳng định việc bà Hiền sử dụng đất như trên đã không có giấy tờ quy định tại Điều 100 Luật đất đai 2013, không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, UBND huyện Phú Quốc còn cho biết, theo quy hoạch được duyệt thì chức năng của khu đất là “đất ở đô thị”

Bình luận về diễn biến này, luật sư Thành cũng cho rằng, bà Hiền cũng có thể được công nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 101 Luật đất đai (trường hợp không có giấy tờ) khi có đủ các điều kiện: đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 1/7/2004; không vi phạm pháp luật về đất đai; được UBND xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất.

Tuy nhiên, trong vụ việc này, bà Hiền đã không có giấy tờ chứng minh việc sử dụng đất ổn định trước 1/7/2004 (quy định tại Điều 21 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, như: Biên lai thuế; Bản đồ, sổ mục kê, tài liệu điều tra, đo đạc về đất đai qua các thời kỳ; Bản kê khai đăng ký nhà, đất có xác nhận của UBND cấp xã tại thời điểm kê khai đăng ký…).

Đã vậy, bà Hiền còn bị UBND xã coi là có vi phạm về đất đai (lấn chiếm đất do Nhà nước quản lý) và không được xác nhận là “không có tranh chấp”. Nếu bà Hiền sử dụng đất không hợp pháp thì đương nhiên những người nhận chuyển nhượng đất từ bà này (bằng giấy tay) cũng bị coi là sử dụng không hợp pháp.

Được biết, trước khi bị UBND huyện Phú Quốc ra quyết định “áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả” như trên thì vào cuối năm 2015, đầu năm 2016, bà Hiền đã từng bị UBND xã Cửa Dương xử phạt vi phạm hành chính (về hành vi vi “chiếm đất nông nghiệp không phải đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng quản lý”) và quyết định buộc khôi phục lại tình trạng trước khi vi phạm.

Tuy nhiên, sau khi bà Hiền khởi kiện hành chính, hai Quyết định trên đã bị Tòa tuyên hủy. Tại bản án phúc thẩm, TAND tỉnh Kiên Giang cho rằng, trình tự thủ tục ban hành hai Quyết định trên vi phạm khoản 3, Điều 6, Nghị định 81/2013/NĐ-CP (lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính) quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật xử lý vi phạm hành chính.

Theo LS Thành, có thể hiểu hai Quyết định của UBND xã Cửa Dương bị hủy là do sai sót trong thủ tục lập biên bản và ra quyết định (chứ không phải sai sót về nội dung ). Trong khi đó, khoản 3, Điều 6b Nghị định 97/2017/NĐ-CP (sửa đổi bố sung Nghị định 81/2013/NĐ-CP) quy định rõ “Trong các trường hợp sau đây, nếu có căn cứ để ban hành quyết định mới về xử lý vi phạm hành chính thì người đã ban hành quyết định phải ban hành quyết định mới hoặc chuyển người có thẩm quyền ban hành quyết định mới:.. Có bản án, quyết định của Tòa án về việc hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ quyết định về xử lý vi phạm hành chính bị khởi kiện”.

Như vậy, trong vụ việc trên, khi Tòa cho rằng việc xử phạt bà Hiền năm 2015 là sai trình tự thì UBND xã Cửa Dương hoàn toàn có thể ra Quyết định xử phạt mới cho đúng thủ tục hoặc chuyển hồ sơ đến UBND huyện Phú Quốc ban hành quyết định khác theo thẩm quyền. Trong vụ việc này, do xác định hành vi của bà Hiền hết thời hiệu xử phạt nên Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc không xử phạt mà chỉ Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc trả lại đất cho Nhà nước quản lý.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin về phán quyết của TAND tỉnh Kiên Giang đối với việc khởi kiện của bà Hiền đối với Quyết định nêu trên.

bài liên quan
TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở quảng cáo giảm cân không phép

TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở quảng cáo giảm cân không phép

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa phát hiện và xử lý nghiêm một cơ sở quảng cáo tiêm filler, meso, giải pháp giảm cân, béo phì tại địa chỉ 242/16 đường Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM.
TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

TP.HCM: Phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, qua kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, đơn vị phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi giả mạo nhãn hiệu.
Hà Giang: Xử lý nhóm học sinh ném đá xe qua đường

Hà Giang: Xử lý nhóm học sinh ném đá xe qua đường

Nhóm học sinh tại một trường Trung học cơ sở ở huyện miền núi Hoàng Su Phì (Hà Giang) vừa được cơ quan chức năng mời làm việc do có hành vi ném đá xe qua đường.
Luật Đất đai 2024: Bắt buộc hoà giải tất cả các loại tranh chấp đất đai tại xã trước khi ra toà

Luật Đất đai 2024: Bắt buộc hoà giải tất cả các loại tranh chấp đất đai tại xã trước khi ra toà

Luật Đất đai 2024 quy định trước khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai (toà án hoặc UBND cấp có thẩm quyền), các bên tranh chấp phải thực hiện hòa giải tại UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp.
Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Mở rộng điều tra “Đại án đăng kiểm”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố tổng cộng 318 bị can để điều tra về các hành vi sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Hà Tĩnh: Xử lý nhiều học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông

Hà Tĩnh: Xử lý nhiều học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông

Lực lượng chức năng phát hiện 117 trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông với các lỗi: chưa đủ tuổi điều khiển xe máy điện; điều khiển xe máy điện không gắn biển số, không đội mũ bảo hiểm...
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội bắt giữ.
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Quảng Ninh: Xuyên đêm truy tìm, bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản

Ngày 19/4, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, rạng sáng ngày 18/4, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Cẩm Phả đã bắt được 2 đối tượng liên quan đến vụ 1 cướp tài sản.
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.