Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Thu hồi giấy phép kinh doanh căn cứ theo Luật cán bộ, công chức?!

Pháp luật hình sự
27/02/2017 14:20
Bảo Ngọc
aa
Chuyện lạ này đang diễn ra tại Hà Nội khi Sở KH&ĐT vừa có văn bản báo cáo việc sẽ thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN của Công ty TNHH Kim Anh.


Chuyện lạ này đang diễn ra tại Hà Nội khi Sở KH&ĐT vừa có văn bản số 711/KH&ĐT-ĐKKD báo cáo việc sẽ thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (ĐKDN) lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh theo chỉ đạo của UBND TP.

Căn cứ để Sở này thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN là Điều 9 Luật cán bộ, công chức, và Điều 9 Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Vì sao việc thu hồi giấy chứng nhận ĐKDN lại xuất phát từ việc thực hiện chỉ đạo của cấp trên, từ các quy định về quản lý cán bộ, công chức mà không tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý đăng ký kinh doanh đã được Quốc hội và Chính phủ ban hành.

Phải chăng có những khuất tất, thiếu minh bạch trong hoạt động quản lý chuyên ngành khi Sở KH&ĐT Hà Nội buộc phải thực hiện việc thu hồi giấy chứng nhận ĐKDN theo chỉ đạo của cấp trên?!

Dự án của Công ty TNHH Kim Anh.
Dự án của Công ty TNHH Kim Anh.

Bỏ qua phán quyết của tòa án

Chuyện “lùm xùm” về Giấy chứng nhận ĐKDN của Công ty TNHH Kim Anh bắt đầu diễn ra vào đầu năm 2015. Khi đó, ông Nguyễn Lương Thế, Giám đốc công ty TNHH Kim Anh đột nhiên có đơn gửi đến phòng ĐKKD số 2 (Sở KH&ĐT) đề nghị thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN thay đổi lần thứ 5 do Sở này cấp ngày 31/10/2012 cho công ty với lý do, phát hiện hồ sơ đăng ký thay đổi lần 5 của doanh nghiệp (đang được lưu giữ tại Phòng ĐKKD) bị giả mạo và đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận ĐKDN.

Sau khi thụ lý đơn của ông Thế, phòng ĐKKD số 2 (Sở KH&ĐT Hà Nội) đã có công văn 150/ĐKKD2 trả lời Công ty TNHH Kim Anh với nội dung: “Hồ sơ không đủ căn cứ để kết luận giả mạo”.

Không thỏa đáng với kết quả trên, ông Thế tiếp tục có đơn gửi sở KH&ĐT khiếu nại lần 2 về việc hồ sơ giả mạo.

Để trả lời đơn khiếu nại lần 2 của ông Thế, Sở KH&ĐT TP Hà Nội đã lấy ý kiến của các cơ quan chức năng liên quan như như phòng An ninh kinh tế (PA81, Công an thành phố Hà Nội); cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) - Bộ Công an; Thanh tra Chính phủ;… và sở lần lượt ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 (QĐ số 12/QĐ-KH&ĐT, QĐ số 03/QĐ-KPHQ, Văn bản số 42/ĐKKD2) với cùng nội dung: “Nội dung khiếu nại và đề nghị thu hồi ĐKDN lần thứ 5 của Công ty TNHH Kim Anh tại thời điểm này là chưa đủ căn cứ pháp lý để thực hiện”.

Bởi theo kết luận của các cơ quan công an thì “chưa đủ căn cứ cơ sở kết luận hồ sơ giả mạo”.

Cũng liên quan đến vụ việc này, trong văn bản số 294/ĐKKD-GS ngày 20/12/2016, hướng dẫn việc thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN gửi đến Sở KH&ĐT Hà Nội, Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh (Bộ KH&ĐT) nêu rõ, trường hợp văn bản của cơ quan công an không kết luận nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo thì chưa đủ căn cứ để thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 211 Luật Doanh nghiệp 2014. Nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng Đăng ký Kinh doanh là thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN đối với các DN thuộc các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 62 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.

Ngày 05/01/2017, Bộ KH&ĐT tiếp tục có văn bản số 106/BKHĐT-ĐKKD trả lời kiến nghị của thành viên DN liên quan đến việc thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN có nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký DN là giả mạo.

Về việc thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN, Bộ KH&ĐT tiếp tục khẳng định phải thực hiện theo quy định của Luật doanh nghiệp và hướng dẫn Nghị định 78/2015/NĐ-CP.

Đồng thời, Bộ cũng chỉ rõ những tranh chấp trong nội bộ doanh nghiệp theo quy định tại Khoản 4 Điều 30 Bộ Luật Tố tụng Dân sự 2015 thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Tiếp đó, ngày 7/2/2017, TAND TP Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị sở KH&ĐT cung cấp hồ sơ, tài liệu để phục vụ cho việc giải quyết vụ án giữa các thành viên trong Công ty TNHH Kim Anh. Những tưởng các cơ sở pháp lý mà bộ KH&ĐT đưa ra sẽ được thực hiện, thì bất ngờ, ngày 22/2, Sở KH&ĐT Hà Nội có văn bản số 711/KH&ĐT-ĐKKD báo cáo UBND TP Hà Nội về việc thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN lần thứ 5 của Công ty TNHH Kim Anh, dự kiến thời gian thu hồi là ngày 3/3/2017.

Văn bản báo cáo việc sẽ thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (ĐKDN) lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh.
Văn bản báo cáo việc sẽ thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (ĐKDN) lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh.

Thực hiện theo chỉ đạo cấp trên?

Văn bản số 711/KH&ĐT-ĐKKD nêu rõ, việc thu hồi Giấy chứng nhận ĐKKD này được thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tại văn bản số 6021/UBND-ĐT ngày 19/10/2016 và văn bản số 11155/VP-ĐT của Văn phòng UBND Thành phố về việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi của Công ty TNHH Kim Anh.

Trước đó vào ngày 4/11/2016, trong một báo cáo gửi đến UBND TP Hà Nội, Sở KH&ĐT từng khẳng định: “Việc thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN thay đổi lần thứ 5 của Công ty TNHH Kim Anh không thực hiện được do chưa có đủ căn cứ xác định là hồ sơ đăng ký doanh nghiệp giả mạo”.

Sự xoay chuyển từ “không” có cơ sở sang “có” cơ sở, từ “không đủ căn cứ” thực hiện thu hồi sang “quyết định thu hồi” Giấy chứng nhận ĐKDN của Công ty TNHH Kim Anh như trên lại được Sở KH&ĐT Hà Nội giải thích bằng những quy định pháp luật không liên quan đến lĩnh vực quản lý đăng ký kinh doanh.

Cụ thể, trong văn bản số 711/KH&ĐT-ĐKKD, căn cứ để sở KH&ĐT Hà Nội thu hồi giấy đăng kí doanh nghiệp của công ty TNHH Kim Anh là Điều 9 Luật cán bộ, công chức 2008 và Điều 9 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015.

Theo đó, Điều 9 Luật cán bộ, công chức quy định trong thi hành công vụ, cán bộ công chức có nghĩa vụ: “Chấp hành quyết định của cấp trên. Khi có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái pháp luật thì phải kịp thời báo cáo bằng văn bản với người ra quyết định; trường hợp người ra quyết định vẫn quyết định việc thi hành thì phải có văn bản và người thi hành phải chấp hành nhưng không chịu trách nhiệm về hậu quả của việc thi hành, đồng thời báo cáo cấp trên trực tiếp của người ra quyết định. Người ra quyết định phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình”.

Vì sao Sở KH&ĐT TP Hà Nội lại căn cứ vào 2 dự luật trên mà phớt lờ các quy định về quản lý đăng ký kinh doanh được quy định trong Luật Doanh nghiệp 2014, và nghị định hướng dẫn số 78/2015/NĐ-CP.

Cụ thể, khoản 4 Điều 8 Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định rõ, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, HĐND và UBND các cấp không được ban hành các quy định về đăng ký doanh nghiệp áp dụng riêng cho ngành hoặc địa phương mình.

Những quy định về đăng ký doanh nghiệp do các Bộ, cơ quan ngang Bộ, HĐND và UBND các cấp ban hành trái với quy định tại Khoản này hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực.

Thu hồi giấy phép kinh doanh căn cứ theo Luật cán bộ, công chức?!

Từ những khuất tất của vụ việc trên, dư luận đặt câu hỏi, phải chăng, UBND TP Hà Nội đang “can thiệp” quá sâu vào việc thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN của một doanh nghiệp trên địa bàn?

Thiết nghĩ, để có được một môi trường kinh doanh minh bạch rất cần sự tuân thủ triệt để các quy định pháp luật về đầu tư kinh, sự điều hành chỉ đạo của các cơ quan cấp trên là cần thiết, nhưng nếu can thiệp quá sâu sẽ làm méo mó môi trường kinh doanh, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngày 31/10/2012, Công ty TNHH Kim Anh được Phòng ĐKKD- Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp đăng ký thay đổi lần 5 trên cơ sở hồ sơ đề nghị do ông Nguyễn Lương Thế, Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của công ty ký.

Theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh, ông Đoàn Minh Quân được ghi nhận là thành viên sở hữu 50% vốn Điều lệ của Công ty TNHH Kim Anh trên cơ sở các Hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp ký ngày 16/10/2012, theo đó, ông Quân nhận chuyển nhượng của bà Nguyễn Kim Anh (vợ ông Nguyễn Lương Thế) phần vốn tương đương với 45% vốn điều lệ và nhận chuyển nhượng của ông Nguyễn Lương Thế phần vốn tương đương với 5% vốn điều lệ của Công ty TNHH Kim Anh.

Tuy nhiên đến ngày 08/01/2015, sau gần 3 năm công ty hoạt động bình thường, nhằm loại bỏ tư cách thành viên của ông Đoàn Minh Quân, ông Nguyễn Lương Thế đã tự ý nhân danh công ty gửi văn bản số 19/CV đề nghị Phòng Đăng ký kinh doanh thu hồi giấy Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần 5 của chính mình với lý do hồ sơ bị giả mạo.

bài liên quan
Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững

Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu lúa gạo bền vững

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 2/3/2024 về việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lúa, gạo bền vững, minh bạch, hiệu quả trong tình hình mới.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước

Nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 22/2/2024 về đổi mới quản trị, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư phát triển của các Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước.
Ban Bí thư đề nghị không để xảy ra tình trạng nghỉ Tết kéo dài, lơ là công việc

Ban Bí thư đề nghị không để xảy ra tình trạng nghỉ Tết kéo dài, lơ là công việc

Ban Bí thư Trung ương Đảng đề nghị không để xảy ra tình trạng nghỉ Tết kéo dài, lơ là công việc, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Hà Nội tiếp tục sửa chữa, nâng cấp trạm Y tế xã, phường

Hà Nội tiếp tục sửa chữa, nâng cấp trạm Y tế xã, phường

Các năm tiếp theo, Hà Nội tiếp tục đầu tư sửa chữa, nâng cấp các trạm Y tế xã, phường, thị trấn.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhận thêm nhiệm vụ mới

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhận thêm nhiệm vụ mới

Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 thành phố do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban Chỉ đạo.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY