Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Thông điệp “khó hiểu” phòng chống “ma men” ở xứ sở rượu vang

Pháp luật hình sự
19/05/2019 14:15
Chánh Bùi (tổng hợp)
aa
Thuốc lá bị cấm và được khuyên can là nên bỏ hoàn toàn, thế nhưng, tại Pháp, với rượu, người ta chỉ nhắc nhở nên uống có chừng mực.


giáo sư Benyamina cho biết lý do: “rượu và đặc biệt là rượu vang tại Pháp có một hình ảnh rất đặc thù, thấm đượm văn hóa, được ghi trong sử sách. Do vậy, rất khó mà phỉ báng, nói xấu, khuyên bảo những điều không nên làm”.

Vô tuyến truyền Pháp từ những năm 1980 đã phát một thông điệp đại ý “một ly thì được, ba ly thì tàn đời”. Thế nhưng, dường như dân Pháp vẫn “say sưa”. Mặc dù mức tiêu thụ thức uống có cồn đã giảm gần như một nửa tính theo đầu người, kể từ năm 1980, nhưng từ năm 2013, số lượng rượu tiêu thụ chững lại, ở mức 11,7 lít/người (trên 15 tuổi). Do vậy, Pháp vẫn nằm trong nhóm các nước tiêu thụ rượu nhiều nhất thế giới và đứng hàng thứ 6 trong số 34 thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD.

gd

Một bảo tàng rượu vang tại Pháp.

Nguyên tắc Hai - Không

Cuối tháng 3/2019, Bộ Liên đới và Y tế Pháp phát động chiến dịch với thông điệp: “Hai ly mỗi ngày và không uống hàng ngày”. Ý thức được việc uống rượu là một thói quen, một nếp sống, một nét đặc thù của văn hóa Pháp, giới chuyên gia y tế chỉ muốn nhắc lại một điều mà dường như ai cũng biết: Đó là uống nhiều rượu thì nhiều bệnh tật và cho dù uống ít thì cũng không tốt cho sức khỏe.

Giáo sư Amine Benyamina, chuyên gia về nghiện - tâm lý, nhắc lại tác hại của rượu đối với sức khỏe con người: “Đó là một sản phẩm hoàn toàn xa lạ đối với cơ thể con người. Rượu tác động chủ yếu đến hệ thần kinh, tạo cho người ta có cảm thư giãn, lâng lâng nhẹ nhõm, giảm đau, giảm căng thẳng…

Thế nhưng rượu cũng gây tác hại, tàn phá cơ thể con người, trước tiên là các tế bào thần kinh, sau đó là các tế bào khác. Do vậy, rượu có tác động đến rất nhiều bộ phận của cơ thể”.

Theo thống kê của các tổ chức phụ trách y tế Pháp, năm 2015, có tới 41 ngàn người qua đời vì uống rượu. Hơn một nửa số bệnh liên quan đến gan là do uống rượu. Tính tổng cộng, rượu gây ra khoảng 60 loại bệnh khác nhau.

Tuy nhiên có một câu hỏi được đặt ra: Vì sao lại có thể uống hai ly rượu mỗi ngày và không uống hàng ngày? Giáo sư Benyamina giải thích: “Đây chỉ là một thông điệp chủ quan, võ đoán dựa trên các phân tích số liệu thống kê. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nếu uống quá ngưỡng này thì tần suất gây tổn hại sẽ cao hơn.

Điều này rất quan trọng và phải nói rõ. Bởi vì người ta có cảm giác đó là quy định được phép uống rượu tới ngưỡng này. Về mặt số liệu thống kê, nếu mỗi ngày uống không quá ngưỡng hai cốc, thì các nguy cơ phát triển bệnh tật do rượu gây ra sẽ ít hơn là uống nhiều, vượt qua ngưỡng nói trên.

Sở dĩ chúng tôi đưa ra kết luận này, là bởi vì chúng tôi đã tập hợp, phân loại, đối chiếu các số liệu thống kê trên thế giới và tại Pháp, để chứng minh rằng uống rượu vượt qua ngưỡng hai cốc mỗi ngày và ngày nào cũng uống thì sẽ có những vấn đề đối với sức khỏe”.

sf

Trong dân gian, hình ảnh nước Pháp vẫn gắn liền rượu vang, pho mát, thậm chí trước đây rượu vang là đồ uống hàng ngày.

Vì sao là Hai - Không?

Nói tới ly rượu, các bác sĩ Pháp thường lấy chuẩn là ly rượu vang ở quán bán rượu bia, khoảng 10 cl (centilitre). Để biết một ly vang 12° có bao nhiêu gramme éthanol thuần khiết, bạn có thể làm phép tính đơn giản sau đây: Rượu vang 12 độ tức là trong mỗi lít có 12% éthanol.

Một lít rượu nặng khoảng 800 gramme. Trong 800 gramme rượu có 12% là éthanol, tức 96 gramme: (800 x 12)/100=96. Vậy một ly 10 cl rượu vang 12° có 9,6 gramme éthanol. Khi giới chức y tế khuyên không nên uống quá hai ly mỗi ngày và không uống hàng ngày, bạn có thể hiểu là không nên nạp vào cơ thể quá 20 gramme éthanol mỗi ngày và mỗi tuần không nên quá 100 gramme.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng nhấn mạnh, những người uống rượu, cho dù với liều lượng khiêm tốn, đều có nguy cơ mắc bệnh cao: “Đó đúng là từ cần dùng. Họ không ốm đau, bệnh tật, nhưng họ ở trong tình trạng có nguy cơ, rủi ro cao, bởi vì họ ở trong vùng mà bệnh tật, rối loạn có thể phát triển. Tôi nhấn mạnh là họ có thể bị, chứ không nói là phát triển bệnh tật.

Đây là điều quan trọng cần làm rõ và nói rõ”. Thuốc lá bị cấm và được khuyên can là nên bỏ hoàn toàn, thế nhưng, tại Pháp, với rượu, người ta chỉ nhắc nhở nên uống có chừng mực. Giáo sư Benyamina cho biết lý do: “Rượu và đặc biệt là rượu vang tại Pháp có một hình ảnh rất đặc thù, thấm đượm văn hóa, được ghi trong sử sách. Do vậy, rất khó mà phỉ báng, nói xấu, khuyên bảo những điều không nên làm. Giống như một chiếc xe hơi và hệ thống đèn xanh, đèn đỏ.

Đèn xanh, tức là uống rượu trong lễ hội, tiệc tùng, khi có khách, giữa các bạn bè. Thế rồi đến một lúc nào đó, đèn xanh chuyển sang đèn đỏ. Người ta thường nghĩ: Kẻ nghiện rượu chắc chắn uống nhiều hơn mình. Chính vì thế, rất khó có thể trao đổi, nói chuyện về việc giảm uống rượu, hạn chế tiêu thụ sản phẩm này”.

Làm thế nào bỏ rượu?

Vận động hành lang của giới sản xuất rượu vang tại Pháp mạnh đến nỗi ngày 16/1/2019, Bộ trưởng Nông nghiệp Pháp Didier Guillaume tuyên bố, cần phân biệt rượu vang và các loại rượu khác và chưa bao giờ ông nhìn thấy một thanh niên trẻ ra khỏi hộp đêm mà say xỉn chỉ vì uống vang Côtes-du-Rhône, Bordeaux… nếu họ say xỉn, đó là vì đã uống pha trộn nhiều loại rượu mạnh. Giới chuyên gia đã phản đối mạnh mẽ phát biểu của vị bộ trưởng này.

Sau đây là ý kiến của giáo sư Benyamina: “Chất lượng rượu vang đã được cải thiện và người ta chào mời nhiều loại vang có chất lượng rất cao. Thế nhưng, giới y tế và các nhà khoa học rất “cứng đầu cứng cổ” với bất kỳ loại rượu nào được đưa ra. Chính chuẩn độ cồn tạo nên sự khác biệt giữa người uống nhiều và người uống ít”. Trong dân gian, hình ảnh nước Pháp vẫn gắn liền rượu vang, phó mát.

Quả thực trước đây, rượu vang là đồ uống hàng ngày. Trong nhiều thập niên qua, tổng lượng rượu tiêu thụ hàng năm tính theo đầu người tại Pháp đã giảm, nhưng hiện nay, có những chiến dịch tiếp thị rất mạnh, nhắm vào nhóm người có nguy cơ mắc bệnh rất cao, nhắm vào phụ nữ, phụ nữ mang thai và giới trẻ.

Đối với những người đang uống nhiều nay muốn giảm, giáo sư Benyamina đưa ra một số lời khuyên: “Có hai cách tiếp cận với vấn đề này. Nếu đó là một người uống rượu thường xuyên, thì họ phải tự ý thức được việc dùng đồ uống này, tự kiểm tra theo dõi bản thân, tự tính được lượng rượu mình đã uống, qua đó, tự theo dõi sức khỏe và cố gắng giảm mức tiêu thụ dưới ngưỡng mà chúng tôi kết hợp với cơ quan y tế công cộng Pháp, đã công bố.

Nếu không làm được thì có thể nhờ đến sự trợ giúp từ bên ngoài. Không có thần dược giúp chữa nghiện rượu. Có nhiều phương tiện trợ giúp, như phương pháp trị liệu tâm lý xã hội, qua thảo luận, thay đổi thói quen sinh hoạt. Cũng có một vài loại thuốc được bán trên thị trường có thể giúp giảm nhu cầu uống rượu….”.

Tuy cơ quan phụ trách thông tin về rượu và các chất gây nghiện nhắc nhở không nên uống quá hai ly mỗi ngày và không uống hàng ngày nhưng giới chuyên gia cho rằng nếu đã bỏ được rượu thì không nên uống lại và tốt nhất là không uống.

“Có một số người có khả năng tự kiểm soát được lượng rượu uống và tuân thủ các tiêu chí mà chúng tôi đã nêu. Nhưng cũng có những người không nên uống lại vì điều này tái khởi động “bộ nhớ về rượu” và vấn đề có thể trở nên nghiêm trọng. Theo tôi, việc ngừng uống hẳn khi có vấn đề sức khỏe do rượu có lẽ dễ dàng hơn là uống mỗi ngày một chút”.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã triển khai Phương án bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024.
Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Quảng Ninh: 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án dịp 30/4 và 1/5

Theo quyết định, có 24 trường hợp phạm nhân được trao Quyết định giảm án; trong đó có 11 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án thuộc Ban chỉ đạo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Mang tiền án vẫn đi vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Ngày 25/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng (SN 1979), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

TP.HCM: Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 24/4, Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 4 vừa triệt phá nhóm đối tượng “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Triệt phá đường dây cá cược bóng đá qua mạng quy mô lớn tại TP.HCM

Ngày 24/4, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt 8 bị can về hành vi “Tổ chức đánh bạc” và 4 bị can về hành vi “Đánh bạc”. Các quyết định và lệnh bắt đã được Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố phê chuẩn.
Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Thanh Hóa: Bắt 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới

Ngày 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…
Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Khởi tố hai "nữ quái" mua ma túy về bán để kiếm lời

Hai đối tượng Vi Hoàng Như và Trần Thị Hương Lan vừa bị Công an quận Tây Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP), trong quý I/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, khởi tố mới 20 vụ/40 đối tượng (tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2023) mua bán người.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.