Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Thương lái lọc lừa, phu trầm ngậm đắng nuốt cay

Pháp luật hình sự
25/02/2019 19:05
T.Kỳ - N.Oanh
aa
Chỉ số ít phu trầm là tạm có của ăn của để, còn phần lớn đều trở về với hai bàn tay trắng, thậm chí còn mang nợ nần, bệnh tật. Phải chăng đó là do lời nguyền“lấy của rừng rưng rưng nước mắt” hay là chính sự lọc lừa của người đời đẩy họ vào cảnh ngậm đắng nuốt cay.


Đặt cọc tiền ngay cả khi chưa có hàng

Trong cơn sốt trầm kỳ vào cuối năm 2012, sau nhiều ngày lặn lội nơi rừng thiêng, một số phu trầm ở thôn Phú Cang 2 (xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) đã tìm được “báu vật”. Nhưng rồi, sau cuộc ngã giá, họ vẫn chỉ là những “con cừu”...

Quán cà phê của ông Sơn mở sau khi trúng kỳ nam.
Quán cà phê của ông Sơn mở sau khi trúng kỳ nam.

Hầu hết những phu trầm đi tìm trầm - kỳ vào cuối năm 2012 ở thôn Phú Cang 2 đều xuất thân từ những người nông dân quanh năm chỉ biết đến ruộng vườn. Trình độ học vấn của họ cũng ở một giới hạn nhất định, có người thì hết cấp 2, có người hết cấp 1, có người không biết chữ.

Tuy nhiên, khi thấy người đầu tiên trong thôn trúng kỳ nam và giàu lên nhanh chóng thì họ bỏ nương rẫy, đua nhau vào rừng nuôi giấc mộng đổi đời.

Thời điểm đó, thôn Phú Cang 2 có khoảng 40 người đến “thung lũng tử thần” Ô Kha (huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa) tìm kỳ nam. Ở thôn Phú Cang 2, nhắc đến ông Trần Văn Sơn (SN 1958) ai cũng biết, bởi nhờ trúng kỳ nam mà ông mở quán cà phê mưu sinh từ đó đến nay.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Sơn bảo, thời điểm đó vì nhà nghèo không có tiền nên ông không có ý nghĩ đi, vì nếu đi cũng phải mua sắm cái này cái kia mất hơn 1 triệu đồng.

“Đùng một cái trong thôn xuất hiện một người đàn ông tên Tài. Ông Tài đến nhà và khuyên tôi nên đi tìm kỳ nam, mọi chi phí mua sắm ông chịu toàn bộ. Hồi đó, ông Tài đưa cho tôi 1,5 triệu đồng kèm với điều kiện khi tìm được thì đem về bán cho ông ấy. Ông Tài còn hứa sẽ mua với giá cao nhất nếu có thương lái nào trả giá tranh mua”, ông Sơn kể.

Không chỉ ông Sơn, nhiều người dân ở thôn Phú Cang 2 cũng được người tự xưng tên Tài này chi tiền để đi tìm kỳ nam, với điều kiện như trên. Cầm số tiền trong tay, những người nông dân chất phác, thật thà hăng hái lên đường. Nhóm của ông Sơn lúc đó có tất cả 7 người.

Sau một tháng ròng rã tìm kiếm ở “thung lũng tử thần” Ô Kha, thậm chí ngược lên tận những khu vực thượng nguồn của tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, lương thực mang theo đã cạn kiệt nhưng vẫn không tìm được kỳ nam, cả nhóm kéo nhau về.

“Lúc đó, nếu người tên Tài đến đòi tiền thì gia đình tôi chẳng biết lấy gì mà trả. Dù lo lắng, nhưng hơn nửa tháng tôi không thấy Tài đến đòi nợ nên cũng yên tâm làm nương rẫy”, cho Sơn cho biết. Lúc đó nhiều người trong thôn vẫn rủ nhau đi tìm kỳ nam.

Vậy là, ông Sơn bàn với cả nhóm quyết thử vận may một lần nữa. Lần này, 7 gia đình nghèo khổ đi vay mượn gom góp tiền cho 7 người đàn ông trụ cột của gia đình tiếp tục lên đường. Sau khi mua được lương thực, họ không đến “thung lũng tử thần” Ô Kha nữa mà lên những khu rừng ở tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông tìm. Thế nhưng, sau hơn nửa tháng lặn lội những người này vẫn về tay không.

Quyết không bỏ cuộc, họ lại khăn gói lên “thung lũng tử thần” Ô Kha. Lần này, trời không phụ lòng người, nhóm 7 người tìm được một cây dó có mùi thơm ngào ngạt. Cả đoàn mừng rỡ, lúc khai thác xong thì được gần 2kg kỳ nam.

“Sau khi tìm được kỳ nam, nhóm của tôi chia làm 2. Chia ra vậy là vì sự an toàn, lỡ nếu gặp cướp giật thì cũng còn một nhóm. Đến tối hôm đó chúng tôi cũng về được đến nhà. Sáng hôm sau chúng tôi tìm mối để bán, đang loay hoay chưa biết giá cả thế nào và chưa tìm được ai mua thì người tên Tài xuất hiện”, ông Sơn kể.

Cuộc ngã giá…đau đời

Theo ông Sơn, người đàn ông tên Tài xuất hiện và bảo ông hãy thực hiện lời hứa trước đây. Ông Sơn đành gật đầu nhưng nói nếu có thương lái nào trả giá cao hơn thì bán. Nếu ông Tài trả cao hơn thì ông Tài được mua.

“Lúc đó, ông Tài cũng đồng ý như vậy và đưa ra giá 1 tỷ đồng/kg, nhóm chúng tôi nghe vậy đã mừng lắm. Nhưng tôi vẫn bảo phải chờ hết ngày, nếu không ai trả giá cao hơn 1 tỷ thì mới bán. Nghe tôi nói vậy, Tài bắt đầu cò kè bảo chúng tôi làm khó dễ, rằng chúng tôi không nghĩ đến việc trước đây đã nhận tiền đi tìm kỳ nam”, ông Sơn kể.

Hai bên đang ngã giá thì xuất hiện một người đàn ông tự xưng là Thành, nhân viên của một công ty chế biến trầm hương đến ngỏ ý mua.

“Ông Thành bảo sẽ thu mua số kỳ nam của chúng tôi với giá cao nhất. Lúc này, trong nhà có đến 2 người thu mua nên anh em chúng tôi cũng mừng vì có thể cạnh tranh được giá và bán sẽ có lời hơn”, ông Sơn kể. Sau đó, ông Thành đưa ra một bảng giá thu mua các loại trầm - kỳ, trong đó có ghi chi chít những loại trầm - kỳ mà nhóm ông Sơn chưa hề nghe.

Ông Thành giải thích đây là những loại trầm - kỳ quý hiếm chỉ có ở nước ngoài, chứ Việt Nam chưa từng xuất hiện. Lúc này, nhóm ông Sơn vẫn chưa đem kỳ nam ra vì vẫn hy vọng có thêm người tới mua. Đến đầu giờ chiều, không thấy ai đến trả giá ngoài 2 người trên, nhóm ông Sơn mới đem kỳ nam ra cho họ xem.

Sau khi xem xong, ông Thành đối chiếu vào bảng giá cầm trên tay và ra giá 1,2 tỷ đồng/kg. Ông Tài liền trả giá luôn 1,4 tỷ đồng/kg. “Chúng tôi đòi 1,5 tỷ đồng/kg thì mới bán nhưng 2 người vẫn một mực đòi hạ xuống. Khi thấy chúng tôi bán gần xong 2kg kỳ nam cho ông Tài với giá gần 2,8 tỷ đồng thì ông Thành quay lại càm ràm vài câu rồi hậm hực bỏ đi”, ông Sơn cho biết.

Bán được giá cao hơn so với mức giá ban đầu ông Tài đưa ra nên nhóm của ông Sơn rất mừng vì nghĩ mình đã bán đúng giá. Tuy nhiên sau này, ông Sơn mới biết mình đã bị lừa. “2 người đó là một nhóm với nhau. Cả 2 giả vờ như thế là để ép giá chúng tôi.

Sau này chúng tôi mới biết loại kỳ nam chúng tôi bán thời điểm đó có giá gần 5 tỷ đồng/kg. Không ngờ mình đi tìm khổ cực, gặp nhiều nguy hiểm nhưng chỉ hưởng một phần nhỏ, còn thương lái chỉ vài ba đường múa mép đã lừa được chúng tôi kiếm 7, 8 tỷ đồng”, ông Sơn cho biết.

Một thời, nhiều người ở thôn Phú Cang 2 lao theo giấc mộng kỳ - trầm.
Một thời, nhiều người ở thôn Phú Cang 2 lao theo giấc mộng kỳ - trầm.

Lằn ranh sinh - tử

Sau cơn sốt kỳ nam vào cuối năm 2012 ở Ô Kha, nhiều phu trầm ở thôn Phú Cang 2 vì thấy“món hời”quá béo bở nên tiếp tục vào rừng sâu để tìm cách đổi đời. Thậm chí, nhiều người còn xuất ngoại tìm kỳ nam.

Theo ông N.V.K., nhóm của ông gồm 8 người, ngày đêm lục tung cả cánh rừng lớn ở huyện Khánh Sơn. Một buổi sáng, khi đang tìm kỳ nam thì ông bị rắn cắn, bao nhiêu thuốc trị thương, chữa độc đem theo uống vào cũng không hết.

“Cả bàn chân tôi bầm tím và sưng vù, ai cũng nghĩ tôi không qua nổi, nhưng may nhờ trong nhóm có một anh biết chút đỉnh về đông y nên đã dùng cây rừng chữa trị cho tôi. Sau khi tôi qua khỏi thì cả nhóm kéo nhau về”, ông K. cho biết.

Sau những thăng trầm ở “rừng nhà” nhưng không thu được kết quả gì, ông K. cùng nhóm của mình còn quyết định đi tìm kỳ nam ở “rừng ngoại”. Ông K. bảo, việc đi tìm kỳ nam ở xứ người cũng có chủ thầu dắt lối. Những người có của để dành thì bỏ ra làm hộ chiếu, khai thác được bao nhiêu hưởng bấy nhiêu. Người nào chưa có tiền sẽ được chủ thầu ứng tiền mua thức ăn, dụng cụ sinh hoạt rồi… tính sau.

Ông K. là phu trầm nằm trong diện phải tính sau. “Đợt đó chúng tôi băng rừng sang Campuchia để săn lùng kỳ nam. Cứ tưởng rừng bên đó cũng giống như bên mình, nhưng không ngờ qua bên đó mọi thứ đều khó khăn vất vả gấp trăm lần. Nơi rừng thiêng nước độc, chúng tôi bị những cơn sốt rét rừng hoành hành.

Vì sức khỏe ốm yếu, không chịu được thời tiết lạ, tôi không ăn uống gì được nên chỉ trong vòng một tuần, người tôi như còn lại bộ xương khô. Quá sợ hãi nên cả nhóm quyết định băng rừng trở về”, ông K. cho biết.

Sau khi trở về, ông K. bàn với vợ vay vốn xây chuồng nuôi lợn. Một năm sau, ông trả được số nợ vay của chủ thầu lúc đi sang Campuchia tìm kỳ nam, đồng thời trả luôn được các khoản nợ vay khác.

Cuộc sống bây giờ đã ổn định nhưng mỗi lần nhắc lại việc đi tìm kỳ nam, ông vẫn còn bị ám ảnh. Theo tìm hiểu của chúng tôi, đa số những phu trầm ở thôn Phú Cang 2 đều là trụ cột của gia đình. Chỉ vì mong muốn được đổi đời trong thoáng chốc nên họ lặn lội vào nơi rừng thiêng nước độc để tìm kỳ nam.

Nhưng một thực tế là rất ít người trong số họ trúng được kỳ nam và đổi đời, còn lại đa số đều trở về tay không hoặc bất hạnh hơn là trở thành người mang thương tật vĩnh viễn.

“Sự may mắn của một số rất ít phu trầm là động lực để nhiều phu trầm khác đi tìm vận may. Tuy nhiên, cái may ấy chỉ là số hiếm. Tôi sinh ra và lớn lên ở mảnh đất này, cũng đã từng “ngậm ngải tìm trầm” và gặp không ít gian nguy, nên có lời khuyên thế hệ sau rằng, đừng nên mơ mộng hảo huyền đổi đời vì trầm - kỳ”, ông K. bộc bạch.

Vào thời điểm hiện tại, người dân thôn Phú Cang 2 không còn đi tìm kỳ nam nữa, nhưng mỗi khi rộ lên tin đồn có người trúng kỳ nam tiền tỷ, nhiều người vẫn nuôi mộng đến một ngày mình sẽ trở thành tỷ phú nhờ kỳ nam.

Cũng vì cuộc sống mưu sinh, cũng vì khát vọng đổi đời nhanh chóng nên việc ấp ủ mình sẽ đổi đời của người dân cũng là chính đáng. Nhưng kỳ nam là giấc mộng xa vời, ngàn người đi mới có một người trúng.

bài liên quan
Khởi tố, bắt tạm giam "nữ quái" lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hơn 90 tỷ đồng

Khởi tố, bắt tạm giam "nữ quái" lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hơn 90 tỷ đồng

Đối tượng Bùi Thị Lượng vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội, khởi tố bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Đắk Lắk: Bắt giữ đối tượng lừa đảo liên tục khai man lý lịch

Đắk Lắk: Bắt giữ đối tượng lừa đảo liên tục khai man lý lịch

Một đối tượng gây tai nạn giao thông ở Đắk Lắk rồi lừa đảo lấy luôn xe máy của nạn nhân. Sau khi bị bắt, đối tượng này liên tục khai man lý lịch cản trở điều tra.
Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

Khởi tố hai đối tượng giả danh Interpol chiếm đoạt tài sản

2 đối tượng người nước ngoài là Abdul Aziz và Jahanbakhsh Ghiasi có quốc tịch nước ngoài vừa bị lực lượng chức năng khởi tố để điều tra về hành vi lừa đảo giả dạng cảnh sát quốc tế.
“Nổ” là doanh nhân và quen biết nhiều để lừa đảo 5 tỷ đồng

“Nổ” là doanh nhân và quen biết nhiều để lừa đảo 5 tỷ đồng

Phạm Thị Hà “Nổ” là doanh nhân thành đạt và làm quen với một nữ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Thanh Hóa, rồi dùng thủ đoạn lừa đảo 5 tỷ đồng...
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nhập lậu bò từ Lào về Việt Nam, một đối tượng bị bắt giữ

Nguyễn Hùng Sơn bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang vận chuyển 17 con bò không có giấy tờ theo quy định từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu Nậm Cắn (Kỳ Sơn - Nghệ An).
Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Đồng Nai: Khởi tố 1 nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 16kg ma tuý

Ngày 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng để làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY